รูปบทความ ทำความรู้จัก ‘พัดลมไอเย็น’ อุปกรณ์ไฟฟ้าช่วยคลายร้อน ในวันที่ทุกคนต้องอยู่บ้าน

ทำความรู้จัก ‘พัดลมไอเย็น’ อุปกรณ์ไฟฟ้าช่วยคลายร้อน ในวันที่ทุกคนต้องอยู่บ้าน


ถึงแม้ว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ จะย่างก้าวเข้าสู่ต้นฤดูฝนแล้วก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้ดีกันอยู่ว่าบ้านเรามีอุณหภูมิที่ร้อนอยู่แทบจะตลอดทั้งปี ดังนั้นการมองหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีราคาย่อมเยา และสามารถคลายความร้อนได้ในระดับหนึ่ง คงหนีไม่พ้นพัดลมหลากหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ ‘พัดลมไอเย็น’



มาทำความรู้จัก ‘พัดลมไอเย็น’ กันก่อน


Esto อยากจะขอพาเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาอุปกรณ์ไฟฟ้าคลายร้อนมาแนะนำกัน กับ ‘พัดลมไอเย็น’ โดยหลักการทั่วไปของการทำงานจะมีความแตกต่างจากพัดลมธรรมดาทั่วไป รวมไปถึงพัดลมไอน้ำด้วยเช่นกัน โดยที่ระบบของพัดลมไอเย็นจะมีกระบวนการที่เรียกว่า Evaporative Cooling Systems หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย คือ การเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นไอเย็น โดยผ่านระบบ Cooling Pad ชั้นกรองภายในตัวเครื่องของพัดลมไอเย็น ก่อนที่จะแพร่กระจายความเย็นออกมาเพื่อลดอุณหภูมิโดยรอบบริเวณ และนอกจากนั้นตัวพัดลมไอเย็นเองยังมีคุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน



1. ลดอุณหภูมิความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยเฉลี่ยคุณสมบัติของการลดอุณหภูมิของพัดลมไอเย็นจะสามารถ ลมอุณหภูมิได้ถึง 2-8 องศา โดยภายในตัวเครื่องจะทีช่องสำหรับใส่น้ำ เพื่อให้ระบบสามารถดึงเอาน้ำดังกล่าวมาแปลงคามเย็นผ่านชั้นกรองที่เรียกว่า Cooling Pad โดยที่ลมเย็นที่แพร่กระจายออกมานั้น จะไม่มีเกร็ดของละอองไอน้ำออกมาเหมือนกับพัดลมไอน้ำ ซึ่งไอเย็นที่กระจายออกมานั้นจะให้สัมผัสเหมือนกับลมเย็นที่ออกมาจากเครื่องปรับอากาศ แต่จะไม่ได้ให้ความรู้สึกเย็นเท่า เนื่องจากระบบตัวปฏิบัติการทำงานระหว่าง พัดลมไอเย็นกับเครื่องปรับอากาศมีความแตกต่างกัน


2. มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย


ความต่างของพัดลมไอเย็น กับพัดลมธรรมดาทั่วไป นอกจากระบบการทำงานภายในแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นความต่างที่ชัดเจนมากขึ้น คือ ฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายกว่า โดยฟังก์ชันของพัดลมไอเย็นเอง นอกจากปรับความเบา ความแรง และการหมุนของทิศทางลมขั้นพื้นฐานได้เหมือนพัดลมแล้ว ยังสามารถเลือกควบคุมความเย็นได้อย่างอิสระอีกด้วย โดยฟังก์ชันนี้จะเรียกว่า Cool หากเลือกเปิดโหมดนี้ ระบบด้านในจะปล่อยกระจายความเย็นออกมาจากการดูดซับน้ำที่ใส่ไว้ในช่องใส่น้ำ และระเหยกลายเป็นความเย็นออกมา ไม่เพียงเท่านั้นยังมีฟังก์ชันไล่ความชื้น บวกกับการป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว (ELCB) ได้ถึง 100%


3. ควบคุมได้ด้วยรีโมทคอนโทรล


อีกหนึ่งจุดเด่นของพัดลมไอน้ำ คือสามารถควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล ได้เหมือนเครื่องปรับอากาศ แต่จะไม่ได้มีฟังก์ชันหรือโหมดสำหรับปรับการใช้งานมากเท่านั้น โดยการควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล สามารถใช้งานได้ในระย 50-80 ซม. ด้วยกัน โดยการใช้งานด้วยการควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลนั้น ต้องมีการใส่ถ่านที่ตัวรีโมทคอนโทรลซะก่อน หลังจากนั้นจึงจะใช้งานได้ปกติ โดยระบบจะจับเซ็นเซอร์การใช้งานระหว่าง รีโมทคอนโทรล กับตัวพัดลมไอเย็น จึงทำให้เกิดการใช้งานที่สะดวกสบายขึ้นกว่าเดิม


4. บางรุ่นสามารถฟอกอากาศได้


นอกจากการให้ความเย็นแล้ว พัดลมไอเย็นบางรุ่นยังถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถฟอกอากาศได้ โดยจะติดตั้งระบบ Anion เพื่อปล่อยประจุไอออนลบ ในการดักจับฝุ่นละอองในอากาศ ช่วยเพิ่มอากาศให้สดชื่นขึ้นกว่าปกติ...นอกจากนั้นยังช่วยไล่กลิ่นอับ ด้วยระบบลดความชื้นสะสมที่ตัวเครื่อง พร้อมกันนั้นยังสามารถฆ่าเชื้อราในอากาศ และฆ่าเชื้อโรค และแบคทีเรียบางชนิดได้ 


5. เคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่ต่างจากพัดลมธรรมดา


ขนาดโดยเฉลี่ยของพัดลมไอเย็นอยู่ที่ 33.0 x 79.5 x 43.3 โดยมีน้ำหนักเบา และมีการออกแบบให้รูปทรงตัวเครื่องในลักษณะสี่เหลี่ยมเรขาคณิต เพื่อให้เหมาะสำหรับการเคลื่อนย้ายการใช้งานได้สะดวก



แนะนำ ‘พัดลมไอเย็น’ ในเรทราคา 3,000 บาท



1. Hatari รุ่น HT-AC10R1 (ราคา 2,998 บาท)

พัดลมไอเย็น (8 ลิตร) รุ่น AC CLASSIC 1 ที่มีประสิทธิภาพระดับมาตรฐาน โดยผู้นำในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีดีไซน์เรียบง่ายเพื่อการใช้งานพื้นฐานที่สะดวกสบาย


2. AJ รุ่น AC-002 (ราคา 2,990 บาท)

สามารถปรับสภาพบรรยากาศให้เย็นสบายยิ่งขึ้น 3 In 1 Air Cooler/ Air Purifier/ Humidifier ความแรงลม 3 ระดับ เบา กลาง และแรง โหมดพัดลม 3 รูปแบบ : sleep/normal/natural ขนาดถังบรรจุน้ำ 8 ลิตร


3. Masterkool รุ่น MIK-07 EC (ราคา 3,290 บาท)

ช่วยลดอุณหภูมิ 5-15 °C ด้วย Surround Inlet ประหยัดเพียง 32 สตางค์ต่อชั่วโมง (125W) ถังน้ำ 11.5 ลิตร ใช้งานต่อเนื่อง 7.5-10 เซนติเมตร มีใบพัดชนิดพิเศษ ส่งลมไกล ให้ปริมาณลมสูง แข็งแรงพร้อมแผงควบคุมระบบสัมผัส


4. OXYGEN​ รุ่น​ AV-513 (ราคา 2,159 บาท)

ลดลง 3-4 องศา แรงลมเย็นสดชื่นด้วยช่องใส่น้ำและน้ำแข็ง มีล้อเคลื่อนที่ได้สะดวก ตัวเครื่องทำจากพลาสติก PP แข็งแรงทนทาน มีแผ่นกรองอากาศขนาดใหญ่ และตัวเครื่องจะหยุดการทำงานอัตโนมัติเมื่อน้ำหมด


5. MITSUTA รุ่น MEC69 (ราคา 3,750 บาท)

มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอุณหภูมิได้ 3-5 องศา ให้คุณรู้สึกเย็นสบายทุกครั้งที่ใช้งาน หมดกังวัลเรื่องค่าไฟไปได้เลย เพราะค่าไฟเพียงแค่ 32 สตางค์/ชั่วโมง เท่านั้น หรือจะเปิดคู่กับแอร์ยังสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย!


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์