รูปบทความ มีงบน้อย จะเลือกซื้อคอนโดอย่างไรดี

ESTOPOLIS | มีงบน้อย จะเลือกซื้อคอนโดอย่างไรดี


    ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกซื้อคอนโดแทนที่จะเป็นบ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า อยู่คอนโดนั้นสะดวกกว่าอยู่บ้านนั่นเอง แต่ไม่ใช่คิดว่าอยากซื้อแล้วจะซื้อกันได้เลย การจะซื้อคอนโดสักห้องได้นั้น เราต้องมีการคำนึงถึงงบประมาณที่มีเสียก่อนว่าเพียงพอที่จะสามารถผ่อนค่าห้องในแต่ละเดือนได้หรือไม่ ในวันนี้ Estopolis จะมาแนะนำวิธีการคำนวนยอดชำระในการผ่อนคอนโด และวิธีการเลือกคอนโดสำหรับคนงบน้อยมาฝากกันค่ะ

เริ่มแรกเราต้องรู้ความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือนของเราก่อนค่ะ  ซึ่งอัตราที่แนะนำ และไม่หนักจนเกินไป คือการผ่อนไม่เกิน 40% ของเงินเดือน วิธีการคิดก็ง่าย ๆ เลยค่ะ ยกตัวอย่าง

เงินเดือน 15,000 บาท   สามารถผ่อนต่อเดือนได้ที่  6000 บาท/เดือน   ส่วนวงเงินกู้ของธนาคารจะคิดง่าย ๆ โดยถ้ากู้ 1 ล้านบาทจะผ่อนที่ 7,000 บาท  ก็จะเป็น (10,000,000/7,000)x6000 = 857,142 บาท  


แต่วงเงินสูงสุดที่ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้ จะอยู่ที่ 40-70% ของเงินเดือน  แต่ถ้าหากโครงการมีโปรโมชั่นก็จะปล่อยได้ถึง 80% เลยค่ะ  หากคุณผู้อ่านอยากทราบความสามารถในการกู้แบบสูงสุด วิธีการคิดคำนวนแบบละเอียด สามารถอ่านได้ที่บทความนี้เลยค่ะ  เงินเดือนเท่านี้กู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร กับขั้นตอนการกู้-ผ่อนโดยละเอียด


คลิก แอดไลน์ปรึกษาวิธีการเลือกคอนโดกับเรา @estolisting


แต่อย่างไรก็ตาม อัตราผ่อนที่ 40% ของเงินรายได้ต่อเดือน เป็นอัตราที่เราแนะนำนะคะ เพราะจะไม่ตึงจนเกินไป


ทั้งนี้คุณสามารถตรวจสอบวงเงินที่แนะนำให้กู้ ได้จากตารางต่อไปนี้


    สำหรับใครที่มีรายได้น้อยแต่กำลังมีความคิดอยากเลือกซื้อคอนโดสักห้องอยู่ล่ะก็ ลองเอาคำแนะนำเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณากันดูก่อน

1. ทำเลหลักไม่ไหว ลองเปลี่ยนเป็นทำเลรองดูไหม :

    เป็นที่รู้กันว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้านั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงเกินกำลังของคนเงินเดือนน้อยไปสักหน่อย ดังนั้นแนะนำว่าให้ลองเล็งคอนโดที่อยู่ในทำเลรองดูจะดีกว่าค่ะ ทำเลรองที่ว่านั่นอาจจะเป็นคอนโดใกล้รถไฟฟ้าเช่นกัน แต่ไม่ได้อยู่ติดริมถนน อาจต้องเดินเข้าซอยไปอีก หรือจะเลือกเป็นทำเลที่ไม่ได้อยู่ใกล้เส้นรถไฟฟ้า แต่สามารถเดินทางด้วยรถโดยสารอื่นๆ ได้อย่างสะดวก หรือทางคอนโดมีบริการรถตู้รับ-ส่งที่รถไฟฟ้า เป็นต้น

2. ห้องทิ้งดาวน์ก็น่าสนใจนะ :

    เพราะเดี๋ยวนี้มีนักเก็งกำไรเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อใกล้ช่วงที่ต้องทำเรื่องโอนห้องแล้ว ส่วนใหญ่นักเก็งกำไรจะหาทางรีบปล่อยห้องต่อให้คนอื่น ทำให้เราได้ห้องมาในราคาที่ประหยัดขึ้น แต่วิธีนี้จะต้องเช็คและคอยติดตามโอกาสกันให้ดีด้วย

3. ชื่อโครงการไม่ต้องใหญ่มากก็ได้ :

    อย่ายึดติดแค่ว่า คอนโดที่ดีต้องมีชื่อเสียงที่โด่งดังมาก่อน เพราะในบางครั้งคอนโดชื่อเสียงดีก็ใช่ว่าคุณภาพจะดีเสมอไป ลองเปลี่ยนความคิดไปเลือกมองโครงการจากแบรนด์ระดับกลางหรือระดับล่างดูบ้าง เผลอๆ อาจได้รับของแถมดีๆ และโปรโมชั่นส่วนลดมากมายด้วย แต่ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นโครงการไม่ดัง คุณอาจต้องยอมสละเวลาในการตรวจสอบข้อมูลและประวัติความเป็นมาของแบรนด์เหล่านี้ให้ดีเสียก่อนค่ะ

4. ซื้อคอนโดเก่าหรือคอนโดมือสองก็เข้าท่า :

    ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด เพราะการเลือกซื้อคอนโดมือสอง หรือคอนโดมือหนึ่งแต่เป็นโครงการเก่าแล้ว จะทำให้เราได้เห็นสภาพแวดล้อมที่แท้จริง แถมบางโครงการยังได้ห้องขนาดใหญ่ด้วย แต่แน่นอนว่าข้อเสียของการซื้อคอนโดมือสองก็มีตรงที่คุณอาจได้ห้องที่สภาพได้โอเคเท่าไร ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจซื้อก็อย่าลืมสำรวจห้องและตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเจ้าของห้องมีหนี้ติดค้างชำระพวกค่าส่วนกลางหรือเปล่า จะได้ไม่ต้องมาเป็นคนแบกรับภาระหนี้เหล่านี้แทน

5. อย่าเกี่ยงที่จะเลือกห้องชั้นล่าง :

    หลายคนอาจจะมองว่า คอนโดห้องที่อยู่ชั้นล่างๆ มักโหวกเหวกเสียงดัง ไม่มีความเป็นส่วนตัว และมองเห็นวิวไม่ชัด จนดูไม่น่าอยู่ แต่ก่อนจะคิดเช่นนั้น ให้ลองลดอคติลงแล้วเดินเข้าไปสำรวจสถานที่จริงกันก่อนดีกว่าค่ะ เพราะบางทีมันอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิดก็ได้ และถึงเเม้ห้องจะไม่ได้อยู่ชั้นสูงๆ มองวิวท้องฟ้าไม่สวยงามเท่าไร แต่คุณอาจโชคดีได้ห้องที่อยู่ใกล้สวน ได้เห็นวิวธรรมชาติแทนก็เป็นได้นะ

6. หาคนช่วยกู้ร่วม :

    ในกรณีที่อยากได้ห้องที่ถูกใจจริงๆ แต่งบมีไม่ถึง ลองปรึกษากับญาติพี่น้องหรือคนที่ไว้ใจได้ให้มาเป็นคนกู้ร่วมกับคุณดูนะคะ แต่ไม่ใช่จะเลือกใครมากู้ร่วมกับเราก็ได้นะ เพราะคนที่กู้ร่วมจะต้องรับภาระในการผ่อนชำระไปกับคุณด้วย ดังนั้นคนกู้ร่วมจะต้องมีรายได้ตามเกณฑ์ขั้นต่ำ และหากเป็นคนที่มีภาระผ่อนชำระทรัพย์สินอื่นอยู่แล้ว จะต้องสามารถผ่อนชำระเงินในจำนวนที่ธนาคารกำหนดหลังหักภาระส่วนอื่นออกแล้วได้ด้วย



     หากลองพิจารณาตามคำแนะนำที่เราเอามาฝากในวันนี้ดูแล้ว จะเห็นได้ว่า การเลือกซื้อคอนโดในแบบฉบับคนงบน้อยนั้นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ ทั้งนี้หากยังไม่พร้อมหรือไม่เจอห้องแบบที่ถูกใจจริงๆ ลองเปลี่ยนจากซื้อไปเช่าอาศัยแทนไปก่อน เมื่อพร้อมเมื่อไหร่แล้วค่อยลองมองหาห้องดูใหม่อีกทีจะดีกว่า เพราะหากตัดสินใจซื้อไปทั้งที่ยังไม่ชอบหรือยังไม่มีความพร้อมอาจทำให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมาทีหลังให้ปวดหัวได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

6 เหตุผลที่ทำให้คนมักตัดสินใจเลือกอาศัยในคอนโด

10 สัญญาณที่บอกว่าคอนโดโครงการที่คุณกำลังมองอยู่ ไม่น่าซื้อ

สัญญาณร้าย ที่บ่งบอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์