รูปบทความ ท่ามหาราช ‘ชีวิตติดริมน้ำ’ Taste the river life ดื่มด่ำ...กับสุนทรียะริมฝั่งเจ้าพระยา

ท่ามหาราช ‘ชีวิตติดริมน้ำ’ Taste the river life ดื่มด่ำ...กับสุนทรียะริมฝั่งเจ้าพระยา



ถนนมหาราช อดีตศูนย์กลางความเจริญ ด้านการค้าเเละการขนส่งริมเเม่น้ำเจ้าพระยา


‘ท่ามหาราช’ ตั้งอยู่บนถนนมหาราชซึ่งอยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ริมเเม่น้ำเจ้าพระยา เป็นถนนที่ตัดล้อมพระราชวัง เดิมเป็นทางเดินอิฐรูเเผ่นใหญ่เเคบ ๆ กระทั่งในรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้ตัดถนนเป็นเเนวเลียบกำเเพงพระราชวังหลวง ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของกรุงเทพมหานคร จากตึกบ้านเรือนที่มุงสังกะสีก็ได้พัฒนากลายเป็น ‘ท่ามหาราช’ เเหล่งศูนย์กลางการท่องเที่ยว พรั่งพรูด้วยศิลปะเเละมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน อีกทั้งยังเป็นเเหล่งรวมวัตถุบูชาที่ใหญ่เเละเก่าเเก่ที่สุดในประเทศไทย





เเละ ‘ท่ามหาราช’ เเห่งนี้ถือเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกเเห่งหนึ่งริมเเม่น้ำเจ้าพระยา ที่สร้างเป็น Open - Air Shopping and Lifestyle Market หลอมรวมเอากลิ่นอายความเป็นวิถีชีวิตชุมชนของคนกรุงในอดีตผสมผสานความเป็น Lifestyle ให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ เเละด้วยสไตล์การออกเเบบของตัวร้านค้าต่าง ๆ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้านนั้น ๆ ตามเเต่ละประเภทของสินค้า เมื่อเข้ามาเเล้วก็รู้สึกเหมือนไปเที่ยวต่างประเทศอย่างไรอย่างนั้น ด้วยคอนเซ็ปต์ของตัวโครงการ ‘Riverside Eatery ,Urban Oasis, Art and Aulture Market’ สถานที่รับประทานอาหารริมเเม่น้ำพร้อมเสพสุขกับศิลปะเเละวัฒนธรรมอันเก่าเเก่ของคนไทย




ท่ามหาราช ชีวิตติดริมน้ำ

เนื่องจากท่ามหาราชถูกออกเเบบให้เป็นสถานที่ไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ นั่งชิลล์ชมวิวริมเเม่น้ำหลังเลิกจากการทำงาน, เดินเล่นช่วงวันหยุด, มานั่งทำงาน, อ่านหนังสือ หรือชอปปิงเสื้อผ้า ทั้งยังมีอาหารคาวหวานให้เลือกสรรมากมาย ถือเป็นเเหล่งสัญจรริมน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญๆในละเเวกท่ามหาราช




โซนนั่งชิลล์ สร้างสรรค์งาน

หากวันไหนต้องนั่งคิดงาน หรืออยากหาสถานที่นั่งอ่านหนังสือชิลล์ ๆ พร้อมจิบกาเเฟหรือเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้สบายใจสบายอารมณ์ ที่นี่เขาก็ได้จัดสรรพื้นที่ไว้ให้เหล่านักสร้างสรรค์ เเละคนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้ทั้ง outdoor เเละ indoor



โซนอาหาร

ระหว่างนั่งทำงาน ถ้ารู้สึกหิวขึ้นมาหรือได้เวลาพักเที่ยงเเละหลังเลิกงานของเหล่าคนทำงานรวมไปถึงใครหลาย ๆ คน ที่ท่ามหาราชเเห่งนี้ได้รวบรวมร้านอาหารคาว-หวานให้เลือกสรรหลากหลายร้านทั้งไทยเเละนานาชาติ



  • ‘เสวย’

ร้านอาหารไทยซีฟู้ด ที่เปิดมานานกว่า 47 ปี ด้วยตำรับที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้านที่ไม่เหมือนใคร เเละคัดสรรวัตถุดิบที่สดเเละได้มาตรฐานควบคู่คุณภาพส่งตรงจากชาวประมงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น กุ้งก้ามกราม, ปูทองหลาง เเละปลากระพง ที่เลือกใช้ขนาดประมาณ 1 กิโลกรัมต่อเมนูจานนั้น ๆ เพื่อให้ได้เนื้อที่เยอะเเละความนุ่มกำลังพอดีอย่างเมนูปลากกระพงทอดน้ำปลา, ต้มยำกุ้งเเม่น้ำ เเละปูทองหลางผัดผงกระหรี่ ที่ถือได้ว่าเป็นเมนูเด็ดของร้าน ถ้ามาที่ ‘เสวย’ เเล้วไม่สั่งเมนูนี้ถือว่ามาไม่ถึง


ร้านเสวย เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.00 - 22.00 น.




  • ‘รสนิยม’

ร้านอาหารไทยจานเดียว ที่เสิร์ฟทั้งเมนูข้าวเเบบง่าย ๆ อย่าง ข้าวหมูเเดง, ข้าวน่องไก่ตุ๋นคาราเมล หรือจะเป็นเมนูเส้นที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีอย่าง ก๋วยจั๊บร่วมสมัย ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ซึ่งเป็นสูตรโบราณมีทั้งน้ำข้นเเบบไทยเเละน้ำใสเเบบญวน อีกทั้ง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ที่มีรสชาติกลมกล่อมไม่เเพ้กัน รวมไปถึงเมนูอาหารชาวเหนืออย่าง ข้าวซอยขลุกขลิก ที่หาทานได้ไม่ง่ายนักในกรุงเทพมหานคร


ร้านรสนิยม เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.30 - 21.00 น.




  • ‘ลาว ญวน’

ร้านอาหารรสเเซ่บสไตล์ลาว-ญวน ที่นำเสนอเมนูเเซ่บปากอย่าง สัมตำยกถาด, ตำมั่ว, ไก่บ้านทอดน้ำปลา, ปีกไก่ทอด, ยำสะเดากุ้งสด, หมี่ยกถาด, เเหนมเนือง เเละเมนูอื่น ๆ อีกมากมายให้ลิ้มลอง


ร้านลาว-ญวน เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.




  • ‘โชนัน’

ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีคอนเซ็ปต์ว่า “เพื่อนเเท้ เวลาหิว” โดยเมนูหลัก ๆ จะเป็นอาหารจานด่วน ข้าวหน้าต่าง ๆ และด้านบนเป็นข้าวหมูเพิ่มท็อปปิงที่เเตกต่างกันไป เเละถ้าใครเป็นสายกินเนื้อละก็ ‘โชนัน’ เขาก็เด็ดไม่เเพ้ใคร เพราะเขาใช้เนื้อที่ส่งตรงมาจากอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นเมนูข้าวหน้าเนื้อ + ไข่ฟู, ข้าวหน้าเนื้อ + ไข่กุ้ง หรือจะเป็นเมนูเเบบเซ็ตอย่างสเต็กปลาซาบะย่างซีอิ๊วกระทะร้อนและซาบะย่างเกลือกระทะร้อน ก็อร่อยมาก ๆ โดยเฉพาะปลาซาบะที่ย่างจนหอมเเละหนังกรอบละลายในปาก ราคาเป็นมิตรสบายกระเป๋า


ร้านโชนัน เปิดให้บริการทุกวัน 10.00 - 21.30 น. รับออเดอร์สุดท้ายถึง 21.00 น.


หลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักเสร็จแล้ว จะไม่ทานของหวานต่อก็เห็นจะไม่ได้ เพราะที่นี่ก็มีร้านขนมหวานให้เลือกทานหลากหลายเมนู ก็ต้องขอหาของหวานทานล้างปากกันสักหน่อย




  • ‘CREAMERY’

ร้านไอศครีมที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของ Thailandtatler นำเสนอเมนูไอศครีมคู่กับคุกกี้ลาวาที่ทางร้านทำขึ้นเอง คุกกี้ไส้ทะลักเยิ้มๆพร้อมโปะด้วยไอศครีมเย็นๆ ด้วยตัวคุกกี้ที่เนื้อนิ่มบวกความร้อนที่ออกจากเตามาใหม่ๆทำให้ได้รสสัมผัสที่นุ่มลิ้น พูดได้คำเดียวว่าต้องลอง!


ร้าน CREAMERY เปิดให้บริการตั้งเเต่เวลา 13.00 - 22.00 น.




  • ‘TATAM’

ร้านเฉาก๊วยตาตั้ม เครื่องดื่มที่ช่วยดับร้อนเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี เหมาะมากสำหรับอากาศเมืองไทยบ้านเราโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร

โดยเฉาก๊วยที่นี้เป็นเฉาก๊วยออร์เเกนิก มีความหนึบหนับ ทำจากวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพไม่ใส่สารกันบูดหรือสารปรุงเเต่งกลิ่นเเละรส เหมาะมากสำหรับสาว ๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะหนึ่งเเก้วมีปริมาณแคลลอรี่เพียง 110 เเคลลอรี่เท่านั้น ดื่มได้วันละเเก้วเเบบสบาย ๆ ไม่ต้องกลัวอ้วน


ร้านเฉาก๊วยตาตั้ม เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น.







นี่เป็นเพียงร้านส่วนหนึ่งที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่าง ยังมีร้านค้าอีกมายมากที่พร้อมให้เดินเล่นเเละชอปปิงเพลิน ๆ ในราคาสบายกระเป๋า มาที่เดียว ครบจบตอบสนองทุกความต้องการ





เเละถ้าหากว่าใครที่ยังไม่หนำใจกับการนั่งชมวิวริมเเม่น้ำเจ้าพระยาบนฝั่ง อยากจะไปใกล้ชิดเเม่น้ำเจ้าพระยาให้มากกว่านี้ ที่นี้ก็มีให้บริการล่องเรือพาชมความงดงามของเเม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งริมเเม่น้ำ เพลินเพลิดกับสุนทรียะไม่รู้ลืม กับ 'สุภัทรา' ก็มีโปรเเกรมให้เลือกตามความต้องการ


โปรเเกรมล่องเรือสุภัทรา

  • โปรเเรมล่องเรือ 1 ชั่วโมง เส้นทางคลองบางกอกน้อยหรือบางกอกใหญ่ เรือออกจากท่ามหาราชไปทางคลองบางกอกผ่านเเลนด์มาร์คสำคัญได้เเก่ วันอรุณ, วัดสุวรรณาราม, พิพิธภัณฑ์อู่เรือ เเล้วกลับมาที่ท่ามหาราช
  • โปรเเกรมล่องเรือ 1 ชั่วโมง เส้นทางเเม่น้ำเจ้าพระยา เรือออกจากท่ามหาราชไปทางเเม่น้ำเจ้าพระยาผ่านเเลนด์มาร์คสำคัญได้เเก่ วัดอรุณ, พระบรมมหาราชวัง, ดับเพลิงเก่า, ป้อมพระสุเมรุ เเละกลับมาที่ท่ามหาราช
  • โปรเเกรมล่องเรือ 2 ชั่วโมง เรือออกจากท่ามหาราชไปทางเเม่น้ำเจ้าพระยาเเละเเวะจอดสถานที่ท่องเที่ยว 2 จุด ได้เเก่ วัดอรุณ เเละ พิพิธภัณฑ์อู่เรือ เเล้วกลับมาที่ท่ามหาราช
  • โปรเเกรมล่องเรือ 3 ชั่วโมง (เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์) เรือออกจากท่ามหาราชในเวลา 11 นาฬิกา เเละเเวะจอดสถานที่ท่องเที่ยว 2 จุด ได้เเก่ ตลาดน้ำตลิ่งชัน เเละ บ้านศิลปิน ช่วงเวลา 14.00 น. ชมการเเสดงละครหุ่นที่บ้านศิลปิน เเล้วกลับมาที่ท่ามหาราช 


ที่มา: http://www.thamaharaj.com/thing_to_do.php


หากใครไม่อยากนั่งเรือ อยากจะเดินชมรอบเมืองมากกว่า ก็มีให้บริการเช่นกัน กับ 'Tha Maharaj Walking Tour' ที่จะพาเดินชมเมืองเก่า ลักเลาะตามตรอกซอกซอย กว่า 2 ชั่วโมง เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร พาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนอันเก่าเเก่ที่มีเรื่องราวเเละอาชีพที่เเปลกน่าสนใจ โดยเริ่มต้นจากตัวโครงการท่ามหาราช สิ้นสุดปลายทางของทริปที่ป้อมมหากาฬ


Tha Maharaj Walking Tour เปิดให้บริการทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 น.

โดยมีค่าบริการนำเที่ยว 800 บาท / ท่าน (ไม่รวมอาหารกลางวัน)                                                              *เเละต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วันก่อนร่วมทริป

สำรองทริปได้ที่ Email : info@thamaraj.com หรือ Line : @thamaharaj หรือ thamaharaj



ที่มา: http://www.thamaharaj.com/thing_to_do.php


เเต่ถ้าใครไม่ต้องการทั้งนั่งเรือหรือเดินชมความสวยงามของเมือง ที่นี่ก็มีรถให้บริการ กับ 'Tuk Tuk Hop' ที่พานั่งรถเพลิน ๆ รับลม เที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ด้วยรถตุ๊กๆ ที่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น พระบรมมหาราชวัง, วัดพระเเก้ว, วัดโพธิ์, พิพิธภัณฑสถานเเห่งชาติ พระนคร, วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม, พระที่นั่งวิมานเมฆ, พระที่นั่งอนันตสมาคม, ภูเขาทอง, ตรอกข้าวสาร, เสาชิงช้า, ปากคลองตลาด เเละสถานที่อื่นๆอีกมากมาย


Tuk Tuk Hop เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.30 - 18.00 น. เบอร์โทรศัพท์ต่อติด 090-0632660



'ท่ามหาราช' สถานที่พักผ่อนที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างไว้ที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพริมแม่น้ำอันงดงาม, อาหารหลากหลายสไตล์, ร้านชอปปิงมากมายทั้งร้านเสื้อผ้าเก๋ ๆ เเละร้านเครื่องเขียนน่ารัก ๆ พร้อมทั้งสามารถล่องเรือเพื่อชมความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ริมเเม่น้ำเจ้าพระยา สัมผัสกลิ่นอายความเป็นวิถีชีวิตคนกรุงสมัยก่อนไว้ ผ่านสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างเเลนด์มาร์คสำคัญ ๆ ของกรุงเทพมหานคร ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายทุกช่วงขณะ



วิธีการเดินทางมาเสพสุนทรียะริมเเม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมสัมผัสชีวิตติดริมน้ำวิถีชุมชนคนกรุงสมัยเก่า



‘ทางเรือ’ การเดินทางทางเรือ เป็นวิธีการเดียวที่ทำให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนของชาวกรุงสมัยก่อนได้มากที่สุด เนื่องจากสมัยก่อนใช้เรือเป็นเส้นทางสัญจร

ทุกคนสามารถเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา ธงสีเขียว ธงสีส้ม เเละธงสีเหลือง มาลงที่ท่าพรานนกหรือวังหลัง (N10) เเล้วนั่งเรือข้ามฟากจากท่าวังหลังมาท่าวัดมหาธาตุ หรือจะใช้เรือด่วนเจ้าพระยา ธงสีเขียว เเละ ธงสีส้ม มาลงที่ท่าช้าง (N9) เเล้วเดินมาท่ามหาราช หรือนั่ง Chao Praya Tourist Boat (CTB) ธงสีฟ้า มาลงที่ท่ามหาราชเลยก็ได้  หากใครถนัดนั่ง ‘รถโดยสารประจำ’ ที่มาลงยังหน้าท่ามหาราช สายที่สามารถขึ้นได้คือสาย 32, 53, 124, 203, 201, ปอ.32, ปอ.524



หรือจะนั่ง ‘รถไฟฟ้า BTS’ มาลงที่สถานีสะพานตากสิน (S6) เเละต่อเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือสาทร (ธงสีเเดง เหลือง เขียว เเละ ส้ม) มาลงที่ท่าพรานนกหรือวังหลัง (N10) หรือ ท่าช้าง (N9) เเละเรือท่องเที่ยวเจ้าพระยา (CTB) มาลงที่ท่ามหาราช ก็ย่อมได้ หรือถ้านั่ง 'รถไฟฟ้า MRT' ก็มาลงที่สถานีสนามไชย เเล้วต่อด้วยรถเเท๊กซี่อีกเพียง 1.5 กิโลเมตรเท่านั้น

เเต่ถ้าหากอยากขับ ‘รถส่วนตัว’ มาเอง ที่ท่ามหาราชก็มีที่จอดรถคอยบริการ จากถนนราชดำเนิน เลี้ยวซ้ายตรงมาเข้าท้องสนามหลวงก่อนขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน ผ่านพระบรมมหาราชวัง เเละเลี้ยวขวาเข้าถนนมหาราช ท่ามหาราชจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ


โดยโครงการ ‘ท่ามหาราช’ นี้ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 - 22.00 น. เว็บไซต์ www.thamaharaj.com




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์