รูปบทความ ทำความรู้จัก กองทุนรวม อีกหนึ่งเครื่องมือสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

ESTOPOLIS | ทำความรู้จัก กองทุนรวม อีกหนึ่งเครื่องมือสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

กองทุนรวม คืออะไร เริ่มต้นลงทุนแบบไหนถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด


สำหรับหลายๆคนที่เริ่มสนใจการลงทุน อยากจะนำเงินก้อนที่มีอยู่จากการเก็บหอมรอมริบเอาไว้มาทำให้มันงอกเงย แต่ก็ยังไม่ได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนมากนัก อยากจะลองเล่นหุ้นรึก็ยังไม่มั่นใจ ไม่มีเวลา และไม่กล้าเสี่ยงขนาดนั้น ส่วนจะเล่นหวยแบบคนอื่นเขาเล่นกันก็ใจไม่กล้าพอกลัวจะเสียมากกว่าได้ แล้วอย่างนี้เราจะมีวิธีการไหนบ้างล่ะที่จะสามารถนำเงินที่เรามีอยู่มาต่อเงิน ทำให้เกิดผลกำไรที่เพิ่มมากขึ้นได้โดยไม่ต้องเสี่ยงหรือเจ็บตัวมากนัก


ก่อนอื่น อยากให้ทุกคนลองประเมินความสามารถในการหาเงิน และถามใจตัวเองดูดีๆก่อนว่าเราพร้อมที่จะเริ่มต้นเอาเงินไปลงทุนแล้วหรือยัง ถ้าหากเราคิดว่าพร้อมแล้ว ก็ให้ลองเริ่มหาข้อมูลการลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพราะต้องบอกก่อนเลยว่าการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง จะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยก็แตกต่างกันไป แต่ตัวเราพร้อมที่จะรับความเสี่ยงนั้นได้มากน้อยแค่ไหน หากว่าเรายอมรับความเสี่ยงได้น้อย หรือไม่อยากเสี่ยงเลย ก็คงจะแนะนำให้เอาเงินก้อนนั้นฝากไว้ในธนาคารเอาดอกเบี้ยดีกว่า แต่ปีหนึ่งจะได้สักเท่าไหร่เชียว สำหรับคนที่คิดจะเริ่มต้นลงทุนแบบพอรับความเสี่ยงได้ แต่ไม่อยากเสี่ยงมากเหมือนหุ้น วันนี้เรามีตัวช่วยในการลงทุนดีๆมาฝากกัน


กองทุนรวม

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า กองทุนรวม กันก่อน หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินหรือพอจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของกองทุนกันมาบ้าง เช่นพวกกองทุน RMF LTF ที่นิยมซื้อกันเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีฯ ในบทความนี้เราจะมาอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับ กองทุนรวม ให้มากขึ้น เพื่อให้คุณได้ทำความรู้จัก และเข้าใจการทำงานของมัน


กองทุนรวม หรือ Mutual Fund เป็นหนึ่งในทางเลือกของการลงทุนที่เหมาะสำหรับคนที่อยากลงทะน แต่ไม่มีความรู้ด้านหุ้น ตราสารหนี้ หรือการจ่ายปันผล ระเบียบการซื้อขายต่างๆ ไม่มีประสบการณ์และไม่มีเวลาติดตามผลการลงทุนตลอด กองทุนรวมนี้ จะเสมือนเป็นการลงทุนโดยมีคนมาดูแลเงินที่เรานำไปลงทุนให้ ซึ่งกองทุนรวมจะมีการประกาศขายหน่วยลงทุน ที่เราจะเอาเงินของเรานี่แหละไปซื้อ โดยจะมีการจัดทำหนังสือชี้ชวนการลงทุนและเสนอขายแก่ผู้ซื้อกองทุน เมื่อเราเอาเงินไปซื้อหน่วยลงทุน หรือ Unit Trust เราก็จะได้หลักฐานการซื้อขายที่ระบุจำนวนหน่วยลงทุนที่เรามีอยู่ จากนั้นกองทุนรวมก็จะนำเอาเงินที่ได้จากการลงทุนทั้งหมดไปลงทุนในส่วนต่างๆ ตามนโยบายการลงทุนของกองทุนที่มีระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนนั่นเอง


โดยการลงทุนของกองทุนรวมนั้นจะมีผู้จัดการกองทุนมาเป็นผู้บริหารจัดการ โดยจะเป็นมืออาชีพด้านการเงินและการลงทุนที่ธนาคารเจ้าของกองทุนเลือกมาแล้ว การนำเงินไปลงทุนก็จะมีการกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆแบบเป็นสัดส่วน เพื่อให้มีความเสี่ยงน้อย และได้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงที่สุด และเมื่อได้ผลตอบแทนจากการลงทุนแล้วก็จะนำผลกำไรนั้นมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละรายตามสัดส่วนของหน่วยลงทุนที่ถืออยู่


สำหรับบางคนที่อยากจะเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินก้อนแรกของชีวิต แน่นอนว่าการลงทุนที่หลากหลายก็กระจายความเสี่ยงได้ดีกว่า การที่เราจะแบ่งเงินไปลงทุนหลายๆอย่างพร้อมกันก็คงเป็นไปได้ยาก นอกจากจะมีเงินเหลือเป็นถุงเป็นถังจริงๆ ดังนั้นกองทุนรวมจึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้เราได้มีโอกาสนำเงินก้อนที่มีอยู่ไปลงทุนในหลายๆอุตสาหรรม ก็คล้ายๆกับการซื้อหุ้น แต่เราไม่ต้องมาคอยนั่วดูว่าจะได้กำไรหรือขาดทุนเมื่อไหร่ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาและไม่ได้อยากซื้อขายเพื่อทำกำไรในระยะสั้น


พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือสมมุติเรามีเงินอยู่ 5,000 บาท แน่นอนว่าถ้าเราอยากจะลงทุนอะไรสักอย่างด้วยตัวเอง คงจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เอาเงินทุนนี้ไปซื้อของมาขายต่อ แต่ถ้าเราเอาเงินมาซื้อกองทุนรวม สมมุติว่าหน่วยลงทุน 1 หน่วย ราคา 10 บาท เราก็จะได้หน่วยลงทุนมาทั้งหมด 500 หน่วย ซึ่งในหน่วยลงทุนนี้ก็มีมูลค่าเท่ากับ 5,000 บาทนั่นแหละ แล้วผู้จัดการกองทุนก็จะนำเงินที่เราและคนอื่นๆได้มาซื้อหน่วยลงทุนนี้ไปลงทุนในหุ้นหรืออย่างอื่นแล้วแต่ลักษณะกองทุน แล้วพอได้กำไรก็นำมาเฉลี่ยแบ่งกัน หากมีกำไรอยู่ที่ 0.50 บาทต่อหน่วยฯก็เท่ากับว่าเรามีกำไรหรือได้ปันผล 250 บาท โดยที่เงินลงทุน 5,000 บาทของเราก็ยังคงอยู่ในกองทุน เรียกว่าเป็นการนำเงินไปลงทุนในหุ้นหลายๆตัวได้ง่ายๆเพียงแค่เริ่มต้นจากเงินลงทุนเพียงหลักพันเท่านั้น

สำหรับประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของ กองทุนรวม ก็คือ ทำให้เราที่เป็นนักลงทุนรายย่อยสามารถมีโอกาสลงทุนในหน่วยการลงทุนใหญ่ๆ เช่นตราสารหนี้ของบริษัทต่างๆ หรือพันธบัตรรัฐบาล ขึ้นอยู่กับสิ่งที่กองทุนนั้นๆจะนำเงินไปลงทุน ซึ่งโดยปกติการลงทุนแบบนี้จะมีการกำหนดราคาซื้อขั้นต่ำหรือจะต้องมีเงินลงทุนหลักแสนขึ้นไป แต่เมื่อเราที่เป็นผู้ลงทุนรายย่อยหลายๆคนรวมกันซื้อกองทุนรวม ก็ทำให้สามารถไปลงทุนในแบบดังกล่าวได้ โดยการลงทุนในกองทุนรวมนั้น เราสามารถเลือกลงทุนได้กับธนาคารที่เราชอบ หรือเลือกกองทุนรวมที่เราคิดว่าเหมาะสมกับนโยบายและแนวทางการลงทุนของตัวเราเอง มีทั้งกองทุนของธนาคารหรือบริษัทต่างๆ เราจะเลือกลงทุนแบบกองทุนระยะยาว หรือระยะสั้นก็ได้ หรือจะลงทุนในกองทุนหุ้น กองทุนพันธบัตร ก็แล้วแต่ว่าเราสะดวกหรือรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ก็ลองเลือกกองทุนให้เข้ากับสไตล์การลงทุนของตัวเราเอง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์