รูปบทความ รฟม.จัดรถรับส่งฟรีหวังดึงคนใช้ "รถไฟฟ้าสายสีม่วง" มากขึ้นเริ่ม 12 ส.ค.

รฟม.จัดรถรับส่งฟรีหวังดึงคนใช้ "รถไฟฟ้าสายสีม่วง" มากขึ้น เริ่ม 12 ส.ค.นี้

วิ่งฟีดเดอร์รับส่งฟรีถึงสถานี

รับส่งไปรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการผู้ว่าการการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เปิดเผยว่า "ขณะนี้ กำลังเร่งหาวิธีจัดระบบฟีดเดอร์เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารทั้ง 16 สถานี สำหรับแนวทางที่ รฟม. ใช้คือจัดจ้างบริการรถโดยสาธารณะ อาทิเช่น รถเมล์  ขสมก. รถตู้ รถไมโครบัส คอยวิ่งรับส่งผู้โดยสารมายังสถานีรถไฟฟ้าโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย"

โดยคาดไว้ว่าจะมีประมาณ 10-15 เส้นทาง และเป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่วิ่งทับซ้อนกับเส้นทางเดิม อีก 3 เส้นทางหลัก คือ วิ่งจากไทรน้อย-สถานีคลองไผ่ / ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะมาที่ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี และตลิ่งชันไปสามแยกบางใหญ่ 
รถรับส่งสถานีเตาปูน รถไฟฟ้าสายสีม่วง ฟรี

และรักษาการผู้ว่าการ รฟม. ยังกล่าวอีกว่า หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนตามแผนที่กำหนด จะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค. 2560 พร้อมกับการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูนของสายสีม่วงกับสถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง)


แผนส่งเสริมการตลาดโดยบัตรโดยสารหลากหลายประเภท
บัตรโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ล่าสุดมีการจัดทำแผนส่งเสริมการตลาด เพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนหันมาใช้บริการสายสีม่วงมากขึ้น ไม่ว่าจะ จัดโปรโมชั่นด้านราคา รวมถึง ออกบัตรโดยสารหลากหลายประเภท ขึ้น เช่น บัตรโดยสารประเภทรายเดือน รวมถึงบัตรโดยสารพิเศษที่จะร่วมกับผู้ประกอบการที่อยู่ในแนวเส้นทาง เป็นต้น ซึ่งผลจากการลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาทตลอดสายในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดิมมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 1.4 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน เพิ่มเป็น 1.8-2 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน 


ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดผู้ใช้บริการทะลุ 5 หมื่น

นอกจากนี้ทาง รฟม. ยังมองหาวิธีเพิ่มผู้ใช้บริการให้มากที่สุด โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารสายสีม่วงอยู่ที่ประมาณกว่า 2-3 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 7 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน และคาดว่าในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากมีการเชื่อมต่อ 1 สถานี จัดระบบฟีดเดอร์ และจัดกิจกรรมด้านการตลาดเรียบร้อยแล้ว จะส่งผลให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน ส่วนด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้ง 16 สถานี ก็กำลังอยู่ระหว่างให้บริษัทที่ปรึกษาเร่งทำการศึกษารายละเอียด เพื่อให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน PPP ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2556 ได้


อย่างไรก็ตาม หากหลังจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดบริการ แล้วมีผู้โดยสารไม่เป็นตามที่ประมาณการไว้นั้น ล่าสุด ร.ฟ.ท.ได้จ้าง ศศินทร์ ทบทวนประมาณการผู้โดยสารของสายสีแดงด้วย เนื่องจากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย เป็นสายที่เชื่อมต่อระหว่างเขตกรุงเทพฯ กับปริมณฑลเหมือนกัน ล่าสุดได้ปรับเป้าจากเดิมว่าจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 272,500 เที่ยวคนต่อวัน ปรับลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.4 แสนเที่ยวคนต่อวันแทน


ที่มา

www.bangkokmetro.co.th

www.prachachat.net

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์