รูปบทความ ทำความรู้จักกับความเครียด เขาทำอะไรเราได้บ้าง

ทำความรู้จักกับความเครียด เขาทำอะไรเราได้บ้าง

ในปัจจุบันไม่มีใครที่ไม่เคยมีความเครียด ทุกคนล้วนต้องรับมือกับปญหามากมายในแต่ละวัน ความกดดันและความคาดหวังต่างๆ ทั้งจากตัวเราเองและคนรอบข้างสะสมกันกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยความเครียด แม้ว่าหลายคนจะต้องรับมือกับความเครียดอยู่เสมอ แต่ความจริงแล้วความเครียดคืออะไร เราอาจจะต้องมีเรียนรู้เรื่องของมันให้จริงจัง เพื่อรับมือให้ดีมากยิ่งขึ้น


ความเครียด คือ?



ภาวะอารมณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีปัญหา เป็นความรู้สึกเริ่มแรกนั้นเกิดจากความคิดและจิตใจ มาได้จากทั้งตัวเราเองและคนอื่นรอบตัวหรืออาจผสมผสานกัน โดยนายแพทย์ชาวออสเตรเลีย-แคนาดา แฮนส์ เซ็ลเย ได้เสนอว่า ความเครียดจะแบ่งตามหลักอยู่ 2 แบบ

แบบแรกคือความเครียดแบบดีกับไม่ดี

ความเครียดแบบที่ดี คือความกดดันที่พอเหมาะทำให้เราสามารถทำหรือเผชิญหน้ากับปัญหาหรือสถานการณ์ได้ดีมากยิ่งขึ้น หลายคนสามารถทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดีกว่าการทำงานแบบไม่มีความเครียดเลย ซึ่งเป็นความเครียดที่ควรทำให้เกิดขึ้น แต่ต้องรักษาระดับเอาไว้ด้วย


ความเครียดแบบที่ไม่ดี คือความเครียดที่ไม่สามารถสร้างประโยชน์ใดใดได้เลย ซึ่งเราควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นให้มาที่สุด

แบบที่สองคือความเครียดมากเกินไปกับน้อยเกินไป

นอกจากแบบที่ดีหรือไม่ดีแล้ว การรักษาระดับความเครียดก็เป็นสิ่งสำคัญ การประเภทของความเครียดนี้เกิดขึ้นเพื่อการรักษาสมดุลของความเครียดให้สามารถสร้างประโยชน์ให้ได้มากกว่าโทษ


ผลของความเครียด



ความเครียดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ผลการตอบรับกับความเครียดของแต่ละคนต่างกันออกไป โดยจะมีขั้นเริ่มต้นคือกระทบกับจิใจส่งผลต่ออารมณ์ ต่อมาหากไม่สามารถจัดการได้จะส่งผลถึงร่างกายออกมาในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถร้ายแรงถึงชีวิตได้ ซึ่งมีได้ทั้งแบบฉับพลันและแบบเรื้อรัง

ผลกระทบต่อจิตใจ

ความเครียดสามารถเปลี่ยนพฤติกรรม ความคิด ส่งผลถึงการตัดสินใจเพราะความเครียดที่ไม่ดีทำให้เกิดอารมณ์เชิงลบ และทำให้เรามองโลกในแง่ร้าย โดยเฉพาะกับผู้ที่สุขภาพจิตใจไม่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับความเครียดนั้นๆ ได้ ก็สามารถพัฒนาให้กลายเป็นโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และอีกมากมายได้


ผลกระทบต่อร่างกาย

เมื่อเราไม่สามารถรับมือกับความเครียดทางจิตใจได้แล้วความเครียดอาจเปลี่ยนรูปแบบและเริ่มแสดงออกทางร่างกายเช่น อาการปวดหัว ปวดท้อง ลำไส้ทำงานปั่นป่วน ระบบย่อยอาหารมีปัญหา ใจสั่นง่าย เหนื่อยล้า ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โรคหัวใจ และอาการอื่นๆ ได้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าความเครียดจะส่งผลต่อพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เป็นปัจจัยเกิดโรคเช่น การทานอาหารไม่เป็นเวลาหรือมากเกินไป การทานของหวานที่มากเกินไป เป็นต้น


ข้อแนะนำการรับมือกับความเครียด



ความเครียดคือสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน สิ่งที่เราควรทำเมื่อเผชิญความเครียดคือการยอมรับกับปัญหา หากเราระบุปัญหาและหาทางแก้ไขได้ จะเป็นยาแก้เครียดที่ได้ผลเป็นอย่างดี แต่หากเรื่องราวไม่สามารถเป็นเช่นนั้นได้ เราต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่แย่ที่สุดให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยกลับมาแก้ปัญหาอีกครั้ง ท้ายที่สุดแล้วหากไม่สำเร็จเราต้องรู้จักให้อภัยตนเอง


ตัวช่วยป้องกันความเครียด



สุขภาพจิตใจที่แข็งแรงเป็นตัวช่วยในการรับมือเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ดี ดังนั้นเราจึงควรเสริมสร้างสภาพจิตใจ มุมมองในแง่บวก ความคิดดีๆ และทำความรู้จักตัวเองเอาไว้ด้วยวิธีการดังนี้

  • ออกกำลังกาย
  • นั่งสมาธิ
  • หาผู้ช่วยสนับสนุน
  • รับฟัง
  • เขียนบันทึกประจำวัน เพื่อทบทวนและทำความรู้จักกับตนเอง
  • ขอบคุณเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองวันละ 3 เรื่อง

ความเครียดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความคิดของเราเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการฝึกนิสัยให้มองโลกในแง่ดี ให้อภัยตัวเองให้เป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราทำให้ได้ นอกจากนี้ยังควรฝึกนิสัยการจัดระเบียบความคิดและรักการแก้ปัญหาเอาไว้ จะทำให้เราสามารถรับมือกับเรื่องราวต่างๆ ได้ดีมากขึ้น


ถึงแม้ว่าปัจจุบันด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจและความดหวังที่มีตนเองจะบีบให้เราต้องเผชิญความเครียดอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก็หวังว่าทุกคนจะสามารถดูแลรักษาจิตใจของตนเองให้อยู่รอดปลอดภัยได้ ลองทำความรู้จักกับความเครียดของตัวเองให้ดี ว่าเกิดจากอะไร เพราะอะไร เชื่อว่าทุกคนจะสามารถรับมือได้ง่ายมากขึ้น


บทความที่น่าสนใจ

จริงไหม ? Fast Fashion = Fast Disaster เเล้วอะไรที่เรียกว่า Fast Fashion

อิ่มที่เรา คลีนที่โลก กับบริการ Healthy Food Delivery ไอเดียดี “Indy Dish”

อ่าน-หนัง-ฟังเพลง มีอะไรน่าสนใจใน 'มีนา'

Thursday in 2 hours กับช่วงเวลาของโลกภาพยนตร์ เรื่องไหนน่าดูบ้างนะ

Saturday skill charge กับสถานที่เรียนรู้สิ่งใหม่ในชีวิตให้เซอร์ไพรส์ตัวคุณได้ทุกวัน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์