รูปบทความ รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดนั่งฟรี 1 สถานี

รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ มาแล้ว! เปิดนั่งฟรี 1 สถานี ไปถึงปี 61

วันนี้ถึงสิ้นปี 60 กทม. เปิดให้ใช้บริการฟรี รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน 1 สถานี จากแบริ่ง-สมุทรปราการ หวังช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดเส้นบางนา วางกำหนดการพร้อมใช้งานเต็มรูปแบบปลายปี 61

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ให้เกียรติเข้าร่วมเป็นประธานในพิธี เปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ณ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสำโรง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพ กับเมืองใกล้เคียง เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรบริเวณเขตบางนา และสมุทรปราการลง ซึ่งทั้ง 2 แห่งมีโรงงานอุตสาหกรรมและแหล่งชุมชนที่พักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะมีการเปิดให้ใช้บริการฟรีทั้งสิ้น 1 สถานีด้วยกัน คือ ช่วงสถานีแบริ่ง – สถานีสำโรง ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 – 31 ธันวาคม 2560 ทั้งนี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเพื่อใช้งานแต่อย่างใด สามารถทดลองนั่งฟรีได้ทันที

โดยวันที่ 15 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ทางกทม. ได้มีการซ้อมแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย และมั่นใจในการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาการจราจรในเขตบางนา และสมุทรปราการไปได้ ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนนี้มีแผนจะเปิดให้บริการเต็มระบบภายในปี 2561

ส่วนในด้านของค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนนั้น เนื่องจากสถานีสำโรงเป็นสถานีใหญ่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ และเพื่อรองรับเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวในอนาคต จึงจะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปในด้านของราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อไป นอกจากนี้จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ เพิ่มเติมขึ้นด้วย เช่น หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต-ลำลูกกา และสมุทรปราการ-บางปู ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง จะมีสถานีเชื่อมต่ออยู่ที่สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี

หลังจากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนอย่างเต็มระบบในปี 2561 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการต่อวันอยู่ที่ประมาณ 150,000-200,000 คน และหลังจากประชาชนเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางได้อย่างลงตัวแล้ว คาดว่าจำนวนผู้ใช้งานมีแนวโน้มจะสูงขึ้นถึง 1 ล้านคนต่อวัน

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวในอนาคตนี้จะเปิดให้บริการทั้งหมด 9 สถานีด้วยกัน ประกอบด้วย

        1.สถานีสำโรง (E15) ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์

        2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย (E16) ตั้งอยู่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 115

        3.สถานีเอราวัณ (E17) ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิทซอย 7

        4.สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ

        5.สถานีสมุทรปราการ (E19) ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ

        6.สถานีศรีนครินทร์ (E20) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง

        7.สถานีแพรกษา (E21) ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ

        8.สถานีสายลวด (E22) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45

        9.สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50

ระยะทางรวมทั้งสิ้น 13 กิโลเมตร และมีอาคารจอดรถให้บริการบริเวณสถานีปลายทางเคหะสมุทรปราการ ภายใต้พื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งสามารถจุรถทั้งหมดได้ 1,200 คัน


เรียบเรียงข่าวจาก : 

http://www.komchadluek.net

http://www.thairath.co.th

https://hilight.kapook.com

http://www.prachachat.net

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์