รูปบทความ พลังงานหมุนเวียนที่เราสามารถทำได้กับการใช้ชีวิตในเมือง

พลังงานหมุนเวียนที่เราสามารถทำได้กับการใช้ชีวิตในเมือง

ปัจจุบันการให้ความสนใจในเรื่องของพลังงานหมุนเวียน หรือการใส่ใจเรื่องของวิธีรักษ์โลกนั้นค่อยๆ มีความสำคัญ และเป็นเรื่องใหญ่ที่มนุษย์เราเริ่มตระหนักกันมากขึ้น หลายๆ คนจึงเริ่มมีการนำสิ่งของบางประเภทมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด บ้างก็ประดิษฐ์คิดค้นการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อเป็นการช่วยโลกมากที่สุด


สำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอยู่ที่คอนโดมากกว่าบ้าน ก็สามารถที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้พลังงานหมุนเวียน และแสดงออกถึงการห่วงใยใส่ใจโลกได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเรามีไอเดียดีๆ ของการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อชาวรักษ์โลก มาแบ่งปันกัน


ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

จริงอยู่ที่ว่าถุงผ้านั้น หากนำมาย่อนสลายอาจจะใช้เวลานานกว่าถุงพลาสติกเสียด้วยซ้ำ แต่ข้อดีของการใช้ถุงผ้าในการใส่สิ่งของที่ซื้อ หรือในการจ่ายตลาดยังสามารถที่จะนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกหลายครั้ง และถุงผ้าส่วนใหญ่ก็สามารถซักทำความสะอาดได้ เมื่อเทียบกับถุงพลาสติกที่ส่วนใหญ่แล้วใช้เพียงครั้งเดียวก็ทิ้ง กลายเป็นขยะที่รอวันย่อยสลาย ทั้งยังสร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


ใช้แก้วน้ำแบบพกพา

สำหรับคอกาแฟแล้วการได้ซื้อกาแฟสักแก้วก่อนไปทำงาน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว ซึ่งการซื้อกาแฟในแบบรักษ์โลกก็สามารถเลือกใช้เป็นแก้วน้ำพกพาที่ใช้แล้วล้างนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนการใช้แก้วน้ำพลาสติกจากร้านกาแฟ ที่เมื่อกินหมดก็ต้องทิ้งกลายเป็นขยะรอย่อยสลาย และแก้วน้ำแบบพกพานั้นก็สามารถที่จะหาซื้อได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น


ใช้เครื่องกรองน้ำแทนการซื้อแบบเป็นขวด

หลายคนมักจะซื้อน้ำแพ็คขวดมาตุนเก็บไว้ดื่มกันที่คอนโด ซึ่งขวดน้ำเหล่านี้ล้วนแต่เป็นขวดพลาสติกแทบทั้งสิ้น เมื่อดื่มหมดแล้วก็ต้องทิ้งกลายเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยากเช่นเดียวกัน สำหรับการเปลี่ยนมาใช้เครื่องกรองน้ำแทนนั้น นอกจากจะช่วยให้ได้ดื่มน้ำสะอาดที่ผ่านกระบวนการกรองมาอย่างดีแล้ว ยังเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกได้มากขึ้นด้วย


ใช้หนังสือพิมพ์เก่าให้เกิดประโยชน์

หนังสือพิมพ์เก่าที่อ่านแล้วยังไม่ได้ทิ้ง สามารถที่จะนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาเป็นใช้เป็นที่ใส่ปุ๋ยสำหรับปลุกต้นไม้ที่ระเบียง หรือใครที่มีไอเดียและมีความสามารถในการประดิษฐ์ ก็สามารถที่จะนำหนังสือพิมพ์เก่ามาแปรรูปให้กลายของแต่งบ้าน เช่น โคมไฟ, วอลล์เปเปอร์ที่โต๊ะทำงาน หรืออย่างน้อยที่สุดก็คือการขายเพื่อให้หนังสือพิมพ์เก่าถูกนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้ เพราะการลดปริมาณของกระดาษลง จะเป็นการช่วยลดจำนวนต้นไม้ที่ถูกตัดลงไปด้วย


ตากผ้ากลางแดดบ้าง

ด้วยไลฟ์สไตล์ของการอยู่คอนโดที่ค่อนข้างมีความสะดวกสบายทำให้หลายๆ คนเลือกซักผ้าพร้อมกับการอบผ้าไปในตัว ซึ่งแท้จริงแล้วการใช้เครื่องซักผ้าที่มีระบบอบผ้านั้นเป็นการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองมากทีเดียว วันไหนแดดดีๆ ลองเปลี่ยนมาเป็นการตากผ้าด้วยแสงแดดดูบ้าง ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดการใช้พลังงานได้ดีและง่ายอีกวิธีหนึ่ง


เลือกใช้แก้วแทนภาชนะอื่นๆ

สำหรับภาชนะที่นำมาใช้ในการใส่อาหาร หรือเครื่องดื่มนั้น หากจะให้ดีที่สุดควรเลือกใช้เป็นภาชนะแบบแก้ว เพราะแก้วเมื่อเกิดการแตกหรือเสื่อมสภาพในการใช้งาน ก็ยังนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้งานได้อีก ที่สำคัญคือช่วยลดมลภาวะทางน้ำได้ถึง 50% และทางอากาศกว่า 20% เลยทีเดียว


ใช้ถ่านหรือแบตเตอรี่แบบรีชาร์จ

การเลือกใช้ถ่านหรือแบตเตอรี่ที่สามารถรีชาร์จ หรือชาร์จไฟเข้าไปใหม่ได้นั้น อาจจะมีราคาที่สูงกว่าแบบใช้แล้วทิ้ง แต่ในระยะยาวถ่านแบบรีชาร์จจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและลดขยะที่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกวิธีหนึ่งด้วย


ทั้ง 7 ข้อนี้ก็เป็นไอเดียง่ายๆ ของการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาโลก ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็สามารถทำได้แม้จะพักอยู่ในคอนโดใจกลางเมืองก็ตาม


บทความที่น่าสนใจ

3 ตัวอย่างการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เหมาะกับเมืองใหญ่ ไร้พื้นที่

รวมกิจกรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถทำได้แม้อยู่ในห้องคอนโด

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?

ความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและทางเลือกของคนเมือง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์