รูปบทความ รวมวิธีเลือกผ้าม่านติดห้อง ควรใช้ผ้าม่านหน้าต่างแบบไหนดี

รวมวิธีเลือกผ้าม่านติดห้อง ใช้ผ้าม่านหน้าต่างแบบไหนดี


เมื่อพูดถึงการแต่งบ้าน ‘ผ้าม่าน’ เป็นส่วนประกอบที่เราอาจนึกถึงเป็นลำดับท้าย ๆ แต่ที่จริงแล้ว ผ้าม่านเป็นส่วนประกอบอีกชิ้นที่ทำให้บ้านเราดูสมบูรณ์ขึ้น ทั้งช่วยป้องกันแสงแดดและสร้างความเป็นส่วนตัว

ซึ่งแต่ละห้องก็มีการใช้งานแตกต่างกัน วันนี้ Esto ได้รวมวิธีเลือกผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องต่าง ๆ มาแนะนำ ว่าแต่ละห้องควรใช้ผ้าม่านแบบไหน จึงเหมาะสมและได้ประสิทธิภาพที่สุด


ผ้าม่านหน้าต่าง สำหรับห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก

ห้องรับแขกจัดเป็นห้องที่สมาชิกครอบครัวจะใช้เวลาร่วมกันมากที่สุด ทั้งยังใช้รับแขก เป็นหน้าเป็นตาให้เจ้าของบ้าน รวมถึงบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ดีอีกด้วย



การเลือกผ้าม่านห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก

แนะนำให้เลือกผ้าม่านหน้าต่างแบบสองชั้น ที่มีทั้งผ้าแบบทึบและผ้าโปร่งอยู่ด้วยกัน ช่วยป้องกันแสงตอนกลางวัน รวมถึงเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับบ้านได้ ส่วนโทนสีของผ้าม่านหน้าต่าง ก็แนะนำให้เลือกสีที่เข้ากับการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ โดยเราอาจสร้างลูกเล่นให้สะดุดตาอย่าง ชายระบาย หรือการเลือกสีผ้าให้ตัดกันก็ดูสวยไปอีกแบบ

  • การคำนึงถึงพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์เองก็สำคัญ : ถ้าบ้านโถงสูง มีพื้นที่กว้าง ก็จะสามารถใช้ผ้าม่านสีเข้มขึ้นมาหน่อยได้ แต่ถ้าบ้านไหนแคบ แนะนำให้ใช้ผ้าม่านสีอ่อนเพื่อพรางตาให้ห้องของเราดูกว้างมากขึ้น




ผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องพักผ่อนที่เราควรให้ความสำคัญกับผ้าม่านมาก ๆ เพื่อช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวยามพักอาศัย ทั้งยังควรช่วยป้องกันแสงและบดบังสายตาจากภายนอก



การเลือกผ้าม่านห้องห้องนอน

สำหรับผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องนอน จึงควรเลือกใช้เป็นผ้าเนื้อหนัก เช่น ผ้าที่ทำจากใยโพลีเอสเตอร์ หรืออะคริลิค ขณะเดียวกันก็ควรเลือกใช้ผ้ากันแสง 'แบล็คเอาท์' เพิ่มอีกชั้นหนึ่ง เพื่อช่วยกันแสง และสะท้อนความร้อนที่อาจส่งผลรบกวนขณะเราพักผ่อนด้วย 

  • ส่วนลวดลายหรือสีของผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องนอน สามารถเลือกสีได้ตามความชอบหรือจะเป็นสีที่ถูกโฉลกกับเราก็ยิ่งช่วยเสริมสิริมงคลไปในตัวด้วย แต่ถ้าหากไม่รู้จะใช้สีอะไรดี แนะนำให้ใช้เป็นสีโทนอ่อน โทนสว่างหรือผ้าม่านที่มีลายเล็กๆ ก็ทำให้ห้องดูโปร่งและกว้างมากยิ่งขึ้นได้



ผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องน้ำ

หากใครอยากหาผ้าม่านช่วยบังสายตา สร้างความเป็นส่วนตัวจากภายนอกได้ อีกทั้งห้องน้ำยังเป็นห้องที่ชื้นอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้เกิดเชื้อราและกลิ่นอับได้ ดังนั้น ผ้าม่านห้องน้ำที่ใช้ควรใช้แบบมู่ลี่ที่สามารถปรับแสง และระบายอากาศได้ดี

  • วัสดุที่ใช้ควรเลือกแบบพลาสติก ทำความสะอาดง่าย ส่วนโทนสีสามารถใช้ได้หลากหลาย เน้นสีที่เข้ากับสุขภัณฑ์ เพื่อให้รู้สึกสบายตา เรียบง่าย ไม่ดูอึดอัดจนเกินไป




ผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องครัว


ห้องครัว เป็นห้องที่ต้องการแสงสว่างและความปลอดโปร่งพิเศษ อีกทั้งต้องระบายอากาศได้ดี ผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องครัว จึงควรเป็นผ้าม่านแบบโปร่ง และทำความสะอาดง่าย อย่าง การเลือกใช้ผ้าม่านห้องแบบมู่ลี่ ที่ช่วยป้องกันฝุ่นและไอระเหยจากน้ำมัน แถมยังทำความสะอาดง่าย

หรือถ้าหากใครอยากได้ผ้าม่าน ก็แนะนำให้ทำเป็นผ้าม่านห้องครัวแบบครึ่งหน้าต่าง เพื่อบังเฉพาะส่วนที่จำเป็นจะเหมาะกว่า




ผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องทำงาน / ห้องอ่านหนังสือ

ห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือ เป็นห้องที่ต้องใช้ความสงบและสมาธิในการทำงาน ดังนั้น ผ้าม่านหน้าต่างอาจใช้เป็นรูปแบบเรียบง่าย เป็นผ้าสีพื้น ไม่สะดุดตา เรียบง่าย เพื่อช่วยให้เรามีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น ส่วนรูปแบบอาจเลือกได้ทั้งผ้าม่านจีบ, ม่านพับ หรือม่านตาไก่

  • นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ผ้าม่านแบบมูลี่ที่สามารถปรับแสงได้ เพื่อความสะดวก และปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้อย่างเหมาะสม    


เป็นอย่างไรบ้างกับ วิธีการเลือกผ้าม่านหน้าต่างสำหรับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ที่วันนี้ Esto เลือกมาแนะนำให้กับทุกคน แม้ 'ผ้าม่าน' จะเป็นเพียงของตกแต่งเล็ก ๆ แต่ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ดังนั้น เราจึงควรเลือกผ้าม่านให้เหมาะสมตามการใช้งานของแต่ละห้องนั่นเอง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์