รูปบทความ ปัญหากวนใจ ทำไม แมลงสาบ ถึงบุกคอนโด !?

ปัญหากวนใจ ทำไม แมลงสาบ ถึงบุกคอนโด !?

แมลงสาบ บางคนแค่ได้ยินชื่อก็ถึงกับร้องอี๋!!! เพราะกิตติศัพท์ในความสกปรกและการเป็นพาหะนำโรคต่างๆ เช่น โรคอหิวาตกโรค โรคผื่นคัน และที่สำคัญคือโรคภูมิแพ้และหอบหืดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก เป็นต้น

หลายคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดก็คงจะเคยประสบพบเจอกับเจ้าแมลงสาบอยู่บ้าง ยิ่งถ้าห้องไหนอยู่ใกล้ห้องทิ้งขยะด้วยแล้ว โอกาสที่จะได้ทักทายกันก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นไปอีก 

แต่มีใครเคยตั้งข้อสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า อยู่คอนโดมิเนียมชั้นสูงถึงขนาดนี้แล้ว เจ้าแมลงสาบทั้งหลายมันมาจากไหน ? แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้เจ้าแมลงสาบติดใจ จนอยากอยู่อาศัยในห้องของเรา ?


แมลงสาบชื่นชอบความสกปรก

ไม่ว่าจะสกปรกมากหรือน้อย แมลงสาบทั้งหลายก็พร้อมใจที่จะแห่ขบวนกันไปอยู่อาศัย แบบที่ไม่มีใครอันเชิญ ยิ่งถ้าคอนโดไหนมีระบบการจัดการขยะที่ไม่มีประสิทธิภาพ ห้องขยะตกอยู่ในสภาพหมักหมม ไม่มีการเปลี่ยนถ่ายถังขยะ หรือกำจัดขยะให้หมด รับรองว่า คุณจะได้มีเพื่อนบ้านชนิดใหม่ที่ชื่อว่า แมลงสาบ อย่างแน่นอน

ถ้าถามว่า แมลงสาบรู้ได้ยังไงว่าที่ไหนสกปรก ? 

ต้องบอกก่อนว่า ’แมลงสาบ’ ชื่นชอบการอยู่อาศัยในพื้นที่มืดและอับชื้นเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะแมลงสาบไม่ชอบแสงสว่าง มีโอกาสน้อยมากที่เราจะเจอมันออกมาอวดโฉมไปมาในช่วงดวงอาทิตย์ยังไม่ตกดิน ดังนั้น แมลงสาบจึงต้องหาที่ชื้นๆ มืดๆ ในการอยู่อาศัย ซึ่งนั่นก็คงไม่พ้นสถานที่สกปรกทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นถังขยะ ห้องน้ำ ห้องครัว เป็นต้น

แต่ห้องฉันไม่สกปรกนะ ทำไมแมลงสาบถึงเข้ามาอยู่ในห้องได้ล่ะ ? 

อย่านิ่งนอนใจไป แมลงสาบ มีประสาทสัมผัสที่ไวกับความสกปรกมากกว่าที่คุณคิด บางทีเราอาจจะแค่เผลอทำขนมหล่นไว้ตามซอกไหนสักซอกภายในห้อง เพียงไม่กี่วันต่อมา เหล่าแมลงสาบก็พากันยกสำมะโนครัวเข้ามาอยู่ร่วมชายคาเดียวกันกับคุณแล้ว เพราะฉะนั้นการทำบ้านให้โปร่ง และง่ายต่อการทำความสะอาดจึงสำคัญ ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงสาบได้  


‘ท่อระบายน้ำ’ บ้านหลังเล็กๆ ของแมลงสาบ

นอกจากถังขยะแล้ว ท่อระบายน้ำ (ไม่ว่าจะเป็นท่อระบายน้ำที่ระเบียง หรือในห้องน้ำก็ตาม) ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ แมลงสาบ จะเข้าไปอยู่อาศัย บางคนแน่ใจแล้วว่า จัดคอนโดไว้สะอาดมาก ไม่มีซอกอับชื้นที่สกปรก แต่ดันลืมไปว่า เผลอเปิดฝาท่อระบายน้ำทิ้งไว้ พอถึงเวลากลางคืน เจ้าแมลงสาบตัวดีก็พากันคืบคลานออกมาจากท่อ แล้วก็บุกถล่มห้องของคุณแบบไม่เกรงใจ เพราะฉะนั้นต้องอย่าลืมปิดฝาท่อระบายน้ำไว้ทุกครั้ง หลังจากใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว


‘ห้องครัว’ แหล่งเสบียงของแมลงสาบ

ใครที่ชอบทำอาหารรับประทานเองคงจะประสบกับปัญหาเกี่ยวกับแมลงสาบอยู่บ่อยๆ เพราะการประกอบอาหารในแต่ละครั้งมักจะมีการทำเศษอาหารตกหล่น หรือไม่ได้นำออกไปกำจัดวันต่อวัน ซึ่งเศษอาหารพวกนี้แหละ ที่เป็นตัวเรียกเหล่าแมลงสาบให้เข้ามาเยี่ยมเยือนห้องของคุณ 


‘ตู้เสื้อผ้า’ แหล่งสะสมความชื้น ที่อยู่สุดปลื้มของแมลงสาบ

เสื้อผ้าไม่ได้ใส่ หรือไม่ค่อยได้นำไปตากแดด นี่แหละ!!! คือแหล่งอาหารชั้นดีของแมลงสาบ

อย่างที่รู้ๆ กันว่า แมลงสาบ คือแมลงแสนถึกที่กินได้ทุกอย่าง เสื้อผ้าอันชื้นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่มันชื่นชอบ ทางที่ดีควรนำเสื้อผ้าทั้งหมดออกมาตาก คัดส่วนที่ไม่ค่อยได้ใส่ นำไปบริจาค รวมถึงจัดวางเสื้อผ้าให้ดูดี และง่ายต่อการหยิบใช้งาน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อป้องกันความอับชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดเชื้อรา ไรฝุ่น และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงสาบ


‘ลิ้นชัก’ จุดมืดอับ แหล่งเพาะพันธุ์แมลงสาบ

คอนโดใครมีลิ้นชักที่ปิดตายอยู่บ้าง ? 

ยิ่งเป็นลิ้นชักเก็บของที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานานแรมปี ก็ยิ่งเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่าแมลงสาบ สาวกของความสกปรก แบบนี้เราจะอยู่นิ่งๆ มองพวกมันวิ่งไปมาก็ใช่ที่ แนะนำให้รีบเคลียร์ของในลิ้นชัก และจัดหาลูกเหม็นมาวาง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมงสาบที่ในอนาคตอาจจะนำพาโรคมาให้กับเราได้


เพื่อนบ้านเลี้ยงแมลงสาบไว้ ปัญหาใหญ่ที่ชวนปวดหัว

ห้องฉันก็สะอาดดี แต่ทำไมมีแมลงสาบ ?

บางทีอาจจะไม่ใช่เพราะห้องเราก็ได้ แต่อาจจะเป็นภัยร้ายที่คืบคลานมาจากห้องข้างๆ ก็ไม่ใช่ว่าทุกห้องจะรักความสะอาด และมีสุขอนามัยที่ดี บางห้องนี่ชอบความสกปรกจนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงสาบ เดินเข้าไปมุมไหน ซอกไหนก็เจอ

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้เราทำความสะอาดห้องให้ตายยังไง แมลงสาบนั้นไซร้ก็ยังบุกเข้ามาไม่มีวันเลิกรา!  


มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เจ้าแมลงสาบแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนเรา แต่เหตุผลหลักๆ ก็คือ ความสกปรก และความอับชื้น เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เราจะยังปล่อยให้มีพื้นที่เหล่านี้อยู่ในห้องของเราไม่ได้ !!! การจัดคอนโดให้สะอาด รวมถึงการตรวจสอบแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงสาบภายในคอนโด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวคอนโดนั้นควรให้ความใส่ใจ เพราะถ้าปล่อยปละละเลยไป แมลงสาบซึ่งเป็นพาหะนำโรคภัยก็จะยังคอยวนเวียน และคอยสร้างความรำคาญให้กับคุณอยู่เสมอ 

ที่มา :

https://pantip.com

http://teen.mthai.com

http://www.vachiraphuket.go.th

http://pasusat.com

https://www.pinterest.com

http://www.cpms.co.th

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์