รูปบทความ ปรับแอร์ให้เย็นอย่างถูกวิธี อีกหนึ่งช่องทางในการประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน

ปรับแอร์ให้เย็นอย่างถูกวิธี อีกหนึ่งช่องทางในการประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ Estopolis จะนำสาระน่ารู้ว่าฝาก เกี่ยวกับเรื่องแอร์ ซึ่งเป็นปัญหาเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคการปรับแอร์ให้ถูกวิธี ซึ่งให้คุณผู้อ่านนั้นใช้แอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หมดปัญหาเรื่องแอร์เย็นช้า หรือแอร์ไม่เย็น และที่สำคัญก็คือ การที่เราปรับแอร์อย่างถูกวิธีนั้น ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้ดีเลยทีเดียว ส่วนจะมีการปรับแอร์ในแบบไหนบ้างนั้น เราไปติดตามอ่านกันได้เลย


Auto Mode

โหมดการทำงานแรกที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ Auto Mode ซึ่งเป็นโหมดที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะเป็นโหมดที่ใช้งานง่าย เรียกได้ว่าเราใช้โหมดนี้แล้วแทบไม่ต้องไปปรับอะไรเพิ่มเลย โดยการทำงานของโหมดนี้ก็คือแอร์จะทำงานโดยอัตโนมัติ ทั้งเซ็นเซอร์ อุณหภูมิ ความเร็วของพัดลม ก็จะถูกปรับไปตามการวิเคราะห์จากการทำงานนั่นเอง โดยโหมดนี้เหมาะสำหรับสำนักงาน ห้างร้านต่างๆ นิยมใช้ เพราะแอร์จะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยวิเคราะห์ผลจากหลายๆ ปัจจัย เช่น จำนวนคน สภาพอากาศภายนอก รวมถึงสภาพอากาศภายในห้องด้วย

ข้อดีของการใช้โหมดนี้ก็คือ ไม่ต้องไปยุ่งอะไรนัก ปล่อยให้แอร์ทำงานเอง เหมาะสำหรับในห้องที่มีคนอยู่เยอะ มีการเข้าออกบ่อย แต่ถ้าคุณอยู่ในห้องทำงานคนเดียว หรือมีจำนวนคนไม่เยอะเท่าไหร่ก็ไม่แนะนำให้ใช้โหมดนี้ เพราะอัตราการกินไฟก็เรียกได้ว่าเยอะพอสมควร


Cool Mode

โหมดต่อมาที่กำลังจะพูดถึงก็คือ Cool Mode หรือโหมดทำความเย็นนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นโหมดที่หลายๆ บ้านเลือกใช้เช่นกัน เพราะเป็นโหมดที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา การทำงานของแอร์คือจะทำงานตามอุณหภูมิที่เรากำหนด เช่นถ้าเราตั้งไว้ที่ 25 องศา แอร์ก็จะทำงานที่ 25 องศาโดยค่อยๆ ทำอุณหภูมิอย่างช้าๆ เมื่อถึงองศาที่เราตั้งไว้แอร์ก็จะอยู่ในสภาวะที่หยุดทำงานหรือที่เราเรียกกันว่าแอร์ตัดนั่นเอง

โหมดนี้เหมาะสำหรับห้องทั่วไป เช่นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ข้อดีคือเราสามารถเลือกอุณหภูมิได้เองตามใจชอบ แต่จะมีอัตราการกินไฟมากกว่า Auto Mode ในกรณีที่มีอากาศร้อนจัดเพราะแอร์ต้องทำงานตามอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ จนบางครั้งแอร์ต้องแบกรับภาระหนักจนเกินไปทำให้มีอัตราการกินไฟที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง แต่เทคนิคที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ Cool Mode ก็คือ ปรับอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาหรือสูงกว่านี้ จะทำให้แอร์ทำงานในสภาวะปกติ คือไม่ทำงานหนักจนเกินไป หากจำเป็นต้องปรับอุณหภูมิให้ต่ำกว่านี้แนะนำให้ปรับเป็น Auto Mode จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า


Dry Mode

โหมดต่อมาที่ผมกำลังจะพูดถึงก็คือ Dry Mode หรือโหมดลดความชื้นนั่นเอง โดยเมื่อเปิดโหมดนี้เราจะทำอะไรกับแอร์ไม่ได้เลย แอร์จะทำงานอย่างเดียวโดยที่หน้าปัดรีโมทแอร์ก็จะไม่มีแม้แต่ตัวเลขแสดงอุณหภูมิ แต่จะเป็นสัญลักษณ์หยดน้ำเท่านั้น เพราะว่า หลักการทำงานของโหมดนี้ก็คือ แอร์จะทำหน้าที่ลดความชื้นของห้องเท่านั้น โดยจะเอาความความชื้นในอากาศดูดเข้าไปในเครื่องและกลั่นตัวเป็นไอน้ำปล่อยทิ้งตามท่อ โหมดนี้แอร์จะทำงานไม่หนักเท่าไร มีอัตราการกินไฟต่ำ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ห้องเย็นได้เช่นกัน ดังนั้น โหมดนี้เหมาะกับห้องที่มีความจำเป็นต้องไล่ความชื้นออกเท่านั้น สำหรับห้องที่อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องใช้โหมดนี้


สำหรับโหมดนี้คือ Fan Mode หรือ โหมดพัดลมนั่นเอง ขยายความให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ถ้าใช้งานโหมดนี้ แอร์จะทำหน้าที่เหมือนกับพัดลมทั่วไป โดยอุณหภูมิที่ตั้งไว้จะไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะว่าแอร์จะไม่ทำความเย็น ดงนั้นอัตราการกินไฟจึงต่ำ เมื่อเท่ากับ Auto Mode หรือ Cool Mode แต่ก็ทำงานเป็นเพียงพัดลมเท่านั้น สำหรับในช่วงที่มีอากาศร้อน ไม่แนะนำให้ใช้เพราะจะไม่ช่วยให้ห้องเย็นขึ้นเท่านั้น ในกรณีที่ต้องใช้โหมดนี้ควรใช้ในช่วงที่อากาศกำลังเย็นๆ แต่อยากได้ความเย็นเพิ่มก็ให้เปิดแอร์ในโหมด Fan ก็จะทำให้ห้องของเราเย็นขึ้นนั่นเอง พูดง่ายๆ คือ เหมือนเปิดพัดลมเพิ่มมาอีกตัวนึง

แต่ข้อดีของ Fan Mode ก็คือ ในช่วงเวลาที่แอร์ของเรามีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็นในตัวเครื่อง ก็สามารถเปิด Fan โหมดทิ้งไว้เพื่อให้ไล่กลิ่นออกมาจากตัวเครื่อง และ Fan Mode ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของคอยเย็นได้อีกด้วย โดยเมื่อเปิด Fan Mode ทิ้งไว้ ลมจะช่วยเป่าคอยเย็นให้ลดความชื้นสะสม ทำให้คอยเย็นทำงานไม่หนักนั่นเอง ช่วยลดการเกิดปัญหา แอร์เย็นช้า หรือแอร์ไม่เย็นได้เป็นอย่างดี


Smart Saving Mode

ต้องออกตัวก่อนเลยว่า โหมดนี้จะมีเฉพาะแอร์ในบางรุ่นเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นโหมดที่ประหยัดสุดๆ โดยการทำงานของแอร์จะเป็นไปใน Cool Mode คือทำงานตามอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ แต่จะถูกสั่งการให้ทำงานช้าลง ทำงานแบบไม่กระชาก เมื่อเปิดโหมดนี้เราจะไม่ค่อยได้ยินเสียงแอร์เท่าไหร่ แต่ข้อเสียก็คืออาจจะทำให้แอร์เย็นช้า แต่ก็ประหยัดไฟได้มากสุดๆ เหมาะสำหรับห้องที่ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน

โดยสรุปแล้ว โหมดการทำงานของแอร์นั้นไม่มีความสลับซับซ้อนอะไรเลย เป็นการทำงานที่เข้าใจง่ายตรงความต้องการของเราเลย ถ้าเป็นบ้าน ห้องคอนโดทั่วไปแนะนำให้ใช้ Cool Mode ที่ 25 องศา ในกรณีที่ยังไม่เย็นให้เปิดพัดลมช่วย จะประหยัดกว่าการที่เราต้องลดอุณหภูมิลง เพราะเสี่ยงต่ออัตราการเปลืองไฟอย่างมาก

ส่วน Auto Mode ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถใช้ได้ เหมาะกับการใช้งานในห้องที่มีคนเยอะๆ เพราะแอร์จะใช้เซ็นเซอร์จับและวิเคราะห์การทำงานออกมาเองอย่าอัตโนมัติ ส่วน Dry Mode คงยังไม่มีความจำเป็นมากนักสำหรับอากาศในเมืองไทย ในส่วนของFan Mode ก็ควรจะใช้ในการทำความสะอาดแอร์ หรือในช่วงที่มีกากาศหนาว แต่อากาศไม่ถ่ายเท และโหมดสุดท้ายที่เราจะพูดถึงใวันนี้ก็คือ Smart Saving Mode ซึ่งบางรุ่นไม่มี แต่ถ้ามีรุ่นนี้ก็เหมาะย่างยิ่งที่ควรจะใช้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน โหมดนี้ควรเปิดในเวลานอน เพราะจะช่วยประหยัดได้มากทีเดียว

การที่เราปรับแอร์อย่างถูกวิธีนั้น สามารถช่วยเราได้ในหลายๆ เรื่อง เช่น แอร์ไม่เย็น แอร์เย็นช้า วิธีปรับแอร์ให้เย็นนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก็ควรดูสภาพอากาศภายในและนอกห้องด้วย เพราะเป็นตัวแปลสำคัญอีกเช่นกัน การเลือกโหมดการทำงานที่ถูกต้องก็เป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียว ดังนั้นเราไม่ควรที่จะมองข้ามสิ่งนี้ไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์