รูปบทความ มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด เปลี่ยนเงินหลักพัน ให้กลายเป็นเงินหลักแสน

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด เปลี่ยนเงินหลักพัน ให้กลายเป็นเงินหลักแสน

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด?

หลายคนอาจจะมองว่าเงินหลักพันอาจจะทำอะไรไม่ได้มากเท่าไร เพราะปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ค่าของเงินเพิ่มอัตราขึ้นแบบก้าวกระโดดจนข้าวของเครื่องใช้ต้องดีดราคาสูงขึ้นตามกัน ส่งผลให้เงินหน่วยในสมัยนี้มีค่าน้อยกว่าสมัยก่อน ต้องมีเงินเป็นหลักหมื่นถึงจะสามารถซื้อของเป็นชิ้นเป็นอันแบบจริงจังได้ แต่ใช่ว่ามีเงิน 1,000 บาทจะไม่สามารถทำอะไรได้ วันนี้เราจะได้ทราบกันว่ามีเงิน 1,000 บาท ลงทุนอะไรดีที่สุด ที่จะเปลี่ยนเงินหลักพันให้เพิ่มขึ้นเป็นหลักแสนกับเคล็ดลับดี ๆ ที่สามารถลงทุนด้วยเงิน 1,000 บาท แล้วได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่าที่สุด


Q : มีเงิน 1,000 ลงทุนกับอะไรดีที่สุด?


A : ตอบคำถามนี้ด้วยวิธีการลงทุนแบบกองทุนรวม


การลงทุนกับกองทุนรวมคือการที่บริษัทจัดการกองทุนโดยนำเงินของนักลงทุนรายย่อยไปลงทุนต่อตามความต้องการ เช่น การลงทุนตราสารหนี้ หุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์ โดยเราจะได้รับเงินปันผลตามข้อตกลง เช่น ปีละ 1 – 2 ครั้ง สามารถเลือกลงทุนได้ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ซึ่งระหว่างระยะเวลาการลงทุนจะมีเงื่อนไข ห้ามขาย 5 – 55 ปีแล้วแต่กองทุน ในแต่ละเดือนคุณยังสามารถลงทุนเพิ่มมูลค่าได้เรื่อย ๆ คล้ายกับการออมเงิน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ว่าได้เงินปันผลมากกว่า

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด



มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด : ลองลงทุนซื้อหุ้นแบบ DCA


มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด? ตอบคำถามนี้สำหรับคนอยากลองเล่นหุ้น ด้วยวิธีการเล่นแบบ DCA


สำหรับการลงทุนซื้อหุ้นแบบ DCA (Dollar Cost Average) คือการลงทุนในกองทุนรวมรูปแบบหนึ่ง นั่นคือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน คือการที่เรากำหนดการลงทุนเป็นงวด งวดละเท่า ๆ กัน อาจจะลงทุนเป็นรายเดือน รายไตรมาส (3 เดือน) โดยไม่สนใจว่าราคาหน่วยลงทุนหรือราคาหุ้นที่เราซื้อตอนนั้นเป็นราคาเท่าไร

การลงทุนรูปแบบนี้จะเป็นการลงทุนแบบอัตโนมัติไปเรื่อย ๆ โดยตั้งเป้าหมายที่จำนวนเงินที่ต้องการลงทุนเป็นหลัก การที่เราลงทุนโดยซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวม หรือหุ้นด้วยวิธี DCA จะทำให้เราสามารถซื้อหน่วยลงทุน หรือหุ้นได้ในจำนวนที่มากขึ้นหากราคาหุ้นปรับตัวต่ำลง และจะซื้อได้น้อยลงในขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น แต่เราไม่ต้องการกะราคาขึ้น ๆ ลง ๆ ของหุ้น หรือกองทุนที่เราต้องการซื้อเฉลี่ย ทำให้สามารถลดความเครียดลงได้มาก


Q : มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด


A : ลงทุนออมแบบฝากประจำ ดอกเบี้ยสูง


มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด ? ตอบคำถามนี้สำหรับคนเริ่มต้นอยากออมเงินก้อนแรก

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด

ถ้าคุณคือคนที่ต้องการความมั่นใจในการเก็บเงินเพื่อการลงทุนกับอนาคตและไม่ต้องการเสี่ยงสูญเงินต้น โดยเราสามารถเลือกนำเงิน 1000 บาท ไปฝากประจำดอกเบี้ยสูงซึ่งมีอยู่ทุกธนาคารในไทยแทนได้ ซึ่งการฝากประจำโดยทั่วไปจะกำหนดให้ฝากอย่างต่อเนื่อง 24-36 เดือน ในวงเงินขั้นต่ำไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ซึ่งจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากแบบออมทรัพย์ให้ดอกเบี้ยประมาณ 0.15% แต่ฝากประจำดอกเบี้ยสูงจะให้ประมาณ 3.50% และดอกเบี้ยที่ได้รับยังไม่ต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในกองทุนหรือหุ้น

ทางเลือกนี้เหมาะกับผู้ที่ยังขาดประสบการณ์ในการลงทุน และต้องการความมั่นใจ ว่าจะได้รับผลตอบแทนแน่นอนมั่นคงและคุ้มค่าที่ลงทุนไปในแต่ละเดือนนั่นเอง


Q : มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด 


A : เทคนิคบริหารเงิน 1,000 บาทให้คุ้มค่า


หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเงิน 1,000 บาท ใช้ก็หมดแล้ว แต่จริง ๆ ถ้าเรารู้วิธีในการจัดสรรเงินให้เหมาะสม เท่านี้เราก็มีเงินเก็บได้ วันนี้เราเลยมีเทคนิคการจัดสรรเงินและลงทุนมาฝากกัน เพราะว่าถ้าเราอยากเริ่มบริหารเงินให้เป็น ก็ต้องรู้จักใช้เพื่อไม่ให้เงิน 1,000 บาทเสียไปโดยสูญเปล่า

แบ่งรายได้เป็น 4 ส่วน

  • ส่วนที่ 1 เป็นค่าใช้จ่าย 50% ของรายได้
  • ส่วนที่ 2 เป็นเงินเก็บเผื่อฉุกเฉิน 20% ของรายได้ (เพื่อจะให้ปลอดภัยส่วนนี้ควรมี 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ในกรณีตกงานก็สามารถใช้ชีวิตต่อได้โดยไม่เดือดร้อน)
  • ส่วนที่ 3 เป็นเงินเก็บเพื่อลงทุน 20% ของรายได้
  • ส่วนที่ 4 เป็นเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ 10% ของรายได้

เมื่อแบ่งเงินออกเป็น 4 ส่วนแล้ว เราจะเอาเงินแต่ละก้อนตามสัดส่วนมาลงทุนในทรัพย์สินหรือสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมูลค่าเงินให้เพิ่มขึ้น ดังนี้


มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุดและเสี่ยงน้อยที่สุด

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด

สำหรับเงินก้อนฉุกเฉินก็นำไปลงทุนในประเภทการลงทุนที่เสี่ยงน้อยได้ ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่มีเงินแค่ 1,000 บาทต่อเดือนก็สามารถลงทุนได้แล้ว เป็นก้อนที่เก็บเผื่อฉุกเฉิน เก็บในธนาคารก็ไม่ดี ควรเอาไปลงทุนในกองทุนรวมตลาดจริง เพราะให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินออมทรัพย์

โดยปัจจุบันเงินฝากออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.5% แต่กองทุนรวมตลาดเงินให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1-1.5% มองหาการลงทุนที่ความเสี่ยงน้อยมากจนแทบไม่เสียเงินเพราะได้ผลตอบแทนน้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังได้มากกว่าดอกเบี้ยฝากธนาคาร สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มได้จากแต่ละธนาคาร เช่น

  • ธนาคารไทยพาณิชย์ : กองทุน SCBSFF
  • ธนาคารกสิกร : กองทุน K-TREASURY , K-CASH
  • ธนาคารกรุงเทพ : กองทุน B-TREASURY
  • ธนาคารกรุงไทย : กองทุน KTSS
  • ธนาคารทหารไทย : กองทุนทหารไทยธนรัฐ

*อย่าลืมสอบถามค่าธรรมเนียมรายปีของกองทุนเพื่อมาคิดผลตอบแทนที่แท้จริงด้วย ว่าถ้าจะทำให้คุ้มกว่าการฝากเงินในธนาคาร ต้องทำอย่างไร และบางกองทุนขายแล้วก็ต้องรอ 1-2 วันหรือไม่ต้องรอเลย


มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุดและได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น 

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด

ส่วนใครที่หวังจะใช้เงินก้อนนี้ลงทุนในกลุ่มการลงทุนที่สามารถคาดผลตอบแทนมากขึ้น ก้อนที่เก็บเพื่อลงทุน ควรเอาไปลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ เพราะให้ผลตอบแทนมากกว่า (เสี่ยงมากขึ้น แต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้น) กองทุนรวมตลาดเงิน ซึ่งให้ผลตอบแทนเฉลี่ยไม่เกิน 1.5% (แล้วแต่กองทุนที่เราเลือก) แต่ถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่สูงกว่านั้นเอาไปลงในหุ้นสามัญ โดยการเลือกลงทุนหุ้นปันผลที่พื้นฐานดีแต่ความเสี่ยงจะสูงต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ เงินก้อนนี้ควรเป็นก้อนที่สูญเสียได้ ถ้าหากการลงทุนผิดพลาด จึงต้องพอจะมีประสบการณ์แล้วค่อยลงทุน ถ้ายังเพิ่งเริ่มต้นก็สามารถข้ามไปก่อนได้

และในส่วนของเงินยามเกษียณ ควรเอาไปลงทุนในประกันชีวิตเพราะเราไม่สามารถกดเงินมาใช้ได้ และสามารถบังคับให้เรามีการเก็บเงินอย่างมีระบบและสร้างวินัยในการเก็บออมของเราได้


ก็หวังว่าจะได้ข้อสรุปแล้วว่า มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด สำหรับในยุคปัจจุบันที่ไม่ได้ให้ความสำคัญแล้วว่าจะต้องมีเงินมากน้อยขนาดไหน เพราะแค่เงินหลักพันเราก็สามารถลงทุนได้ ขอเพียงแค่เราวางแผนการลงทุนให้เหมาะสม ก็ถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่ดีได้

แต่อนาคตนี้จะสำเร็จได้เราก็ต้องมีวินัยในตนเอง รู้จักอดทนรอเวลาเพื่อลงทุนอย่างต่อเนื่อง เลือกความเหมาะสมที่ระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้หากเกิดขึ้น เพื่อสุดท้ายแล้ว การลงทุนนั้นจะได้ประสบความสำเร็จ

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมนุษย์เงินเดือนลงทุนอะไรดี


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์