รูปบทความ ทำเลที่ตั้งสำคัญไฉน รวมปัจจัยว่าที่ชาวคอนโดต้องรู้หากจะซื้อคอนโด

ทำเลที่ตั้งสำคัญไฉน รวมปัจจัยว่าที่ชาวคอนโดต้องรู้หากจะซื้อคอนโด

ทุกครั้งที่เราทำการแลกเปลี่ยน นั่นนับว่าเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่คุณควรได้ประโยชน์มากกว่าการครอบครอง ยิ่งแลกเปลี่ยนไปมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องได้คืนกลับมามากกว่านั้น ยิ่งกับที่พักอาศัย นับเป็นของใหญ่ที่มีมูลค่าสูง เราจึงต้องดูปัจจัยแวดล้อมที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของห้องคอนโดให้สูงขึ้น และหนึ่งในปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดก็คือ ทำเลที่ตั้ง


ทุกการทำธุรกิจ ทำเลนับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ และคอนโดมิเนียมก็นับเป็นธุรกิจได้เช่นกัน


ไม่ว่าจะเป็นคนที่ซื้อห้องคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือการซื้อห้องคอนโดเพื่อการลงทุนก็ตาม ย่อมต้องดูทำเลเพื่อวิเคราะห์ว่าผลตอบแทนที่อาจจะมาในรูปของเงินหรือประสิทธิภาพของการใช้เวลา แต่มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้การเลือกทำเลเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้


ปัจจัยที่ทำให้ทำเลมีอิทธิพลต่อที่อยู่อาศัย

เพราะทำเลเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์

ที่อยู่อาศัยเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ดังนั้นการเลือกทำเลที่ถูกใจจะช่วยให้เรามีความผ่อนคลายไปกับไลฟ์สไตล์ที่เราเป็นอยู๋ได้ง่ายดายมากขึ้น เช่น คนที่ชอบท่องเที่ยวสังสรรค์ แต่เลือกทำเลที่เงียบสงบห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยว อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น


เพราะทำเลเกี่ยวข้องกับการเดินทาง

ปัจจัยหลักในการเลือกทำเลที่ตั้งโดยส่วนใหญ่ของคนทำงานหรือคนที่ต้องสัญจรไปมาเป็นประจำมักจะเลือกทำเลที่เอื้อต่อการเดินทางในรูปแบบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เช่น คนที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองอย่างเร่งด่วนใช้เวลาให้น้อยที่สุดมักจะเลือกคอนโดมิเนียมที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า เพราะเดินทางสะดวก กำหนดเวลาได้ง่ายกว่าการใช้ถนนเป็นเส้นทางหลักนั่นเอง


เพราะทำเลเกี่ยวข้องกับมูลค่าของผลตอบแทน

เป็นเรื่องที่ต้องขบคิดทั้งคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยและคนที่ซื้อเพื่อการลงทุน เพราะทำเลที่ดินสามารถสร้างเงินได้ไม่ต่างกัน เนื่องจากที่ดินเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและสามารถเป็นสิ่งที่คนต้องการมากขึ้นเรื่อยได้ทุกๆ ปี ดูจากราคาประเมินที่ดินที่มีการปรับขึ้นตลอด ทำให้การเลือกทำเลที่วันนี้ราคาเท่ากัน วันหน้าอาจราคาต่างกันเป็นล้านก็เป็นได้


แหล่งข้อมูลที่ต้องรู้ เมื่อจะดูทำเล

นอกจากการลงพื้นที่ไปสำรวจด้วยตัวเองแล้ว ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารบริการคุณถึงในมืออย่างรวดเร็วและง่ายดาย เช่นเดียวกันกับข้อมูลทางด้านแผนที่ทำเล โดยหลักๆ สามารถใช้ได้ดังนี้


Google Map เรียนรู้เส้นทางได้อย่างง่ายดาย

เป็นเครื่องมือที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะ Google Map นี้สามารถนำทางให้คุณไปหาสถานการณ์ที่ที่ต้องการได้ นอกจากเรื่องการนำทาง Google Map ยังมีเซอร์วิสที่เรียกกันว่า Street view ให้คุณสามารถดูทำเลได้เสมือนการเดินเท้าจากภาพถ่ายจริงก่อนลงพื้นที่เอง


คำเตือน หากดูภาพถ่าย Street view ต้องเช็ควันอัพเดทให้ดี เพราะบางครั้งอาจไม่ใช่ปัจจุบันอย่างที่ต้องการ แต่บางครั้งจุดนี้ก็สามารถทำให้เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลงของทำเลได้ชัดมากขึ้น


Google Earth ท่องโลกกว้างได้ที่บ้านคุณ

ก่อนจะไปท่องโลกกว้างที่อื่น กลับมาดูทำเลที่เราต้องการ Google Earth ตัวนี้สามารถบอกคุณได้ว่าตำแหน่งที่ดิน สภาพภูมิศาสตร์ แนวถนน สถานที่สำคัญในท้องถิ่น การขยายตัวของเมืองและแนวเขตที่ดินได้ ต่างกับ Google Map ตรงที่มีระบบแสดงผล 3 มิติจากดาวเทียมให้คุณมองเห็นลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ได้ชัดเจนกว่า เป็นแอพพลิเคชั่นที่เหมาะกับการสำรวจมากกว่านั่นเอง


สืบค้นราคาประเมินที่ดินได้ที่ กรมธนารักษ์

ข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลประกาศเพื่อให้ประชาชนทุกคนทราบโดยทั่วกันว่าที่ดินในประเทศของเรามีราคาประเมินขยับไปเท่าใดแล้ว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ต้องซื้อ-ขายหรือมีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างที่ดินได้ทราบในข้อมูลเดียวกัน เพื่อผลประโยชน์ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในการประเมินราคาที่ดินนั่นเอง ซึ่งที่นี้มีบอกอัตราการเติบโตของราคาที่ดินด้วยเช่นกัน


ดูผังเมืองง่ายๆ บนแผนที่กับเว็บลองดู

ผังเมืองเป็นการแบ่งข้อมูลพื้นที่ตามเขตด้วยสีที่มีความหมายต่างกัน ดังนั้นผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จึงต้องดูประเภทของผังเมืองที่จะซื้อให้ถูกต้องตามที่ต้องการ หากอยากรู้ว่าผังเมืองสีนี้หมายความว่าอย่างไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ความหมายของสีบนผังเมือง จะลงทุนทั้งทีสีไหนจะให้ผลตอบแทนได้ดีกันนะ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์