รูปบทความ อสังหาฯ ปรับกลยุทธ์ด่วน เจาะตลาดใหม่ หวั่นนักลงทุนจีนทิ้งดาวน์

อสังหาฯ ปรับกลยุทธ์ด่วน เจาะตลาดใหม่ หวั่นนักลงทุนจีนทิ้งดาวน์

วงการอสังหาฯ วิเคราะห์นักลงทุนจีนเตรียมทิ้งดาวน์คอนโด กำลังซื้อลด เหตุค่าเงินหยวนอ่อนค่า และ เศรษฐกิจชะลอตัว


ถือว่าเป็นปีที่น่าท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการอสังหาฯ ไทย เพราะในวันที่ 1 เมษายน 2562 มาตรการคุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่สองจะบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ทำให้ต้องวางเงินดาวน์มากถึง 10 - 30 เปอร์เซนต์ และแน่นอนว่าส่งผลให้อสังหาฯ ขายยากมากขึ้นขณะที่มีสินค้าค้างสต๊อกจำนวนมาก


นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์อีกด้วยว่าชาวจีนที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ในกลุ่มคอนโดกำลังซื้อลดลงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากสงครามการค่ากับสหรัฐอเมริกาที่ทำให้ค่าเงินหยวนลดลง ประกอบกับการแข็งค่าของเงินบาทไทย ที่ทำให้ชางจีนต้องจ่ายเงินหยวนมากขึ้นในการซื้ออสังหาฯ บ้านเรา จนมีความวิตกว่าลูกค้าชาวจีนอาจทิ้งเงินดาวน์ได้ เนื่องจากความคุ้มค่าในการลงทุนอสังหาฯ ไทยเริ่มลดลง



"ในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เราจับกลุ่มลูกค้าชาวจีน 80 เปอร์เซนต์ อีก 20 เปอร์เซนต์เป็นฮ่องกง" นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก ฮาบิแทท กรุ๊ป กล่าว (via: REIC)


"หลังตรุษจีนตลาดฮ่องกงคาดว่าจะกลับมา แต่ชาวจีนคงต้องรอครึ่งปีหลัง ทำให้ต้องปรับสัดส่วนตลาดจีนลงเหลือ 50% ที่เหลือเป็นตลาดอื่นๆ โดยมองตลาดตะวันออกกลาง อินเดีย กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ซึ่งเชื่อว่ายังมีเศรษฐีเงินสดมีจำนวนมาก"



ทั้งนี้มีการวิเคราะห์กันว่าอสังหาฯ ที่ให้วางดาวน์ 5 - 10 เปอร์เซนต์มีแนวโน้มสูงที่ลูกค้าชาวจีนจะทิ้งดาวน์ ในทางกลับกันหากให้วางดาวน์ 30 เปอร์เซนต์จะส่งผลให้นักลงทุนจีนหมดความต้องการที่จะทิ้งดาวน์ได้ โดยในทางปฏิบัติแล้วหากเกิดการทิ้งดาวน์ขึ้นมา ทางโครงการจะนำเงินที่ได้จากการทิ้งดาวน์นี้ไปเป็นส่วนลดให้ลูกค้ารายต่อไปเพื่อให้ง่ายในการระบายสินค้า


อย่างไรก็ตามเราคงต้องดูกันอีกทีหนึ่งว่ากระแสคนจีนทิ้งดาวน์นี้จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างหรือไม่ และการแก้เกมไปบุกตลาดประเทศอื่นของฝั่งโครงการจะได้ผลมากน้อยเช่นไร


บทความที่เกี่ยวข้อง


6 บิ๊กอสังหาฯ ชี้ทิศทางคอนโดเตรียมชะลอตัว รอลุยตลาดบ้าน


วิเคราะห์ 10 แนวโน้มคอนโด 2562 ปีหมูที่ไม่หมูสำหรับนักลงทุน


วิเคราะห์ 5 แนวทาง Developer ฝ่าวิกฤตคอนโดปี 2562

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์