รูปบทความ ทำความรู้จักกับคอนโดใหม่ มือหนึ่ง ดี เสียอย่างไรบ้าง

ทำความรู้จักกับคอนโดใหม่ มือหนึ่ง ดี เสียอย่างไรบ้าง


‘คอนโดมิเนียม’ ถือเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่คุ้มค่าทั้งสำหรับการลงทุนและการซื้อเพื่ออยู่อาศัย สำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาคอนโดเป็นของตัวเองก็อาจกำลังครุ่นคิดอยู่ว่าหากจะลงทุนในคอนโดมือหนึ่งใหม่เอี่ยมเลยนั้นจะได้มาเท่ากับที่เสียไปรึเปล่า วันนี้ Esto จึงพาคุณมาค้นคำตอบว่าคอนโดมือหนึ่งมีข้อดีหรือข้อเสียที่ตรงไหนอย่างไรบ้าง?


ข้อดี จุดเด่นที่ทำให้คอนโดมือหนึ่งมีเสน่ห์อย่างที่สุด

รีบซื้อให้ถูกช่วงเพื่อให้ได้ราคาที่สบายกระเป๋ามากที่สุด

การเสนอขายคอนโดส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 4 ช่วง คือ

  1. ช่วงเปิดขายรอบ VIP คือ ช่วงที่เปิดให้เฉพาะลูกค้าคนสำคัญหรือลูกค้าเก่าได้เลือกซื้อก่อน หากใครที่มีโอกาสในช่วงนี้จะได้เลือกตำแหน่งห้องที่ดี ห้องทิศที่ถูกใจอย่างแน่นอน
  2. ช่วงพรีเซลล์ Pre-Sale ช่วงนี้จะเปิดให้คนทั่วไปจองโครงการ โดยที่ราคาจะปรับเพิ่มจากรอบ VIP เล็กน้อย แต่จะมีโปรโมชั่นต่างๆ ตามมาอย่างมาก เช่น ลดราคา ยกเว้นค้าส่วนกลางบางช่วงเวลา หรือฟรีค่าโอน เป็นต้น ป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ลูกค้าจะซื้อในราคาที่คุ้มกว่าช่วงอื่นๆ
  3. ช่วงเปิดตัวโครงการ (Launch Project) เป็นช่วงที่โครงการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และยังเป็นช่วงที่ราคาขายปรับเพิ่มขึ้นจากช่วง Pre-Sale ไม่ต่ำกว่า 5%-15% และมีจำนวนยูนิตเหลือน้อยเต็มที และ
  4. ช่วงโครงการแล้วเสร็จ (Finished Project) หากซื้อช่วงนี้สามารถเข้าอยู่ได้ทันที ทำให้ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีราคาขายสูงที่สุด ดังนั้นหากสนใจหรือมีแพลนจะซื้อคอนโดก็ต้องเตรียมการณ์และวางแผนมาล่วงหน้า เพื่อที่เราจะได้ซื้อในช่วงเวลาที่คุ้มมากที่สุดนั่นเอง


เลือกทำเลชั้นและทำเลทิศห้องได้ก่อนใคร

ยิ่งห้องอยู่สูงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการซื้อง่ายขายคล่องได้อีกเท่าตัว จากการที่ได้รับลมชมวิวในมุมสูงๆ และยิ่งหากวิวของห้องนั้นไม่มีตึกอื่นๆ มาบดบังสายตาก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าและการตัดสินใจได้อีกด้วย


หากคนไม่ชอบให้ห้องร้อนในช่วงเย็นๆ ก็ควรเลี่ยงห้องที่อยู่ฝั่งทิศใต้หรือทิศตะวันตก เพราะจะเป็นทิศที่รับแดดในยามบ่ายไปเต็มๆ จึงทำให้ห้องยังคงร้อนอยู่ในช่วงเย็นและหัวค่ำ แต่หากเป็นห้องที่หันหน้าไปทางฝั่งทิศตะวันออกแม้ในช่วงเช้าจนถึง 11 โมง จะได้รับแสงแดดส่องแต่ก็ยังถือว่าเป็นแสงที่ไม่ได้แผดความร้อนเท่าช่วงบ่าย และห้องก็จะคลายร้อนไปได้พอสมควรในช่วงเย็นและช่วงหัวค่ำ เหตุผลแบบนี้จึงทำให้ห้องที่ทำเลดีที่ไม่ได้หันหน้าไปทางทิศใต้หรือตะวันตกจะขายไปได้เร็วกว่า


อุ่นใจด้วยระบบความปลอดภัยล้ำสมัย

ยิ่งคอนโดใหม่ ๆ ก็จะยิ่งมีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยและรัดกุมเพิ่มความอุ่นใจของลูกบ้านได้หลายเท่า นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มากกว่า 1 จุด กล้องวงจรปิดในจุดต่าง ๆ ที่มีเสริมมากขึ้น ก็ยังยกเลิกระบบ Key Card และใช้ Smart Access ที่ใช้เพียงสมาร์ทโฟนควบคุมการเข้าออกห้องพักและส่วนกลางแทนการพกคีย์การ์ด


การเข้า-ออกห้องก็ยังปลอดภัยมากกว่าเดิมด้วยระบบ Digital door lock ที่สามารถเข้าได้ทั้งระบบพิมลายนิ้วมือ คีย์การ์ด หรือใครที่ไม่ต้องการพกกุญแจหรือคีย์การ์ดให้ยุ่งยากก็ใช้เป็นระบบรหัสผ่าน แต่ถ้าหากต้องการความปลอดภัยสุดๆ จะใช้ทั้งหมดเลยก็ได้เช่นกัน โดยระบบ Digital door lock ในปัจจุบันสามารถจดจำช่วงเวลาเข้า-ออกของสมาชิกในบ้านได้ด้วย หมดห่วงเรื่องผู้บุกรุกได้เลย


นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง อุปกรณ์กันขโมยไร้สายอัจฉริยะ ที่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ iOS คอยส่งสัญญาณให้ผู้อาศัยอุ่นใจ เพียงแค่มีการงัด แงะประตู หน้าต่าง เปิดลิ้นชัก หรือตู้โชว์ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนที่สมาร์ทโฟนทันที แถมยังใช้ย้อนดูภาพวงจรปิดผ่านมือถือได้อีกด้วย


Facility ครบครันตอบโจทย์ทุกความต้องการ

เมื่อพูดถึง Facility นอกจากจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน หลากหลาย และยังไม่ช้ำจากสภาพการใช้งาน นอกจากจะมีสระว่ายน้ำ ห้องสมุด ห้องประชุม สวนหย่อม และพื้นที่รับแขกสวนกลางแล้ว ปัจจุบันคอนโดมือหนึ่งเริ่มให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนจากสระว่ายน้ำธรรมดาให้เป็นระบบน้ำเกลือ เพื่อความปลอดภัยของร่างกายผู้อาศัย และบางแห่งอาจเพิ่มระบบจากุชชี่ที่ช่วยนวดผ่อนคลายเมื่อคุณลงไปแหวกว่ายอยู่ในสระ


หากคุณต้องการสูดบรรยากาศธรรมชาติก็อาจมีพื้นที่สีเขียวที่จัดเป็นโซนแมกไม้ หรือสวนพักผ่อนให้นั่งชิลอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมได้ หรือบางทีอาจจัดพื้นที่ไว้สำหรับสนามปิงปอง สนามบาสเกตบอล และสนามฟุตซอลอีกด้วย


จุดเด่นที่น่าสนใจที่สุดในช่วงนี้ของคอนโดมือหนึ่งใหม่แกะกล่องสมัยนี้มักจะเริ่มใส่พื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ซื้อมากขึ้น เช่นมีเครื่องจำลองพายเรือ ห้องเล่นเกม หรือบางแห่งก็สร้างทางวิ่งหรือปั่นจักรยานขนาดใหญ่เจาะกลุ่มคนชอบออกกำลังกายอย่างชัดเจน


นวัตกรรมใหม่ๆ ใส่ไว้พร้อมในห้องของเรา

นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้อาศัยได้อยู่อย่างสบายแบบ Smart Condo ด้วยระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟในห้องผ่านแอปพลิเคชั่นจากมือถือ ใช้กระจกอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นและบรรยากาศในห้องตามโทนสีของไฟ Cool Light และ Warm Light แถมยังมีระบบขจัดไอน้ำติดกระจกได้ในตัว ไม่ต้องเสียเวลามาเช็ดเอง แถมยังเพิ่มอารมณ์สุนทรีย์ให้มากยิ่งขึ้นด้วยคำสั่งเปิดเพลงผ่านสมาร์ทโฟน ที่จะทำให้ช่วงเวลาในห้องน้ำของคุณมีความหมายมากยิ่งขึ้น

นอกห้องเองก็ยังมีระบบ Auto Parking ให้อุ่นใจเมื่อมีที่จอดรถอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องขับรถวนหาที่จอดเป็นหลายสิบนาที ช่วยประหยัดทั้งเวลา และไม่ต้องหงุดหงิดอีกด้วย


ซื้อง่าย ขายคล่อง กำไรงอกเงย

การซื้อขายในอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้ให้ผลตอบแทนที่ดีและสูงกว่าในช่วง 5-10 ปีแรก และมูลค่าในตัวคอนโดเองก็ยังเพิ่มขึ้นทุกปีแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อไปเลย จึงอาจถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและค่อนข้างไปทางมั่นคง นอกจากการซื้อเพื่อพักอาศัยแล้วคนส่วนใหญ่ยังซื้อมาเพื่อเก็งกำไร แบบซื้อมาแล้วขายไป กับซื้อมาเพื่อการลงทุนระยะยาว คือซื้อมาเพื่อปล่อยเช่านั่นเอง


ซึ่งข้อมูลผลการวิจัยในหัวข้อ แบบจำลองการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพื้นที่เพื่อพยากรณ์ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรของอาคารชุดในกรุงเทพมหานคร ที่ศึกษาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ และมนตรี ล้อเลิศสกุล พบข้อมูลว่า หากคอนโดยิ่งอยู่ใกล้สถานี BTS หรือ MRT มากเท่าไหร่ก็จะส่งผลให้ราคาต่อตารางเมตรเพิ่มสูงขึ้น แต่จะมีผลสูงมากกว่ากับโครงการที่ใกล้สถานี BTS


อย่างในปัจจุบันราคาคอนโดย่านอโศกแบบ High End ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าราคาก็ทะลุ 200,000 บาทต่อตารางเมตรเกือบหมดแล้ว หากเป็นราคาแพ็คเกจห้องขนาด 1 ห้องนอน ก็ราคาใกล้จะ 10 ล้านบาท เนื่องจากอยู่ในที่ทำเลดี เกาะแนวรถไฟฟ้า อยู่ใกล้ร้านอาหารมีสไตล์หลากหลายชาติ เป็นย่านธุรกิจ และใช้วัสดุเกรดดีมีคุณภาพ


แต่หากเป็นคอนโดชั้นประหยัดแบบ ECONMY ก็เป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าระดับกลางและคนพนักงงานออฟฟิศ ราคาเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 45,000 – 60,000 บาทต่อตารางเมตร หรือเป็นแพ็กเก็จห้องก็รวมอยู่ในราคาล้านต้น ๆ 


ข้อเสียที่เราควรรู้ไว้ก่อนจะซื้อ

ความเสี่ยงสำหรับผู้ซื้อเพื่อการลงทุน

  1.  เรื่องของทำเลที่ยังต้องคาดเดา เมื่อในปัจจุบัน ที่ ICONSIAM อาจจะมาแรงแซงทางโค้งเบียดสูดสีกับ SIAMCENTER และ SIAMPARAGON ได้ ดังนั้นก็ไม่มีใครหยั่งรู้ได้ว่าอีก 10 ปี แลนด์มาร์คยอดฮิตจะยังคงเป็นทำเลทอง หรือเป็นพื้นที่น้ำท่วมขังรอการระบายอยู่รึเปล่า เพราะหากเลือกทำเลผิดอาจอยู่ในระยะซบเซาเป็น 10 ปีหรือถาวรเลยก็เป็นได้
  2.  Developper ทำตัวไม่น่ารัก ความเสี่ยงนี้มักจะเจอในช่วงที่เราจ่ายเงินไปทุกเดือนแต่โครงการสร้างไม่เสร็จหรือไม่ยอมสร้างสักที 
  3.  อาจเจอผู้เช่าที่ไม่น่ารัก มักจะค้างค่าเช่า ทำห้องเสียหาย หรือทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน


ส่วนความเสี่ยงสำหรับผู้ซื้อเพื่อการอยู่อาศัย

  1. คาดเดาเพื่อนบ้านไม่ได้ ว่าเพื่อนข้างห้องหรือเพื่อนร่วมชั้นจะเป็นเพื่อนบ้านที่ดี หรือเพื่อนบ้านที่แย่ และลักษณะนิสัยใจคอจะเป็นอย่างไร เช่น ข้างห้องชอบทำเสียงดัง โวยวายทะเลาะกันบ่อยๆ หรือสูบบุหรี่แล้วควันลอยเข้ามาห้องเรา
  2. หากซื้อคอนโดในช่วงที่โครงการยังสร้างไม่เสร็จพร้อมอยู่นั้น เมื่อคอนโดออกมาสมบูรณ์ก็อาจมีบ้างที่ความเป็นจริงจะไม่ตรงตามต้นฉบับ 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์