รูปบทความ ทำความรู้จักกับคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ เราลดมันอย่างไรได้บ้าง

ทำความรู้จักกับคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ เราลดมันอย่างไรได้บ้าง

เคยสงสัยกันไหมว่า เรารู้ได้อย่างไรว่าแต่ละที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกันเท่าใดบ้าง ทำไมถึงบอกได้ว่าการใช้สินค้าแบบไหนที่สร้างภาระให้กับโลกมากกว่ากันได้ นั่นเป็นเพราะเรามีการวัดค่าการปล่อยก๊าซเหล่านี้อยู่เสมอเรียกว่า คาร์บอน ฟุตพริ้นท์หรือรอยเท้าคาร์บอน เป็นอย่างไรนั้น มาทำความรู้จักกัน


ทำความรู้จักกับคาร์บอน ฟุตพริ้นท์



คาร์บอน ฟุตพริ้นท์ คือปริมาณของก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์หรือบริการแต่ละหน่วยตลอดวัฏจกรชีวิตตั้งแต่การเก็บวัตถุดิบ การขนส่ง การผลิต จนถึงขั้นตอนการจัดการหลังการใช้ โดยจะคำนวณออกมาว่ามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดเท่าใดเมื่อเทียบกับหน่วยผลิตภัณฑ์หรือองค์กร ซึ่งเป็นการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ทำอย่างไรให้รู้ตัวเลขปริมาณคาร์บอน ฟุตพริ้นท์

ในเมื่อคาร์บอน ฟุตพริ้นท์คือสิ่งที่ทำให้เราทราบได้ว่ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกไปมากน้อยเท่าไหร่เป็นตัวเลขที่ชัดเจน สงสัยกันหรือไม่ว่าตัวเลขที่เราทราบกันมาได้อย่างไร



การคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์จะมีอยู่ 2 ส่วนหลักด้วยกัน ได้แก่

การคำนวณคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ทางตรง(PRIMARY FOOTPRINT) เป็นการคำนวณจากการผลิตสินค้าโดยตรง เช่นพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ การขนส่งที่ใช้ออกไป

การคำนวณคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ทางอ้อม(SECONDARY FOOTPRINT) เป็นการคำนวณจากการใช้สินค้าไปจนถึงตอนกำจัดบรรจุภัณฑ์ของสินค้านั้นๆ


เรียกได้ว่าเป็นการคำนวณวงจรชีวิตทั้งหมดของสินค้านั้นๆ สำหรับองค์กรก็มีเช่นกัน และเป็นการคำนวณทุกๆ กิจกรรมที่เกิดขึ้นและมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ว่าจะเกิดขึ้นในหรือนอกองค์กรก็ตาม แต่หากเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อหรือเพราะองค์กรจะนำมาคำนวณทั้งหมด



สาเหตุที่เราต้องคำนวณกันให้ชัดเจนขนาดนี้เป็นเพราะในพิธีสารเกียวโต ประเทศสมาชิกต่างๆ มีการกำหนดเป้าหมายการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีการกำหนดคาร์บอนเครดิตว่าสามารถปล่อยได้เท่าใดในแต่ละประเทศ ซึ่งหากปล่อยเกิน ก็จะต้องซื้อคาร์บอนเครดิตของประเทศที่มีเหลือ เป็นการป้องกันการปล่อยคาร์บอนเกินกำหนดต่อโลก


ที่มา: http://www.environnet.in.th/

ภาพฉลากคาร์บอนของผลิตภัณฑ์จากประเทศอังกฤษ

สำหรับผลิตภัณฑ์เองทางประเทศอังกฤษก็ได้กำหนดฉลากคาร์บอนขึ้นบนผลิตภัณฑ์เพื่อบอกผู้บริโภคให้ทราบว่าใช้ไปเท่าใดสำหรับผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นๆ เพื่อเป็นกิจกรรมสำหรับการลดโลกร้อนในระดับบุคคล โดยฉลากส่วนใหญ่จะมีตัวย่อของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือ CO2 ปรากฎอยู่


การจัดเก็บภาษีคาร์บอน

เมื่อปีที่ผ่านมาเราอาจจะได้ยินเรื่องการเก็บภาษีคาร์บอนในบ้านเรามากันบ้าง เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างฝุ่น PM 2.5 ทำให้มีการพยายามจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในรูปแบบของการจัดเก็บภาษีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จากที่เคนจัดเก็บตามขนาดเครื่องยนต์หรือกระบอกสูบ มาเป็นการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมตามการปล่อยคาร์บอนแทน


ในประเทศอังกฤษยังมีการภาษีคาร์บอนนี้จากองค์กรต่างๆ และนำรายได้ไปสมทบกับกองทุนประกันสุขภาพ งบสนับสนุนการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน และการอนุรักษ์พลังงาน กลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศและรักษาสิ่งแวดล้อมโดยประชาชนที่สามารถเห็นภาพได้ง่าย


วิธีการลดคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ด้วยตัวเอง



จริงๆ การลดคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ เป็นวิธีที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะการช่วยลดขยะ ลดปริมาณการใช้ทรัพยากรลง ทั้งในเรื่องของอาหาร เครื่องนุ่งห่ม การใช้พลังงาน รวมถึงการรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงเพราะว่าการผลิตสินค้า อาหาร เสื้อผ้าต่างๆ และการรักษาพยาบาล ผลิตยา ล้วนเป็นการใช้คาร์บอนทั้งสิ้น หากสามารถปรับลดการผลิตลงได้ ก็นับว่าเราสามารถลดคาร์บอนที่ปล่อออกไปได้บ้างแล้ว


หากเราสามารถลดคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ของตัวเองลงแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้ มาช่วยโลกกันคนละไม้คนละมือ ให้โลกเราน่าอยู่มากขึ้นกลายเป็นมรดกที่ดีให้กับลูกหลานได้สานส่งต่อไป


ที่มาข้อมูล

matichon.co.th

topcomengru471.blogspot.com

thaicarbonlabel.tgo.or.th


บทความที่น่าสนใจ

ฝารองนั่ง WASHLET เพื่อความสบายที่มากกว่า

6 ไอเดีย จัดห้องนอนเล็กให้น่าอยู่มากขึ้น ในราคาประหยัด

จริงไหม ? Fast Fashion = Fast Disaster เเล้วอะไรที่เรียกว่า Fast Fashion

COVID - 19 ฉบับย่อยง่าย

WHAT IS FOOD WASTE ?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์