รูปบทความ ปัจจัยที่ควรพิจารณา เมื่อคิดจะลงทุนคอนโด

ESTOPOLIS | ปัจจัยที่ควรพิจารณา เมื่อคิดจะลงทุนคอนโด

พิจารณาสักนิด ก่อนคิดจะเริ่มลงทุน


หลังจากที่เราเคยนำบทความเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุนคอนโดมาฝากกันไปแล้ว หลายๆคนก็คงจะถามตัวเองและตอบได้แล้วว่าฉันพร้อมแล้วที่จะเป็นนักลงทุน โดยนอกจากที่เราจะต้องทำการวางแผนทางการเงิน วิเคราะห์สถานภาพการเงินของตัวเอง คำนวณรายรับรายจ่าย ให้พอเพียงและเพียงพอ และเงินที่เหลือจากการใช้ในแต่ละเดือนที่จะนำมาลงทุนให้ได้กำไรงอกเงยนั้น จะต้องแบ่งส่วนหนึ่งเองไว้ใช้สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินในอนาคตด้วย


นอกจากเรื่องของการแบ่งสันปันส่วนเงินที่จะนำมาใช้เพื่อการลงทุนคอนโดแล้ว จากคำกล่าวที่ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน” ยังมีปัจจัยสำคัญอีก 2 ปัจจัยที่เราเคยพูดถึงไป นั่นก็คือ ปัจจัยภายใน ที่เป็นตัวของนักลงทุนเอง และปัจจัยภาพนอก คือสภาพตลาดและเศรษฐกิจ ในบทความนี้เราจะมาดูปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนการลงทุนคอนโดแบบลงรายละเอียดกัน


อายุ และวัยของผู้ลงทุนคอนโด



ปัจจัยภายใน ในข้อแรกนี้คือเรื่องของตัวผู้ลงทุนเอง แม้ว่าการลงทุนจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากเราเลือกลงทุนในข่วงอายุที่ผิด ก็อาจจะไม่ส่งผลดีมากเท่าที่ควร เรื่องของอายุ และวัยของผู้ลงทุนเป็นปัจตัยมี่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะคนเราในแต่ละช่วงอายุ ก็จะมีความจำเป็นในการลงทุน และความสามารถในการรับความเสี่ยงที่แตกต่างกัน หากเราต้องการลงทุนคอนโดในขณะที่ยังเป็นวัยทำงาน สร้างฐานะ อย่าลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ก็สามารถวางแผนเก็บเงินเพื่อซื้อคอนโดปล่อยเช่าได้ แต่ถ้าหากเราอายุมาก ใกล้เกษียณแล้ว ก็ไม่ควรนำเงินจำนวณมากๆไปลงทุน เพราะผลกำไรที่ได้อาจไม่จำเป็น และไม่มากพอที่จะทำประโยชน์ให้กับเราได้ ควรเก็บเงินเอาไว้สำหรับใช้จ่ายหลังวัยทำงาน และเตรียมไว้เป็นค่ารักษาพยาบาลดีกว่า


เงินลงทุนคอนโด และภาระค่าใช้จ่ายของผู้ลงทุน


ปัจจัยภายในที่สำคัญอีกข้อนั่นก็คือเรื่องของเงินทุน ต้องดูว่าเงินทุนที่เราเตรียมไว้สำหรับลงทุนคอนโดนั่นมีากน้อยเพียงใด สามารถนำมากระจายความเสี่ยงในการลงทุนรูปแบบอื่นๆได้ด้วยหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยง เพราะหากมีเงินทุนน้อย ในการลงทุนคอนโดก็อาจจะทำได้เพียงการลงทุนในระยะสั้น เช่น ซื้อขายใบจอง ขายดาวน์คอนโด แต่ถ้ามีเงินทุนมาก ก็สามารถลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า หรือซื้อคอนโดเก่ามารีโนเวทแล้วขายต่อทำกำไรได้

อีกเรื่องคือภาระค่าใช้จ่าย หากเรามีค่าใช้จ่ายประจำเป็นเงินจำนวนมาก เช่น ต้องผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโด บัตรเครดิต หรือค่าใช้จ่ายของครอบครัว เราก็อาจจะไม่เหมาะกับการลงทุนคอนโดที่ต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่ หรือต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก


ความรู้ ประสบการณ์ และระยะเวลาที่จะลงทุนคอนโด



เรื่องของเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการลงทุน เพราะถ้าเราตัดสินใจที่จะลงทุนคอนโดแล้ว เราต้องให้เวลากับมันในการติดตามสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวหรือข่าวสารต่างๆในแวดวางอสังหาฯ หรือคอนโดมิเนียม และต้องใช้เวลาในการตัดสินใจลงทุนในแต่ละครั้ง เพราะหากตัดสินใจผิดพลาดนั่นอาจหมายถึงการสูญเงินทุนไปโดยเปล่าประโยชน์ก็ได้


ความรู้และประสบการณ์ก็สำคัญ และเกี่ยวเนื่องกับปัจจัยเวลาเช่นกัน ผู้ลงทุนจำเป็นจะต้องให้เวลาในการหาความรู้ หาข้อมูลการลงทุนที่ดี เหมาะสม และเพียงพอกับการตัดสินใจลงทุนมนแตาละครั้ง และความรู้และประสบการณ์นี้แหละที่จะทำให้ได้เลือกลงทุนคอนโดที่ดี หรืออาจจะขาดทุน ก็มาจากปัจจัยในข้อนี้เช่นกัน


ลงทุนคอนโดก็มีความเสี่ยง เรารับมันได้มากน้อยแค่ไหน


แน่นอนว่าในทุกๆการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็มาจากหลายปัจจัย ทั้งอายุ เพศ สถานภาพ เงินทุน และสภาพคอนโดที่ลงทุน ทั้งการลงทุนซื้อมาขายไป หรือลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า ซึ่งความสามารถในการรับความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนทุนที่มี เป้าหมายในการลงทุน และลักษณะการลงทุนของแต่ละคน นักลงทุนรุ่นใหม่อายุน้อยอาจจะรับความเสี่ยงได้มากกว่าคนที่อายุมาก เพราะมีช่องทางและระยะเวลาในการลงทุนอีกยาวกว่า แต่อาจจะรับความเสี่ยงได้น้อยกว่าใจแง่ของเงินทุนที่ไม่มากเท่านักลงทุนมากประสบการณ์


ลงทุนคอนโดต้องดูเศรษฐกิจ การเมือง และสภาวะการเงินด้วย



สำหรับในข้อนี้เป็นปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนคอนโดมิเนียม นั่นคือเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งในบางครั้งปัจจัยข้อนี้อาจมีความสำคัญมาก หากเราลงทุนคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าสำหรับชาวต่างชาติ หรือไปลงทุนคอนโดที่ต่างประเทศ ซึ่งเราต้องหมั่นติดตามข่าวสาร อาจจะเป็นเรื่องของตลาดแรงงาน การเมืองระหว่างประเทศ หรือเรื่องของแนวโน้มการท่องเที่ยว หรือการเข้ามาทำงานของชาวต่างชาติ การที่เราทราบสภาวะการเมืองและเศรษฐกิจยังช่วยในเรื่องของการตัดสินใจลงทุน และจังหวะการลงทุนที่ดีด้วย หากวางแผนจะลงทุนในช่วงที่ตลาดไม่บูมและไม่ได้ติดตามข่าวสาร อาจจะทำให้ขาดทุนหรือต้องแช่แข็งเงินทุนนั้นเป็นเวลานานๆโดยไม่สามารถทำกำไรได้


การลงทุนคอนโดนั้นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เงินเก็บของเรามีกำไรงอกเงยได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ไม่ว่าจะลงทุนซื้อขายใบจอง ขายดาวน์คอนโด หรือจะซื้อคอนโดปล่อยเช่าเพื่อรายได้ในระยะยาวก็ตาม หากเราเตรียมความพร้อมแล้ว และพิจารณาปัจจัยต่างๆว่าสมควรที่จะเริ่มลงทุนคอนโดได้แล้ว ก็อย่ารอให้เสียโอกาสดีๆไป มองหาโครงการคอนโดมิเนียมทั้งคอนโดมหม่ คอนโดพร้อมอยู่ และคอนโดมือสอง เพื่อเริ่มต้นลงทุนตามแต่เป้าหมาย เพราะยิ่งลงทุนช้า ช่วงเวลาที่จะได้กำไรก็ลดลงไปด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์