รูปบทความ รถไฟฟ้า สาย สี เขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า

รถไฟฟ้า สาย สี เขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า

รถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า เส้นทางที่น่าลงทุน

         

ปัจจุบันมีโครงการรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย อีกหนึ่งโครงการรถไฟฟ้าที่เปิดใช้บริการและน่าสนใจเป็นอย่างมาก นาทีนี้ต้องเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ – บางหว้า เพราะถือว่าเป็นสถานีสำคัญที่เชื่อมต่อฝั่งธนบุรีเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้เวลาเพียง 23 นาทีในระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร จากสถานที่ต้นทางไปสู่ปลายทาง ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนฝั่งธนฯ เรียกได้ว่ามี cool กันทุกพื้นที่ ไม่ต้องกังวลใจกับปัญหารถติดและเดินทางไปมาใจกลางเมืองได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีรถไฟฟ้าแน่นอนว่าความสะดวกสบายก็ตามมาติดๆ เช่นกัน ทำให้ทำเลบริเวณนี้ถือว่าเป็นทำเลทองที่น่าจับตามองอย่างมาก เรามาดูกันซิว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้านั้นมีสถานีอะไรบ้าง



สถานีรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า มีสถานีอะไรบ้าง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ – บางหว้า ปัจจุบันมีทั้งหมด 13 สถานี ได้แก่ 1. สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานีต้นทาง 2. สถานีสยาม 3. สถานีราชดำริ 4. สถานีศาลาแดง 5. สถานีช่องนนทรี 6. สถานีสุรศักดิ์ 7.สถานีสะพานตากสิน 8. สถานีกรุงธนบุรี 9. สถานีวงเวียนใหญ่ 10. สถานีโพธิ์นิมิตร 11. สถานีตลาดพลู 12. สถานีวุฒากาศ และ 13. สถานีบางหว้า ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง



1. สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ

สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ตั้งอยู่บนถนนพระรามที่ 1 ด้านหน้าอาคารกีฬานิมิตบุตร เป็นสถานีปลายทางด้านตะวันตกของ BTS สายสีลม ติดกับสนามกีฬาแห่งชาติ ห้างมาบุญครอง หอศิลป์ กรุงเทพฯ สยามดิฟคัฟเวอรี่ สยามสแควร์ และในอนาคตทั้งยังเป็นสถานีเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ยศเส-รังสิต อีกด้วย 




2. สถานีสยาม 

สถานีสยาม ตั้งอยู่บนถนนพระรามที่ 1 นับว่าเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของรถไฟฟ้าสายสุขุมวิทกับสายสีลม เพราะเชื่อมต่อย่านการค้าใจกลางกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นสยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด



3. สถานีราชดำริ (S1)  




ตั้งอยู่บนถนนราชดำริ ด้านหลังสถานีก็จะมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของสนามม้ากรีฑาสโมสร และอาคารสำนักงานโรงแรมที่หรูหรามีระดับ อีกทั้งยังติดกับพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ อย่างสวนลุมพินี 


4. สถานีศาลาแดง (S2)

ตั้งอยู่บนถนนสีลม ใกล้สี่แยกศาลาแดง ด้านหน้าศูนย์การค้าสีลมคอมเพล็กซ์ ใจกลางย่านธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ พื้นที่โดยรอบส่วนใหญ่จะเป็นสำนักงาน แต่ละวันก็จะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งสถานีนี้ยังเป็นจุดเชื่อมต่อไปยัง MRT สีลม ได้อีกด้วย

เป็นสถานีหนึ่งที่มีผู้คนใช้บริการค่อนข้างมาก เพราะเป็นย่านเศรษฐกิจการค้า มีชาวต่างชาติเข้าเที่ยวและพักผ่อนเป็นจำนวนมาก



5. สถานีช่องนนทรี (S3)

สถานีช่องนนทรี (S3) ตั้งอยู่บนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ บริเวณซอยพิพัฒน์ 2 ระหว่างแยกสีลม-นราธิวาส และแยกสาทร-นราธิวาส 

พื้นที่โดยรอบจะเป็นตึกสำนักงานไม่ว่าจะเป็นตึกสาธรธานี ตึกสาธรสแควร์ ตึกเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ และตึกมหานคร และยังมีสะพานเชื่อมต่อขนาดใหญ่ข้ามสี่แยกสาทร-นราธิวาส เชื่อมกับ BRT สถานีสาทรที่เป็นต้นทาง สายสาทร-ราชพฤกษ์ ทำให้ประชานย่านพระรามที่ 3 สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวกรวดเร็วโดยตรง

ประตูทางออกและสถานที่ใกล้เคียงสถานีช่องนนทรี (S3)

สกายวอล์คนราธิวาส-ตัดสาทร (สะพานช่องนนทรี) แลนด์มาร์คย่านเศรษฐกิจใกล้กับสถานีช่องนนทรี


สถานี BRT ที่อยู่ติดกับสกายวอล์คนราธิวาส-ตัดสาทร



6. สถานีสุรศักดิ์ (S5)

ตั้งอยู่เหนือคลองสาทร และถนนสาทรเหนือและสาทรใต้ ด้านทิศตะวันออกของสี่แยกสาทร-สุรศักดิ์ ใกล้แยกสาทร-ประมวญ หน้าหอการค้าไทยจีน 



7. สถานีสะพานตากสิน (S6)

ตั้งอยู่บนเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร นับว่าเป็นสถานีเดียวที่เป็นจุดเชื่อมต่อการสัญจรทางเรือที่ท่าเรือสาทร และเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว BTS ที่สำคัญแห่งหนึ่ง




8. สถานีกรุงธนบุรี (S7)

ตั้งอยู่บนถนนธนบุรี บริเวณปากซอยกรุงธนบุรี 8 หน้าปั๊มน้ำมันบางจาก (ร.ร.เทคนิคสัจจวัฒน์เดิม)

ซึ่งสถานีนี้ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีทองในอนาคตเพื่อไปยัง ICONSIAM ศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปี 2560 



9. สถานีวงเวียนใหญ่ (S8)

ตั้งอยู่บนนถนนธนบุรีใกล้แยกตากสิน ฝั่งธนบุรี โดยรอบจะมีคอนโดมีเนียมและมีผู้คนในชุมชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถเดินทางไปย่านเครื่องหนังถนนเจริญรัก ใกล้ตลาดวงเวียนใหญ่และถนนลาดหญ้า



10. สถานีโพธินิมิตร (S9)

รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีโพธินิมิตร ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ วิ่งเข้าสู่ฝั่งธนบุรี และยังมีถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และถนนเทิดไท ถนนเก่าแก่ที่สามารถเชื่อมต่อเดินทางมาขึ้นรถไฟฟ้าได้ พิ้นที่โดยรอบนั้นเป็นแหล่งชุมชนของผู้คนฝั่งธนดั้งเดิม มีคอนโดมีไม่มากเท่าใดนัก 



11. สถานีตลาดพลู (S10)


รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีตลาดพลู (S10) ตั้งอยู่บนถนนจอมทอง ใกล้ปากซอยเทอดไท 33


ภาพอธิบายจุดขึ้นลงรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีตลาดพลู

เมื่อเดินไปทางฝั่งถนนพระรามที่ 3 ก็จะพบเดอะมอลล์ท่าพระแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญของทำเลนี้ ซึ่งคนทางฝั่งพระราม 3 ก็เดินทางมาได้สะดวกโดย BRT ราชพฤกษ์ ก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่อำนวยความสะดวกแก่เราได้มากทีเดียว



12. สถานีวุฒากาศ (S11)


ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ บริเวณสี่แยกราชพฤกษ์-วุฒากาศ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม หัวลำโพง-มหาชัยในอนาคต


13.สถานีบางหว้า  (S12)

ตั้งอยู่บนจุดตั้งระหว่างถนนราชพฤกษ์กับเพชรเกษม ทำเลโดยรอบนั้นมีคอนโดที่กำลังเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พื้นที่โดยรอบสะดวกสบายจะข้ามไปโซน CBD สีลม สาทร สยาม ก็ง่าย หรือจะเดินทางไปย่านบางแค ถนนเพชรเกษม พุทธมณฑล กับ จุดเชื่อมต่อ BTS สายสีเขียว เพชรเกษม-ตลิ่งชัน ในอนาคตก็ได้ และในอนาคตก็จะมีสถานีเชื่อมต่อ MRT สายสีน้ำเงินเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางเป็นอย่างมาก คาดว่าเป็นอีกหนึ่งทำเลที่จะมีผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก



จุดเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวในอนาคต 


ในขณะนี้ทางกทม.กำลังวางแผนขยายเส้นทางหลักที่เป็นจุดเริ่มต้นสถานีต้นทางและปลายทาง เพิ่มความสะดวกสบาย ดังต่อไปนี้


1. สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ จะเพิ่มจุดเชื่อมต่อ ยศเส (1 กิโลเมตร) เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ- รังสิต)  

2. สถานีบางหว้า จะขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีลมต่อออกไปอีก 7 สถานี ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่สถานีวัดประดู่ และไปสิ้นสุดที่สถานีบรมราชชนนีขึ้นไปตามแนว ถ.ราชพฤกษ์ โดยมีชื่อเรียกว่าสาย “เพชรเกษม - ตลิ่งชัน” ที่จะไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ -ตลิ่งชัน และ บางซื่อ - รังสิต ) จุดสำคัญของเส้นทางนี้ก็คือ การนำรถไฟฟ้าสายสีลมไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครอีกครั้ง ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน ) และสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-สุวินทวงศ์) ทำให้ผู้คนที่อาศัยในแนวรถไฟฟ้าสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าครอบคลุมเกือบทุกทิศทาง




สถานที่น่าสนใจใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า


โครงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้านั้นถือว่า เป็นการขยายความสุขให้ประชาชนชาวฝั่งธนบุรี ให้มีศักยภาพในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น  ทำเลย่านนี้จึงมีคอนโดใกล้รถไฟฟ้าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เหมาะแก่ผู้ที่สนใจอยากจะซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว  ผู้ต้องการหาที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองย่านชานเมืองราคาไม่สูงมากนัก และก็สามารถเดินทางเข้าเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งไม่ต้องกังวลใจกับการช้อปปิ้ง เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่และสถานที่สำคัญ ได้แก่



สยามพากอน

ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่ติดรถไฟฟ้าสถานีสยาม ศูนย์การค้าที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยร้านค้าแบรนด์เนมชั้นนำของโลก และของไทยมากที่สุดกว่า 250 ร้าน มีอะควาเรี่ยมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เลนโบว์ลิ่ง 52 เลน โรงหนังที่มีที่นั่งถึง 5,500 ที่นั่ง และโรงหนัง Imax อีก 600 ที่นั่ง อีกทั้งยังเป็นศูนย์การค้าที่มีดีพาร์ตเมนต์สโตร์ที่ใหญ่ที่สุด พื้นที่ 80,000 ตร.ม. แน่นอนว่าใครมาถึงสยามจะต้องมาสยามพารากอนอย่าง จึงทำให้สถานีสยามคึกคักมากที่สุดทั้งเรื่องศูนย์รวมแหล่งช้อปปิ้งและจุดเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-แบริ่ง)



ซีลมคอมเพล็กซ์

สีลมคอมเพล็กซ์ อาคารสำนักงานที่ทันสมัยและศูนย์การค้าแห่งเดียวบนถนนสีลม อยู่ติดกับรถไฟฟ้าสถานีศาลาแดง เปรียบเสมือนศูนย์กลางธุรกิจและแหล่งช้อปปิ้งที่ทันสมัย ศูนย์รวมร้านค้า แฟชั่น อาหาร ธนาคาร รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นสโตล์ ท๊อป มาร์เก็ต หรือจะเดินทางไปทำธุระต่อในย่านอื่นๆไม่ว่าจะเป็นหัวลำโพง รัชดา ลาดพร้าว ก็สามารถเดินทางโดย MRT สีลม ที่อยู่ติดกับสถานีนี้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



มหาวิทยาลัยสยาม


สถานศึกษาเก่าแก่ที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า  อยู่ห่างประมาณ 500 เมตร และใช้เวลาเดินเพียง 8 นาทีเท่านั้นจากรถไฟฟ้า



เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 1 ใน 5 สถาบันแรกของประเทศไทย

ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2508 ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 15,000 คน เปิดการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรนานาชาติ นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในย่านฝั่งธนบุรี 

รถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า นอกจากจะอำนวยความสบายให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสยามแล้ว ยังทำให้ประชาชนเดินทางอย่างรวดเร็ว ลดอัตราการจราจรที่ติดขัดได้เป็นอย่างดี




โรงพยาบาลพญาไท 3


โรงพยาบาลพญาไท 3 นั้นก่อตั้งวันที่ 4 ตุลาคม 2539 สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 2,000 รายต่อวัน และเตียงผู้ป่วยถึง 300 เตียงไว้ให้บริการ ซึ่งโรงพยาบาลจะเน้นให้บริการ 4 กลุ่มที่สำคัญ คือ กลุ่มศูนย์สุขภาพผู้หญิง ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น ศูนย์หัวใจ และศูนย์สมองและระบบประสาท นับว่าเป็นโรงพยาบาลที่เพียบพร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครันที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเข้าสู่ใจกลางเมืองเพื่อรอเข้าสถานพยาบาลดังๆอีกต่อไป


ภายในโรงพยาบาลพญาไท 3


ICONSIAM ห้างเปิดใหม่


และอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายปี 2560 นั่นก็คือ ICONSIAM ศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่ทุ่มทุนสร้างกว่า 5 หมื่นล้านบาท จากความร่วมมือระหว่างกลุ่มสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาสยามพารากอน และกลุ่มธุรกิจซีพี และแมกโนเลียฯ บนพื้นที่ 50 ไร่ ริมถนนเจริญนครย่านคลองสาน ที่นำสุดยอดแฟชั่นแบรนด์ดังระดับโลกและร้านค้าต่างๆ กว่า 500 ร้าน ร้านอาหารระดับ Michelin Chef 100 แห่งจาก 30 ประเทศทั่วโลก พื้นที่แสดง Exhibition ขนาดใหญ่ และโชว์สุดอลังการจาก Broadway และ London ที่สำคัญยังมี 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม และการแสดงสายน้ำผสมมัลติมีเดีย แสง สี เสียง ยาวกว่า 400 เมตร ซึ่งว่ากันว่า เป็นโชว์สายน้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  สำหรับ ICONSIAM จะอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งจะเชื่อมต่อกับสถานีกรุงธนบุรีการเดินทางไม่ไกลนัก จึงสามารถพูดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า ก็ว่าได้


อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าจับตามองนั่นก็คือหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร หนึ่งในโครงการของ ICONSAIM แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ว่ากันว่าสูงที่สุดในประเทศไทยกันแล้ว  คาดว่าจะมีความสูงถึง 459 เมตร โดยหวังว่าจะดึงดูดการท่องเที่ยวในเอกลักษณ์ของความเป็นไทยบนจุดชมวิวของหอชมเมืองกรุงเทพฯ ที่สามารถชมวิวทิวทัศน์รอบโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา และตึกสูงอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหอคอยสูงแห่งใหม่นี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ มีชุมสายการเดินทางทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และการสัญจรทางเรือ 


อีกทั้งรอบๆ พื้นที่ก็มีที่พักอาศัย โรงแรม ร้านอาหาร ไลฟ์สไตล์มอลล์ ทั้ง 2 ฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ในอนาคตคาดว่า หอชมเมืองฯ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งหอชมเมืองกรุงเทพฯ นั้นมีกำหนดเปิดให้ใช้บริการในปี 2563 ค่าเข้าชมสำหรับชาวต่างชาติคนละ 750 บาท ส่วนคนไทยคนละ 375 บาท สามารถเดินทางมาหอชมเมืองกรุงเทพฯได้ทาง BTS กรุงธนบุรี เส้นทางเดียวกับห้าง ICON SIAM ในอนาคตนั่นเอง


เรียกได้ว่า ทำเลทองย่านฝั่งธนฯ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวตลอดเส้นที่ข้ามมายังฝั่งธนฯ ตั้งแต่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติถึงสถานีบางหว้า มีความน่าสนใจ และเป็นทำเลที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อรอขายต่อในอนาคต หรือการลงทุนปล่อยเช่าซึ่งได้ราคาดีมากกว่าการลงทุนในแนวรถไฟฟ้าบางสาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาที่อยู่อาศัย และต้องการลงทุนเป็นอย่างมาก อีกทั้งกำลังจะมีห้างใหม่ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯ อย่าง ICONSIAM ก็ทำให้ผู้คนหลังไหลไปช้อปปิ้งและเพลิดเพลินไปกับไลฟ์สไต์คนเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์