รูปบทความ ทำอย่างไร? เมื่ออยากขายคอนโดด้วยตัวเอง

ทำอย่างไร? เมื่ออยากขายคอนโดด้วยตัวเอง

เมื่อพูดถึงการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน หนุ่มสาววัยทำงานหรือนักลงทุนมือใหม่ที่หันมาเก็งกำไรกำการซื้อขายคอนโดกันมากขึ้นรวมมาถึงเจ้าของคอนโดในปัจจุบัน ที่เป็นมือใหม่และต้องการขายคอนโดไม่ว่าจะเพื่อการเก็งกำไร ขายเพราะร้อนเงิน หรือขายเพื่อหาที่อยู่ใหม่ที่ใหญ่และโอเคกว่าเดิม อาจจะเกิดสงสัยว่าเอ้ะในสภาวะปัจจุบันที่ผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อนั้น จะเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไรในการขายคอนโด ให้ขายได้ วันนี้เราก็มีคำแนะนำอย่างละเอียดมาฝากกัน  


เตรียมตัวก่อนขาย

จัดระเบียบ ตกแต่งคอนโด ก่อนอื่นเลยเตรียมความพร้อมของคอนโดห้องที่เราจะขายให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการจัดระเบียบห้องให้อยู่ในความเรียบร้อย ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีพร้อมขาย ยกตัวอย่างเช่น ประตู หน้าต่าง ผนังรอยซึมรอยรั่ว รวมไปถึงผ้าม่าน วอลเปเปอร์ พูดง่ายๆก็คือเนรมิตห้องให้ใหม่น่าอยู่เหมือนตอนเริ่มซื้อมานั่นเอง ซึ่งตรงนี้สำคัญมากจะมีผลต่อการซื้อด้วยเช่นกัน เพราะเราจะต้องถ่ายรูปเพื่อโปรโมทในการขายเป็นขั้นตอนถัดไป และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้คอนโดดูมีราคา  

ก่อนจะเริ่มขายคอนโดอย่าลืมที่จะตกแต่งคอนโดใหม่ให้น่าซื้อและเพิ่มราคาให้กับคอนโดมีราคาที่ดีขึ้น


เตรียมข้อมูล/เอกสารสัญญา

ข้อมูลสำหรับขายคอนโดนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของห้อง พื้นที่ส่วนกลาง การเดินทาง แพลนห้องต่างๆค่าใช้จ่ายรายละเอียดที่ผู้ซื้อจะต้องทราบ จะช่วยลดขั้นตอนของเราในการตอบข้อสงสัยอีกด้วย นอกจากนี้ในเรื่องของเอกสารต่างๆที่ต้องใช้เช่นสัญญาจะซื้อจะขาย ใบโอน เป็นต้น

การตั้งราคาเป็นสิ่งสำคัญควรตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงราคาตลาด ทำเล และขนาดของห้องเป็นหลัก


การตั้งราคาและเช็คราคาตลาด

หลังจากที่เรารีโนเวทห้องและทำให้คอนโดที่เราจะขายใหม่เอี่ยมน่าซื้อแล้วขั้นตอนถัดมาเราจะตั้งราคาของคอนโด ซึ่งก่อนอื่นเราสามารถเช็คราคาตลาดได้จากอินเตอร์เน็ต และราคาตั้งต้นตั้งแต่ซื้อมาให้เป็นราคาที่เหมาะสมเพราะถ้าแพงไปก็จะขายยาก หรือถูกไปก็ขาดทุนไม่คุ้มกัน หลังจากที่เราเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสำคัญต่อไปเราจะเริ่มขายคอนโดด้วยตัวเองกันว่างต้องทำอะไรบ้างไม่ยากมาดูกัน

ขั้นตอนการขายคอนโดนั้นนอกจากโพสรูปและรายละเอียดในอินเตอร์เน็ตแล้วควรอัพเดทบ่อยในอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ข้อมูลอัพเดทอยู่ตลอด


ขั้นตอนการขายคอนโด

1. ถ่ายรูปคอนโดที่เราจะขาย ซึ่งการถ่ายนั้น ต้องถ่ายอย่างละเอียดถ่ายให้ครบทุกห้อง ทุกมุมและที่สำคัญควรจะถ่ายให้สวยเลยเพราะรูปเป็นพระเอกในการขายนอกจากทำเล ที่จะเป็นสนใจที่จะให้ลูกค้าอยากติดต่อซื้อคอนโดกับเรา

2. นำข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเดินทาง จำนวนยูนิต บริเวณแวดล้อมต่างๆ ราคา รวมไปถึงสเป็คของห้องคอนโดว่าเป็นอย่างไร จะทำให้เราขายคอนโดได้ง่ายขึ้นด้วย

3. เมื่อมีข้อมูลที่ครบถ้วนแล้วทีนี้เราจะเริ่มประกาศขายในอินเตอร์เน็ตกัน โดยนำรูปและข้อมูลที่เตรียมไว้ไปประกาศในเว็บต่างๆที่มีประกาศซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ซ฿งมีเว็บอะไรบ้างนั้นทุกท่านสามารถค้นหาได้จากพี่ Google ได้เลยมีเว็บให้เราไปโพสเพื่งลงประกาศมากมาย ทั้งที่เสียเงิน และไม่เสียเงิน ที่สำคัญอย่าลืมที่จะลงเบอร์โทรศัพท์ไว้ผู้ซื้อจะได้ติดต่อเราได้นั่นเอง

4. นอกจากอินเตอร์เน็ตที่เราไปโพสแล้วเราสามารถปริ้นรูปพร้อมรายละเอียดและราคาไปติดประกาสโฆษณาตามที่ต่างที่เป็นจุดน่าสนใจเพื่อเพิ่มช่องทางให้มีคนเห็นมากขึ้น

5. บอกต่อใช้ได้กับการขายสินค้าทุกประเภทอย่างที่บอกทั้งออฟไลน์และออนไลน์เราทำครบแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการบอกต่อทั้งปากต่อปาก หรือผ่านโซเชียลต่างๆอย่าง เฟสบุ๊ค ให้คนเห็นมากยิ่งข้น ยิ่งมีคนเห็นมากก็จะทำให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น

6. เมื่อมีคนมาสนใจเราควรนัดให้มาดูตัวอย่างคอนโดตัวจริงเพื่อให้ผู้ซื้อเองตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ผู้ขายคอนโดเองก็ควรยิ้มแย้มแจ่มใสพูดง่ายทำตัวให้เป็นมิตร เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจและสร้างความประทับใจให้กับผู้ซื้อ ซึ่งจะมีโอกาสให้เราขายคอนโดได้ง่ายขึ้น

7. เมื่อมีการตกลงจะซื้อคอนโดแล้วเราต้องมีการมัดจำเพื่อป้องกันลูกค้าเบี้ยว ระหว่างรอลูกค้าทำเรื่องก็ผ่านธนาคาร

8. เตรียมเอกสาร เมื่อมีการตกลงที่จะซื้อคอนโดผู้ขายคอนโดต้องมีการเซ็นสัญญาจะซื้อจะขาย และโอนเป็นชื่อผู้ซื้อคอนโดถึงจะถือว่าเป็นการเรียบร้อย


จะขายคอนโดได้ชาหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับทำเลและราคาด้วยเช่นกัน

ารขายคอนโดด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากค่ะ สามารถทำได้เองเลยเช่นกันแต่ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นกันเราทราบขั้นตอนกันไปแล้วเรามาดูกันว่าข้อดีและข้อเสียของการขายคอนโดอันไหนมากกว่ากันเราจะได้สามารถเลือกวิธีการขายคอนโดให้เหมาะกับตัวเรามากขึ้น  


ข้อดีของการขายคอนโดด้วยตัวเอง

ไม่เสียค่านายหน้า เป็นที่ทราบกันดีค่ะว่าถ้ามีการขายผ่านนายหน้าเราก็จะต้องโดนหัก 3% เป็นค่านายหน้าให้กับนายหน้าขายคอนโด ซึ่งในคอนโดที่ไม่สามารถเก็งกำไรหรือทำราคาได้สูงนั้นก็อาจจะเข้าเนื้อกันได้ เพราะฉะนั้นควรจะบวกลบก่อนตั้งราคาให้ดีก่อน เพื่อให้ได้ราคาตามที่ต้องการ

เจรจา การซื้อขายคอนโดโดยไม่ผ่านนายหน้าจะทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ลดความผิดพลาดในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย เข้าใจง่ายต่อรองได้โดยตรง

การใช้นายหน้าในการขายคอนโดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ลดขั้นตอนในการขายให้ง่ายขึ้น



ข้อเสียของการขายคอนโดด้วยตัวเอง

เสียเวลา ผู้ขายคอนโดหลายๆท่านต้องทำงานการมีนายหน้าก็จะลดขั้นตอน ลดระยะเวลา ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปกับการศึกษาข้อมูลหรือเตรียมการ

เสียหาย/เสียเปรียบ สำหรับมือใหม่ขายคอนโดที่พึ่งเริ่มขายเองเป็นครั้งแรกก็จะประสบปัญหาในเรื่องของตัวสัญญา ขั้นตอนค่าใช้จ่ายต่างๆก็อาจจะทำให้เสียเปรียบได้

สำหรับการขายคอนโดด้วยตัวเองฉบับ Estopolis นั้นเป็นการแนะนำแนวทางให้กับมือใหม่ที่อาจจะยังงงๆ ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรให้กระจ่างมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญสำหรับการขายคอนโดอย่าลืมคำนึงถึงราคา การตกแต่งคอนโดให้แตกต่างและเป็นการดึงดูด เพราะคนขายในปปัจจุบันเริ่มจะเยอะกว่าคนซื้อแล้ว แต่ถ้าเรามีความพร้อมและวางแผนในการขายดี ก็ย่อมทำให้เราสามารถขายคอนโดได้อย่างไม่ยากเลย …


ภาพประกอยจาก : http://www.goldentriangletour.org 

                        : https://www.thebalance.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์