รูปบทความ ก่อนที่จะเริ่มลงทุนคอนโด ถามตัวเองสักนิด ว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง

ESTOPOLIS | ก่อนที่จะเริ่มลงทุนคอนโด ถามตัวเองสักนิด ว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง

พร้อมหรือยัง ที่จะก้าวเข้าสู่เส้นทางนักลงทุนคอนโด


ในปัจจุบันนี้ คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจกับเรื่องของการเงินและการลงทุนกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการกระตุ้นให้ความรู้เรื่องของสังคมคนชรา โดยเรื่องของการวางแผนทางการเงิน ทั้งวางแผนเพื่ออนาคตอันใกล้หรือไกล หรือจะเป็นการวางแผนเพื่อวัยเกษียณ ก็ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญ และแน่นอนว่าลำพังเงินเดือนหรือรายได้ที่เข้ามาประจำ หากไม่ใช่ระดับผู้บริหารระดับสูง หรือเจ้าของกิจการ ก็คงจะต้องระมัดระวังการใช้เงินกันอย่างดี ทำให้การลงทุน ในรูปแบบต่างๆ เข้ามาเป็นอีกตัวช่วยในการทำให้ความมั่นคงทางการเงินของคนเราเป็นจริงได้เร็วยิ่งขึ้น


แต่ก่อนที่เราจะเริ่มลงทุน หรือผันตัวเองไปเป็นนักลงทุน เราควรจะต้องถามตัวเองก่อนว่า เราพร้อมหรือยัง? ทั้งเรื่องของประเภทการลงทุน ว่าเราจะลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดเงิน ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนคอนโด และเงินทุนที่เราจะนำมาลงทุนนั้นมีที่มาจากทางไหนบ้าง และเราจะวางแผนการลงทุนให้สามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอได้อย่างไร


เงินลงทุน จริงๆแล้งเงินส่วนนี้ควรจะเป็นจำนวนเงินนอกเหนือจากภาระจำเป็น และเงินที่ค้องใช้ในการดำรงชีวิต ว่ากันง่ายๆก็คือเงินเย็น โดยเฉพาะกับ การลงทุนคอนโด ซึ่งหลายๆครั้งจำเป็นต้องใช้เงินก้อนในการจองคอนโด ดาวน์คอนโด หรือการทำสัญญา ดังนั้นเราจึงควรมีเงินสะสมสำหรับตรงนี้เอาไว้ด้วย


วางแผนทางการเงินของตัวเองให้ดี ก่อนเริ่มลงทุนคอนโด



เริ่มกันที่ขั้นตอนแรกในการเตรียมความพร้อมให้ตัวเอง กับการวางแผนทางการเงินให้ดีเสียก่อน ก่อนอื่นคือเราจะต้องทราบว่า ภารระการใช้จ่ายเงิน รายรับ-รายจ่ายของเราสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร มีจุดไหนที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นบ้างหรือเปล่า ต้องพยายามจัดสรรเงินของเราในแต่ละรอบของรายรับให้พอดีก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน หากเรายังไม่ได้วางแผนการเงินให้กับตัวเองเลย ก็คงต้องตอบกับตัวเองว่า เรายังไม่พร้อมที่จะลงทุน บางครั้งอาจะมีสาเหตุจากการที่เรามีราบรับเข้ามา แต่รายจ่ายในชีวิตประจำวันมีมาก ทำให้ไม่สามารถเหงือเงินเก็บเพื่อนเตรียมไว้สำหรับการลงทุนได้


ดังนั้นในข้อแรกนี้ หากเรามีความตั้งใจมี่จะลงทุนจริงๆ ถามตัวเองว่าเราต้องมีรายได้เท่าไหร่ และต้องมีรายจ่ายเท่าไหร่ จึงจะเหลือพอให้มีเงินสำรองหมุนเวียนสำหรับการลงทุนคอนโด หรือการลงทุนอื่นๆ


ทำความรู้จักการลงทุนดีแล้วหรือยัง


ขั้นตอนต่อมา หากเราได้ทำการวางแผนทางการเงินของตัวเองเอาไว้ดีแล้ว ก็ยังต้องถามตัวเองอีกว่า เรามีความรู้ในเรื่องการลงทุนมากพอหรือยัง กับประโยคสุดคลาสสิคที่สำคัญว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นถ้าเรายังไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจการลงทุนที่เราจะเข้าไปเสี่ยงได้มากพอ ก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการดำเนินการได้


การลงทุนคืออะไร การลงทุนคือการเพิ่มมูลค่า หรือเพิ่มผลประโยชน์ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะหวังให้เป็นผลกำไรที่เป็นตัวเงิน หรือการเพิ่มผลประโยชน์ของทรัพย์สินเงินทอง มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองอยู่ให้มีมากขึ้นในอนาคต เพราะเรื่องของการเงินเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน และค่าครองชีพก็เพิ่มสูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจและจำนวนประชากร ผลกำไรหรือมูลค่าที่มากขึ้นจากการลงทุน ก็จะเป็นประโยชน์กับการบริโภคหรือการจับจ่ายใช้สอยในอนาคต โดยการลงทุนอาจมีได้หลายรูปแบบ

การลงทุนในสินทรัพย์ อาธิเช่น ทองคำ เครื่องประดับ บ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียม รถยนต์ หรือสิ่งของมีค่าอื่นๆ
การลงทุนทางการเงิน เช่น การลงทุนในตลาดหุ้น หุ้นกู้ กองทุนต่างๆ การซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือแม่แต่การฝากเงินกับธนาคารก็ถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเช่นกัน เพราะได้ผลกำไรเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก


จะลงทุนคอนโด ต้องตั้งเป้าหมาย


จริงๆแล้วไม่ว่าเราจะตัดสินใจลงทุนอะไรก็จำเป็นจะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนเอาไว้ เริ่มจากการตั้งเป้าว่าเราต้องการจะได้อะไรจากการลงทุนในอนาคต เช่น หากเราต้องมีทรัพย์สินเงินทอง มีสภาพคล่องทางการเงินสูงๆ ก็ควรจะลงทุนทางการเงิน เพื่อให้ได้มีกระแสเงินที่เพิ่มขึ้น หรือถ้าหากเราต้องการมี passive income จากการปล่อยเช่าคอนโด ก็ต้องลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ซึ่งต้องอาศัยเงินทุนจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้นการวางแผนการเงินของตัวเองให้ดีในขั้นตอนแรกจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว เป้าหมายและความเหมาะสมของการลงทุนของคนเราก็จะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ


อีกเรื่องหนุ่งที่เราต้องตั้งเป้าหมายก็คือ เราจะเป็นนักลงทุนประเภทไหน ต้องเริ่มจากการสังเกตุพฤติกรรมทางเงินของตัวเอง หรืออาจจะหาแบบทดสอบการรับความเสี่ยงของธนาคาร สถาบันการเงินต่างๆทำดูก็ได้ เพื่อจะได้ทราบว่าเราสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน หากเราเป็นคนที่ไม่ชอบเสี่ยง และต้องการลงทุนทางการเงิน ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการลงทุนในกองทุน ที่มีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้ดูแลรักษาผลประโยชน์ให้ หรืออาจจะลงทุนคอนโด ลงทุนอสังหาฯ ที่มีความเสี่ยงน้อยในระยะยาว เพราะมีแนวโน้มของราคาที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องอาศัยความฉลาดในการเลือกสินทรัพย์เพื่อลงทุนแต่แรกด้วย


หรือถ้าเราเป็นคนชอบเสี่ยง รับความเสี่ยงได้มาก กล้าลุย กล้าตัดสินใจ อาจจะลงทุนในหุ้น หรือตลาดเงินที่มีความผันผวน แต่ก็มีโอกาสที่จะได้รับผลกำไรตอบแทนที่สูงเช่นกัน หรือแม่แต่การลงทุนคอนโดก็สามารถทำได้ โดยอาจจะลงทุนซื้อขายใบจองคอนโด ขายดาวน์คอนโด คือเป็นการลงทุนระยะสั้นและหวังผลกำไร โดยต้องเอาเงินก้อนมาลงทุนก่อน


สำหรับปัจจัยอื่นๆในการที่จะลงทุนคอนโด หรือลงทุนด้านต่างๆนั้น ก็ยังมีปัจตัยภายนอก ที่มาจากสภาวะเศรษฐกิจ สังคม การเมือง หรือค่านิยมในช่วงเวลาต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และปัจจัยภายในคือเรื่องของตัวผู้ลงทุนเอง วางแผนจะลงทุนในระยะสั้น ระยะยาวแค่ไหน ในอนาคตอาจมีความจำเป็นอะไรที่จะทำให้ต้องหยุดลงทุนหรือเปล่า หากเราสามารถถามตัวเอง และตอบคำถามให้ตัวเองได้ทั้งหมดนี้ว่าเรามีแผนการเงินอย่างไร เราศึกษาข้อมูลมากพอแล้วใช่ไหม และเป้าหมายในการลงทุนของเราคืออะไร หากเรามีคำตอบแล้ว ก็สามารถเริ่มมองหาช่องทางในการลงทุนที่ดีได้ต่อไป

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์