รูปบทความ นิยามความสำเร็จที่แตกต่างของแต่ละ Generation

นิยามความสำเร็จที่แตกต่างของแต่ละ Generation

และแล้วก็มาถึงบทความสุดท้ายในซีรีส์เจนเนอเรชั่น ในบทความก่อนๆ เราได้พูดถึง ลักษณะนิสัย พฤติกรรมการแสดงออก ความเชื่อและจุดมุ่งหมายในการทำงาน ค่านิยมการแต่งงาน ไปจนถึงความนิยมในการเลือกที่อยู่อาศัย ในบทความนี้เราจะไปทำความเข้าใจว่าคนแต่ละเจนนั้นนิยามคำว่าความสำเร็จในช่วงชีวิตไว้ว่าอย่างไร


แน่นอนว่าความสำเร็จในช่วงชีวิตของแต่ละเจนย่อมแตกต่างกันออกไปตามการตั้งเป้าหมายสูงสุดของช่วงบั้นปลายชีวิตของคนแต่ละเจน และมันจะส่งผลถึงคนเจนต่อไปด้วยเช่นกัน เพราะเป็นลูกหลานของเจนก่อนหน้านั่นเอง อย่างเช่น ชาวเบบี้บูมเมอร์ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงผู้สูงวัยกันหมดแล้ว เจนนี้มักอยากจะเหลือสมบัติ มรดกไว้ให้ลูกหลานนั่นก็คือชาวเจนเอ็กซ์และเจนวาย เป็นต้น


ในบทความนี้ Esto จะพาผู้อ่านทำความเข้าใจและศึกษาว่าคนในแต่ละเจนนั้นนิยามความสำเร็จในช่วงชีวิตไว้ว่าอย่างไร อะไรเป็นเป้าหมายสูงสุดของคนแต่ละเจน


Gen-B

เป็นเจนเนอเรชั่นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง และโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคพัฒนาอุตสาหกรรม จึงเติบโตมาพร้อมกับการแข่งขัน ทำงานหนัก มีความอดทนสูง และมีความประหยัด รอบคอบเป็นที่สุด เป็นช่วงอายุที่มีเงินเก็บสูงแล้วหลายๆ อย่างในชีวิตมั่นคงและลงตัว ด้วยความรอบคอบจึงมีความคิดที่อยากให้ความมั่นคงนี้เผื่อแผ่มายังลูกหลานด้วย จึงมักจะทำประกันชีวิต หรือทำพินัยกรรมมรดกไว้ เพื่อสืบทอดมายังลูกหลานด้วย


เรียกได้ว่าเป้าหมายของคนเจนนี้จริงๆ คือไม่ใช่เป้าหมายเพื่อตัวเองแล้วเพราะมีครบทุกอย่าง และรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องมีอะไรเพิ่มอีก จึงมีเป้าหมายคือให้ลูกหลานนั้นสบายและไม่ลำบากเหมือนตอนที่คนเจนนี้ยังเป็นเด็กที่ต้องทำทุกอย่างเอง และเผชิญหน้ากับความลำบากหลายอย่าง


Gen-X

เป็นช่วงเจนที่อยู่ในอายุประมาณ 40 ปี กลุ่มคนวัยทำงานที่อยู่ในช่วงสร้างครอบครัว เติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงมีนิสัยกล้าแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นกลุ่มที่ใช้เงินเก่ง การวางแผนการเงินของคน Gen X จึงควรระวังเรื่องการก่อหนี้จนเกินตัว


อย่างไรก็ตามข้อมูลจากธนาคารบอกว่า คนเจนเอ็กซ์เป็นหนี้ทางธนาคารสูงเป็นอันดับต้นๆ เป็นรองแค่เพียงคนเจนวายเท่านั้น เพราะเป็นเจนที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น และคนเจนนี้เริ่มที่จะเลือกซื้อของผ่านบริการออนไลน์แต่ยังชื่นชอบการไปซื้อของที่ร้านขายของแบบเลือกเองกับมืออยู่


คนเจนนี้แม้จะอยู่ในช่วงที่มีหลายอย่างในชีวิตเริ่มครบแล้ว แต่บางครั้งกลับไม่พอกับความต้องการของตน ทำให้เป็นหนี้เพิ่มเติมขึ้นมาได้ จึงต้องระวังและวางแผนบริหารการใช้เงินให้ดี


Gen-Y

หนุ่มสาวที่เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยี และสื่อโซเชียลมีเดียกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก จึงมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ยึดติดกับค่านิยมเดิมๆ มีนิสัยชอบใช้เงินไปกับการท่องเที่ยว ทานอาหาร ดื่มกาแฟราคาแพง ที่สำคัญคือมักไม่ค่อยอดทน รักง่ายหน่ายเร็ว ด้วยความรักง่ายหน่าวเร็วทำให้เจนนี้มักจะเลือกงานที่ได้เงินเดือนสูงๆ ไว้ก่อน และยังต้องเป็นงานที่ตนให้ความสนใจอีกด้วย เรียกง่ายๆ ว่าเป็นพวกเลือกงานนั่นเอง


แต่ด้วยความเลือกงาน ทำให้คนเจนนี้มีความสุขในการทำงานเช่นกัน แต่จะมีเฉพาะช่วงแรกๆ แล้วก็จะเปลี่ยนงานเพื่อหาความท้าทายใหม่ให้กับตัวเองหรือไม่ก็เพราะความสนใจที่มีมากมายหลายอย่างของคนเจนนี้ เป้าหมายของคนเจนนี้จึงอยู่ที่ความต้องการของตนเป็นหลัก ทางที่เลือกเดินก็จะเลือกเดินตามความต้องการไปด้วย เพราะมีความคิดเรื่องความเป็นอิสระและไม่เชื่อเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณีที่ชาวเบบี้บูมเมอร์ได้ปลูกฝังมาให้ บางรายถึงขั้นแอนตี้เลยทีเดียว


Gen-Z

เด็กรุ่นใหม่ที่ยังเรียนหนังสืออยู่ พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายในยุคดิจิทัล จึงเปิดรับและเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้รวดเร็ว มีความเชี่ยวชาญในการหาข้อมูลต่างๆ ในโลกออนไลน์ ทำให้มีนิสัยชื่นชอบความสะดวกสบาย และความรวดเร็ว


เด็กเจนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องคิดเรื่องทำงาน และส่วนใหญ่หวังที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหลังเรียนจบ เพราะมีความเชื่อว่าหากเรียนสูงๆ จะสามารถมีเงินเดือนที่สูงขึ้นตามเช่นกัน โดยความเชื่อนี้ก็มีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง


เด็กเจนนี้จะยังมีความคล้ายกับเจนวายตรงที่อยากทำงานที่ตนเองชอบและสนใจแถมยังต้องมีเงินเดือนที่สูงอีกด้วย แต่ยังแฝงไปด้วยความขี้เกียจอยู่บ้าง เพราะเป็นเจนที่พึ่งพาเทคโนโลยีมาก หากขาดเทคโนโลยีไปความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ จะลดลงตามเช่นกัน


และนี้ก็เป็นเรื่องราวความรู้ที่ Esto ได้แบ่งแยกย่อยออกมาทั้งหมด 5 หัวข้อที่เล่าถึงความแตกต่างของแต่ละเจนเนอเรชั่นที่มีความน่าสนใจ ทั้งในเรื่องมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมถึงยังมีประโยชน์ในเรื่องการวางแผนโฆษณาและการตลาดด้วย เพราะคนแต่ละเจนก็จะเลือกรับสารต่างกัน และต่างแหล่งด้วย


บทความที่น่าสนใจ

เผยวิถีแห่งความสำเร็จของนักเทรดหุ้นมืออาชีพ 'กระทรวง จารุศิระ' ที่มีคนแค่ 0.1 % เท่านั้นที่ทำได้

สิ่งแวดล้อมหลอมนิสัย เหตุใดเวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน

Gen ไหน ทำงานยังไง สไตล์การทำงานที่ปรับตามกาลเวลา

จังหวะชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามทำนองของยุคสมัย

รูปแบบการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์