รูปบทความ จัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ไม่ให้ดูเชย รวมของตกแต่งสวยๆ ตามหลักฮวงจุ้ยที่ดี

จัดโต๊ะทำงานตามฮวงจุ้ยแบบไหน ให้ดูชิค ไม่ติดเชย!

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป กบคาบเหรียญใต้โต๊ะ หรือเต่าคริสตัล คงจะมีภาพลักษณ์ไม่ต่างอะไรกับกุมารทอง หรือปลัดขิก คนทำงานยุคใหม่จึงควรมีอัตลักษณ์ที่ดูเท่กว่า พร้อมมุมมองที่มีเหตุผลกว่า ในบทความนี้เราจึงขอนำ การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ไม่ให้ดูเชย พร้อมรวมของตกแต่งสวยๆ ตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีแบบที่คนยุคใหม่ควรมีกันครับ


จัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ตามตำแหน่งของโต๊ะ

1.1 จัดโต๊ะทำงานที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย หลังต้องชนกำแพง

ฮวงจุ้ยของโต๊ะทำงาน เชื่อว่า ต้องหันหลังเข้ากำแพง และควรมีภาพภูเขาตั้งอยู่ด้านหลังเพราะเชื่อว่าจะทำให้มั่นคง


ความเป็นจริงแล้ว หลักฮวงจุ้ยนี้ค่อนข้างถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบันเราทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ หากด้านหลังเป็นหน้าต่างก็จะทำให้แสงสะท้อนกับหน้าจอจนทำงานไม่ได้ หากด้านหลังเป็นกระจก หรือหันหลังออกข้างนอกก็จะทำให้คนอื่นเห็นว่าเราทำอะไรอยู่ หากงานของเราเป็นความลับก็อาจจะส่งผลต่อความมั่นคงได้จริง ๆ


หากเราสามารถแต่งผนังได้ด้วยตัวเอง สามารถทำตาม หลักฮวงจุ้ยที่ดี ได้โดยที่ไม่ดูเชยได้โดย ผนังเลือก wallpaper หรือ material ที่ดูแข็งแรง เช่น ลายหิน อิฐ หากต้องการติดรูปภูเขา ควรเลือกเป็นรูปถ่ายที่มีการคุมโทนสี หากเป็นขาวดำจะยิ่งดูเท่

Wallpaper ลายอิฐเป็นที่นิยมกันมากในการแต่งห้องแบบ loft และให้ความรู้สึกที่มั่นคงและแข็งแรงได้ดี

ภาพถ่ายภูเขา ที่มีการย้อมสีคุมโทนดี ๆ นอกจากจะเสริมฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานแล้ว ยังสร้างสไตล์ให้เจ้าของโต๊ะ ดูเป็น hipster เล็กๆ ด้วย

ภาพถ่ายขาวดำ ให้ความรู้สึกเคร่งขรึม มีรสนิยม


1.2 จัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ให้ตรงกับประตู หรือทางเข้าออก

ตามความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะทำให้โดนนินทาว่าร้าย หรือโดนแทงข้างหลัง แต่ในความเป็นจริงแล้วจะทำให้คนอื่นมองเห็นการทำงานของเราตลอดเวลา รวมถึงหากมีงานเข้ามาจะมุ่งมาหาเราก่อนในอันดับแรก ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ หรือเรื่องจิปาถะอย่างถามหาคน น้ำหมด หรือไม่มีปากกาใช้


1.3 ไม่ควรจัดโต๊ะทำงานหันหน้าชนกัน ตามฮวงจุ้ยจะทำให้มีเรื่องทะเลาะกัน

หลักฮวงจุ้ยนี้อาจจะเชยไปแล้ว เนื่องจากการทำงานในปัจจุบันต้องอาศัยการพูดคุย ดังนั้น การเห็นหน้ากันหรือได้พูดคุยย่อมดีกว่า ยกเว้นว่างในบางบริษัทอาจจะต้องการให้พนักงานตั้งใจทำงานไม่คุยกัน ก็อาจจะเอาเรื่องจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานมาอ้างก็ได้

การนั่งทำงานแบบหันหน้าชนกัน เหมาะกับงานที่ต้องมีการสื่อสารพูดคุยกันตลอดเวลา


1.4 ไม่จัดโต๊ะทำงานใต้คาน เพราะจะทำให้มีความเครียดสูง งานไม่ราบรื่น

ในความเป็นจริงคานเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักของอาคาร หากมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวอาจจะได้รับอันตรายมากกว่าจุดอื่น 


1.5 ฮวงจุ้ยที่ดี ด้านขวาของโต๊ะทำงานไม่ควรเป็นทางเดิน

ทางฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะทำให้คน ๆ นั้นอยู่ไม่สุข รู้สึกอยากจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่ความจริงแล้ว ในสมัยก่อนการทำงานเรายังเป็นการเขียนหนังสือ หากมีคนเดินผ่านแล้วชนอาจจะทำให้งานที่เราเขียนอยู่เสียได้ เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดเขียนหนังสือด้วยมือขวา ดังนั้นด้านขวามือจึงไม่ควรมีอะไรมาชน

ขยับเอามาหน่อย ไม่นั่งชิดมุมเกินไป ก็ไม่ใครเดินมาชนมือแล้ว


หลักฮวงจุ้ยที่ดี ของการวางสิ่งของบนโต๊ะทำงาน

2.1 ฮวงจุ้ยบอกว่า ให้วางของสูงไว้ที่มุมโต๊ะทำงานด้านซ้าย

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะช่วยเสริมอำนาจด้านการงาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ของสูงๆ สามารถกลิ้งและตกได้ง่าย เช่นแก้วน้ำต่าง ๆ หากอยู่บริเวณด้านขวามือเราอาจจะเผลอปัดตกเนื่องจากคนส่วนใหญถนัดขวา มือขวามีการเคลื่อนไหวเยอะที่สุด


2.2 ฮวงจุ้ยบอกว่า ให้วางสมุดบันทึก ปากกา โทรศัทพ์ ไว้ด้านขวาของโต๊ะทำงาน

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ทำให้การประสานงานราบรื่น แต่ในความเป็นจริง คนที่ถนัดขวาจะจับหรือยิบสิ่งของพวกนี้ด้วยมือขวาอยู่แล้ว ดังนั้นวางไว้มุมขวาของโต๊ะจึงสะดวกในการหยิบใช้ แต่ถ้าหากเป็นคนถนนัดซ้าย การวางเอาไว้ที่ด้านซ้ายก็ทำให้ราบรื่นเช่นกัน


2.3 ฮวงจุ้ยบอกว่า จัดเอกสารหนังสือไว้ด้านซ้ายของโต๊ะทำงาน

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ด้านซ้ายเป็นทิศของสติปัญญา ควรเป็นที่วางเอกสาร แต่ในความเป็นจริงในเมื่อเราวางเครื่องเขียนต่าง ๆ ไว้ด้านขวามือหรือด้านที่ถนัดแล้ว อีกด้านหนึ่งก็ยังว่างอยู่ ก็ควรวางเอกสารไว้ตรงนั้นด้วย


2.4 Wallpaper บนคอมพิวเตอร์ ควรเป็นรูปน้ำที่ดูนิ่งสงบ หรือปลาแหวกว่าย

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะนำพาความสงบ สมาธิและความผ่อนคลายมาสู่เจ้าของโต๊ะ จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตวิทยา หากเราชอบรูปภูเขาก็สามารถใช้รูปภูเขาได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่ารูปอะไรทำให้เรารู้สึกสงบสุข และผ่อนคลายได้มากกว่ากัน


การประดับตกแต่งและจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

3.1 เสริมฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานและความก้าวหน้าด้วย เต่าคริสตัล ด้านหลังโต๊ะทำงาน

ทางฮวงจุ้ยเชื่อว่า นำมาวางไว้ด้านหลังของโต๊ะทำงานเพื่อกระตุ้นแรงพลังสนับสนุน ให้การงานเจริญก้าวหน้า แต่ในความเป็นจริงทาง Estopolis ไม่แนะนำครับ เพราะดูไม่มีอะไรเป็นเหตุเป็นผลเลย อีกทั้งสมัยนี้เก้าอี้ทำงานเป็นแบบล้อเลื่อน ไม่เหมือนสมัยก่อนที่เป็นเก้าอี้ไม้เลื่อนไม่ได้ ทำให้เรามีโอกาสเลื่อนไปชนเต่าคริสตัลตกแตกเสียหาย ต้องเจียดเวลาทำงานมาทำความสะอาด หรือทำแผลอีก ดังนั้นด้านหลังของเราไม่ควรมีสิ่งของที่ล้มได้ หรือตกแตกได้ครับ


3.2 แก้วน้ำ หินเก๋ ๆ เป็นฮวงจุ้ยที่ดีของโต๊ะทำงาน

สำหรับความคิดเห็นของ Estopolis มองว่าการมีแก้วน้ำบนโต๊ะเป็นเรื่องปกติครับ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนหินเก๋ ๆ ประดับโต๊ะทำงานก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ต้องการแต่งห้องทำงานให้ดูแข็ง ๆ ดิบ ๆ แต่งห้องทำงานสไตล์ loft ซึ่งเข้ากันกับหลักฮวงจุ้ยที่ดี


3.3 ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ไม่ควรวางต้นไม้มีหนามไว้

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ไม่ควรวางต้นไม้มีหนามไว้บนโต๊ะทำงาน เพราะจะทำให้หนามทิ่มแทง ทำให้ไม่สบาย

สำหรับข้อนี้ก็มีส่วนถูกครับ ตรงที่หากเราเผลอไปปัด หรือมือไปโดนก็อาจจะทำให้หนามตำมือได้ แต่การมีต้นไม้สีเขียวโดยเฉพาะพวกที่ดูนิ่ม ๆ ไว้บนโต๊ะทำงานนั้นเป็นเรื่องดีครับ เพราะช่วยเรื่องการผ่อนคลายสายตา และสร้างบรรยากาศในการทำงานได้ดีทีเดียว


3.4 คางคกคาบเหรียญใต้โต๊ะ เพราะเชื่อว่าทำให้รู้สึกมั่นคง และควบคุมอารมณ์ 

สำหรับ Estopolis ไม่แนะนำครับ เพราะอาจจะเดินเตะแล้วทำให้เกิดอันตรายได้


3.5 เลือกสีโต๊ะทำงานให้ถูกโฉลกกับงานที่ทำตามหลักฮวงจุ้ย

ข้อนี้นอกจากเรื่องของฮวงจุ้ยแล้วยังเป็นเรื่องของจิตวิทยาด้วยครับ เช่นโต๊ะทำงานสีเข้ม ก็จะให้ความรู้สึกที่มั่นคง เด็ดขาด เหมาะกับงานทางด้านการเงิน การบริหาร ส่วนโต๊ะทำงานสีอ่อน หรือที่มีสีสันก็จะเหมาะกับงานที่ต้องใช้จินตนาการ เช่น งานศิลปะ งานเขียน เป็นต้น

ในภาพจะเห็นว่ามีต้นไม้ และน้ำหอมอโรม่า เพื่อเพิ่มความสุนทรีย์ในการทำงาน


สำหรับ Estopolis แล้ว เราเชื่อว่าการจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ควรเป็นสิ่งที่สนับสนุนการทำงานในด้านต่าง ๆ ทั้งการสร้างบรรยากาศ ความผ่อนคลาย ไปจนถึงสามารถช่วยให้ทำงานได้คล่องตัว


ทุกวันนี้สายงานมีความหลากหลายมากขึ้น มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้เราสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นความเชื่อบางอย่างของหลักฮวงจุ้ยเอง อาจจะไม่สามารถครอบคลุมหน้าที่การงานทั้งหมดที่มีบนโลกได้อย่างครอบจักรวาล เราจึงควรทราบถึงสิ่งที่ต้องทำของเราให้ชัดเจน และเริ่มขยับสิ่งของบนโต๊ะโดยยึดหลักการใช้งานของตัวเองน่าจะดีและเกิดประโยชน์ที่สุด 



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์