รูปบทความ รวมการปรับไลฟ์สไตล์ให้เข้ากับสถานการณ์ฝุ่นครองเมือง

รวมการปรับไลฟ์สไตล์ให้เข้ากับสถานการณ์ฝุ่นครองเมือง

ในอนาคตมีแนวโน้มว่าช่วงเวลาที่เราต้องอยู่กับฝุ่นจะมากขึ้นทุกปี ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระทบกับหลายส่วนอย่างแน่นอนทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพและการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคนที่ต้องสัญจรอยู่ภายในกรุง ต่อให้ไม่อยากปรับตัวอย่างไรก็ต้องเรียนรู้กันแล้ว


วันนี้ Esto จึงมาแนะนำสิ่งที่เราควรปรับเปลี่ยนเมื่อเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 นี้ เราควรจะรับมือกับมันอย่างไรบ้าง


ออกกำลังกายแบบ Indoor เป็นหลัก



ค่าฝุ่นสูงขนาดนี้การเดินทางยังต้องระวัง นับประสาอะไรกับการวิ่งออกกำลังกายในสวน ที่หลายคนมีคำถามว่า เราสามารถออกกำลังกายกลางแจ้งไปพร้อมกับการใส่มาส์กหรือหน้ากาก N95 ไปด้วยได้หรือไม่


คำตอบคือไม่ได้แน่นอน เพราะอากาศแบบใส่หน้ากากกับอากาศแบบไม่ใส่หน้ากากนั้น ให้ความคล่องตัวในการหายใจไม่เท่ากัน และอาจทำให้ระบบหายใจ กล้ามเนื้อที่เชื่อมต่อกันต้องทำงานหนัก แทนที่เราจะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกาย จะกลายเป็นสร้างภาระให้ร่างกายโดยไม่จำเป็นแทน


เลือกทานอาหารเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด



นึกภาพว่าเรากำลังจมอยู่ในฝุ่น การหนีจากมัน 100% จึงเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้นการเสริมตัวช่วยให้ร่างกายได้มีเกราะปกป้องตัวเองบ้างจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก โดยอาหารที่เราสามารถทานเพื่อเสริมสร้างและปกป้องปอดของเรา ได้แก่

แครอท ที่ช่วยป้องกันอาการหอบหืดและขับสารพิษออกจากร่างกาย

แอปเปิ้ล ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

ขิง ช่วยต้านอาการอักเสบในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

บร็อกโคลี ช่วยปกป้องปอดจากสารพิษในบุหรี่

แคนตาลูป ช่วยบำรุงปอด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหอบหืด


เสริมตัวช่วยปกป้องผิว



ในช่วงที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการดูแลตัวเองเท่าไหร่ เราคงต้องพึ่งตัวช่วยกันบ้าง โดยเฉพาะเมื่ออยู๋ท่ามกลางฝุ่นอันตรายนี้ ผิวหนังจะกลายเป็นส่วนที่สัมผัสโดยตรงมากที่สุด ใครที่มีผิวแพ้ง่าย หรือเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วต้องระวังให้มาก หาซื้อสเปรย์หรือตัวช่วยที่ช่วยปกป้องผิวมาใช้บ้าง ก็นับเป็นการป้องกันที่ดี เพราะการแก้ ทำได้ยากกว่าการป้องกันมากนะ


อย่าลืมปกป้องดวงตา



นอกจากปกป้องระบบหายใจและผิวหนัง อีกสิ่งที่ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือดวงตา ในช่วงเวลาที่ต้องเดินทางไปในพื้นที่ค่าฝุ่นสูงอย่างริมถนน ควรหาแว่นตามาป้องกันไว้บ้าง ใครที่สายตาปกติ แต่นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นประจำสามารถตัดแว่นที่ใช้เลนส์กันแสงมาช่วยดูแลดวงตาได้เช่นกัน


ใครที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ค่าฝุ่นสูง ต้องระวังตัวและดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเพราะโรคเกี่ยวกับปอดนั้นอันตรายและรักษาได้ยาก หากมีตัวช่วยเสริมเข้าไปได้ ควรลองปรับใช้เพื่อป้องกันตัวเอง และอย่าลืมช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้อนาคต เราไม่ต้องอยู่กับฝุ่นเหล่านี้อีก


บทความที่น่าสนใจ

"3 ไอเท็มเด็ด" ช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5

วิธีขจัดฝุ่นให้ในคอนโดฯให้สะอาดเกลี้ยง แม้ในซอกที่เข้าถึงยาก

รวม 3 วิธีลด PM 2.5 กำจัดฝุ่นในคอนโดเพื่อความปลอดภัยในห้อง

7 วิธีกำจัดฝุ่นในคอนโดแบบง่ายๆ เพื่อให้ห้องสะอาดใหม่เอี่ยม

เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์