รูปบทความ ทำไมบางคอนโดมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า แต่ในบางโครงการกลับไม่มี

ESTOPOLIS | ทำไมบางคอนโดมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า แต่ในบางโครงการกลับไม่มี

วิวสูง ๆ สวย ๆ ย่อมเป็นที่ใฝ่ฝันของคนที่จะซื้อคอนโดใช่ไหมคะ แต่ยิ่งสูงราคาของห้องก็จะยิ่งแพงไปด้วย อีกอย่างคนไทยเองก็ไม่ค่อยชอบอยู่ชั้นสูง ๆ เท่าไร ส่วนใหญ่จะนิยมอยู่ชั้นกลาง ๆ เสียมากกว่า ด้วยเพราะเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ แรงดันน้ำ และความปลอดภัยจะดีกว่า  ดังนั้นคอนโดที่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าจึงน่าจะตอบโจทย์ในจุดนี้  แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคอนโดจะมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า 


ทำไมบางคอนโดจึงไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า

สำหรับเหตุผลว่าทำไมส่วนกลางชั้นดาดฟ้าจึงไม่มีในบางคอนโด นั้น เป็นผลมาจากเรื่องของผลกำไรที่ดิเวลลอปเปอร์ต้องการ และเหตุผลด้านความปลอดภัย  


1. คอนโดไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าเพราะเพนท์เฮ้าส์

ในบางโครงการคอนโดที่ไม่ได้ทำส่วนกลางชั้นดาดฟ้า เนื่องจากดิเวลลอปเปอร์ทำชั้นบนเป็น penthouse ซึ่งห้องจำพวกเพนท์เฮ้าส์จะขายได้ในราคาแพง และเศรษฐีที่ซื้อห้องเหล่านี้ก็ต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างมาก ทางดิเวลลอปเปอร์จึงไม่สร้างส่วนกลางไว้ที่ชั้นดาดฟ้า แต่อาจจะสร้างไว้ที่ชั้นลอยแทน  และเหตุผลข้อนี้ก็เป็นเหตุผลแรก ๆ ที่ทำให้คอนโดนั้น ๆ ไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า



2. คอนโดไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าเพราะตัดปัญหาเรื่องการดูแลรักษา

เมื่อดิเวลลอปเปอร์นำสระว่ายน้ำ สวน ขึ้นไปยังชั้นดาดฟ้า การดูแลรักษาก็จะมีความยุ่งยากมากขึ้น ในส่วนของต้นไม้คงไม่เท่าไร แต่ส่วนของสระว่ายน้ำอาจจะนำปัญหามาให้ลูกบ้านที่อยู่ชั้นบนสุดด้วย โดยเฉพาะปัญหาน้ำรั่วซึม เพราะถ้าหากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน หรือลงลืมอะไรไปจนเกิดการรั่วซึมของน้ำก็จะก่อความเสียหายกับลูกบ้าน และต้องตามแก้ไขกันวุ่นวายได้เหมือนกัน   

สำหรับเหตุผลนี้คงจะมีแค่ดิเวลลอปเปอร์หน้าใหม่เท่านั้นที่ไม่ทำส่วนกลางชั้นดาดฟ้า เพราะมองเห็นถึงปัญหานี้ ส่วนดิเวลลอปเปอร์ รายใหญ่ ๆ เจ้าเก่า ๆ ก็หันมาเพิ่มพื้นที่ส่วนกลางชั้นดาดฟ้าให้ลูกบ้านกันแล้ว เพราะค่อนข้างดึงดูดลูกค้าได้ดี  แถมยังเป็นการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย 


KnightsBridge SKY RIVER OCEAN (ไนท์บริดจ์ สกาย ริเวอร์ โอเชี่ยน)  - Estopolis


3. คอนโดไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าเพราะเรื่องของความปลอดภัย 

เรื่องของความปลอดภัยประเภทกลัวคนตกลงมาจากดาดฟ้า กลัวจะรักษาความปลอดภัยไม่ได้ ก็เป็นเหตุผลอย่างหนึ่งเช่นกันค่ะ   แต่ในบางดิเวลลอปเปอร์ก็มองว่าการมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าก็ทำให้เกิดความปลอดภัยได้เช่นกัน  แต่เรื่องของความปลอดภัยในที่นี้ จะเป็นเรื่องของความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้เสียมากกว่า  โดยที่บางโครงการทำส่วนกลางชั้นดาดฟ้าให้เป็นที่จอดเฮลิคอปเตอร์ แทนที่จะเป็นสวน หรือสระว่ายน้ำ 


4. การไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าในคอนโด สามารถทำให้ราคาต่ำลงได้

จุดนี้เป็นเรื่องของค่าก่อสร้าง และค่าออกแบบ เพราะการทำส่วนกลางในชั้นดาดฟ้าจะมีความซับซ้อนกว่าตึกแบบที่ปล่อยดาดฟ้าโล่ง ๆ การนำสระว่ายน้ำขึ้นไปก็ต้องมีการววางระบบสระ มีการป้องกันไม่ให้น้ำรั่วซึ่ม ต้นไม้ก็ต้องเลือกเป็นแบบที่รากไม่แข็งแรงพอที่จะทำให้ปูนแตกได้ ไหนจะเรื่องของดิน และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอีก ทำให้โครงการไม่สามารถทำราคาให้ต่ำลงจนน่าสนใจได้ 


สิ่งที่เราต้องเข้าใจอย่างหนึ่งคือ การตั้งราคาคอนโดมันไม่ได้ตั้งตอนที่คอนโดเสร็จ แต่จะตั้งตั้งแต่วางแผนสำรวจทำเลแล้ว ดิเวลลอปเปอร์จะดูว่าในทำเลนั้น ๆ คนที่จะมาอยู่มีความสามารถในการซื้อเป็นอย่างไร  หากทำให้ราคาคอนโดในย่านนั้นสูงกว่าความสามารถของผู้ซื้อ ก็อาจจะทำให้คอนโดนั้นขายไม่ออก   ดังนั้นในคอนโดที่ราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก ประมาณ 1 - 2 ล้าน เราจึงไม่ค่อยเห็นส่วนกลางชั้นดาดฟ้ากัน 


5. ไม่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าเพราะเป็นโครงการเล็ก ๆ 

การดูแลรักษาส่วนกลางชั้นดาดฟ้าที่มีความซับซ้อน ต้องใช้เงินจำนวนมาก หากเป็นโครงการเล็ก ๆ ราคาไม่แพง เวลาเก็บค่าส่วนกลางก็จะต้องเก็บในอัตราที่ลูกบ้านรับได้  ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอกับการดูแลรักษาส่วนกลางชั้นดาดฟ้าได้  หากโครงการเล็ก ๆ หรือโครงการที่ราคาไม่แพงมากมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้า ส่วนใหญ่ส่วนกลางเหล่านั้นก็จะเป็นสวนเล็ก ๆ ต้นไม้เล็ก ๆ ดูแลได้ไม่ยากแทนที่จะเป็นสระว่ายน้ำ 


KnightsBridge SKY RIVER OCEAN (ไนท์บริดจ์ สกาย ริเวอร์ โอเชี่ยน)  Estopolis

 

แล้วส่วนกลางชั้นดาดฟ้าสามารถเป็นอะไรได้บ้าง 

คอนโดในปัจจุบันให้ความสนใจในการพัฒนาส่วนกลางชั้นดาดฟ้ามากขึ้นเพื่อให้สามารถขายให้กับลูกค้ารายย่อย ๆ ได้มากขึ้น ในตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงขึ้น เราจึงเห็นส่วนกลางชั้นดาดฟ้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรกันบ้าง 


สวนหย่อม จุดชมวิว 

ส่วนกลางที่เป็นสวนหย่อมและจุดชมวิวเป็นที่นิยมมาก เพราะจะว่าไปแล้วเสน่ห์ของดาดฟ้าก็คือวิวสูง ๆ สวย ๆ ค่ะ  สำหรับโครงการที่ทำสวนชั้นดาดฟ้า มีข้อดีตรงที่การดูแลไม่ได้ยุ่งยากมากเหมือนการทำสระว่ายน้ำ และคนก็ไม่ค่อยขึ้นไปใช้บริการกันบ่อยเพราะร้อน  บางโครงการจึงสามารถทำให้ชั้นบน ๆ เป็น Penthouse ได้อยู่ค่ะ  


SKY WALK Condominium (สกาย วอล์ค คอนโดมิเนียม)  Estopolis

สระว่ายน้ำ

ในหลายโครงการที่เป็น Low rise  ที่มีสระว่ายน้ำอยู่บนดาดฟ้า วัตถุประสงค์อาจจะไม่ใช่เพื่อให้ได้ว่ายน้ำชมวิวอย่างเดียวนะคะ  อาจจะเป็นเพราะพื้นที่ไม่พอที่จะสร้างสระว่ายน้ำที่ชั้นหนึ่ง  และถ้าสร้างสระว่ายน้ำที่ชั้น 1 - 2 ก็จะทำให้จำนวนห้องลดลงด้วย แม้ว่าเหตุผลจะดูเป็นเรื่องเงิน แต่วิวสวย ๆ บนชั้นดาดฟ้าก็เป็นเรื่องดีสำหรับลูกบ้านค่ะ  ส่วนโครงการที่เป็น high rise ส่วนใหญ่จะเป็นการออกแบบเพื่อให้ลูกบ้านได้ว่ายน้ำแบบชมวิวโดยตรง  บางโครงการออกแบบสระว่ายน้ำเป็นผนังกระจกและ infinity edge ทั้งสวยและทั้งตื่นเต้นกันไปเลย 


SKY WALK Condominium (สกาย วอล์ค คอนโดมิเนียม)  Estopolis

ฟิตเนส 

ไม่ค่อยได้เห็นอยู่ที่ชั้นดาดฟ้าเลยนะคะ  ส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ชั้นดาดฟ้า  โครงการคอนโดแบบ high rise ใหม่ ๆ จะนำฟิตเนสไปไว้ที่ชั้นสูง ๆ สามารถมองเห็นวิวสวย ๆ ในขณะออกกำลังกายได้ 



SKY WALK Condominium (สกาย วอล์ค คอนโดมิเนียม)  Estopolis

เล้านจ์ และร้านอาหารลอยฟ้า

มีหลายโครงการเลยค่ะ ที่ทำชั้นดาดฟ้าเป็น เล้านจ์ บาร์ และห้องอาหาร ซึ่งเหมาะกับการชมวิวยามค่ำคืนด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่อยู่ในตัวเมืองหน่อยค่ะ เนื่องจากการเปิดร้านพวกนี้ต้องมีลูกค้า จึงจะทำให้ดำเนินกิจการต่อไปได้  ดังนั้นลูกค้าที่มาใช้บริการบาร์และร้านอาหารลอยฟ้าในคอนโดจึงมีบุคคลจากภายนอกด้วย  โดยที่ทางโครงการจะมีการเตรียมทางเข้าออกให้กับลูกค้าภายนอกแยกต่างหาก เพื่อไม่ให้ปะปนกันค่ะ 


Rich Park @Taopoon Interchange  -Estopolis

ลานจอน เฮลิคอปเตอร์

โครงการที่เป็น high rise ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกบ้าน ก็จะมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ไว้ที่ชั้นดาดฟ้าค่ะ  บางโครงการก็มีการแยกพื้นที่เป็นสวนหย่อมด้วย เพื่อให้ชั้นดาดฟ้าได้ใช้ประโยชน์บ้าง เนื่องจากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ใช้งานตลอดเวลาค่ะ  


สะพานชมวิวเชื่อมระหว่างตึก

วิวสวย ๆ ความสูง และความตื่นเต้นเป็นเป้าหมายหลักของการทำส่วนกลางชั้นดาดฟ้าค่ะ  สะพานชมวิวที่เชื่อมระหว่างตึกจึงเกิดขึ้นมา ที่เด่น ๆ จะมีของ Ideo Mix สุขุมวิท 103  และอีกโครงการที่พึ่งเปิดตัวไปจะมี Knightsbridge Kaset Society (ไนท์บริดจ์ เกษตร โซไซตี้) ค่ะ 



สำหรับส่วนกลางชั้นดาดฟ้า อาจจะสามารถมองเป็นข้อแตกต่างระหว่างคอนโดใหม่ และคอนโดเก่าได้เลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าคอนโดเก่า ๆ จะไม่ค่อยมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าสักเท่าไร ในขณะที่คอนโดใหม่ ๆ จะมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าเพิ่มเข้ามา นอกจากจะเพื่อขายให้กับลูกค้ารายย่อย ๆ แล้ว คอนโดใหม่ ๆ มีแนวโน้มที่จะเน้นขายในราคาสูง เนื่องจากลูกค้าในกลุ่มที่ซื้อคอนโดราคากลาง ๆ ไปจนถึงสูง ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเงิน กู้ผ่านเยอะกว่า และไม่ค่อยทิ้งห้อง  แม้ราคาคอนโดที่มีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าจะแพงกว่า  แต่การมีส่วนกลางชั้นดาดฟ้าก็มีข้อดีตรงที่เราไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเลือกชั้นสูง ๆเพื่อซื้อวิวห้อง เราสามารถเลือกชั้นไม่สูงมาก แล้วใช้บริการส่วนกลางชั้นดาดฟ้าในช่วงเวลาที่เราอยากชมวิวได้ค่ะ 





บทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด
ใช้ส่วนกลางคอนโดอย่างไรไม่ให้โดนด่า


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์