รูปบทความ ต้องรีบ! ทำเลใกล้รถไฟฟ้าแพงขี้นรอบ 200 สถานี

ต้องรีบ! ทำเลใกล้รถไฟฟ้าแพงขี้นรอบ 200 สถานี


การขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากอำนวยควาใสะดวกต่อการเดินทางแล้ว ยังส่งผลให้เป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้าที่น่าจับตามองในการพัฒนาที่ดิน โครงการลงทุนคอนโดมิเนียม และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ  กระจายตัวความเจริญมาจากตัวเมืองมากขึ้น ช่วยลดความกระจุกตัวเฉพาะตัวเมืองที่เป็นต้นเหตุของที่ดินแพงมีจำกัด และความเจริญอิ่มตัวในตัวเมืองที่ไม่สามารถพัฒนาที่ดินต่อได้มากนัก ทำเลใกล้รถไฟฟ้าทั้ง 200 สถานีเหล่านี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักลงทุนคอนโดที่สนใจทำเลดีๆ เหมาะกับการเก็บกำไรในอนาคต

ทำเลใกล้รถไฟฟ้า

ฐานเศรษฐกิจเผย นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดิร์นพร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแทนส์จำกัด กล่าวว่าขณะนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สายช่วยเพิ่มสถานีรถไฟฟ้า ใหม่อีกกว่า 200 สถานีทั้งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและ ที่เพิ่งเปิดให้บริการซึ่งช่วยให้เกิดการกระจายตัวของทำเลใกล้รถไฟฟ้า ส่งผลให้การพัฒนาคอนโดมิเนียมออกมายังกรุงเทพชั้นกลาง และชั้นนอกมากขึ้นเพราะสามารถเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้นด้วยรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเข้าในตัวเมืองหรือออกนอกตัวเมือง จากเดิมที่จะกระจุกตัวเฉพาะทำเลใจกลางเมือง และแนวทำเลใกล้รถไฟฟ้า 2 สาย คือบีทีเอส (BTS) และเอ็มอาร์ที (MRT) ที่เปิดให้บริการแล้ว

ทำเลใกล้รถไฟฟ้า

เมื่อมีโครงการรถไฟฟ้าขยายออกนอกเมืองส่งผลให้ราคาที่ดินทำเลใกล้รถไฟฟ้าขยับขึ้นสูงตาม ส่งผลต่อการขายคอนโดมิเนียมที่ราคาแพงขึ้นตามไปด้วย โดยราคาจะอยู่ที่ตารางเมตรละ 1 แสนบาทขึ้นไป หรือ เฉลี่ย 3 ล้านบาทต่อหน่วย อาทิ ทำเลพหลโยธิน ลาดพร้าว รัชดาฯ บางนา แบริ่ง ฝั่งธน อย่างไรก็ตามราคาที่ดินและการขายต่อหน่วยของคอนโดฯ ยังต่ำกว่าย่านใจกลางเมืองอยู่ ในการลงทุนคอนโดทำเลใกล้รถไฟฟ้า 200 สถานีใหม่นี้ เพื่อผลกำไรที่เหมาะสมนั้นควรมองอัตราการเจริญเติบโตในระยะยาวด้วย เพราะในแต่ละทำเลมีอัตราการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะส่งผลต่อกำไรที่เราจะได้รับในอนาคตเมื่อราคาที่ดินแพงขึ้นด้วย

นายวสันต์กล่าวต่อว่า โครงการสร้างรถไฟฟ้าและส่วนตัวขยาย ช่วยกระจายทำเลคอนโดใกล้รถไฟฟ้าใหม่ๆ เพราะที่ผ่านมาจะกระจุกตัวเฉพาะใจกลางเมือง และเกิดการแย่งชิงที่ดินที่มีจำกัดและราคาแพงทำให้ ต้องพัฒนาคอนโดไฮเอ็นต์ ตารางเมตรละ 3 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งต่อปีมีจำนวน 2,000 หน่วยจาก จำนวนหน่วยทั้งหมดในกทม. 7 หมื่นหน่วยต่อปี



“ราคาที่แพงขึ้นอยู่กับแหล่งงานด้วย เช่นรถไฟฟ้าขยายต่อจากสาทรข้ามฝั่งไป บางหว้า หรือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทะลุไปฝั่งธน ย่าน จรัญสนิทวงศ์ บางแค เพชรเกษม ปิ่นเกล้า และ ฝั่งพลโยธิน ลาดพร้าว นอกจากนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสยังเชื่อมต่อจาก อ่อนนุช ไปยังบางนา แบริ่ง ปัจจุบัน ราคาคอนโดไม่เกิน 3 ล้านบาท”

 โครงการขยายรถไฟฟ้า ทำให้มีสถานีเพิ่ม ส่งผลมีทำเลใกล้รถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นช่วยลดการแย่งชิงที่ดินลง และมีที่ดินสำหรับพัฒนามากขึ้น

นายวสันต์คาดการณ์ว่าสำหรับทำเลใกล้รถไฟฟ้า การพัฒนาที่ดินและการลงทุนจะหยุดอยู่ที่กรุงเทพชั้นกลาง หากเป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ –คูคต การพัฒนาและกำลังซื้อจะอยู่ไม่เกิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สะพานใหม่ ขณะที่ทำเลลำลูกกา ประเมินว่าไม่มีผู้ประกอบการกล้าลงทุนเนื่องจากมีบทเรียนจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่บาดเจ็บกันมาก


บทความที่เกี่ยวข้อง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เสร็จเมื่อไร มีทำเลไหนน่าสนใจบ้าง

ส่องทำเลทองใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง

ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีทองคุ้มค่าน่าลงทุนหรือไม่? มาหาคำตอบกัน

เปิดหมุดทำเลทอง รถไฟฟ้าสายสีชมพู ความหวังของชาวกรุง


ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์