รูปบทความ เคล็ดลับผ่อนคอนโดให้หมดเร็ว

ผ่อนคอนโดยังไงให้หมดเร็ว เทคนิคดีๆ ที่อยากบอกต่อ

เนื่องจากคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย หลายคนจึงหันมาซื้อหรือเช่าคอนโดกันมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมซื้อแบบผ่อนเป็นงวดๆ มากกว่าการซื้อสด ทำให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง โดยเมื่อเฉลี่ยเป็นเงินผ่อนรายเดือนแล้ว ก็ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการผ่อนคอนโดยิ่งผ่อนหมดเร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้เสียดอกเบี้ยน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นเราจึงรวบรวม 7 เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้คุณผ่อนคอนโดให้หมดเร็วขึ้นมาฝากกัน รับรองว่าได้ผลดีจริงแน่นอน


การเลือกผ่อนในระยะสั้น

การผ่อนคอนโด โดยส่วนใหญ่เมื่อเริ่มต้นทำสัญญา ทางธนาคารจะมีกำหนดระยะเวลาในการผ่อนให้เลือก ซึ่งจะมีแบบระยะสั้นและระยะยาว โดยหากคุณต้องการผ่อนคอนโดให้หมดเร็วและดอกเบี้ยน้อยที่สุด แนะนำให้เลือกผ่อนในระยะสั้นจะดีที่สุด โดยลดงวดผ่อนลงมาให้เหลือเพียงแค่ 15-20 ปีเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการผ่อนด้วยวิธีนี้จะต้องมั่นใจด้วยว่ามีรายได้ในแต่ละเดือนมากพอที่จะจ่ายค่างวดโดยไม่ทำให้ขัดสน เพราะหากการเงินไม่พร้อมก็ไม่สามารถผ่อนด้วยวิธีนี้ได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม การจะเลือกวิธีนี้ต้องเช็คให้แน่ใจว่าอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารให้เท่ากับหรือน้อยกว่าการผ่อนในระยะยาว เพราะถ้าดอกเบี้ยแพงกว่า เราแนะนำให้คุณเลือกเป็นแบบผ่อนยาว แล้วจ่ายเพิ่มเอาน่าจะดีกว่า



การจ่ายโปะช่วงโปรโมชั่น

ผ่อนคอนโดยังไงให้หมดเร็ว ก็ต้องผ่อนโดยจ่ายโปะช่วงโปรโมชั่นกันเลย เพราะในบางช่วงธนาคารจะมีโปรโมชั่นสุดพิเศษมาเอาใจลูกหนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินโปะคอนโดพร้อมรับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง หรือโปรโมชั่นอื่นๆ ที่จะเอื้อผลประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการผ่อนคอนโดให้หมดเร็วที่สุด เพราะฉะนั้นห้ามพลาดช่วงโปรโมชั่นเด็ดขาด

ยกตัวอย่างโปรโมชั่นอยู่ฟรี หรือแช่แข็งเงินผ่อน ในช่วงนี้แนะนำให้ทำการโปะไปเลย เนื่องจากเราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแพง ๆ เงินที่ลงไปถูกเอาไปตัดเงินต้นได้ทั้งหมด

การเพิ่มงวดหรือผ่อนต่อเดือนให้มากขึ้น

เนื่องจากการผ่อนคอนโดกับธนาคารส่วนใหญ่จะคิดดอกเบี้ยในรูปแบบของการลดต้นลดดอก ดังนั้นเมื่อเงินต้นลดลงมากเท่าไหร่ก็จะทำให้ดอกเบี้ยลดลงมากเท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ด้วยการนำเงินก้อนมาโปะเพิ่มค่างวดไปเรื่อยๆ นั่นเอง ตัวอย่างเช่น ต้องผ่อนชำระค่าคอนโดเดือนละ 7,500 บาท แต่จ่ายชำระจริงเดือนละ 9,000 บาท เท่ากับได้โป๊ะเงินต้นไปอีกเดือนละ 1,500 บาท ทีนี้จากกำหนดเดิมที่ต้องผ่อนคอนโดภายในระยะเวลา 30 ปี คุณอาจผ่อนหมดแค่ 15-20 ปีเท่านั้น แถมดอกเบี้ยที่เสียไปก็น้อยลงอีกด้วย



การรีไฟแนนซ์คอนโด

การรีไฟแนนซ์ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้น้อยลงได้ ซึ่งทำได้ด้วยการนำคอนโดไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่มีดอกเบี้ยถูกกว่า แล้วนำเงินที่กู้มาไปปิดยอดหนี้ของเจ้าแรกให้หมด จากนั้นก็ผ่อนชำระคอนโดกับสถาบันการเงินแห่งใหม่ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงแทน แต่อย่างไรก็ตามก่อนจะตัดสินใจรีไฟแนนซ์ ควรคำนวณให้ดีก่อนว่า หากรีไฟแนนซ์แล้วดอกเบี้ยและค่างวดที่ต้องจ่ายจะลดลงเท่าไหร่ มีความคุ้มค่ากว่าหรือไม่ เพราะบางครั้งหากอัตราดอกเบี้ยต่างกันไม่มาก เมื่อคำนวณรวมกับค่าจัดและค่าจิปาถะอื่นๆ ที่ต้องจ่ายในขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์แล้ว ก็อาจไม่คุ้มได้นั่นเอง

การผ่อนค่างวดเพิ่มอีก 1 เดือน

การผ่อนค่างวดเพิ่มอีก 1 เดือน หรือการผ่อนโดยการเพิ่มเงินงวดเดือนที่ 13 เข้าไป เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดดอกเบี้ยคอนโดได้ดีและช่วยให้ผ่อนคอนโดหมดเร็วขึ้น คิดง่ายๆ เลยก็คือในหนึ่งปี เราจะต้องผ่อนชำระค่างวดทั้งหมด 12 งวด/12 เดือน เป็นจำนวนเงิน (สมมติ) 7,000 บาท โดยให้เพิ่มเงินค่างวดของเดือนที่ 13 อีกหนึ่งเดือน ซึ่งมีหลักการคิด ดังนี้

EX. โดยปกติต้องจ่ายค่างวดเดือนละ 7,000 บาท

เพิ่มเงินเดือนที่ 13 เข้าไป 7,000 บาท โดยนำมาหารเฉลี่ยเป็น 12 เดือน จะได้ 583 บาท

นำไปโปะในค่างวดที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน 7,000 + 583 = 7,583 บาท

สรุปคือต้องจ่ายค่างวดผ่อนคอนโดเดือนละ 7,583 บาท ซึ่งก็เท่ากับได้จ่ายค่างวดเพิ่มหนึ่งงวดในแต่ละปีนั่นเอง

การขอปรับลดดอกเบี้ยกับเจ้าหน้าที่

ในกรณีที่เริ่มรู้สึกว่าดอกเบี้ยสูงเกินไปและไม่สามารถผ่อนชำระได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะผ่อนคอนโดยังไงให้ดอกเบี้ยลดลงดี สามารถที่จะเจรจาเพื่อขอปรับลดดอกเบี้ยกับเจ้าหน้าที่ได้ โดยต้องเตรียมเหตุผลที่เพียงพอไว้ด้วย เพราะการที่ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะปรับลดดอกเบี้ยให้นั้น จะต้องพิจารณาในหลายๆ ด้าน ซึ่งผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีไป

ข้อแนะนำคือการเช็คประวัติของธนาคารแรกที่ยื่นกู้ให้ดีก่อน เพราะบางธนาคารก็ขอลดดอกเบี้ยยาก บางธนาคารก็คุยง่าย และแน่นอนว่า ถ้าไม่สามารถขอลดดอกเบี้ยได้ ดอกเบี้ยในปีถัดไปก็จะเป็นอัตราที่แพง หรือไม่ก็ต้องเลือกรีไฟแนนซ์กับธนาคารอื่น 


การโปะเงินก้อน

อยากผ่อนคอนโดให้หมดเร็วและเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด การโปะเงินก้อนเป็นวิธีที่จะช่วยได้ดีทีเดียว แต่การโปะควรนำเงินไปจ่ายกับทางเจ้าหนี้โดยตรง แล้วบอกว่าต้องการโปะเงินต้นค่าคอนโด ห้ามใช้วิธีการหักจ่ายผ่านทางบัญชีธนาคารหรือการโอนเงินเข้าเด็ดขาด เพราะยอดจะถูกตัดเป็นเงินฝากธรรมดาแทนไม่ได้ตัดเป็นเงินต้นค่าคอนโดนั่นเอง นอกจากนี้อย่าลืมดูรายละเอียดในสัญญาด้วยว่าทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้กำหนดไว้ว่าไม่ให้โปะหมดภายในกี่ปี เพราะหากโปะหมดเร็วกว่ากำหนด อาจต้องเสียค่าปรับได้



ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการผ่อนคอนโดให้หมดหนี้เร็วๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้หมดภาระเร็วขึ้นแล้ว ก็ยังลดดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายได้มากพอสมควรอีกด้วย ส่งผลให้คุณได้บ้านในราคาที่ถูกลงและได้เป็นเจ้าของที่แท้จริงอย่างทันใจ เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังผ่อนคอนโด ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการผ่อนดู แล้วความฝันของคุณจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์