รูปบทความ ประโยชน์ของแสงธรรมชาติ อย่าให้ผ้าม่านมาบดบัง !

ประโยชน์ของแสงธรรมชาติ อย่าให้ผ้าม่านมาบดบัง !

แสงจากธรรมชาติมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ใครที่เสพติดห้องมืด ๆ ใช้ประตู หน้าต่าง ผ้าม่านสีเข้มปิดทึบเพียงสีเดียวต้องเบรกมือก่อน!


สำหรับบทความนี้ Esto ขอมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ ข้อดีของแสงจากข้างนอก แสงจากธรรมชาติให้ประโยชน์เราได้มากกว่าแค่การประหยัดไฟช่วงกลางวัน แม้ว่าประเทศไทยจะอากาศร้อน แสงแดดแผดเผาชนะประเทศอื่นไปหลายขุม แต่เชื่อเถอะว่ามันมีประโยชน์มากกว่าที่คิดจริง ๆ เพียงแค่เพิ่มอุปกรณ์บางอย่างช่วยกรองแสงเท่านั้น ดังนั้นจึงแถมวิธีการเลือกผ้าม่านติดห้องพร้อมเทคนิคการใช้ม่านแต่ละชนิดควบคู่กับแสงธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด


แสงจากข้างนอก ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม



แสงธรรมชาติมีประโยชน์มากกว่าที่คิด นอกจากให้แสงสว่าง และปรับมุมมองห้องหรือบ้านให้ดูโล่ง กว้าง ดูสะอาด สบายตาแล้ว ยังสามารถกำจัดแบคทีเรียบางชนิดได้ด้วย เพิ่มลดอุณหภูมิในบ้านให้สมดุล อีกทั้งส่งเสริมพลานามัยคนในบ้านไปในตัวได้อีกทาง


เพราะแสงแดดสามารถช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแห่งความสุข ลดซึมเศร้า ช่วยป้องกันเรื่องการเสียสุขภาพของสายตา และยังมีวิตามินอ่อน ๆ อีกด้วยโดยเฉพาะแสงแดดในยามเช้า


โดยการรับแสงจากข้างนอก สามารถเปิดรับได้หลายทาง เช่น ทางหน้าต่าง ประตู ช่องระบายอากาศ และอื่น ๆ ตามการตกแต่งภายใน และส่วนของห้องหรือบ้านที่ควรให้แสงธรรมชาติส่องถึง คือ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน เป็นต้น


กั้นแสงส่วนเกินแต่พองาม ไม่ควรปิดทึบ


หากพูดถึงประโยชน์จากแสงแดดธรรมชาติ การปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้องหรือบ้านบ้างช่วยให้เกิดผลดีหลายประการ แต่กระนั้น อะไรที่มากไปมักจะไม่พอดี เพราะแสงแดดประเทศไทยไม่ได้น่ารักมากเสียเท่าไหร่ อย่างน้อยควรจะมีผ้าม่านกั้นแสงส่วนเกิน หรือบดบังแสงทั้งหมดบ้างในยามที่ต้องการบรรยากาศไร้แสงแดดรบกวน แต่ไม่ควรที่จะใช้ม่านทึบตลอดเวลา เพราะเมื่อเปรียบเทียบห้องที่เปิดรับแสงเป็นปกติ กั้นแค่แสงส่วนเกินช่วงเที่ยงหรือบ่าย เทียบกับห้องที่ปิดม่านทึบตลอด จะพบว่า ห้องที่ปิดม่านทึบให้ความรู้สึกอึดอัด คับแคบ ไม่สะดวกตาและหายใจไม่โล่ง เป็นบรรยากาศที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก และอาจเกิดผลเสียระยะยาวหากใช้ชีวิตอยู่กับมันไปนาน ๆ


ห้องไหน มุมใด ควรใช้ผ้าม่านแบบใด ?

ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก



เป็นมุมใช้บ่อยที่สุด แถมยังเป็นหน้าตาของบ้านอีกด้วย แขกไปใครมาก็ต้องแวะ ดังนั้น ผ้าม่านที่ควรใช้กับห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ควรเป็นผ้าม่านที่บ่งบอกรสนิยมได้เป็นอย่างดี มีลวดลายสวยงาม สีสันสดใส อาจออกแบบเป็นม่านสองชั้น ชั้นแรกเป็นแบบสีอ่อน สะอาด โปร่งแสง อีกชั้นเป็นแบบสีเข้ม ทึบแสง เอาไว้ใช้ยามที่แสงแดดจ้าเกินไป ดีไซน์สวยงาม


การเลือกผ้าม่าน 

หากตกแต่งเป็นแบบม่านสองชั้น ควรเลือกสีให้ตัดกันเป็นทูโทน ไม่ควรใช้โทนเดียวกัน ชั้นนอกเลือกสีแบบฉูดฉาด สดใส หรือสีพื้น สีเข้ม แล้วแต่รสนิยม ชั้นในควรเป็นสีอ่อนไปทางขาว หรือสีขาว สีออฟไวท์ เพื่อความสวยงาม และสำหรับใช้กั้นระหว่างวันที่ยังต้องการแสงส่องแต่ต้องการความเป็นส่วนตัว


วิธีการดูแลรักษา ทำความสะอาด

ทำความสะอาดโดยการเช็ดฝุ่น ดูดฝุ่น ถอดซักตามสมควร แต่ไม่ควรซักบ่อยเพราะจะทำให้สีซีดจางเร็ว เนื่องจากผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ฝุ่นละออง ควรกำจัดฝุ่นอยู่เป็นประจำ ป้องกันการเกิดภูมิแพ้ หรือปัญหาทางเดินหายใจแก่คนในบ้าน


ห้องนอน



เป็นห้องที่ใกล้ชิดกับผู้อาศัยมากที่สุด ใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด ควรจะเป็นไปตามรสนิยมแบบที่ชอบ แต่ถ้าจะให้แนะนำ ควรเป็นผ้าม่านสีอ่อน ให้ความรู้สึกเบาบาง ผ่อนคลาย เหมาะแก่การนอนหลับพักผ่อนไปอย่างสบายใจ แต่ควรเป็นผ้าม่านประเภทที่มีเทคนิคการทอประณีตพิเศษ อาจทอด้วยเส้นใยบางเบา ลมผ่านได้ แสงผ่านได้บางส่วน แต่ไม่ควรโปร่งบางมองทะลุได้ง่ายจนเกินไป เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวแก่ผู้อาศัยเอง


การเลือกผ้าม่าน

สีอ่อน เช่น โทนสีเบจ สีพาสเทลหวาน ๆ จะให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย หรือหากเป็นคนชอบผ้าม่านสีเข้ม แต่งห้องด้วยโทนสีเข้ม อาจเลือกผ้าม่านสีพื้นแล้วเล่นเทคนิคตกแต่งสองชั้นเหมือนห้องรับแขกก็ได้ แต่เนื้อผ้าไม่ควรหนาจนเกินไป จะทำให้ร้อน ลมถ่ายไม่สะดวก ห้องจะอับ รู้สึกคับแคบ


วิธีการดูแลรักษา ทำความสะอาด

เช่นเดียวกับการดูแลผ้าม่านในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ควรเช็ดทำความสะอาดฝุ่นอยู่เป็นประจำ และถอดซักเป็นครั้งคราวแต่ไม่ควรบ่อยเกินไป


ห้องน้ำ



ควรเลือกใช้ผ้าม่านแบบพลาสติก ไม่ควรใช้แบบผ้า เพราะห้องน้ำมีความชื้น ละอองน้ำจากการทำธุระส่วนตัว จะทำให้ผ้าม่านที่เป็นผ้ามีกลิ่นอับ สกปรกได้ง่าย


การเลือกผ้าม่าน

ผ้าม่านพลาสติกแบบสีขุ่น กันน้ำ กันเปียกแล้วฉีกขาด สามารถอำพรางสายตา รักษาความเป็นส่วนตัวระหว่างอาบน้ำหรือใช้ห้องน้ำ แต่ไม่ทำให้ห้องน้ำมืด


วิธีการดูแลรักษา ทำความสะอาด

ฉีดน้ำทำความสะอาดรอยเปื้อน เช็ดคราบสบู่ คราบฟองหลังจากใช้ห้องน้ำเสร็จ


ห้องครัว



เป็นอีกหนึ่งห้องที่แสงเป็นส่วนสำคัญและมีบทบาทมาก เพราะส่งผลต่อความปลอดภัยโดยตรง ห้องครัวควรมีแสงสว่างเพียงพอ และถ้าจะให้ดีควรเป็นแสงจากธรรมชาติ มีหน้าต่างให้ลมโกรก ถ่ายเทสะดวก ช่วยระบายกลิ่นอาหาร กลิ่นอับ และช่วยให้หยิบจับของใช้ได้ง่ายหากแสงสว่างเพียงพอ


เทคนิคการเลือก

ม่านที่ใช้ควรเป็นม่านแบบมู่ลี่ วัสดุไม่เป็นผ้า สามารถควบคุมความกว้างของช่องเปิดรับแสงได้ถนัดมือ และทำความสะอาดได้ง่าย


วิธีการดูแลรักษา ทำความสะอาด

เช็ดทำความสะอาดฝุ่นละออง คราบน้ำมัน คราบเปื้อน จากการประกอบอาหาร


โดย Esto หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังสนใจ และมองหาแนวทางการเลือกผ้าม่านมาติดห้องต่าง ๆ พร้อมทั้งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อดีของการปล่อยให้แสงตกเข้ามาในห้องหรือบ้านบ้าง เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด


ขอขอบคุณ

ภาพประกอบจาก pixabay

ข้อมูลประกอบจาก http://www.cacurtain.com


บทความที่น่าสนใจ

แจกวาร์ป 6 ร้านขายของตกแต่งบ้านหลักร้อย ซื้อไว้แต่งห้องก็ได้ ใช้งานก็ดี

อยากแต่งห้องให้ผู้สูงอายุต้องรู้จักวัสดุเหล่านี้

ไอเดียแต่งห้องนอนด้วย WALLPAPER ในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

บอกเล่า 5 เคล็ด (ไม่) ลับ แต่งห้องนั่งเล่นเก่าให้เหมือนใหม่จากนักออกแบบภายในมืออาชีพ!

7 ไอเดียการแต่งห้อง เนรมิตเพดานต่ำให้ดู "สูงขึ้น"


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์