รูปบทความ ทริคติดครัว เคล็บลับง่ายๆให้ชีวิตคอนโดดีขึ้น

ESTOPOLIS | ทริคติดก้นครัว...แม้อยู่คอนโดก็ทำได้

ห้องครัวถือเป็นปากท้องของทุกๆ ครัวเรือน ไม่ว่าบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ตึกแถว ห้องเช่า หรือแม้แต่คอนโดมิเนียม อาคารชุดระดับสูงก็ให้ความสำคัญกับห้องครัวมากพอๆ กับห้องนอน และแน่นอนว่าผู้พักอาศัยหลายท่านที่ใช้ห้องครัวเป็นประจำ ต้องเคยประสบปัญหางานครัวต่างๆ มากมาย ทั้งปัญหาผักผลไม้สดเน่าเสียง่าย ปัญหาคราบน้ำมันสิ่งสกปรก ปัญหาการใช้งานอุปกรณ์ครัว ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้งานไม่ใช่น้อยทีเดียว 

วันนี้ Estopolis จึงสืบหากลเม็ดเคล็ดลับงานครัวมาฝาก เพื่อให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นสะดวกสบาย ง่ายยิ่งขึ้น แม้แต่คนที่อยู่คอนโดก็ยังปฏิบัติตามได้

เคล็บลับงานครัว ที่จะช่วยให้ชีวิตในคอนโดดูดีขึ้น

1.ไข่ไก่ใบไหนสด ใบไหนศพ

การประกอบอาหารให้ดูดี ดูอร่อย ส่วนหนึ่งก็มาจากวัตถุดิบเป็นสำคัญ หากเราได้วัตถุดิบที่สดใหม่ก็จะทำให้อาหารของมีรสชาติถูกปากมากยิ่งขึ้น และวัตถุดิบที่คนคอนโดขาดไม่ได้เห็นทีจะเป็นไข่ไก่เนี้ยแหล่ะ เพราะเก็บไว้ได้นาน ราคาไม่แพง แถมยังใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง แต่เราจะรู้ได้เช่นไร? ว่าไข่ใบไหนสด ใบไหนไม่สด ซึ่งวิธีการดูนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด แค่เอาไข่ไก่ไปแช่น้ำดู ถ้าใบไหนจม!! แสดงว่าใบนั้นแหล่ะ ยังสดอยู่

2.เก็บผักยังไงให้สดอยู่เสมอ

สสารทุกอย่างย่อมมีอายุขัยของมัน โดยเฉพาะของสดอย่างผักผลไม้ ที่ซื้อมาได้ไม่เท่าไรก็แห้งเหี่ยวจากเราไปเสียแล้ว จะให้ซื้อใหม่บ่อยๆ ก็เสียดายตังเสียดายเวลา เพราะมันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ ให้นำเอากระดาษทิชชู่ไปใส่ในช่องแช่ผัก ไว้ช่วยดูดซับความชื้นที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผักของเราเน่า เพียงเท่านี้ผักในตู้เย็นก็จะคงสภาพความสดไว้ได้ยาวนานยิ่งขึ้นแล้ว

3. แช่แข็งสมุนไพรเพื่อความสดใหม่เวลาใช้งาน

นอกจากผักจะเสียแล้ว สมุนไพรถ้าเก็บไว้นานก็จะเสียสภาพ เสียคุณค่าทางโภชนาการเช่นกัน เมื่อนำมาใช้งานก็จะไมอร่อยและส่งกลิ่นหอมเหมือนตอนแรกที่ซื้อมา ฉะนั้นก่อนนำสมุนไพรเข้าตู้เย็น ควรล้างให้สะอาดแล้วเก็บให้เป็นระเบียบ โดยแยกสมุนไพรแต่ละชนิดใส่ถุงซิปล็อก (สูญญากาศ) แล้วนำใส่ช่องแช่แข็งเสียเลย เพื่อให้สมุนไพรคงความสดอยู่เสมอ เวลาจะใช้งานก็แค่หยิบออกมาเท่าที่จำเป็น ก่อนนำไปใส่ภาชนะเพื่อใช้ทำอาหารต่อไป

หรือถ้าใครอยากเพิ่มรสชาติอาหาร อาจใส่น้ำมันมะกอกไปด้วยก็ทำให้อาหารที่รับประทานนั้นมีความอร่อยควบคู่ไปกับไขมันดี


4.แยกกล้วยใบที่สุกงอมออกจากหวีที่เหลืองสด

กล้วยที่อร่อยและมีประโยชน์ที่สุดก็ต้องเป็นใบที่สุกกำลังดี ไม่เขียวหรือน้ำตาลจนเกินไป ทั้งช่วยในเรื่องภ่ายท้อง อุดมด้วยโพแทสเซียมสูงและไฟเบอร์ แถมยังเป็นอาหารเช้าชั้นเลิศสำหรับคนอยู่คอนโด เพราะทานง่าย อิ่มเร็ว มีราคาถูก แต่จะซื้อมาทีละเป็นหวีก็กลัวกินไม่ทัน บางลูกก็งอมบ้างเสียบ้าง บางลูกก็ยังห่ามอยู่ทานไม่ได้ ฉะนั้นเมื่อซื้อมาแล้ว...แนะนำให้แยกใบที่เป็นสีน้ำตาลออกทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ใบอื่นๆ เน่าตามไปด้วย



หรือให้หา Wrap (พลาสติกถนอมอาหาร) มาพันไว้ที่ขั้ว เพื่อให้กล้วยหลืองสวยได้ยาวนานขึ้น

5. ใช้ข้าวถนอมอายุเกลือ

อ่านแล้วก็อาจจะงงเล็กน้อย ว่าข้าวจะช่วยในการยืดอายุการใช้งานของเกลือได้อย่างไร จริงๆ แล้วข้าวมีความสามารถในการดูดซับความชื้น ช่วยให้เกลือไม่เกิดการควบแน่น ตึกผลึกเป็นก้อน ทำให้เราสามารถใช้งานได้นานขึ้น ส่วนวิธีการก็แค่นำข้าวสารไปใส่รวมกับกระปุกเกลือเท่านั้น ซึ่งปกติแล้วขวดเกลือจะมีรูค่อนข้างเล็กมาก เวลาเขย่าข้าวสารจึงไม่ร่วงหล่นปนไปด้วยแน่นอน แต่ถ้าบ้านไหนใช้กระปุกเกลือปากกว้าง แนะนำว่าให้นำข้าวสารใส่ถุงตาข่ายเสียก่อน

6. หยุดความร้อนแรงของน้ำทรายแดงด้วยความเย็น

น้ำตาลเป็น 1 ในวัตถุดิบที่มีติดกันเกือบทุกบ้าน แต่พอนานวันไปมักจับตัวกันเป็นก้อน ทำให้ใช้งานยากแถมกะปริมาณลำบาก ถ้าใครไม่เจอปัญาเช่นนี้ แนะนำให้เอากระปุกน้ำตาลไปแช่ช่องฟรีซ จะช่วยลดการจับตัวของน้ำตาลได้ดีที่สุด แต่ถ้าใครไม่ชอบน้ำตาลเย็นๆ ก็เปลี่ยนมาห่อกระปุกด้วยถุงพลาสติกพร้อมใส่ขนมปังกับแอปเปิ้ลชิ้นเล็กๆ ลงไปแทน จะทำให้น้ำตาลมีความอ่อนนุ่มเหมาะแก่การใช้งาน


7. เร่งความสุกสุดๆ ด้วยผลแอปเปิ้ล

เหมาะกับสายเฮลท์ตี้ที่ชอบทานผลไม้เป็นประจำ แล้วต้องเจอประสบการณ์ผลไม้ที่ชอบยังไม่สุกคงเสียอารมณ์เป็นที่สุด ถ้าใครเจอเหตุการณ์อย่างนั้นบ่อยๆ มันมีวิธีเร่งเวลาให้ผลไม้สุกเร็วขึ้นได้ ด้วยการใส่ผลไม้ที่ชอบลงไปในถุงกระดาษพร้อมผลแอปเปิ้ล ย้ำว่าต้องแอปเปิ้ลเท่านั้น!! เพราะก๊าซเอทิลีนในแอปเปิ้ลจะช่วยเร่งปฎิกิริยาทำให้ผลไม้อื่นๆ สุกเร็ว

8. กินเห็ดให้มีประโยชน์ ต้องลดเมือกในเห็ด

ปกติแล้วเวลาเราเก็บผักไว้เป็นเวลาย่อมมีปัญหาเรื่องกลิ่นเน่าเสีย ความเหี่ยวเฉาไม่น่ากิน รวมไปถึงการเกิดเมือกที่เกิดจากปฏิกิริยาของเชื้อรา ทำให้อาหารเสียง่ายและไม่มีคุณภาพ ซึ่งเห็ดก็เป็นผักชนิดหนึ่งที่เกิดคราบเมือกได้ง่ายกว่าผักใบเขียวหรือพืชประเภทหัว ซึ่งวิธีลดคราบเมือกจากเชื้อราก็ทำได้โดยการห่อเห็ดด้วยกระดาษทิชชู่ก่อนนำไปแช่ตู้เย็นเท่านั้นเอง

9. จดไว้...อย่านำผักผลไม้พวกนี้เข้าตู้เย็น!!

หลายคนอาจจะคิดว่าการแช่ตู้เย็น หรือเก็บผักผลไม้อาหารสดไว้ในตู้เย็นจะช่วยถนอมอาหารให้นานขึ้นได้ แต่มันไม่ใช่เสมอไป เพราะยังมีของอีกหลายอย่างที่ไม่ควรเอาแช่ตู้เย็นเพราะจะทำให้ผักผลไม้เหล่านั้นเสื่อมสภาพลง ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง?



อันดับแรกเลยคือ "มะเขือเทศ" เพราะจะทำให้ผิวเหี่ยวและรสชาติไม่อร่อย 

ต่อมาเป็น หัวหอมและกระเทียม เพราะจะทำให้มันเปื่อยและเน่าในสุด , มันฝรั่งและขนมปัง เพราะถ้าเอาแช่ตู้เย็นรสชาติจะเปลี่ยนไป แถมยังแห้งไม่อร่อยเหมือนเดิมอีกด้วย , กาแฟ เพราะกาแฟจะดูดกลิ่นในตู้เย็น เวลาเอามาชงจะไม่หอม หมดความอร่อยไปเลย ต่อมาเป็นซอสเผ็ด และแน่นอนว่าถ้าเราเอา น้ำผึ้ง ไปแช่เย็นมันจะจับตัวกันเป็นผลึก ทำให้ใช้งานลำบาก


เป็นอย่างไรบ้างกับทริคติดก้นครัวที่ใครก็ทำได้แม้จะอาศัยอยู่คอนโดก็ตาม หากผู้อ่านคนไหนกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ก็สามารถนำวิธีการไปใช้ได้ สะดวกแถมช่วยถนอมอายุการใช้งานของวัตถุดิบได้อย่างไม่น่าเชื่อ

อ้างอิง

IG : @goodful

http://www.housebeautiful.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์