รูปบทความ ทำไมบางคอนโดจึงมีที่จอดรถชั้นใต้ดิน ที่นี่มีคำตอบ

ทำไมบางคอนโดจึงมีที่จอดรถชั้นใต้ดิน ที่นี่มีคำตอบ

ในปัจจุบันคนหันมาซื้อรถเป็นจำนวนมาก และที่จอดรถก็เป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งเวลาเลือกซื้อคอนโด แต่อย่างไรก็ตามที่จอดรถในคอนโดนั้นส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ประเภท นั่นคือ อาคารจอดรถ และ ที่จอดรถชั้นใต้ดิน ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะข้อมูลกันว่าทำไมคอนโดโดยเฉพาะ Low Rise นั้นถึงนิยมทำที่จอดรถชั้นใต้ดิน





เข้าใจกฎหมายที่จอดรถคอนโดก่อน



ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 7 และพรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 มีกฎหนึ่งระบุว่าอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมนั้นต้องมีที่จอดรถ 1 คัน ต่อห้อง 60 ตร.ม. สำหรับในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนนอกพื้นที่ กทม. ต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ห้อง 120 ตร.ม.


นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่จอดรถซึ่งคำนวณตามขนาดของอาคารอีกด้วย กล่าวคือ ทุกพื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพฯ ส่วนนอกกรุงเทพนั้นจะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.ม. เพราะฉะนั้นจากกรณีด้านบนเราสามารถสรุปออกมาง่าย ๆ ได้ว่า ห้องยิ่งกว้าง ที่จอดรถก็ยิ่งมาก และแน่นอนว่าราคาก็จะสูงขึ้นนั่นเอง





แล้วทำไมถึงสร้างที่จอดรถชั้นใต้ดินแทนอาคารจอดรถ



อย่างที่ใครหลายคนรู้กันดีว่ามีระบบกฎหมายที่ใช้แบ่งแยกประเภทคอนโด Low Rise (สูงไม่ถึง 23 เมตร ส่วนใหญ่จะ 8 ชั้น) กับคอนโด High Rise ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่คอนโดถูกจัดว่าอยู่ในระดับ High Rise หรือสูงกว่า 23 เมตร ทางคอนโดนั้นต้องเพิ่มความปลอดภัยตามกฎหมายที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ระบบการจัดการรักษาความปลอดภัย ระบบฉุกเฉินในกรณีเกิดเพลิงไหม้ ฯลฯ และแน่นอนในประเทศเราก็มีข้อบังคับในการสร้างอาคารที่จอดรถเช่นกัน ซึ่งนั่นจะเพิ่มความยุ่งยากและต้นทุนให้กับเจ้าของโครงการ มากกว่าการสร้างที่จอดรถชั้นใต้ดิน


นอกจากนี้บางคอนโดยังตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษเฉพาะ เช่น บริเวณเขตพระราชฐาน หรือเขตชุมชนพิเศษ ที่มีกฎห้ามสร้างอาคารสูง จึงทำให้เจ้าของโครงการคอนโดต้องสร้างที่จอดรถชั้นใต้ดินแทนอาคารที่จอดรถ





ข้อดี - ข้อเสีย ที่จอดรถชั้นใต้ดิน



ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยสำหรับการสร้างที่จอดชั้นใต้ดิน คือ มีพื้นที่ในการพัฒนาส่วนอื่น ๆ มากขึ้น ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงการแล้วว่าจะนำพื้นที่ที่เหลือนี้มาเป็นพื้นที่ส่วนกลางเพื่อผู้อยู่อาศัยหรือจะสร้างห้องพักเพิ่มขึ้น


แต่อย่างไรก็ตามการที่คอนโดมีที่จอดรถชั้นใต้ดินนั้นก็มีข้อเสียอยู่ด้วย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำจะท่วมที่จอดรถ โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกหนักจนไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ซึ่งถ้าจำเป็นที่จะต้องซื้อคอนโดที่มีที่จอดรถใต้ดิน เราควรพิจารณาดี ๆ ว่าละแวกดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่น้ำท่วมหรือไม่ นอกจากนี้ทางตัวโครงการยังต้องมีระบบระบายน้ำที่ดีและแผนสำรองที่จะรับมือต่อสถานการณ์น้ำท่วมอีกด้วย 



บทความที่เกี่ยวข้อง


ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ


กฏหมายที่จอดรถที่ผู้ซื้อคอนโดควรรู้


รวม 10 คอนโดที่จอดรถ 100% แก้ปัญหาชวนหงุดหงิด มีรถ แต่ไม่มีที่จอด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์