รูปบทความ เฮลั่นกรุงฯ! รถไฟฟ้าเตรียมกลับมาใช้ตั๋วเที่ยว พร้อมลดค่าโดยสาร!?

เฮลั่นกรุงฯ! รถไฟฟ้าเตรียมกลับมาใช้ตั๋วเที่ยว พร้อมลดค่าโดยสาร!?

คนกรุงเฮ! รถไฟฟ้าทั้ง MRT และ Airport Rail Link เตรียมใช้มาตรการลดราคา ออกตั๋วรายเดือน พร้อมผุดไอเดียลดค่าโดยสารนอกชั่วโมงเร่งด่วน


ตามการรายงานของเว็บไซต์ประชาชาติระบุว่า กรมราง เตรียมเสนอแนวทางลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้กระทรวงคมนาคมอนุมัติพร้อมใช้จริงในเดือนธันวาคม 2562 นี้



ใช้ตั๋วรายเดือนจำกัดจำนวนเที่ยวกับรถไฟทุกสาย


อย่างที่ทุกคนได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันมีเพียง BTS เพียงรายเดียวเท่านั้นที่ใช้ตั๋วรายเดือนจำกัดจำนวนเที่ยว แต่อย่างไรก็ตาม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เปิดเผยว่ามีการเสนอให้ใช้ตั๋วรายเดือนจำกัดจำนวนเที่ยวนี้กับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้แก่ MRT สายสีน้ำเงิน, MRT สายสีม่วง (เคยใช้ตั๋วเที่ยว แต่ยกเลิกไปเมื่อสิงหาคม 2560) และ Airport Rail Link


ทั้งนี้เว็บไซต์ประชาชาติระบุเอาไว้ว่าตั๋วรายเดือนจำกัดจำนวนเที่ยวอาจมีราคาอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าโดยสารได้ถึง 30-40% เมื่อเทียบกับราคาตั๋วปกติ



ลดราคา MRT สายสีม่วงเหลือ 14-20 นอกชั่วโมงเร่งด่วน


เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจระบุว่า รฟม. เสนอกรมขนส่งทางรางให้ปรับลดค่าโดยสาร MRT สายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) นอกชั่วโมงเร่งด่วนจากราคา 14-42 ให้เหลือ 14-20 บาท โดยใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้


  • ราคา 14 บาท สำหรับคนที่เข้า-ออกสถานีเดิม ซึ่งไม่ได้เดินทางไปไหน
  • ราคา 17 บาท สำหรับผู้ที่เดินทาง 1 สถานี เช่น จากเตาปูนไปบางซ่อน
  • ราคา 20 บาท สำหรับผู้ที่เดินทางตั้งแต่ 2 สถานีขึ้นไป ซึ่งเดิมทีราคาปกติ 14-42 บาท



ทำโปรโมชั่นร่วมระหว่าง MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน


นอกจากจะผลักดันให้ออกตั๋วรายเดือนจำกัดจำนวนเที่ยวและลดราคาค่าโดยสารแล้ว ยังมีแนวคิดที่จะนำ MRT สายสีม่วงมาทำโปรโมชั่นร่วมกับ MRT สายสีน้ำเงินอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันราคาสูงสุดในการเดินทางระหว่าง 2 สายนี้อยู่ที่ 70 บาท แต่ทาง BEM ผู้ดูแล MRT อยู่ระหว่างเสนอให้บอร์ดพิจารณาลดราคาเหลือประมาณ 48 บาทต่อเที่ยว



Airport Rail Link ออกตั๋วเที่ยว ลดราคา 40% นอกเวลาเร่งด่วน


"Airport Link จะลดราคาสูงสุดช่วงไม่เร่งด่วนให้ 40% จากปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 15-45 บาท" ซึ่งนอกเวลาเร่งด่วนที่ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ให้สัมภาษณ์ข้างต้นสามารถแบ่งได้ 3 ช่วง ดังนี้ 


  • 5.30 - 7.00 น.
  • 10.00 - 17.00 น.
  • 20.00 - 24.00 น.


ทั้งนี้ราคาค่าโดยสาร Airport Rail Link ปัจจุบันอยู่ที่ 15-45 บาท แต่เมื่อมีการปรับราคาแล้วคาดว่าจะเหลือประมาณ 15-25 ขึ้นอยู่กับระยะทาง นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ออกตั๋วรายเที่ยวอีกด้วย



BTS มีตั๋วเที่ยวอยู่แล้ว และจะคงที่ราคาส่วนต่อขยายไว้


สำหรับ BTS ยังไม่มีข้อมูลโปรโมชั่นที่แน่นอนออกมาซึ่งอาจเป็นเพราะมีตั๋วเที่ยวอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามมีข่าวออกมาว่าส่วนต่อขยาย BTS จะยังคงราคาเอาไว้ที่ 15 บาทต่อสาย


ทั้งนี้มาตรการลดราคาและผลักดันตั๋วเที่ยวเพื่อลดค่าครองชีพคาดว่าจะถูกยื่นเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณในเดือนกันยายนก่อนจะเริ่มทดลองใช้ภายในปีนี้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์