รูปบทความ ทาสแมวจงฟัง-กาารเตรียมตัวก่อนคิดเลี้ยงทูนหัวในคอนโด

ทาสแมวจงฟัง! ก่อนคิดเลี้ยงทูนหัวในคอนโด ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

นับได้เป็นอีกหนึ่งปัญหาของเหล่าทาสแมวที่คิดอยากเลี้ยงเจ้าเหมียวสี่ขาไว้ในคอนโด เพราะเมื่อคุณต้องเริ่มต้นเลี้ยงสัตว์  หรือรับผิดชอบชีวิตแมวสักตัว มันคงไม่ต่างอะไรจากการดูแลลูกน้อยสักคน ฉะนั้นการเตรียมความพร้อมก่อนรับเจ้าทูนหัวตัวใหม่เข้ามาในคอนโดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ตั้งแต่การเลือกคอนโด ก็ต้องดูว่าเขาอนุญาตให้เลี้ยงแมวในคอนโดหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลัง ซึ่งวันนี้ Estopolis ก็ไม่พลาดเอาเคล้บลับการเตรียมตัวสำหรับทาสแมวทุกคนมาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง และมีคอนโดไหนที่อนุญาติให้เลี้ยงแมวในคอนโด

 

1. ตรวจสอบว่ามี คอนโดไหนบ้าง ที่อนุญาติให้เอาเจ้าแมวน้อยไปอยู่ด้วย

อันดับแรกคุณควรสอบถามให้แน่ใจเสียก่อนว่า คอนโดที่คุณอยู่อาศัยนั้น อนุญาตให้เลี้ยงแมวในคอนโดได้หรือไม่ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว คอนโดมิเนียมทั่วไปจะไม่อนุญาติให้เลี้ยง หรือ บางคอนโดก็อาจพออนุโลมให้เลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ ได้ ที่ต้องทำเช่นนี้เพื่อป้องกันการมีปัญหากับฝ่ายนิติบุคคลหรือเพื่อนบ้านห้องข้างเคียงนั่นเอง



ถ้าโครงการไหนไม่อนุญาต ก็ไม่ควรฝ่าฝืนกฎ  จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง



หรือทางที่ดี หากคุณมีความคิดจะพาเจ้าตัวน้อยมาอยู่ด้วยตั้งแต่แรก ก็ควรเริ่มหาข้อมูลตั้งแต่ก่อนเลือกซื้อคอนโด เพราะปัจจุบันก็มีคอนโดจำนวนไม่น้อยที่อนุญาติให้เลี้ยงแมวในคอนโดได้แล้ว ไม่เช่นนั้นก็สอบถามกับเจ้าหน้าที่โดยตรง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดภายหลัง


ตัวอย่างรายชื่อคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงแมวในคอนโดได้ก็เช่น คอนโดมาเอสโตร รัชดา 19- วิภา หรือ แฮปปี้คอนโด ลาดพร้าว 101 เป็นต้น สามารถเข้าไปเช็คได้ที่ รวม 5 คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ เอาใจทาสน้องแมวน้องหมา ค่ะ จะได้ไม่ต้องคอยเลี้ยงน้องแมวอย่างหลบๆ ซ่อนๆ อีกต่อไป

2. หากวันไหน เจ้าแมว เกิดซน ทำเสียงดังจะป้องกันอย่างไร

อีกโมเม้นต์สุดปวดใจของคนที่เลี้ยงแมวในคอนโด ที่อยู่ๆ วันดีคืนดีเจ้าแมวเกิดพร้อมใจกันทำเสียงดัง ไม่ว่าเสียงร้องหรือเล่นซนจนสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้านร่วมคอนโด เมื่อนั้นเห็นทีเราคงต้องมีปัญหากับฝ่ายนิติบุคคลเป็นแน่


ซึ่งหากใครไม่อยากเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ก็ควรป้องกันไว้ซะตั้งแต่เริ่มต้นซื้อคอนโด เสียเวลาตรวจสอบผนังคอนโดสักนิดว่าเก็บเสียงได้มากน้อยแค่ไหน หรือลองปรึกษาช่างและนิติบุคคลดูว่าตัวห้องสามารถปรับแต่งให้เก็บเสียงได้หรือเปล่า และต้องต่อเติมอย่างไรไม่ให้ผิดกฎคอนโด

นอกจากนี้ การจัดแต่งห้องก็สำคัญ หลีกเลี่ยงการวางของแต่งห้องประเภทแก้ว กระเบื้อง หรือของแตกหักง่ายไว้ภายในห้อง เพราะด้วยลักษณะนิสัยเฉพาะของเจ้าเหมียวที่ชอบปีนป่าย บ้างก็ซนจนทำของแต่งห้องตกแตก ซึ่งคนที่คิดเลี้ยงแมวในคอนโดก็ควรฝึกหัดแมวของตนเองให้ซนน้อยลง แต่บอกเลยว่ายากมาก!! ฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือพยายามอย่าแต่งห้องมากเกินไป หรืออาจใช้ของแต่งห้องที่ทำจากพลาสติดหรือผ้าแทนแก้วหรือเซรามิค จะได้ไม่ต้องมานั่งร้องไห้เสียดาย และสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้านห้องข้างๆ


3. ระวังเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากทูนหัวของบ่าว

ถึงแมวบางตัวจะถูกฝึกมาเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่มีสิ่งไหนรับประกันได้ว่า เจ้าแมวที่รักของคุณ จะไม่เผลอสร้างปัญหาให้ โดยเฉพาะเรื่องการขับถ่าย ที่ถือเป็นปัญหาสำคัญอันดับต้นๆ ที่ทาสแมวต้องเผชิญ


ก่อนอื่นถ้าคุณคิดจะเลี้ยงแมวในคอนโด คุณจะต้องศึกษาเรื่องของใช้จำเป็นสำหรับเจ้าตัวน้อยด้วยเช่นกัน เหมือนกับว่าหากคุณจะเลี้ยงปลาก็ต้องมีโหลใส่ปลา แต่ถ้าคุณคิดจะเลี้ยงแมวในคอนโดมันมีอะไรที่ยุ่งยากกว่านั้น โดยเฉพาะเรื่องกลิิ่นไม่พึงประสงค์ ที่ต้องจัดการให้ดี ตั้งแต่การเลือกซื้อทรายแมวที่ต้องเลือกแบบเก็บกลิ่น ทั้งยังต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ อาจเลือกตั้งที่ขับถ่ายไว้ใกล้ห้องน้ำ เพื่อความสะดวกในการจัดการ


รวมไปถึงการฝึกหัดแมวของคุณ ให้ใช้กระบะทรายทำธุระส่วนตัวตามประสาแมวๆ ให้เป็นที่เป็นทาง และคอยสังเกตกลิ่นต่างๆ ว่าแรงไปหรือไม่ ถ้ากลิ่นแรงจนเกินรับไหวอาจจะต้องเปลี่ยนอาหารการกิน เพื่อช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงได้


4. จัดอุณหภูมิห้อง ให้เหมาะสมกับเจ้าแมว

สำหรับคนที่อาศัยอยู่คอนโดเพียงคนเดียว อาจเคยประสบปัญหาเรื่องการทิ้งลูกรักไว้ในห้องเพียงตัวเดียว ซึ่งถ้าจะให้เปิดประตูหน้าต่าง หรือเปิดแอร์-พัดลมทิ้งไว้คงไม่ดีแน่ๆ ลองหาเครื่องฟอกอากาศดีๆ สักตัว ยิ่งเครื่องไหนที่มีระบบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตัว จะยิ่งช่วยให้การเลี้ยงแมวในคอนโดนั้นดียิ่งขึ้น ช่วยให้เจ้าเหมียวไม่ต้องทนร้อนอบอ้าว หรือไม่มีอากาศหายใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ตรวจสอบเครื่องฟอกอากาศให้ดีเสียก่อน หากซื้อมาแล้วเกิดเครื่องดับมีปัญหาระหว่างวัน ก็อาจส่งผลร้ายต่อเจ้าแมวของเราได้ค่ะ

5. ระวัง!! พื้นที่อันตรายสำหรับน้องแมว และสัตว์เลี้ยงของเรา

บางครั้งน้องแมวก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเด็กตัวเล็กๆ ที่ชอบวิ่งซนไปทั่วอาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ทางที่ดีสำหรับการจะเลี้ยงแมวในคอนโดนั้น จะต้องจัดการเรื่องประตู รวมถึงช่องต่างๆ ในห้องให้ปลอดภัยต่อเจ้าทูนหัว เช่น ระเบียงห้องคอนโดที่อาจขึงตาข่ายเพิ่ม เพื่อป้องกันน้องแมวผลัดตกจากระเบียงคอนโด

อย่างเรื่องสายไฟต่างๆ ก็ต้องเก็บให้เรียบร้อย พยายามอย่าปล่อยให้รกล่อตาล่อใจน้องแมว ควรเก็บให้เรียบร้อย ถอนปลั๊กเมื่อไม่ใช้ หรืออาจวางไว้ตรงมุมอับที่น้องแมวไม่สามารถเข้าถึงได้ ที่สำคัญคือการฝึกและสั่งสอนเจ้าเหมียวของคุณ เพราะแท้จริงแล้วแมวเป็นสัตว์ฉลาด หากถูกฝึกให้ดีตั้งแต่ยังแมวเด็ก ก็จะช่วยลดความซนของเจ้าเหมียวได้


และสิ่งที่ผู้เลี้ยงแมวในคอนโดต้องคำนึงไว้อยู่เสมอคือ กฎระเบียบของคอนโด เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจโดนนิติบุคคลปรับ หรือกดดันไม่ให้เลี้ยงเจ้าเหมียวได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ควรเลือกซื้อคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ตั้งแต่แรก เพื่อเป็นการตัดปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์