รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม ทำเลทองย่านเศรษฐกิจ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม ทำเลทองย่านเศรษฐกิจ


มื่อพูดถึงย่านเศรษฐกิจที่สำคัญแล้ว "สีลม" นับว่าเป็นย่านศูนย์รวมเศรษฐกิจ ที่รวมความสะดวกสบายครบครันตามแบบฉบับวิถีการดำเนินชีวิตแบบคนเมือง สมกับที่ติดอันดับที่ดินราคาสูงมากๆ ย่านหนึ่งทีเดียว เพราะนอกจากจะมีเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงสีลม ผ่านแล้ว ยังเป็นจุดเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์ของผู้คน ทั้งด้านการเดินทางที่มีทั้ง MRT,ฺ BRT  และแหล่งช้อปปิ้ง การอยู่อาศัยและด้านทำเลเศรษฐกิจ วันนี้ Estopolis จึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม พร้อมกับสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่น่าสนใจในแต่ละสถานีให้รู้จักกัน


เส้นทางการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม



รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม มีทั้งหมด 13 สถานี จากเดิมเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสีลมมีอยู่แล้วโดยเริ่มจากสถานีต้นทางคือ 1. สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ 2 .สถานีสยาม(สถานีร่วม) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สถานีสุขุมวิทและเป็นจุดเปลี่ยนทางไปยังรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ตามเส้นทางทิศใต้ตามแนวถนนราชดำริ ก็คือ 3. สถานีราชดำริ ไปทางถนนสีลม 4. สถานีศาลาแดง ผ่านไปยังถนนนราธิวาสราชนครินทร์และถนนสาธรด้วย 5. สถานีช่องนนทรี 6. สถานีสุรศักดิ์ และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 7. สถานีสะพานตากสิน และได้ขยายมาอีกตามแนวถนนกรุงธรบุรี ในปี 2542 คือ 8. สถานีกรุงธนบุรี และ 9.สถานีวงเวียนใหญ่ ต่อด้วย 10. สถานีโพธิ์นิมิตร 11 .สถานีตลาดพลู 12. สถานีวุฒากาศ และ 13. สถานีบางหว้า เป็นสถานีสุดท้ายในปี 2556 รวมระยะทาง 14.67 กิโลเมตร


สภาพแวดล้อมที่น่าสนใจของแต่ละสถานี รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม

ในแต่ละสถานีของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม ก็จะมีสถานที่สำคัญ ๆ มากมาย จะขอเน้นเฉพาะที่เด่นชัด ที่ทำให้นึกถึงก่อนคือ


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ

         สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ สถานที่สำคัญก็คือสนามศุภชลาศัยนั่นเอง มีหอศิลปวัฒนธรรม ส่วนทางออก 4 ติดกับศูนย์การค้า MBK Center และโรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส

ใกล้กับ สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ จะเป็นสี่แยกซึ่งการจราจรจะหนาแน่นในช่วงเวลาเร่งรีบ ในช่วงของการไปทำงานและช่วงเลิกงาน ดังนั้นผู้คนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าจึงสะดวกสบายกว่าการการนั่งรถโดยสารหรือการขับรถไปทำงานเอง

  

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีสยาม (สถานีร่วม)

         สถานีสยาม(สถานีร่วม) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRTสถานีสุขุมวิท เป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องแหล่งรวมศูนย์การค้าและวัยรุ่น ทั้งสยามเซ็นเตอร์ สยามสแควร์วัน สยามพารากอน และตำนานแห่งโรงภาพยนตร์อย่าง สกาล่าและลิโด้

เป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสุขุมวิท จึงมีความคึกคักผู้คนเยอะกว่าสถานีอื่นๆ อีกทั้งย่านนี้นับว่าเป็นย่านที่มีราคาที่ดินสูงไม่แพ้ย่านสาทรอีกด้วย 


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีราชดำริ

         สถานีราชดำริ เป็นสถานีที่ไม่ห่างจากสยามนัก สามารถเดินขึ้นสะพานลอยที่เชื่อมต่อกันได้ สถานีนี้จุดเด่นก็คือเซ็นทรัลเวิลด์ บิ๊กซี และเกษรพลาซ่า

บริเวณรอบๆ สถานีราชดำริ พูดได้ว่าเป็นย่านที่มีอาคารสำนักงานและคอนโดที่พักอาศัยค่อนข้างเยอะ สภาพแวดล้อมโดยรวมเป็นย่านที่ค่อนข้างมีระดับ สถานีราชดำริตั้งอยู่ด้านหลังสนามม้าราชกรีฑาสโมสร และอยู่ไม่ไกลจากสวนลุมพินีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ

นับว่าเป็นหนึ่งย่านที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ใกล้แหล่งท่องเที่ยว และแวดล้อมด้วยศูนย์การค้าชั้นนำ อาคารสำนักงาน จำทำให้ย่านนี้ได้ความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติเข้าพักอาศัยเป็นจำนวนมาก


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีศาลาแดง

สถานีศาลาแดง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สีลม ทางออกติดกับสีลมคอมเพล็กซ์ โรงแรมดุสิตธานี ย่านศาลาแดงนอกจากจะมีอาคารสำนักงานและห้างแหล่งช้อปปิ้งและสถาบันการเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่มักจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติออกมานั่งตามร้านนั่งดื่ม ร้านอาหารอย่างคึกคัก


สถานีศาลาแดงเป็นอีกหนึ่งสถานีที่เรียกได้ว่าไม่หลับใหล โดยเฉพาะสองข้างฝั่งของสถานีมีห้างร้านต่างๆ ที่มีความดึงดูดให้ผู้คนที่สัญจรไปมาต้องแวะเข้าไปจับจ่าย ทั้งเคาน์เตอร์แบรนด์และสินค้าแฟชั่นทั่วๆ ไป เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทุกระดับความพอใจ



รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีช่องนนทรี

         สถานีช่องนนทรี โดดเด่นด้วย Sky walk , สาทร สแควร์ , สาธรทาวเวอร์ และทางต้องลงสถานีนี้ (เชื่อมต่อรถ BRT)


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีสุรศักดิ์

         สถานีสุรศักดิ์ ตึก AIA , วัดเซนต์หลุยส์ , รร.เซนต์หลุยส์ , รพ.เซนต์หลุยส์ และสถานเอกอัครสมณทูตวาติกัน


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีสะพานตากสิน

         สถานีสะพานตากสิน เป็นเส้นทางที่ข้ามผ่านสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน สามารถลงไปต่อเรือข้ามฟากได้

        ใกล้สถานีสะพานตากสินจะเป็นย่านบางรัก แหล่งรวมไลฟ์สไต์ของผู้คนในย่านนี้ ขึ้นชื่อในเรื่องอาหารการกิน มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีบางรัก บาซาร์ ที่ติดกับโรบินสันบางรัก

 

            ส่วนช่วงสถานีกรุงธนบุรี - สถานีวงเวียนใหญ่ – สถานีโพธิ์นิมิตร – สถานีตลาดพลู – สถานีวุฒากาศ ไปจนถึง สถานีบางหว้า นั้น ความเจริญต่างๆ เริ่มกระจายตัวออกไป ซึ่งจะขอนำเสนอภาพสถานีให้


 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีกรุงธนบุรี


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีวงเวียนใหญ่


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีโพธิ์นิมิตร


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีตลาดพลู


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีวุฒากาศ 


รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม สถานีบางหว้า สถานีนี้จะเชื่อมต่อกับสถานีบางหว้าของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งกำลังก่อสร้าง 



คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม น่าสนใจอย่างไร

สำหรับกลุ่มนักลงทุน - ทำเลที่เป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้าสายสีเขียววิ่งผ่าน ก็มักจะเกิดธุรกิจต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองของนักลงทุนก็คือ ด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่นักลงทุนจะเล็งเป้าไปที่การซื้อคอนโดทำเลดีๆ อย่างคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่มีหลายโครงการ มาเป็นช้อยเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า มีการตกแต่งห้องเหมาะสมและถูกใจได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย หากมีโอกาสได้ลงทุนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะในอนาคตราคาที่ดินจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เหมือนอย่างทุกวันนี้ยกตัวอย่าง จากถนนพระรามที่ 4 ถึง ถนนสุรศักดิ์ ตารางวาละ 750,000 บาท ราคาประเมินเดิม ตารางวาละ 600,000-700,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ร้อยละ 13.09 (ข้อมูล ธ.ค.58) ปัจจุบันที่ดินบางโซนของย่านดังกล่าวนี้มีราคาพุ่งถึงตารางวาละ 1 ล้านบาท และมากสุดถึงตารางวาละ 2 ล้านบาท

กลุ่มคนผู้อยู่อาศัย - แยกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.กลุ่มคนดั้งเดิม ที่อยู่มานาน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าขาย 2.กลุ่มคนทำงานที่มีสถานที่ทำงานอยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว จึงต้องเลือกที่จะซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า เพื่อให้ใกล้กับสถานที่ทำงานและการเดินทางที่สะดวก และ 3.คือกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำมาหากิน หรือท่องเที่ยว ยิ่งต้องการที่พักใกล้ ๆ อย่างคอนโดใกล้รถไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่ตรงใจที่สุด



คอนโดไม่มีเอ้าท์! ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม

เป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าบริเวณรอบๆ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสีลม ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และด้วยระบบการขนส่งมวลชนที่มีการเชื่อมต่อกันทั้ง BTS , MRT และรถเมล์ ทำให้สะดวกทั้งการเดินทาง แถมยังมีแหล่งรวมสิ่งอำนวยความสะดวกตามแบบฉบับไลฟ์สไตล์ของคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า สถานบันเทิง สถาบันการเงินการธนาคาร โรงภาพยนตร์ หอศิลปวัฒนธรรม สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล สถานีตำรวจ และศาสนสถาน ฯลฯ



ในขณะที่ราคาที่ดินปรับขึ้นเรื่อยๆ ราคาค่าปล่อยเช่าคอนโดก็พุ่งขึ้นเช่นกัน ยกตัวอย่าง ย่านสีลม-สาทร ที่มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ราคาที่ดินริมถนนสาทรอยู่ที่ประมาณ 1.3-1.5 ลบ./ตร.ว. ปรับขึ้นเฉลี่ย 20-30% จากปี 2557


อาคารสำนักงานที่มีราคาเช่าต่ำที่สุด คือ อาคารปัญจภูมิ อาคารคาร์เทย์ เฮ้าส์ และอาคารไทย ซีซี ราคาเช่าอยู่ที่ 450-500 บาท/ตร.ม./เดือน เนื่องจากเป็นอาคารที่สร้างมานาน กว่า 10 ปี และอาคารที่มีราคาเช่าสูงที่สุดย่านสาทร คือ อาคารสาทร สแควร์ และ อาคารคิว เฮ้าส์ ลุมพินี ราคาเช่าอยู่ที่ 900 บาท/ตร.ม./เดือน


         ตัวอย่าง อัตราค่าเช่าคอนโด "เขตสาทร"

         - 25-35 ตร.ม. ค่าเช่าต่ำสุด 15,000 บาท ค่าเช่าสูงสุด 22,000 บาท ค่าเช่าเฉลี่ย 18,000 บาท

         - 36-50 ตร.ม. ค่าเช่าต่ำสุด 22,000 บาท ค่าเช่าสูงสุด 30,000 บาท ค่าเช่าเฉลี่ย 25,000 บาท

         - 51-65 ตร.ม. ค่าเช่าต่ำสุด 30,000 บาท ค่าเช่าสูงสุด40,000 บาท ค่าเช่าเฉลี่ย 25,000 บาท

         - 66-95 ตร.ม. ค่าเช่าต่ำสุด 40,000 บาท ค่าเช่าสูงสุด 55,000 บาท ค่าเช่าเฉลี่ย 25,000 บาท

         - 100 ตร.ม.ขึ้นไป ค่าเช่าต่ำสุด 60,000 บาท ค่าเช่าสูงสุด 100,000 บาท ค่าเช่าเฉลี่ย 25,000 บาท




ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : http://www.bts.co.th
                            : http://www.trebs.ac.th/Thai/news/index.php?nid=46 
                            http://www.thansettakij.com/content/134232



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์