รูปบทความ 4 ขั้นตอน ปลูกดาวเรือง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 9 ที่ระเบียงคอนโด

4 ขั้นตอน ปลูกดาวเรืองต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 9 ที่ระเบียงคอนโด ไม่ยากอย่างที่คิด!

นอกจาก ดาวเรือง จะเป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 9 และเป็นไม้มงคลของไทยเราแล้ว คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่ใครหลาย (อาจ) ไม่รู้ก็คือ เราสามารถนำดอกดาวเรืองมาชุบแป้งทอดหรือเด็ดกลีบใส่ไข่เจียวได้อีกด้วย ซึ่งวิธีการปลูกดาวเรืองนั้นก็ไม่ได้ยากอะไรมาก เพื่อน ๆ สามารถปลูกได้ง่าย ๆ แม้อยู่คอนโดก็ตาม


วิธี 'ปลูกดาวเรือง' ใน 'คอนโด' โดยเริ่มจากการเพาะเมล็ด

ปลูกดาวเรือง ในคอนโด

แน่นอนว่าการซื้อต้นดาวเรืองสำเร็จรูปที่เป็นต้น เป็นดอกมาประดับระเบียงคอนโดเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยนะครับ แต่การนำเมล็ดมาปลูกตั้งแต่เริ่มก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย แถมยังสร้างความภูมิใจให้กับเราอีกด้วย วันนี้ทาง Estopolis จึงนำเคล็ดลับ 'ปลูกดาวเรือง ในคอนโด' มาฝากทุกคน ซึ่งแน่นอนคนอื่น ๆ สามารถนำเคล็ดลับนี้ไปใช้กับหอพัก บ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าส์ได้อีกด้วย


1) เพาะเมล็ด 'ปลูกดาวเรือง' ที่ระเบียง 'คอนโด'

ปลูกดาวเรือง ในคอนโด

เมื่อเราเลือกเมล็ดพันธุ์แล้ว ก็ถึงเวลาทำการเพาะ โดยเราควรนำเมล็ดดาวเรืองไปปลูกลงถาดหลุมที่ใส่ดินร่วนซุย (ถ้าไม่มีถาดหลุมให้ปลูกใส่ถ้วยน้ำจิ้มพลาสติกเล็กๆ) สำหรับมือใหม่นั้นเราขอแนะนำให้จับตรงฝั่งเมล็ดสีขาว และเอาตรงสีดำทิ่มดิน หลังจากนั้นให้นำถาดไปไว้ริมระเบียง ฉีดน้ำให้ชุ่ม คลุมด้วยหนังสือพิมพ์


รดน้ำเช้าเย็นโดยเปิดปิดหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 2 วัน เมื่อเข้าถึงวันที่ 3 หรือวันที่ 5 แล้ว ต้นกล้าจะเริ่มงอกออกจากเมล็ดที่เราปลูก ให้เอาหนังสือพิมพ์ออก รดน้ำเช้าเย็นเหมือนเดิม จากนั้นก็สามารถย้ายที่ปลูกได้แล้วครับ


2) ย้ายต้นกล้า 'ดาวเรือง' ไปปลูกใหม่ที่กระถางใน 'คอนโด'

ปลูกดาวเรือง ในคอนโด

หลังจากปลูกเมล็ดจนต้นกล้าออกมาแล้ว ทีนี้ก็ถึงตานำต้นกล้าของดาวเรืองดังกล่าวไปใส่หรือปลูกใหม่ที่กระถางในคอนโด ซึ่งกระถางที่ใช้ปลูกนั้นมีหลายแบบด้วยกัน เช่น กระถางดินเผา กระถางพลาสติก หรือกระถางเซรามิก ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเลือกกระถางไหนก็ได้ เพียงแค่ให้มีช่องว่างระบายน้ำ ไม่กระทบกับความเป็นกรดหรือด่างของดิน เหมาะกับคอนโดและขนาดต้นไม้ ซึ่งเราขอแนะนำเพิ่มเติมไปอีกด้วยว่าควรมีจานรองกระถางอีกที เพื่อกันไม่ให้เศษดินหลุดจากกระถาง 


ส่วนดินที่จะใส่นั้นให้ใช้ส่วนผสมดังนี้ครับ ดิน 1 ส่วน ขุ่ยมะพร้าว 2 ส่วน แกลบดิน 2 ส่วน คลุกให้เข้ากันและนำไปใส่กระถางที่เตรียมไว้ หรือจะใช้ดินที่ค่า pH ประมาณ 7 ก็ได้


3) ใส่ปุ๋ยและเด็ดยอด 'ดาวเรือง' ตรงระเบียง 'คอนโด' เนี่ยแหละ


ปุ๋ยที่เราแนะนำสำหรับปลูกดาวเรืองที่คอนโด คือ ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ครับ ใส่ให้ห่างจากตัวต้นประมาณคืบหนึ่งทุก 7 - 10 วัน จนดาวเรืองนั้นมีใบผลิออกมา 3 - 4 คู่ หรือ 3 - 4 ชั้น จากนั้นให้เด็ดยอดต้นดาวเรือง โดยจับส่วนยอดและเด็ดตรงโคนที่อยู่ตรงใบชั้นต่อมา เพื่อเร่งการแตกยอดใหม่ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถดูวิดีโอการสอนเด็ดยอดได้ที่ข้างล่างนี้เลยครับ




4) ถ้าจะ 'ปลูกดาวเรือง' ให้มีดอกเยอะๆ อย่าลืมใส่ปุ๋ย


ปลูกดาวเรือง ในคอนโด

เมื่อต้นมีอายุได้ประมาณ 45 วันแล้ว ให้เราเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยสูตร 12-24-12 ครับ และรดน้ำรอเวลาไปเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อต้นดาวเรืองอายุประมาณ 60 วันก็จะออกดอกสวยงาม บานพรั่งเต็มระเบียงคอนโด




บทความที่เกี่ยวข้อง


7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด


5 ต้นไม้น่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก


10 ต้นไม้มงคลแต่งคอนโดให้ร่มเย็น

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์