รูปบทความ นก หนู แมลง แมลงสาบ งู จิ้งจก ตุ๊กแก ในคอนโด แก้ไขอย่างไร

นก หนู แมลง แมลงสาบ งู จิ้งจก ตุ๊กแก ในคอนโด แก้ไขอย่างไร

สาเหตุหนึ่งที่บางคนตัดสินใจซื้อคอนโดต้องมีเหตุผลของการไม่อยากอยู่ร่วมกับสัตว์อยู่อย่างแน่นอน เพราะหากคุณซื้อบ้าน สิ่งที่คุณต้องเจออย่างหนึ่งคือเรื่องของสัตว์ไม่พึงประสงค์ ที่จะมีความหลากหลายกว่า แถมยังต้องหมั่นดูแลรักษาเพื่อไม่ให้บริเวณบ้านดูล่อตาล่อใจสัตว์พวกนั้นอีกด้วย


แต่เอาเข้าจริง ๆ คอนโดก็ยังไม่ถือว่าปลอดภัยจากสัตว์ไม่พึงประสงค์อยู่ดี แม้ว่าจะไม่ชุกชุมเท่าบ้าน แต่ก็จะมีมาเยี่ยมเยียนเช่นกัน ซึ่งการกำจัด และการป้องกัน ก็มีหลายวิธีแตกต่างกันไปตามชนิดของสัตว์เหล่านั้น สำหรับในบทความนี้เราขอแนะนำให้คุณเลื่อนดูประเภทของสัตว์ที่คุณรับไม่ได้ และดูวิธีการขับไล่ และจัดการกับมัน


สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

1. แมลงสาบในคอนโด

จริง ๆ แล้ว Estopolis เคยเขียนบทความเกี่ยวกับแมลงสาบในคอนโดไปถึง 2 ตัว ซึ่งเราแนะนำให้คุณเข้าไปอ่านเพื่อความละเอียดของวิธีการแก้ไขปัญหา แต่ถ้าจะให้บอกวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างรวดเร็ว อย่างแรกคือคุณต้องจัดการกับความสะอาดภายในห้องของคุณ ไม่ควรมีเศษอาหารในห้องแม้แต่ในถังขยะ ขยะที่เป็นพวกอาหารคุณควรนำไปทิ้งทันทีที่ห้องขยะ คุณไม่ควรเก็บพวกลังกระดาษเก่า ๆ และหมั่นดูแลทำความสะอาดตู้หนังสือ นอกจากนี้อย่าเปิดฝาท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำไว้ด้วย

หากห้องของคุณติดกับห้องขยะ หรือใกล้ห้องทิ้งขยะ คุณควรเรียกร้องให้นิติจัดการกับขยะทุกวัน และให้มีการฉีดยาฆ่าแมลงอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในห้องขยะด้วย คุณต้องเข้มงวดและตรวจสอบห้องขยะอยู่ตลอด เพราะถ้าห้องขยะมีกลิ่น หรือมีแมลงสาบโอกาสที่มันจะแวะมาเยี่ยมคุณก็มีเช่นกัน 

บทความเกี่ยวกับแมลงสาบเพิ่มเติม

‘กำจัดแมลงสาบ’ ด้วย ‘วิธีกำจัดแมลงสาบ’ แบบง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง!

ปัญหากวนใจ ทำไม แมลงสาบ ถึงบุกคอนโด !?

สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

2. จิ้งจก และตุ๊กแกในคอนโด 

สำหรับจิ้งจกและตุ๊กแก คุณสามารถพบได้ในคอนโดที่สภาพแวดล้อมยังมีป่า มีต้นไม้ และดูเป็นธรรมชาติอยู่ หากคอนโดที่คุณซื้อเป็นคอนโดชานเมืองนอกจากจิ้งจกแล้ว คุณอาจจะได้เจอตุ๊กแกด้วย

สำหรับตุ๊กแกและจิ้งจก จะเป็นสัตว์ที่มักจะอาศัยตามรอยแยกของอาคาร และเกาะอยุ่ตามซอกหลืบ ดังนั้นคุณควรกำจัดซอกหลืบทิ้ง ไม่ควรมีตู้หรือชั้นวางของแบบทึบใด ๆ อยุ่ที่ระเบียง คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ควรติดตั้งชิดกำแพงเกินไป ควรติดตั้งเป็นแบบแขวนโรยจากผนัง มากกว่าแบบเกาะผนังด้านข้าง เพราะด้านหลังคอนเพรสเซอร์อาจจะกลายเป็นที่อยู่ของตุ๊กแกหรือจิ้งจกได้

บริเวณฝ้าเพดานของคอนโดก็สำคัญ หมั่นสังเกตรอยแยกแตกเอาไว้ หากเกิดรอยแยกก็ให้รีบจัดการ เพราะนั่นอาจจะเป็นทางเข้าออกของจิ้งจกได้

สุดท้ายไฟที่ระเบียง พยายามอย่าเปิดบ่อยเกินความจำเป็น เพราะมันเปรียบเสมือนแหล่งอาหารของจิ้งจกและตุ๊กแก เนื่องจากไฟที่ระเบียงคอนโดจะล่อแมลงให้บินเข้ามาตอม ทำให้จิ้งจกและตุ๊กแกตามมากินแมลงเหล่านันได้



สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

3. ยุงในคอนโด 

สำหรับปัญหาเรื่องยุง หลายคนเชื่อว่าสูงแล้วยุ่งบินไม่ถึง แต่จริง ๆ แล้วคนที่อยู่คอนโดชั้น 10 ก็ยังมีปัญหาเรื่องยุงเช่นกัน

ทำเลคอนโดที่จะช่วยลดปัญหาเรื่องยุงได้คือ ทำเลที่ไม่เป็นป่า ไม่มีแหล่งน้ำตื้นและนิ่งให้ยุ่งเพาะพันธุ์ได้ แต่ถ้าหากคอนโดของคุณเข้าข่ายคอนโดยุ่งเยอะ คุณควรหาเครื่องดักจับยุ่งและแมลงมาวางไว้ในห้องน่าจะดีกว่า และพยายามอย่าเปิดประตูระเบียงทิ้งไว้




สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

4. หนูในคอนโด

สำหรับปัญหาหนูในคอนโด ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแจ้งนิติเลย สัตว์ตัวใหญ่ขนาดนั้นปล่อยให้มาเพ่นพ่านได้อย่างไร หากพอเห็นหนูวิ่งที่ชั้นล่างบ้างก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าเห็นขึ้นมาวิ่งบนอาคารก็ควรต้องจัดการ เพราะหนูเป็นสัตว์ที่มีฟันแหลมคมสามารถเจาะซีเมนต์ได้ ในอนาคตมันอาจจะมีบ้านอยู่ใต้ฝ้าห้องของเราก็ได้

ส่วนใหญ่แล้วหนูมักจะอาศัยหากินอยู่ในห้องขยะเป็นหลัก นี่ก็เป็นสาเหตุที่หลาย ๆ คนพยายามเลือกห้องให้ห่างจากห้องขยะเข้าไว้ แต่ถ้าคุณเห็นหนูในห้องขยะ คุณควรแจ้งนิติให้นิติจ้างบริษัทกำจัดสัตว์ไม่พึงประสงค์ให้เข้ามาจัดการ

ก่อนซื้อคอนโด คุณอาจจะต้องเช็คกันก่อนว่า คอนโดของคุณมีช่องทางให้หนูเข้าออกมากแค่ไหน เช่นโถงทางเดินเป็นแบบเปิดโล่งมีระเบียง หรืออยู่ภายในอาคารเป็นต้น และทางที่ดีคุณไม่ควรเลือกห้องชั้นล่างสุดอย่างชั้น 1 เพราะชั้นหนึ่งเป็นชั้นที่ติดกับพื้น ไม่ใช่แค่หนู สัตว์อื่น ๆ ก็สามารถเข้ามาได้เช่นกัน




สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

5. งูในคอนโด

เราไม่ได้พูดถึงงูขึ้นห้อง เพราะการที่งูจะขึ้นห้องได้ห้องของคุณอาจจะต้องอยู่ชั้น 1 ไม่ก็ชั้น 2 แต่ในที่นี้อาจจะมีงูอยู่ตามสวน โดยเฉพาะในคอนโดที่มีการจัดส่วนกลางให้เป็นธรรมชาติ

สำหรับปัญหาเรื่องงู คุณอาจจะต้องเลือกทำเลของคอนโดเป็นอันดับแรก สำหรับคอนโดที่อยูชานเมืองหรืออยู่ในซอยที่มีป่า ใกล้กับที่ดินร้าง และยิ่งถ้าหากคอนโดของคุณจัดการเรื่องขยะไม่ดีมีหนูชุกชุม วันดีคืนดีก็อาจจะมีงูเจ้าถิ่นแวะเข้ามาหากินในเขตคอนโดของคุณได้

การดูแลของฝ่ายอาคารก็สำคัญ หากมีการตัดหญ้า แต่งกิ่งไม้อยู่บ่อยครั้ง การจัดการเหล่านี้ก็จะช่วยไล่งูให้หนีห่างออกไปอยุ่ที่อื่นได้


สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

6. ปัญหาแมลงในคอนโด

ปัญหาแมลงในคอนโดเป็นเรื่องน่ารำคาญเรื่องหนึ่ง การเลือกคอนโดเพื่อให้พ้นจากปัญหานี้คุณอาจจะต้องเลือกคอนโดที่ไม่อยู่ใกล้ป่าหรือที่ดินเปล่ามากนัก เพราะเมื่อคุณเปิดไฟคอนโด แมลงจะมองเห็นคอนโดของคุณเป็นอันดับแรก

หากคุณมีปัญหาเรื่องแมลงในคอนโดอยู่แล้ว คุณอาจจะต้องระวังเรื่องการเปิดไฟระเบียง คือไม่เปิดบ่อยหรือนานเกินไป โคมไฟที่ระเบียงควรแน่นหนาในระดับหนึ่ง อาจจะเป็นแบบติดผนัง แทนที่จะเป็นโคมซาลาเปาติดฝ้าเพราะแมลงจะบินเข้าไปในตายในนั้น นอกจากไฟระเบียงแล้ว ในตอนกลางคืน หากคุณเปิดไฟห้องควรที่จะปิดม่านด้วย แมลงจะได้ไม่บินเข้ามาหาคุณตามแสงไฟ

นอกจากนี้นิติควรมีมาตรการในการฉีดยาฆ่าแมลงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกัน มด ปลวก เข้ามาทำรังในคอนโดของคุณด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีกำหนดการที่แน่ชัด และมีการติดประกาศเอาไว้ ซึ่งคุณสามารถรับบริการให้พวกเขาเข้ามาฉีดเพิ่มเติมในห้องของคุณได้ฟรี 




สารพัดสัตว์กวนใจในคอนโด แก้ไขอย่างไร

7. ปัญหานกเกาะระเบียงคอนโด

ปัญหานี้จริง ๆ แล้วมีวิธีแก้ที่เยอะมาก แต่ที่อาจจะได้ผลมี 3 วิธีคือ

1. แขวนนกปลอม หรือแมวปลอม โดยเฉพาะนกปลอมที่ขายที่ Daiso ใช้แล้วค่อนข้างได้ผลทีเดียว

2. ติดตั้ง เครื่องไล่นกและสัตว์ไม่พึงประสงค์ สำหรับเครื่องนี้จะทำงานโดยการใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เมื่อมีนกบินเข้ามา เครื่องจะปล่อยเสียงในคลื่นความพถี่ที่นกได้ยิน แต่คนไม่ได้ยิน ทำให้นกตกใจและบินหนีไป

3. กำจัดที่เกาะ ที่ทำรังของนกให้หมด บางครั้งเราอาจจะเห็นการขึงเอ็นใสเหนือระเบียงให้นกสะดุด ตกใจ และหนีไป เป็นต้น


สำหรับปัญหาเรื่องนกที่ระเบียงคอนโด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

7 + 3 วิธีแก้ปัญหานกเกาะ ถ่าย ทำรัง ที่ระเบียงคอนโด


เหล่านี้เป็นปัญหาเรื่องสัตว์ที่ชาวคอนโดมีโอกาสที่จะเผชิญ และถ้าลองทบทวนดูดี ๆ แล้ว เรื่องของโลเคชั่นค่อนข้างมีผลกับเรื่องสัตว์เลยทีเดียว โดยที่คอนโดที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมีโอกาสที่จะเจอสัตว์ตามธรรมชาติเยอะกว่า ซึ่งนอกเหนือจากที่เรากล่าวมาแล้ว อาจจะมีกระรอก มาวิ่งเล่นด้วยเช่นกัน และนอกจากเรื่องของโลเคชั่นแล้ว ก็จะเป็นความเอาใจใส่ของนิติ และรูปแบบอาคาร ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่ได้ซื้อคอนโดก็ควรพิจารณาเรื่องเหล่านี้อย่างละเอียด แต่ถ้าซื้อไปแล้วก็คงต้องแก้ไขกันเป็นกรณีไป  





ขอบคุณภาพจาก 

https://www.theguardian.com/environment/gallery/2010/sep/24/extreme-insects-richard-jones


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์