รูปบทความ มาดูวิธีช่วยลดค่าไฟง่ายๆ ช่วย Save เงินในกระเป๋า

ค่าไฟพุ่งยิ่งกว่าจรวด ! มาดูวิธีช่วยลดค่าไฟง่ายๆ ช่วย Save เงินในกระเป๋า


เดือนเมษายนในปีนี้ ดูท่าจะร้อนแรงยิ่งกว่าทุกปี เพราะเราทุกคนไม่สามารถออกไปคลายร้อนนอกบ้านได้อย่างที่เคยทำ เพราะต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อส่วนรวม ไหนจะมีการ Work From Home อีก เพราะฉะนั้น ทำได้แค่คลายร้อนโดยการเปิดแอร์วนไปเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีตอนเห็นบิลค่าไฟก็สายเกินไปซะแล้ว

วันนี้ ESTO+ จะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ ถึงแม้อาจจะช่วยได้เพียงเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าได้ Save เงินในกระเป๋าลงไปอีกหน่อย เพื่อที่จะสามารถเปิดแอร์ได้อย่างรู้สึกผิดน้อยลง จะมีวิธีไหนบ้างนั้น ติดตามกันเลยค่ะ



ปิดม่าน รับแสงอาทิตย์แทนการใช้ไฟ

ในช่วงกลางวัน สำหรับใครที่ชอบบ้านสว่าง ๆ แล้วต้องเปิดไฟตลอดเวลา ลองเปิดม่านรับแสงอาทิตย์จากด้านนอกดูบ้าง หรือจะเปิดหน้าต่างรับลมไปด้วย ก็จะช่วยให้อากาศในห้องถ่ายเทมากขึ้น ลดการใช้ไฟลงไปได้อีกนิด 



ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน

บางคนอาจคิดว่า แค่ปิดสวิตช์ปลั๊กไฟก็เพียงพอแล้ว แต่คุณคิดผิด เพราะเพียงแค่ปิดสวิตช์ไฟไว้ แต่กระแสไฟฟ้าก็ยังคงไหลเวียนอยู่ เพราะฉะนั้น ควรถอดปลั๊กออกทันทีเมื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จ โดยเฉพาะคนที่ชอบ Sleep หน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้ เพียงไม่กี่นาทีก็สูญเสียกระแสไฟฟ้าไปเยอะแล้วนะ ! 



เลือกใช้หลอดไฟแบบฟลูออเรสเซ้นส์

ถึงแม้หลอดไฟแบบฟลูออเรสเซ้นส์จะมีราคาแพงกว่าหลอดไฟชนิดอื่น แต่สามารถช่วยประหยัดไฟได้ถึง 75% เลยทีเดียว และยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน 



ซักรีดเสื้อผ้าในครั้งเดียว

ทั้งเครื่องซักผ้าและเตารีด ก็กินไฟไม่น้อยเลย ดังนั้นการวางแผนวันที่จะซักรีด และทำทีเดียวครั้งละเยอะ ๆ จะช่วยลดการใช้ไฟลงได้ แถมยังไม่ต้องคอยกังวลว่าจะไม่มีเสื้อผ้าใส่ในวันถัดไปอีกด้วย เพราะซักรีดเตรียมไว้หมดแล้วยังไงล่ะ !




จัดการตู้เย็นให้สะอาดและเป็นระเบียบ

หลายครั้งที่ทานอาหารไม่หมด และเสียดาย จึงขอเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ก่อน แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสนำกลับมากินใหม่ จนเน่าเสียอยู่ในตู้ นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ตู้เย็นกินไฟมากกว่าปกติ แถมยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมเคลียร์ตู้เย็นบ่อย ๆ กันนะคะ


นี่อาจจะเป็นวิธีเล็ก ๆ น้อยที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ลำบาก เพื่อจะช่วยลดค่าไฟลงได้ และช่วย Save เงินในกระเป๋าไปทำอย่างอื่นได้อีก หรือถ้าใครมีวิธีลดค่าไฟแบบอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อย่าลืมแวะมาบอกกันนะคะ




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์