รูปบทความ รวม 4 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพแบบธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอด

ESTOPOLIS | ปอดเมืองกรุง รวม 4 ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิต ที่คุณต้องไปเยือน!

เขียวชอุ่มชวนชุ่มปอดไปกับ 4 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพแบบธรรมชาติ ที่ Estopolis คัดสรรมาให้ชาวคอนโดได้ไปพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งแต่ละที่ก็เป็นสวนสาธารณะหรือที่เที่ยวแนวธรรมชาติ อยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพมหานคร เหมาะสำหรับคนที่กำลังหาที่เที่ยวในกรุงเทพแนวธรรมชาติ อยากจะฟอกปอดด้วยออกซิเจนดีๆ แถมยังมีกิจกรรมดีๆ ให้ทำอีกมากมาย รับรองเลยว่า ไปแล้วไม่มีเบื่อแน่นอน


ปั่นจักรยานชมธรรมชาติที่ 'สวนรถไฟ' สวนสาธารณะใหญ่ในกรุงเทพฯ

สวนรถไฟ  ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติ

รีวิวที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่แรก คือ สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'สวนรถไฟ' สวนสาธารณะใหญ่ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติ แต่เดิมเคยใช้เป็นสนามกอล์ฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ต่อมาได้เปลี่ยนให้กลายเป็นสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่กว่า 375 ไร่ เพื่อให้ชาวกรุงเทพมหานครได้มีพื้นที่ออกกำลังกาย สูดอากาศบริสุทธิ์ และได้ทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันในวันหยุด


'สวนรถไฟ' ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติอย่างนี้ มีอะไรให้ทำบ้าง 

'สวนรถไฟ' สวนสาธารณะใหญ่ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติ

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพแบบธรรมชาติอย่างนี้ แน่นอนว่า ต้องมีกิจกรรมสำหรับคนรักสุขภาพ โดยจะมีพื้นที่ให้ชมอุทยาน สวนนันทนาการชุมชนสวนรถไฟ ค่ายพักแรม สวนป่าใหญ่ในเมือง เมืองจราจรจำลอง ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ สวนปิกนิก สวนโมกข์กรุงเทพ ศูนย์อาหาร และจุดให้บริการเรือพาย โดยคิดค่าบริการลำละ 50 บาทต่อเวลา 30 นาที

'สวนรถไฟ' สวนสาธารณะใหญ่ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติ

ภายในสวนรถไฟก็จะมีผืนหญ้ากว้างมาก สามารถเลือกนั่งปิคนิคกันได้ตามร่มไม้ พกเสื่อมาปูรองนั่ง สามารถเอนกายนอน หรืออ่านหนังสือได้เพลินๆทั้งวัน

'สวนรถไฟ' สวนสาธารณะใหญ่ที่เที่ยวในกรุงเทพแบบธรรมชาติและกิจกรรมเด่นๆ ที่มาสวนรถไฟแล้วต้องทำเลยก็คือ การปั่นจัรยานสองล้อชมธรรมชาติรอบสวนสาธารณะใหญ่ โดยจะมีบริการให้เช่าจักรยานอยู่บริเวณทางเข้าสวนสาธารณะ โดยจักรยานก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ อัตรค่าบริการก็ประมาณ 20-60 บาท แบบไม่จำกัดเวลา 


สวนรถไฟ ไปยังไง อยู่ตรงไหน

สวนรถไฟ หรือ สวนวชิรเบญจทัศ เป็นที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่เดินทางไปถึงได้สะดวก โดยสามารถเดินทางไปได้ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถยนต์ส่วนตัว และรถไฟฟ้าทั้งเส้น MRT และ BTS

รถโดยสารประจำทาง : นั่งรถเมล์สายที่ผ่าน สวนจตุจักร 3, 8, 26, 27, 28, 34, 38, 39, 44, 63, 90, 96, 104, 112, 134, 138, ปอ. 2, 3, 9, 10, 12, 13 และเส้นพหลโยธิน ลงตรงสวนจตุจักร  ต่อวินมอเตอร์ไซค์เข้าไปยังสวนรถไฟได้เลย

รถไฟฟ้า : รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีหมอชิต และรถไฟ MRT ลงสถานีพหลโยธิน เดินลัดสวนหย่อมตรงสถานี มาทางถนนวิภาวดี ข้ามสะพานลอยมาเพื่อขึ้นวินมอเตอร์ไซด์ก็ได้


'สวนลุมพินี' สวนสาธารณะในกรุงเทพ สำหรับคนชอบออกกำลังกาย

สวนลุมพินี หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า สวนลุม ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิต อีกแห่งของคนในกรุงเทพมหานคร ด้วยการเดินทางไปถึงที่ง่ายดาย อยู่ใจกลางเมืองรอยล้อมด้วยถนนวิทยุ ถนนราชดำริ และซอยสารสิน ถนนเส้นสำคัญในย่านธุรกิจ ทำให้คนกรุงชื่นชอบที่จะไปออกกำลังกายหรือเดินเล่นที่สวนสาธารณะแห่งนี้ในช่วงวันหยุดอยู่บ่อยครั้ง

'สวนลุมพินี' สวนสาธารณะในกรุงเทพ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติ

และนอกจากจะเป็นสวนสาธารณะที่เที่ยวแนวธรรมชาติแล้ว สวนลุมพินียังมีประวัติที่น่าสนใจ โดยเป็นสวนพระราชมรดกที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานไว้ ตั้งแต่ปี 2468  ในอดีตเคยเป็นที่จัดงานแสดงพิพิธภัณฑ์สรรพสินค้าและทรัพยากรธรรมชาติ ก่อนดัดแปลงเป็นสวนพฤกษชาติให้ประชาชนได้ศึกษาและใช้พักผ่อนโดยพระราชทรัพย์เป็นทุนประเดิมจัดเตรียมสถานที่ และทรงพระราชทานชื่อว่า สวนลุมพินี


สวนลุมพินี มีอะไรบ้าง? กิจกรรมเด็ดๆ ที่ต้องทำเมื่อไปสวนลุม

สวนลุมพินี สวนสาธารณะ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิตในกรุงเทพมหานคร

ใครที่จะมาสนลุมพินี แน่นอนว่า ต้องมาเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ และพักผ่อนท่ามกลางร่มเงาต้นไม้ใหญ่ แต่สำหรับใครที่อยากหากิจกรรมทำมากกว่านั้นล่ะก็...สวนลุมพินี ถือว่าตอบโจทย์ไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีทางสำหรับให้วิ่งออกกำลังกายแล้ว ยังมีศูนย์เยาชนสวนลุมพินี ที่เปิดให้บริการทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ และลานกีฬา สำหรับคนรักการออกกำลังกาย มีสนามเด็กเล่นและเครื่องออกกำลังกายสนุกๆ ให้ได้ลองขยับเรีียกเหงื่อ ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยล่ะ 

สวนลุมพินี สวนสาธารณะ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิตในกรุงเทพมหานครรอบสวนลุมพินีจะมีบึงใหญ่ให้ไปปั่นเรือเป็ด หรือจะนั่งเล่นริิมตลิ่งก็เย็นกายสบายใจดีเหมือนกัน หรือถ้าใครอยากจะลองตรวจสอบดูกิจกรรมภายในสวนลุมพินีก็สามารถอ่านรายละเอียดต่อได้ที่ http://chula-park.com/

สวนลุมพินี สวนสาธารณะ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิตในกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้สวนลุมพินียังขยันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นหรือรณรงค์ให้คนกรุงได้ใช้เวลาว่างในวันหหยุดอย่างมีประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่น กิจกรรมเดินวิ่งในสวน กิจกรรมดนตรีในสวน หรือที่เด็ดๆ เลยก็จะเป็นเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่จะขนเอาอาหารและศิลปะวัฒนธรรมประจำภาคต่างๆ มาไว้ที่สวนลุมพินี เรียกว่า มาหนึ่งครั้งเหมือนได้เที่ยวครบทั้งประเทศ เป็นต้น


สวนลุมพินี ไปยังไง อยู่ตรงไหน

สวนลุมพินี เป็นที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่อยู่ย่านใจกลางเมือง โดยตัวสวนสาธารณะจะตั้งอยู่ด้านหน้าด้านถนนพระรามที่ 4 แต่สามารถเลือกเข้าได้จากหลายเส้นทางไม่ว่าจะเป็น ถนนพระราม 4 ถนนวิทยุ ถนนราชดำริ และซอยสารสิน 

รถโดยสารประจำทาง : ด้านถนนพระราม4 สามารถขึ้นรถประจำทาง สาย 4, 14, 46, 47, 50, 74, 76, 106, 109, 115 และปอ.7 มายังสวนลุมพินีได้ ด้านถนนวิทยุจะเป็นสาย 13, 17, 62, 76, 106 และด้านถนนราชดำริสาย 14, 15, 74, 77, 119, ปอ.4 และ ปอ.5

รถไฟฟ้า : สะดวกสบายด้วยการนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสีลม ให้เลือกออกที่ทางออก 3 และ BTS ให้ลงที่สถานีศาลาแดง ใช้ทางออก 6 และเดินข้ามถนนพระราม 4 ไปทางพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว


'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.

'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.'ป่าในกรุง' เป็นที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่ดีแห่งหนึ่ง อยู่ภายใต้แนวทางการส่งเสริมพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองของ กลุ่ม ปตท. หรือ "PTT Green in the City" :ซึ่งออกแบบพื้นที่กว่า 12 ไร่ให้กลายเป็นพื้นที่ป่า 75% พื้นที่น้ำ 10% พื้นที่ใช้งาน 15% เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกป่าของ ปตท. และการปลูกป่าเชิงนิเวศแบบยั่งยืน ซึ่งในอนาคตป่านี้จะเติบโตและสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ เป็นรูปแบบการศึกษาและเรียนรู้ป่าในเมือง เชื่อมโยงและสร้างความใกล้ชิดระหว่างคนกับป่า


'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติ มีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้าง ?

'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.

มาถึง 'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติทั้งทีก็ต้องมาเรียนรู้และอนุรักษ์ต้นไม้นานาพันธุ์ ซึ่งจัดสรรไว้ตามลักษณะป่าชนิดต่างๆ เช่น  ป่าดิบที่ลุ่ม ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าน้ำกร่อย ป่าชายเลน ป่ารอบน้ำตก/เขาหินปูน ซึ่งความหลากหลายของพันธุ์ไม้ที่ใช้ปลูกมีทั้งพันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้พื้นเดิมของกรุงเทพมหานคร และพันธุ์ไม้ป่าตามประเภทป่าชนิดต่างๆ มีจำนวนกว่า 200 ชนิด 

'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.

จะมาเที่ยวชมธรรมดาก็คงจะไม่สนุก ที่ป่าในกรุง จะมี Sky Walk ทางเดินชมชั้นเรือนยอดและ Observation Tower หอชมป่าไว้ให้ขึ้นไปถ่ายรูปและเรียนรู้ธรรมชาติจากมุมสูง

'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.

'ป่าในกรุง' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่จาก ปตท.

นอกจากการเรียนรู้และท่องเที่ยวกันแบบธรรมชาติแล้ว ป่าในกรุงยังมีโซนทรรศการและภาพยนตร์สั้นที่ช่วยทำให้เราเข้าใจในความเป็นป่าและอยากที่จะมีส่วนร่วมในการร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนกับธรรมชาติให้มีมากยิ่งขึ้นด้วย


'ป่าในกรุง' ไปยังไง อยู่ตรงไหน


ป่าในกรุงเป็นที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปสักหน่อย โดยตั้งอยู่บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร สำหรับการเดินทางไปยัง ป่าในกรุง สามารถเริ่มต้นไปที่รถไฟฟ้า แต่ต้องไปต่อรถโดยสารประจำทางในรูปแบบต่างๆ หรือถ้าใครสะดวกก็อาจจะขับรถมาเองก็ได้

รถไฟฟ้า+รถโดยสารประจำทาง :

- นั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีอ่อนนุช ออกที่ทางออกหมายเลข 1 ตรงไปที่ Big C Extra ข้ามถนนเพื่อต่อรถเมล์สาย 1013 พระโขนง - หัวตะเข้ ลงตรงโรงพยาบาลสิรินธร หลังจากนั้นข้ามถนนมาต่อสองแถวสีน้ำเงิน ตลาด 999 (นำชัย) - วัดกิ่งแก้ว เพื่อไปยังโครงการ  

- นั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีอุดมสุข หลังจากนั้นให้ไปที่ทางออก 5 แล้วต่อแท็กซี่หน้าร้าน Lawson 108 Shop ซึ่งค่าโดยสารแท็กซี่จะอยู่ที่ประมาณ 125 บาท

- ลงที่สถานีลาดกระบัง ขึ้นสองแถวหัวแดง ร.ร.เอกวิทย์-วัดลานบุญ-SCS ซอยสยาม ลงป้ายโรงพยาบาลสิรินธร และต่อสองแถวสีน้ำเงิน ตลาด 999 (นำชัย) - วัดกิ่งแก้ว เพื่อไปยังโครงการ หรือ หลังจากลงสองแถวที่โรงพยาบาลสิรินธรแล้ว สามารถเรียกแท็กซี่เพื่อไปโครงการนี้ก็ได้ ซึ่งค่าโดยสารแท็กซี่จะอยู่ที่ประมาณ 80 บาท


อ่านรีวิวตัวเต็มของป่าในกรุง ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพได้ที่นี่ <<


'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานคร

'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานคร

ที่สุดท้ายนี้จะเป็นที่เที่ยวแนวธรรมชาติแถบปริมณฑลอย่าง จังหวัดสมุทรปราการ นั่นก็คือ 'บางกระเจ้า' สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติที่ได้รับการยกย่องให้เป็น ปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย (The Best Urban Oasis) จากนิตยสารไทม์เอเชีย (Time Asia) ในปี 2549 เป็นแห่งท่องเที่ยวที่จะทำให้เพลิดเพลินไปกับต้นไม้สีเขียว พร้อมกับออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานผ่าน 6 ตำบลของ อ.พระประแดง 


'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติ มีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้าง ?

'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานครกิจกรรมแรก เอาใจสิงห์นักปั่นเลยกับการปั่นจักรยานรอบบางกระเจ้าซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่า 12,000 ไร่ โดยสามารถเช่ารถจักรยานได้ภายในคุ้ง ส่วนราคาก็ย่อมเยาเหมาะสำหรับคนหาที่เที่ยวแบบงบน้อย แค่ 50-100 บาท สามารถเช่าปั่นกันได้วันจนถึง 6 โมงเย็น แต่ถ้าใครสะดวกจะเอามาเองก็สามารถนำรถจักรยาน หรือรถมอเตอรไซค์ขับขึ้นเรือข้ามฟากมาด้วยก็ได้

'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานคร

'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานคร

นอกจาพื้นที่สีเขียวที่กินอาณาบริเวณกว้างถึง 6 ตำบลของอำเภอ พระประแดง ในจังหวัดสมุทรปราการแล้ว บางกระเจ้า ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึึ่งเป็นได้ทั้งแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งให้ความรู้เชิงระบบนิเวศเลย ยกตัวอย่างเช่น ศรีนครเขื่อนขันธ์, พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย, บ้านธูปหอมสมุนไพร, ตลาดบางน้ำผึ้ง เป็นต้น

'บางกระเจ้า' ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพมหานครสำหรับใครที่มีวันหยุดยาว อยากจะลองเปลี่ยนที่นอนจากในเมืองมาเป็นนอนสูดอากาศบริสุทธิ์ ที่บางกระเจ้าก็มีโฮมสเตย์ลายเจ้าที่เปิดให้บริการเป็นที่พักรับรองแขกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 


'บางกระเจ้า' ไปยังไง อยู่ตรงไหน


เดินทางไปบางกระเจ้าได้ง่ายๆ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทาง 

รถไฟฟ้า : เลือกลงที่สถานี BTS บางนา หลังจากนั้นก็ต่อรถโดยสาร โดยเดินย้อนกลับมาทางสี่แยกบางนา ฝั่งถนนสรรพาวุธ และนั่งวินมอเตอร์ไซค์ต่อไปยังวัดบางนานอก ราคาประมาณ 15-20 บาท แต่ถ้ามากันหลายคนก็หารแท็กซี่กันไปเลย ราคาประมาณ 50-60 บาท หลังจากนั้นต่อเรือข้ามฟากในราคา 4 บาทก็ถึงบางกระเจ้าแล้ว 


อ่านรีวิวตัวเต็มของบางกระเจ้า ที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพได้ที่นี่ <<



ความจริงแล้วธรรมชาตินั้นมีอยู่ใกล้ตัวเรา แม้จะอยู่ในเมืองใหญ่ก็ยังมีที่เที่ยวแนวธรรมชาติใกล้กรุงเทพ ให้เราไปสัมผัสและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องไปถึงต่างจังหวัด สำหรับใครสนใจเรื่องราวการเดินทางและรีวิวดีๆ ตามไลฟ์สไตล์ชีวิตแบบคนเมือง ก็สามารถติดตามต่อได้ที่ https://www.estopolis.com 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์