รูปบทความ เคล็ดลับวิธีประหยัดน้ำในคอนโด

ESTOPOLIS | น้ำแพง! ทำอย่างไร?ประหยัดน้ำในคอนโด

สำหรับฤดูร้อนนี้ ค่าน้ำที่ห้องก็คงจะขึ้นสูงทะลุปรอตแตกแน่นอน ดูแดดข้างนอกสิออกจะร้อนแรงซะขนาดนี้ แค่ขยับนิดหน่อยก็เหงื่อออกปานน้ำแล้วคงต้องอาบน้ำแต่งตัวกันใหม่ ถ้าใครยังเป็นเช่นนี้อยู่แต่ก็กังวลว่าค่าน้ำเดือนนี้ต้องแพงจนต้องร้องขอชีวิตแน่ๆ วันนี้เรา Estopolis จะพาท่านผู้อ่านไปดูวิธีรับมือค่าน้ำแพงที่จะช่วยประหยัดน้ำในห้องของชาวคอนโดกันดีกว่า



น้ำแพง! ทำอย่างไรกันดี?



    วิธีประหยัดน้ำ สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้เรียกว่าการช่วยประหยัดน้ำได้หรือเปล่า? เรามีวิธีประหยัดน้ำมาฝากกัน เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำถือเป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศ ก่อนที่เราจะไม่มีนำไว้ใช้อีกต่อไป แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อีกทางหนึ่งด้วยนะ



1. เช็คท่อน้ำและก๊อกน้ำ รู้มั้ยว่าน้ำหยดเล็ก ๆ จากท่อน้ำหรือก๊อกน้ำที่ติดตั้งไม่แน่นนั้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ซ่อมแซมในแต่ละวันนั้นจะสูญเสียน้ำไปประมาณ 75 ลิตร และถ้าท่อน้ำมีขนาดใหญ่จะเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ถึง 387 ลิตร คิดูสิว่ามันมากมายแค่ไหน



2.อย่าใช้ห้องน้ำเป็นที่ทิ้งบุหรี่หรือคิดว่าเป็นที่ทิ้งขยะ บางคนอาจทิ้งบุหรี่ หรือเขี่ยก้นบุหรี่ลงบนพื้นห้องน้ำ ชักโครก หรือทิ้งกระดาษทิชชูซับหน้าแผ่นเล็ก คุณรู้หรือไม่ว่าเราต้องใช้น้ำ 5-7 แกลลอนในการทำความสะอาดสิ่งสกปรกเหล่านั้น





3.ใส่ขวดพลาสติกลงในถังชักโครก เพื่อลดการสูญเสียน้ำ ให้คุณใส่ทรายหรือกรวดหรือทั้งสองชนิดลงในขวดพลาสติก จากนั้นกรอกน้ำลงไปแล้วปิดฝาขวดให้แน่น จากนั้นวางขวดลงในถังชักโครก ซึ่งมันจะช่วยให้กลไกการทำงานมีความปลอดภัย และยังช่วยประหยัดน้ำด้วย



4. ปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน หลาย ๆ คนมักจะเผลอเปิดน้ำขณะแปรงฟัน เพราะคิดว่าคงจะไม่สิ้นเปลืองอะไรมากมาย โดยที่ไม่รู้เลยว่าการทำเช่นนี้ทำให้เสียน้ำไปถึง 200 แกลลอนหรือ 757 ลิตรโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งเทียบเท่ากับสะรขนาดใหญ่ที่สามารถใช้เลี้ยงฉลามได้ถึง 6 ตัวเลยทีเดียว



5. อาบน้ำให้เร็วขึ้น เพราะในการอาบน้ำแค่ 4 นาทีเท่ากับการใช้น้ำไป 75–150 ลิตร ซึ่งถ้าอาบนานกว่านี้ปริมาณของน้ำที่ต้องใช้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นแล้วควรอาบน้ำให้เร็วขึ้นอีกนิด ใช้เวลาให้น้อยลง เพื่อช่วยกันประหยัดทรัพยากรน้ำไว้ใช้ในภายภาคหน้า ปิดน้ำระหว่างถูสบู่ ด้วยจะเปิดน้ำทิ้งไปทำไมหากในระหว่างที่สระผมหรือถูสบู่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงควรปิดน้ำให้สนิทเสียก่อน แล้วค่อยเปิดน้ำอีกครั้งหลังจากชำระร่างกายด้วยสบู่เสร็จ



6.อาบน้ำโดยใช้ฝักบัว หลายคนคงชอบนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ แต่หลังจากนอนแช่ในอ่างเสร็จก็ต้องมาล้างตัวด้วยน้ำสะอาดอีกรอบอยู่ดี ซึ่งเท่ากับว่าใช้น้ำเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว ฉะนั้นเปลี่ยนมาอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวจะช่วยประหยัดได้มากกว่าเยอะเลย



7.ใช้เครื่องซักผ้าหรือเครื่องล้างจานเมื่อมีปริมาณเสื้อและจานเต็มเครื่อง เมื่อเราจะล้างจานหรือซักผ้า ควรใส่สิ่งที่จะทำความสะอาดให้เต็มที่ เพราะเราควรซักเสื้อผ้ารวมกันครั้งเดียวทีละมากๆ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองน้ำหรือล้างจานในภาชนะที่ขังน้ำไว้ จะประหยัดน้ำได้มากกว่าการล้างจานด้วยวิธีที่ปล่อยให้น้ำไหลจากก๊อกน้ำตลอดเวลา อยากแนะนำให้รองน้ำใส่กะละมังหรือซิงค์เอาไว้ก่อนแล้วค่อยนำจานมาล้าง ซึ่งวิธีนี้ทำให้จานสะอาดมากกว่า แถมยังใช้น้ำในการล้างจานน้อยกว่าด้วย






8.ควรล้างพืชผักและผลไม้ในอ่างหรือภาชนะที่มีการกักเก็บน้ำไว้เพียงพอ เพราะการล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกน้ำโดยตรง จะใช้น้ำมากกว่า การล้างด้วยน้ำที่บรรจุไว้ในภาชนะถึงร้อยละ 50 และอย่าใช้ซิงก์ในห้องครัวเป็นที่ทิ้งเศษอาหาร การทิ้งเศษอาหารลงในซิงก์ล้างจาน จะทำให้เกิดปัญหาท่ออุดตัน และยังทำให้ซิงก์สกปรก ซึ่งจะต้องใช้น้ำจำนวนมากในการทำความสะอาด ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนำขยะไปแปรสภาพคือการทำปุ๋ยหมัก



9.การเลือกปั้มน้ำ บางห้องต้องใช้ปั้มน้ำด้วยสาเหตุที่น้ำนั้นไหลแรงไม่พอยิ่งบ้านไหนที่ต้องใช้น้ำอุ่นหรือว่ามีห้องน้ำที่ชั้นสอง ต้องการสูบน้ำจากด้านล่างขึ้นไป จึงต้องเลือกปั้มน้ำมาใช้ แต่อย่างไรก็ตามหากน้ำมีแรงดันมากพอก็ไม่ควรใช้หรือว่าการติดตั้งแทงน้ำไว้ที่สูงจะช่วยลดการทำงานของปั้มน้ำได้เช่นกัน การเลือกก็ควรให้เหมาะสมว่าน้ำที่เราจำเป็นต้องใช้นั้นมีกี่จุด หากซื้อเครื่องปั้มแล้วจะต้องติดตั้งไว้ตรงไหนเป็นต้น การที่เราจะซื้อจะมีข้อมูลเหล่านี้ในปั้มแต่ละรุ่น ปั้มเล็กไปจะทำให้การทำงานของปั้มหนักเกินไปหากปั้มใหญ่ไปก็จะทำให้กินไฟมาก ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อจะได้ประหยัดเงินซื้อเครื่องปั้มน้ำในขนาดไม่จำเป็น ประหยัดไฟในการทำงานของปั้มน้ำด้วย





10.ตรวจสอบมิเตอร์น้ำ การตรวจสอบมิเตอร์น้ำเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้รู้ว่าแต่ละเดือนนั้นใช้น้ำไปเท่าไรแล้ว ยังสามารถเช็คน้ำรั่วได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยให้ปิดน้ำแล้วไปเช็คมิเตอร์ ถ้ามิเตอร์ยังเพิ่มแสดงว่ามีน้ำรั่ว และถ้าเจอก็รีบให้ซ่อมแซม ก่อนที่จะเสียน้ำไปมากกว่านี้


    รู้แบบนี้แล้วก็นำเอาวิธีการไปใช้ได้ตามสะดวก แต่ข้อมูลจากการประปานครหลวงก็ระบุมาว่ามีการลดพลังผลิตน้ำอุปโภคบริโภคลง เนื่องจากปริมาณน้ำจากเขื่อนใหญ่ๆ มีปริมาณลดลง วิธีการที่เราจะประหยัดน้ำ และทำให้เรามีน้ำใช้ได้นานขึ้น มันอาจเป็นวิธีแบบเดิมๆ ที่พูดกันมาซ้ำซาก แต่เราก็เห็นว่าเรื่องการประหยัดนั้นเป็นเรื่องดี หากเราปลูกฝังจนกลายเป็นนิสัยแล้ว นอกจากจะจ่ายค่าน้ำถูกลงแล้ว ยังช่วยให้พวกเรามีน้ำไว้กิน ไว้ใช้ได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์