รูปบทความ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดมุมมองธุรกิจบริหารจัดการที่พักอาศัย สร้างความต่างอย่างมืออาชีพ

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดมุมมองธุรกิจบริหารจัดการที่พักอาศัย สร้างความต่างอย่างมืออาชีพ

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ปักธงผู้นำธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัย ปฏิวัติวงการสร้างความต่างอย่างมืออาชีพ ชูนวัตกรรมการบริการรูปแบบใหม่ครบทุกมิติความต้องการของลูกบ้านที่มีกว่า 198 โครงการในปัจจุบัน พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรมืออาชีพร่วมพัฒนาการบริการอย่างเหนือระดับ



นางสาวนฤมล อาภรณ์ธนกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยนับเป็นจุดแข็งของบริษัท ที่สร้างความโดดเด่นเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยเฉพาะการเปิด PLUS Eduplex สถาบันแห่งการเรียนรู้ ที่ได้รวบรวมองค์ความรู้ในรูปแบบ Micro-Learning แห่งแรกของวงการอสังหาริมทรัพย์ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมานับเป็นการปฏิวัติธุรกิจการบริการสู่แพลต์ฟอร์มที่เหนือระดับ และนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดขยายธุรกิจ ไปยังฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ทั้งโครงการแนบราบและแนวสูง ตลอดจนโครงการที่มีการนำระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งต้องใช้ทักษะเฉพาะด้านในการบริหารจัดการ


ธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัย ยังมีการแข่งขันสูงจากการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแนวโน้มต่อจากนี้มองว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องการมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารโครงการหลังการขาย สอดคล้องกับแผนงานหลักที่พลัสฯ จะรุกสู่ธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยอย่างหลากหลาย และขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ด้วยแผนงานและวิธีการบริหารจัดการที่ท้าทายยิ่งขึ้น ผ่านแผนกลยุทธ์หลัก 4 ด้าน เริ่มต้นจาก

  • Living Management ที่พลัสฯ พร้อมส่งมอบการบริหารจัดการที่เป็นพิเศษครบทุกมิติทั้งในด้านที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม ความปลอดภัย และกิจกรรมที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกบ้านในแต่ละโครงการ ภายใต้แคมเปญ Beautiful Community – ความสุขเริ่มที่บ้าน 
  • Technology Driven โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ อาทิ พัฒนาแอพพลิเคชั่นพิเศษที่ให้บริการเฉพาะลูกบ้านในโครงการที่พลัสฯ บริหาร, ระบบ PLUS Management System ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการโครงการและจัดเก็บฐานข้อมูลลูกบ้านเพื่อการตอบสนองที่รวดเร็ว และต่อยอดไปสู่ธุรกิจบริการด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นซื้อ-ขาย-เช่า นับเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ
  • Sharing Economy โดยการร่วมมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาเชื่อมต่องานบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เกิดการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ผ่าน Plus Concierge ซึ่งได้การตอบรับที่ดีจากพันธมิตรระดับแนวหน้าของประเทศ อาทิ Smart Move, Instawash, Trendy Wash, Refun Machine, iBox, Box24 เข้ามาให้บริการในโครงการที่พลัสฯ บริหาร
  • Professional เพิ่มศักยภาพความสามารถของบุคลากรอย่างต่อเนื่องผ่าน Plus Eduplex ทั้งเรื่องของมาตรฐานการบริการ และหลักสูตรสำหรับให้บริการเฉพาะด้าน อาทิ Her Forward หลักสูตรพิเศษสอนทักษะงานช่างเบื้องต้นให้บุคลากรหญิง ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไม่มีข้อจำกัดตามเทรนด์ในปัจจุบันที่ผู้หญิงโสดเลือกที่จะอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมมากขึ้น ทั้งนี้ พลัสฯ ตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจด้านงานบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัย ในปี 2562 ราว 220 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นโครงการที่รับบริหารใหม่เพิ่ม 36 โครงการ


ปัจจุบันพลัสฯ เป็นผู้ให้บริการด้านบริหารจัดการอาคารที่พักอาศัยชั้นนำของประเทศ ดูแลโครงการทั้งสิ้น 198 โครงการ รวมพื้นที่กว่า 5 ล้านตารางเมตร ในจำนวนนี้ เป็นโครงการแนวสูง 60% แนวราบ 40% และจากข้อมูลของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ คาดว่าปี 2562 นี้ จะมีโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงสร้างเสร็จในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน ประมาณ 200,000 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3% โดยการเติบโตยังเป็นลักษณะคล้ายช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา คือตลาดระดับกลาง-บนยังเติบโตดี โดยเฉพาะจากโครงการขนาดใหญ่ ที่เป็นมิ๊กซ์ยูสทั้งในและเขตรอบนอกของกรุงเทพฯ


อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจปี 2562 จะมีการเติบโต จากความชัดเจนในการลงทุนจากภาครัฐ และภายหลังมีการเลือกตั้งจะส่งให้เกิดความเชื่อมั่นจากกลุ่มนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถเติบโตได้จากการปรับตัวของผู้ประกอบการที่เริ่มผลิตสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด เช่น โครงการมิกส์ยูส คอนโดมิเนียมสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงในอนาคตอาจมีการขายสิทธิ์ในการเช่า ซื้อระยะยาว (leasehold) ซึ่งจะกระตุ้นอุปสงค์ได้เป็นอย่างดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์