รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่องทำเลช่วงสุขุมวิท พื้นที่ใจกลางเมือง และย่านธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร

ส่อง 'รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท' ทำเลทองย่านธุรกิจของกรุงเทพ

รถไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญสำหรับการเดินทางคมนาคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะสำหรับการเดินทางสัญจรในเขตเมืองที่การจราจรบนท้องถนนติดขัดและเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าไม่ติดขัด มีตารางเวลาเดินรถแน่นอนและมีความรวดเร็วทำให้ในปัจจุบันการเดินทาง โดยรถไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมสำหรับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ใช้ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในเมืองหรือในเขตที่รถไฟฟ้าเข้าถึง ทั้งนี้นอกจากการเดินทางคมนาคมด้วยรถไฟฟ้าจะมีความสะดวกสบาย รวดเร็วแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่แพงจนเกินไปอีกด้วย ดังนั้นในปัจจุบันรถไฟฟ้าจึงเป็นหนึ่งในระบบบริการขนส่งมวลชนระบบหลักของการเดินทางคมนาคมขนส่งในพื้นที่เมือง ซึ่งจะเห็นได้จากในปัจจุบันมีรถไฟฟ้ามากมายหลายสายเปิดให้บริการในหลายเส้นทางครอบคลุมพื้นที่สำคัญต่างๆ ภายในเมือง ซึ่งหนึ่งในรถไฟฟ้าสายสำคัญของกรุงเทพในปัจจุบันนั้นก็คือ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท หรือ รถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา สาย 1 (สุขุมวิท) หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่ารถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS Sky train) เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางราง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ดำเนินการโดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ภายใต้สัมปทานของกรุงเทพมหานคร โดยในอนาคตหากเป็นไปตามแผนแม่บท รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท สายนี้จะมีส่วนต่อขยายครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และสมุทรปราการ ซึ่งจะทำให้การเดินทางภายในเขตกรุงเทพและปริมณฑลมีความสะดวกสบาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


แนวสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท (สีเขียวอ่อน) และช่วงสีลม (สีเขียวเข้ม)

สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต จุดเริ่มต้นของสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท


ในปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สายสุขมวิท) เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 22 สถานี มีระยะทางเดินรถประมาณ 22.25 กิโลเมตร โดยเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีหมอชิต บริเวณหน้าสวนจตุจักร ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน (MRT สวนจตุจักร

ใกล้ๆ กับ BTS หมอชิต จะเห็นว่ามีตึกสูง อาคารสำนักงานรวมทั้งคอนโด High Rise ที่กำลังก่อสร้างอย่างเดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต (ตึกกำลังก่อสร้างขวามือของภาพ) คอนโดมิเนียมสูงที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์ไตล์คนเมืองได้อย่างรอบด้าน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินเพียง 300 เมตร


เส้นทางจากสถานีหมอชิตจะยาวไปตามถนนพหลโยธินขาเข้า ผ่านสถานีสะพานควาย อารีย์ สนามเป้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

แลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งในระหว่างเส้นทางการเดินทางของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งอยู๋ใกล้กันกับสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นจุดเชือมต่อการคมนาคมหลายสายอีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั้งที่อาศัยในละแวกดังกล่าวและนักท่องเที่ยว มี Center One ห้างสรรพสินค้าครบครัน, โรงพยาบาลราชวิถี, และร้านค้าแฟชั่นมากมาย

อีกแห่งที่ติดกับสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิคือ ห้างเซ็นจูรี่ ที่รวบทั้งร้านค้าและร้านอาหารชั้นนำ รวมทั้งโรงหนัง

ต่อจากสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เข้าสู่สถานีพญาไท ซึ่งสถานีพญาไทนี้จะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้า (AIRPORT RAIL LINK

สถานี BTS พญาไท ซึ่งเชื่อมต่อกับ AIRPORT RAIL LINK สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้ามุ่งหน้าไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้
ใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS พญาไท เป็นสถานีรถไฟรางพญาไท


ซึ่งต่อจากสถานีพญาไทจะเป็นสถานีราชเทวี ก่อนเส้นทางจะเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระรามที่ 1 ที่บริเวณแยกปทุมวัน และสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม หรือสายสีลม ได้ที่สถานีสยาม เส้นทางจะยาวต่อไปตามถนนพระรามที่ 1 ผ่านสถานีชิดลม เพลินจิต และนานา ก่อนจะเข้าสู่ถนนสุขุมวิท และสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีสุขุมวิท) ที่สถานีอโศก หลังผ่านสถานีอโศกเส้นทางรถไฟฟ้าจะยาวไปตามถนนสุขุมวิท ผ่านสถานีพร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัย พระโขนง อ่อนนุช บางจาก ปุณณวิถี และอุดมสุข เข้าสู่สถานีบางนาที่บริเวณแยกบางนา และผ่านไปบริเวณทางพิเศษบูรพาวิถี ไปสิ้นสุดเส้นทางที่สถานี BTS แบริ่ง (บริเวณปากซอยสุขุมวิท 107)

ส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สายสุขุมวิท) ตัดผ่านใจกลางเมือง และย่านธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพ ซึ่งเป็นศูนย์กลางความเจริญ และเป็นพื้นที่ทำเลทองของไทย 

จากเส้นทางการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท จะเห็นได้ว่าเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิทนี้ตัดผ่านบริเวณใจกลางเมือง ที่ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางความเจริญ ผ่านย่านธุรกิจหลักที่สำคัญ ซึ่งเต็มไปด้วยอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร และสถานที่สำคัญต่างๆ มากมายหลายแห่ง และเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งทำให้ที่ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณดังกล่าวมีราคาแพงอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์บริเวณตลอดริมแนวรถไฟฟ้าซึ่งราคามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากมีคอนโดเกิดขึ้นมากมายตามแนวเส้นทางที่รถไฟฟ้าผ่าน และจะพบว่าราคาคอนโดที่อยู่ในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้า หรืออยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้านั้นจะมีราคาที่สูงกว่าคอนโดทั่วๆ ไป ซึ่งคอนโดตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท นี้ ก็มีให้เลือกมากมายหลายโครงการ และหลายระดับราคา แต่ส่วนใหญ่หากเป็นคอนโดที่ติดแนวรถไฟฟ้าจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทขึ้นไปต่อตารางเมตร ยิ่งในบริเวณซูปเปอร์ไพร์ม เช่น สยาม ชิดลม พร้อมพงษ์ และทองหล่อ ราคาต่อตารางเมตรพุ่งไปถึงเกือบ 2 ล้านบาท

คอนโดส่วนใหญ่ในบริเวณซุปเปอร์ไพร์ม จะเป็นโครงการคอนโดในระดับลักชัวลี่ (Luxury) หรือระดับซูปเปอร์ลักชัวลี่ (Supper luxury) ซึ่งราคาต่อตารางเมตรอาจสูงมากกว่า 1 ล้านบาท รวมทั้งยังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่มากมายในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิทสายนี้ ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล เวิลด์, สยามพารากอน, เอ็มโพเรี่ยม, เอ็มควอเทียร์, เอ็มดิสตริก เป็นต้น

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท กับแหล่งชอปปิงใหญ่อย่าง Central World


แต่นอกจากนี้บริเวณอื่นๆ เช่น บริเวณจตุจักร ลาดพร้าว (สถานีหมอชิด) ก็ยังมีแนวโน้มที่จะเกิดการขยายตัวของเมือง และมีความเจริญมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงถือได้ว่าทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท เป็นอีกหนึ่งทำเลทองของประเทศในปัจจุบัน เพราะมีแนวโน้มที่ราคาที่ดินสองข้างทางรถไฟฟ้าสายนี้จะสูงขึ้นได้อีกเรื่อยๆ ในอนาคต

ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นทำเลทองสำหรับการสร้างคอนโด และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ 

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสุขุมวิท สถานีสยามมีจำนวนคนใช้มากที่สุดจากสถานีทั้งหมด รวมๆ ผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 2 ล้านคน

สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS อโศก จุดเชื่อมต่อ CBD ที่สำคัญหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นสุขุมวิท พระราม 9 และรัชดาภิเษก ซึ่งย่านอโศกนี้ถือว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอีกแห่งก็ว่าได้ นอกจากคนไทยที่อยู่อาศัยในย่านนี้แล้วก็ยังมีชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวรวมทั้งพักผ่อนเป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS อโศกยังสามารถเชื่อมต่อไปยัง MRT สุขุมวิทได้อีกด้วย จึงไม่แปลกนักที่จำนวนผู้ใช้ BTS อโศกจะมีจำนวนมาก

ด้วยความที่ย่านอโศกนี้อยู่ใกล้แหล่งช้อปปิ้งอย่าง Terminal 21 Shopping Mall ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใจกลางสุขุมวิทเรียกได้ว่ามีสะดวกครบครัน ทั้งด้านการช้อปปิ้งและคมนาคม

รถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS อ่อนนุช


โลตัส อ่อนนุช ตั้งอยู่ไม่ไกลจากแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS อ่อนนุช ซึ่งบริเวณรอบๆ เต็มไปด้วยแหล่งที่อยู่อาศัยรวมทั้งคอนโดอย่าง Ideo Mobi Sukhumvit 


Ideo Mobi Sukhumvit

ไม่ไกลจากแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS อุดมสุขเองก็มี Community Mall เก่าแก่ดั้งเดิมที่เป็นที่รู้จักของคนในย่านนี้ดี ก็คือปิยะรมย์เพลส ด้านในมีทั้งร้านอาหาร ร้านค้า และสปอร์ตคลับ

ในส่วนของ BTS สำโรง ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง เชื่อมต่อจากสถานี BTS แบริ่ง ตามแผนการเดินรถของกทม. ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการสถานีแรกที่สถานีสำโรง โดยได้มีการทดลองเดินรถเสมือนจริง ระหว่างวันที่ 15 มี.ค.-2 เม.ย. ที่ผานมา สำหรับการเดินจากแบริ่งมายังสถานีสำโรงจะไม่มีการคิดค่าโดยสารเพิ่ม จนกว่าจะเปิดส่วนต่อขยายไปสมุทรปราการในปี 2561

อิมพีเรียลสำโรง ห้างสรรพสินค้าที่มีทางเดิน Skywalk เชื่อมต่อไปยัง BTS สำโรง

นอกจาก BTS สำโรง ที่เพิ่งเปิดให้บริการแล้ว ย่านสำโรงยังมีรถสองแถวไว้คอยให้บริการ

ด้วยสภาพสังคมเมืองในปัจจุบันมีสถานที่สำคัญๆ ตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองอยู่มากมาย ดังนั้นไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ต้องการความรวดเร็วในการเดินทาง จึงไม่แปลกนักที่ทำให้รถไฟฟ้ากลายมาอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของคนเมือง นอกจากความสะดวกสบายแล้ว ความเจริญต่างๆ ก็ตามมาในรูปแบบของแหล่งท่องเที่ยวตามสถานที่ของรถไฟฟ้า ที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโด โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สายสุขุมวิท) ซึ่งตัดผ่านใจกลางเมือง อาคารสำนักงาน ห้างร้าน ธนาคาร และสถานที่สำคัญต่างๆ มากมาย จึงทำให้ตลอดแนวรถไฟฟ้าสายนี้กลายเป็นหนึ่งในทำเลทองของประเทศไทยในปัจจุบัน ยิ่งโดยเฉพาะคอนโดที่เดินเพียงไม่กี่ก้าวจากสถานีรถไฟฟ้านั้นขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว แม้ว่าราคาจะพุ่งสูงถึงตารางวาละ 1.9 ล้านบาทก็ตาม เรียกได้ว่าเป็นทำเลทองของนักลงทุนโดยแท้จริง


ที่มา : http://graphics8.nytimes.com 

       : https://upload.wikimedia.org 

       : https://khamphathailan.com

      : https://www.estopolis.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์