รูปบทความ มาตรการเพิ่มเงินดาวน์ กระทบตลาดอสังหาฯ คอนโดต่ำ 2 ล้านเหลือบาน

ESTOPOLIS | มาตรการเพิ่มเงินดาวน์ กระทบตลาดอสังหาฯ คอนโดต่ำ 2 ล้านเหลือมากที่สุด

ในปี 2562 นี้ ถือเป็นช่วงท้าทายสำหรับตลาดที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมเป็นอย่างมาก เนื่องจากกฎระเบียบนโยบายกำกับดูแลสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ออกมาใหม่ อีกทั้งยังมีเรื่องของการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อาจกระทบผู้ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับแผนลงทุนและทำการบ้านอย่างหนัก


ดังนั้น ถ้าใครกำลังจะลงทุนซื้อคอนโดในปีนี้ ควรจะทราบถึงแนวโน้มและผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากการปรับมาตรการ ซึ่ง ESTO ของเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้ศึกษาก่อนตัดสินใจจะลงทุน ดังนี้


แนวโน้มตลาดคอนโดในปี 2562 ต้องระวัง!

คำที่เหมาะสมกับการลงทุนคอนโดในปีนี้ คงจะหนีไม่พ้นคำว่า 'ระวัง' เนื่องจากในปีนี้เทรนด์ความต้องการของตลาดจะเน้นการซื้อคอนโดเพื่ออยู่จริงทั้งในปี 2562-2563 ส่วนฝั่งซื้อเพื่อลงทุนควรจะระมัดระวังให้มากขึ้น เนื่องจากมีการวางดาวน์ที่สูงขึ้นเนื่องจากมาตราการแบงก์ชาติ ซึ่งเมื่อมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ นักลงทุนต้องเพิ่มเงินดาวน์สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับผลกระทบขณะสต๊อกยังเหลือพอสมควร รวมถึงการเปิดโครงการใหม่ต้องชะลอออกไป


ส่องคอนโดเหลือขาย จะซื้อในเรทราคาไหนถึงจะดี

จากการวิเคราะห์ ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า

  • คอนโดฯ ตํ่ากว่า 2 ล้านบาทเหลือขายมากที่สุด 38%
  • ตามด้วยราคาระหว่าง 2-3 ล้านบาท สัดส่วน 28%

ทำให้ผู้ประกอบการปรับแผนธุรกิจบนพื้นฐานของความระมัดระวังมากเช่นเดียวกับกลุ่มซื้อลงทุนปล่อยเช่า จากปัจจัยกดดันต่างๆ อาทิ เงินลงทุนเริ่มต้นที่สูงขึ้น โดย LTV กำหนดให้ผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 จำเป็นต้องเพิ่มเงินดาวน์จาก 10% ของราคาที่อยู่อาศัย เป็น 20 หรือ 30% โดยต้องใช้เงินลงทุนที่มาก กว่าเดิมถึง 2-3 เท่าตัว ผลกำไรจากการให้เช่าอาจไม่ได้สูงเหมือนในอดีต จากจำนวน ห้องชุดปล่อยเช่าที่มีอยู่ในตลาด รวมถึงส่วนที่ถูกผู้ประกอบการนำมาปล่อยเช่าเองเพื่อสร้างรายได้


แต่สำหรับผู้ที่ซื้ออยู่เองอาจจะเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากในตลาดมีคอนโดเหลือขายอยู่มากอาจะมีการจัดโปรโมชันต่างๆ เพื่อลด แลก แจก แถม เพิ่มเติมให้อีก


โดยสรุปตลาดคอนโดมิเนียมปี 2562 กำลังเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มความสำคัญกับการปรับกลยุทธ์บางส่วนมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถสร้างยอดขายจากความต้องการที่ยังเหลืออยู่ในตลาด ส่วนในฝั่งนักลงทุนเออาจจะต้องระวังและตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่ทำกำไรได้ดี และในฝั่งซื้ออยู่เองอาจจะเป็นจังหวะที่ดีในการได้ห้องคอนโดราคาถูกในทำเลที่ต้องการกันมากขึ้น


ESTO ขอแนะนำ : 

สำหรับนักลงทุนที่กำลังกังวลและไม่กล้าตัดสินใจซื้อคอนโดในช่วงนี้ ลองอ่านเคล็ดลับการลงทุนคอนโดดีๆ จาก ESTO ดูสิเผื่อจะช่วยได้...อ่านบทความด้านลงทุนคอนโดต่อได้ที่ >>>


ที่มา : www.thansettakij.com


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์