รูปบทความ ฟิล์มกรองแสงติดกระจก อีกหนึ่งวิธีลดความร้อนในคอนโดช่วงหน้าร้อน

ESTOPOLIS | ฟิล์มกรองแสงติดกระจก อีกหนึ่งวิธีลดความร้อนในคอนโดช่วงหน้าร้อน

ใกล้เข้าสู่หน้าร้อนอีกแล้วหรือจะเรียกได้ว่าร้อนตลอดทั้งปีสำหรับประเทศไทยบ้านเรานั้น แล้วยิ่งแดดจากดวงอาทิตย์นั้นแรงเสียยิ่งกว่าอะไรดี แล้วยิ่งคอนโดห้องไหนที่เน้นกระจกเพื่อจะได้รับวิวที่ดีถึงจะสูงมีลมพัดผ่านยังไงแต่ก็ไม่สามารถทนต่อความร้อนจากแสงแดดได้ แต่ถึงจะเปิดแอร์เพื่อเย็นฉ่ำแต่กระนั้นค่าไฟของเราอาจจะพุ่งทะลุเกินลิมิตด้วย วันนี้เราจะเสนอ 'วิธีลดความร้อนในคอนโด' ซึ่งจะให้ห้องคุณเย็นขึ้นโดยไม่เสียค่าไฟเพิ่มกันค่ะ

จะเลือกฟิล์มลดความร้อนที่ให้ประสิทธิภาพการลดความร้อนในคอนโดได้ดี ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความร้อนที่มากับแสงแดดกันก่อน ในแสงแดดที่เรารู้จักกัน ประกอบด้วย 3 ส่วนรวมกัน คือ แสงสว่าง รังสีอินฟาเรด และรังสีอัลตราไวโอเลต (UV)  

ส่วนที่เป็นแสงสว่าง เป็นส่วนที่ให้ความสว่าง ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ และทำให้เกิดการสะสมความร้อนได้ เวลาที่แสงสว่างมากเกินไป ก็จะทำให้แสงจ้าจนเรามองไม่เห็นได้ 

ส่วนที่เป็นรังสีอินฟาเรด รังสีอินฟาเรดคือ องค์ประกอบหลักของแสงแดดที่เป็นตัวทำให้เกิดความร้อน ทำให้รู้สึกร้อนแสบผิวเวลาที่โดนแดดนานๆ

และสุดท้ายส่วนที่เป็น รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ในแสงแดดไม่ช่วยให้เรามองเห็น ไม่ทำให้เราร้อน แต่เป็นรังสีที่ทุกคนเลี่ยงเพราะเป็นตัวที่ทำให้เราเกิด กระ ฝ้า ผิวคล้ำ มีริ้วรอย หรือเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ถ้าแสง UV ส่องที่จุดไหนในคอนโดนานๆ ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน จะสีซีดหรือเปลี่ยนสี ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์หนังหรือพลาสติกจะกรอบ แตก หรือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะอายุการใช้งานสั้นลง

1. ฟิล์มลดความร้อน (ฟิล์มกรองแสง) แบบย้อมสี 

ช่วยปรับความสว่างในคอนโดให้น้อยลง เหมาะสำหรับห้องที่มีบานประตูหน้าต่างรับแสงโดยตรง ทำให้แสงส่องเข้ามาในห้องมากจนเกินไป แต่ทั้งนี้ฟิล์มชนิดนี้ก็จะไม่ช่วยลดความร้อนในคอนโด โดยจะให้แสงแดดให้น้อยลงแต่จะช่วยลดแสงที่สาดเข้ามาภายในห้องมากจนเกินไปมากกว่า 

2.ฟิล์มลดความร้อน (ฟิล์มกรองแสง) วิธีลดความร้อนในคอนโด

ฟิล์มชนิดนี้เป็นฟิล์มที่เคลือบโลหะ ซึ่งทำหน้าที่ได้ทั้งลดความร้อนในคอนโดและลดแสงที่ผ่านเข้ามาในห้องจากกระจกให้น้อยลง จะทำให้สภาพภายในห้องไม่ร้อนและไม่สว่างจนเกินไป สีของฟิล์มกระจกนั้นจะแตกต่างกันตามโลหะที่ใช้เคลือบกระจกค่ะ

ชั้นของฟิล์มลดความร้อนมี 4 ชั้นด้วยกัน ฟิล์มบางรุ่นของบางยี่ห้อบอกว่ามีชั้นต่างๆ ถึง 200 กว่าชั้นในขณะที่ตัวฟิล์มมีแผ่นบางเท่าแผ่นกระดาษ มาดูว่า ฟิล์มลดความร้อนในคอนโด มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

• ส่วนที่เป็น liner เป็นส่วนที่ปิดผนึกชั้นกาวเอาไว้ ลักษณะเหมือนกระดาษแปะหลังสติกเกอร์ เมื่อไรที่จะติดฟิล์มกับกระจกถึงจะลอกออก

• ส่วนที่เป็นกาว จะเป็นส่วนที่ยึดระหว่างกระจกกับชั้นฟิล์มเอาไว้ด้วยกัน ถ้าเป็นฟิล์มเกรดดีๆ นอกจากจะแรงยึดเกาะสูงแล้ว ทนความร้อนได้ดี ไม่ละลายเยิ้มและถ้าเป็นฟิล์มคุณภาพสูงที่ผ่านมาตรฐานจาทางยุโรปก็จะระบุว่าใช้กาว low VOC หรือ กาวปลอดสารพิษด้วย กาวในฟิลม์บางรุ่นก็จะมีคุณสมบัติยึดกระจกให้ติดกันไม่แตกกระจาย

• ส่วนที่เป็นชั้นฟิล์ม ชั้นนี้เป็นพระเอกของงานก็ว่าได้ บางยี่ห้อจะมีชั้นฟิล์มมากกว่า 1 ชั้น เช่นชั้นฟิล์มสี ที่ช่วยลดปริมาณแสงที่เข้ามา ชั้นเคลือบโลหะที่ป้องกัน ลด และสะท้อนความร้อนออกไป ชั้นนาโนเซรามิค หรืออะไรก็แล้วแต่

• ส่วนที่เป็นสารเคลือบแข็ง ป้องกันเนื้อฟิล์มไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน ที่นอกจากจะทำให้ไม่สวยงามแล้ว ยังไปทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันความร้อน ลดแสงจ้าลดลง

อย่าพึ่งเข้าใจว่าฟิล์มกรองแสงที่มีความทึบจะช่วยลดความร้อนได้ เพราะบางชนิดดังที่กล่าวไปข้างต้นมีหน้าที่เพียงช่วยลดความแรงของแสงที่ส่องเข้ามาให้น้อยลง แต่ระดับความร้อนยังคงสามารถเข้ามาได้เท่าเดิม ดังนั้นทางที่ดีก่อนเลือกซื้อควรเลือกให้คุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด คือมีความสามารถทั้งกรองแสง ความร้อนและรังสียูวีให้เข้ามาในบ้านได้น้อยลง แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะตามมาด้วยราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง แต่ถ้ามันคุ้มกับการใช้งานในระยะยาวและเพื่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วยแล้วก็เหมาะที่จะติดตั้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก

http://community.akanek.com/th/content/

http://home.sanook.com/3695/



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์