รูปบทความ ยิ่งสูง ยิ่งดี! ข้อดีของคอนโดชั้นสูงมีอะไรบ้าง

ยิ่งสูง ยิ่งดี! ข้อดีของคอนโดชั้นสูงมีอะไรบ้าง

     ซื้อคอนโดถ้าเราตัดสินใจเลือกทำเลที่ดีได้แล้วซึ่งคอนโดที่ดีนั้นย่อมต้องอยู่ใกล้ชุมชน เดินทางสะดวก ติดถนนใหญ่ เพื่อความปลอดภัยและไม่เปลี่ยวตอนที่ต้องเดินทางกลับดึกๆ ส่วนตัวอาคารนั้นไม่ควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ห้อมล้อมไปด้วยตึกสูงเพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดและตึกสูงเหล่านั้นยังบดบังทัศนียภาพอีกด้วย เลี่ยงอยู่ใกล้ทางรถไฟ วัด ป่าช้า เสาไฟฟ้าแรงสูง เพราะจะก่อให้เกิดเสียงรบกวน มีฝุ่นละอองเป็นจำนวนมากอีกด้วย

    ต่อมาสิ่งที่ชาวคอนโดต้องตัดสินใจคือเรื่องของชั้นที่อยู่อาศัยว่าเราจะอยู่ชั้นไหนดี ชั้นไหนดีที่สุด สะดวกสบายที่สุด เรามักจะลังเลว่าเราควรจะซื้อชั้นสูงหรือชั้นเตี้ย เพราะชั้นล่างๆถูกกว่า ยิ่งถ้าเป็นคอนโดระดับบน บางทีราคาอาจต่างกันหลายแสน หรือเป็นล้าน แต่คอนโดชั้นสูงหรือชั้นบนก็มีข้อดีไม่น้อย ไม่รอช้าไปดูข้อดีของชั้นสูงบนคอนโดกันว่ามีอะไรบ้าง?

ข้อดีของคอนโดชั้นสูง

1.ยิ่งสูง ยิ่งสวย!

สำหรับอาคารที่มีความสูงมากๆตั้งแต่ 30 ชั้น ขึ้นไป แนะนำให้เลือกซื้อคอนโดห้องระหว่างชั้น 10-20 เพราะความสูงดังกล่าวเพียงพอที่จะได้วิวที่สูงพอสมควรและไม่โดนบังและไม่ได้มีภาพลักษณ์ด้อย ถ้าจะให้สวยอาจจะอยู่ระหว่างชั้น 15-19 แต่ถ้าเป็นอาคารที่ไม่มีตึกรอบๆ บัง จะเลือกซื้อประมาณชั้น 11-12 ก็ใช้ได้แล้วสำหรับผู้ที่จะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าก็ยังได้ด้วย

2.ปราศจากมด ยุง แมลงต่างๆ

สิ่งกวนใจตัวเล็กๆกวนใจห้องคุณมั้ย? ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีมากมายเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่น หนู แมลงสาบ มด จิ้งจก งู ตัวเงินตัวทอง ปลวก มอด ตะขาบ แมงป่อง ยุง ผึ้ง. หนอน กิ้งกือ ไส้เดือน ตุ๊กแก กระรอก แต่ชาวคอนโดนเราชอบประสบพบเจอกับเพื่อนตัวเล็กจำพวก มด ยุง แมลงสาบ แมลงวัน ซึ่งบ้านและคอนโดชั้นเตี้ยๆจะมีโอกาสเป็นแหล่งของแมลงต่างๆได้มากกว่าชั้นสูงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าชั้นสูงจะไม่มีโอกาสที่จะไม่มีแมลงเข้าไปได้ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของอาคารและการรักษาความสะอาดของผู้อยู่อาศัยด้วย ทั้งนี้ชั้นสูงก็มีโอกาสน้อยกว่าชั้นเตี้ยที่จะโดนกวนใจจากแมลงตัวเล็กๆได้

3.ยิ่งสูง ยิ่งหนาว!

อากาศข้างบนเป็นอย่างไรบ้างงงง? มีเสียงจากชั้นล่างถามไถ่ขึ้นมา ซึ่งจะพูดกันถึงมลพิษทางอากาศในเมืองกรุงของเราแล้วมาจากความหนาแน่นของรถยนต์ส่วนบุคคลที่วิ่งในเขตพื้นที่กทม.นั้น ส่งผลให้มลพิษทางอากาศในกทม.มีความวิกฤติปริมาณฝุ่นละอองและสารมลพิษอื่นๆเช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซโอโซนที่ถูกปล่อยออกมาในบรรยากาศนั้นส่งผลต่อสุขภาพของคนกรุงเทพฯ ที่ต้องสูดเอาฝุ่นละอองหรืออากาศเป็นพิษเข้าไปในปอดด้วย สุขภาพของเราเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นยิ่งชั้นสูงของคอนโดที่เราซื้อนั้นก็มีโอกาสที่จะทำให้มลพิษทางอากาศน้อยลงไปด้วย 

4.เงียบสงบ

เสียงรบกวนรอบข้างหรือสิ่งเร้าต่างๆเช่น เสียงแม่ค้าขายของ รถยนต์ คนคุย หรืออื่นๆ คอนโดมิเนียมในปัจจุบันจะมียูนิตต่อชั้นที่ประมาณไม่เกิน 30 ห้อง ซึ่งถือว่าเยอะมาก ซึ่งความเป็นส่วนตัวค่อนข้างน้อยอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ยังมีโครงการที่มียูนิตประมาณ 12-16 ยูนิต ในแง่ของคอนโดมิเนียมแนวสูง ซึ่งถือว่ายังอยู่ในกรอบความเป็นส่วนตัวอยู่

 5. ขายง่าย ขายแพง 

อย่างที่ทราบกันว่าคอนโดยิ่งสูง ราคาก็จะยิ่งแพงขึ้น ยิ่งถ้าวิวดี ๆ ก็จะกำหนดราคาได้แพงขึ้นไปอีก  การขายโครงการส่วนใหญ่จึงมักจะเก็บห้องชั้นสูง ๆ เอาไว้ขายทีหลัง เพราะสามารถขายได้ค่อนข้างแพง  แต่ไม่ใช่แค่แพงอย่างเดียว เรายังพอบว่าชั้นสูง ๆ ขายและปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าชั้นอื่นอีกด้วย  เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ห้องชั้นสูงขายง่ายเพราะคนที่ซื้อคอนโดชั้นสูง ๆ ส่วนใหญ่จะมีกำลังในการซื้อสูง คนพวกนี้ไม่ค่อยมีปัญหาในการตัดสินใจที่จะจ่ายแพงเพื่อให้ได้ห้องที่วิวสวยชั้นสูงมาครอบครอง 


อย่างไรก็ตามเมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย ข้อเสียของคอนโดชั้นสูงจะเป็นเรื่องของน้ำรั่วซึม ฝนสาด ลมแรง และแรงดันน้ำปะปา นอกจากนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องการรอลิฟต์ที่นาน เรื่องสัญญาณมือถือ รวมไปถึงการสัมผัสได้ถึงแรงสันสะเทือนจากแผ่นดินไหว 



ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและความสะดวกสบายในการพักอยู่อาศัยของแต่ละคนด้วย ทั้งทำเลที่ตั้งของโครงการและโครงสร้างของตึก มีหลายปัจจัยในการซื้อคอนโดมิเนียมแต่วันนี้เราเสนอมุมมองข้อดีของคอนโดแนวสูงที่อาจจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับการใช้ชีวิตของชาว ESTOPOLIS 

ขอบคุณรูปภาพจาก google


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์