รูปบทความ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มทำรถติด

"โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม" เสี่ยงทำรถติดทั่วกรุงนาน 45 เดือน

โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า เป็นโครงการที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยแก้ไขปัญหารถติด การจราจรติดขัดบนท้องถนน แต่ถึงเช่นนั้นช่วงระหว่างการก่อสร้างก็มักเกิดปัญหาตามมาเช่นกัน โดยตลอดระยะเวลาการก่อสร้างรถไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 2-5 ปี จะเป็นช่วงเวลาที่คนในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่สัญจรผ่านบริเวณที่มีก่อสร้างต่างหวั่นใจ เพราะได้รับกระทบกันเป็นทอดๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหารถติด ปัญหาสภาพแวดล้อม หรือปัญหาเรื่องมลพิษ เป็นต้น

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ส่งกระทบต่อการจราจร เสี่ยงรถติดไปทั่วกรุง เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะต้องปิดสะพานยกระดับรามคำแหงขาเข้านาน 45 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป และจากการปรึกษาหารือกันของหน่วยงานภาครัฐ ตำรวจนครบาล  และกลุ่ม CKST JOINT VENTURE  จะกระทบต่อเนื่องไปถึงบริเวณถนนรัชดา ถนนเทียมร่วมมิตร ถนนพระราม9 ยาวยันถนนรามคำแหง 

โดยนายไพรัช พรหมอินทร์ ผู้จัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก (ตัวแทนจาก ช.การช่าง) กล่าวว่าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก เป็นการก่อสร้าในรูปแบบใต้ดินตั้งบริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมจนถึงสถานีบ้านม้า ทำให้ต้องมีการเปิดหน้าดินเพื่อสร้างอุโมงค์ และส่งผลต่อการจราจรอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณ สถานีรถไฟฟ้า 4 สถานี ได้แก่

1. บริเวณเกาะกลางถนนหน้าเดอะมอลล์รามคำแหง

2. เกาะกลางถนนหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

3. หน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย ใต้สะพานยกระดับ

4. บริเวณหน้าโรงแรมอเล็กซานเดอร์

ทางผู้รับเหมาจึงได้เสนอให้ตำรวจจราจรปิดทางลงดังกล่าวเพื่อทำการก่อสร้าง มีการขยายช่องจราจรเพิ่มจากถนน 4-5  ช่องจราจร ซึ่งจะไม่มีการปิดสะพานยกระดับอย่างแน่นอน แต่จะเปลี่ยนเป็นปิดสะพานฝั่งขาเข้าเพียงฝั่งเดียวนาน 45 เดือนแทนเท่านั้น อย่างไรก็ตามเดือนสิงหาคมนี้ทางผู้รับเหมาจะลงพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภค และคาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างบริเวณสะพานยกระดับรามคำแหงได้

ส่วนทางตำรวจก็กำลังพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหารถติดเบื้องต้น โดยจะเปิดช่องทางพิเศษบนสะพานยกระดับฝั่งขาออกในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อช่วยในการระบายรถ ซึ่งการปิดสะพานนั้นคาดว่าจะปิดหลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไปเพื่อไม่ให้กระทบกับพระราชพิธีในเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ จะทำการก่อสร้างเสาเข็มฐานราก เสาตอม่อทางวิ่งรถไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนนรามคำแหงช่วงแยกบ้านม้า-สุวินทวงศ์  จำนวน 2 ชุด คือ บริเวณซอยรามคำแหง 135 และ 157 จึงจำเป็นต้องปิดการจราจรถนนรามคำแหงให้เหลือช่องจราจรฝั่งละ 2 ช่องทาง แต่อย่างไรก็ตามการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็ส่งผลต่อกรุงเทพเป้นอย่างมาก เนื่องจากก่อสร้างบนถนนสายหลัก และยังเป็นสายที่ต่อเนื่องไปยังถนนภายในเขตกรุงเทพชั้นใน ตั้งแต่ถนนสุขุมวิท ถนนพระราม1 พระราม4


สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก(ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)  มีทั้งหมด 17 สถานี แบ่งเป็นใต้ดิน 10 สถานี  และยกระดับอีก 7 สถานี  รวมระยะทางทั้งสิ้น 23 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 ตามกำหนดการเดิม สำหรับคนที่สนใจคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้า สามารถเข้าไปดู ทำเลน่าสนใจเหมาะที่จะซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีส้ม ก่อนได้

ที่มา

http://www.thansettakij.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์