รูปบทความ รถไฟฟ้า 3 สาย ดันราคาคอนโดย่าน 'บางซื่อ-ดุสิต' สูงขึ้นเกือบ 40%

รถไฟฟ้า 3 สาย ดันราคาคอนโดย่าน 'บางซื่อ-ดุสิต' สูงขึ้นเกือบ 40%



ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีราคาคอนโดใหม่ ไตรมาสแรก ปี 62 พุ่ง 12.2% ชี้หลังก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ชมพู-ส้ม-เหลือง ดันดัชนีราคาเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ระบุย่านบางซื่อ-ดุสิต ราคาเพิ่มสูงสุด 38.5%


นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างขายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลไตรมาส 1 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 149.3 จุด เพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสังเกตได้ว่า หลังจากเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 สายคือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ดัชนีราคาห้องชุดขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึงสามไตรมาสจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้จากการสำรวจโครงการห้องชุดที่อยู่ระหว่างขายไตรมาสนี้พบว่า การส่งเสริมการขายเป็นส่วนลดเงินสดมากที่สุดถึง 46.2% เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเร่งซื้อเร่งโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดก่อนมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป รองลงมา 38.5% มีข้อเสนอเป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และ 15.4% เป็นการออกค่าธรรมเนียมในการโอนให้กับผู้ซื้อ


เมื่อจำแนกเป็นรายพื้นที่พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าเท่ากับ 150.6 จุด เพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในจ.นนทบุรีและสมุทรปราการมีค่าดัชนีเท่ากับ 142.7 จุด เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 0.9% จากไตรมาสก่อนหน้า


จากการสำรวจในครั้งนี้ยังพบว่า พื้นที่ที่ราคาห้องชุดใหม่ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุด 5 ลำดับแรกคือ


  1. เขตบางซื่อ-ดุสิต ราคาเพิ่มขึ้น 38.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3.1% จากไตรมาสก่อนหน้า
  2. เขตห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ราคาเพิ่มขึ้น 30.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ราคาลดลง 5.6% จากไตรมาสก่อนหน้า
  3. สุขุมวิทตอนปลาย ราคาเพิ่มขึ้น 24.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและเพิ่มขึ้น 2.5% จากไตรมาสก่อนหน้า
  4. เมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด ราคาเพิ่มขึ้น 16.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ราคาลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
  5. แนวรถไฟฟ้า Airport Link ราคาเพิ่มขึ้น 12.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและราคาเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


สำหรับดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด มีค่าดัชนีเท่ากับ 125.2 จุด เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและปรับเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยกรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 124.4 จุด เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและเพิ่มขึ้น 1.0% จากไตรมาสก่อนหน้า และปริมณฑล 3 จังหวัดมีค่าดัชนีเท่ากับ 125.7 จุด เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


ที่มา: www.thansettakij.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์