รูปบทความ รวมวิธีแก้เครียดในฉบับกิจวัตร

รวมวิธีแก้เครียดในฉบับกิจวัตร

ทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับเรื่องเครียดมากมาย แค่ห้ามไม่ให้เครียดเห็นจะเป็นไปไม่ได้ เมื่อสถานการณ์ดูเหมือนว่าเราจะต้องเครียดกันระยะยาวแบบนี้ เราก็ควรมองหาตัวช่วยที่จะทำให้เรารับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเหล่านี้ได้ดีขึ้นบ้าง อะไรจะพังก็ได้แต่เราห้ามพัง!!


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอวิธีแก้เครียดอย่างที่สามารถทำได้ทุกวันและควรทำทุกวันให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรไปเลย เพราะยังไงเรื่องให้คิดก็มีมาทุกวันอยู่แล้ว

กิจกรรมแก้เครียดที่เราควรทำเป็นกิจวัตร

ออกกำลังกาย


อึดอัด เคร่งเครียดมาทั้งวัน ลองวางเรื่องเหล่านั้นลงสักครู่แล้วหันมาออกกำลังกายเพิ่มสารความสุขให้กับสมองกันดูบ้าง โดยเราอาจจะจัดเป็นกิจวัตรประจำวันทุกวัน ประมาณ 30 นาทีต่อวันก็ได้ ให้มันเป็นช่วงเวลาที่คุณได้ปลดปล่อยออกมาบ้าง เมื่อออกแรงเสร็จแล้วคุณจะรู้สึกสดชื่นมากขึ้น แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้นได้เลย

นั่งสมาธิ


อีกหนึงวิธีวางเรื่องเครียดในหัวลงไปก่อนแล้วจดจ่อกับการหายใจของตนเอง การนั่งสมาธิเป็นการที่เราหยุดคิดทุกเรื่องแล้วจดจ่อกับร่างกายของเราส่วนใดก็ได้ บางที่แนะนำเป็นริมฝีปาก บางที่เป้นลมหายใจ หรือคุณจะไล่โฟกัสตั้งแต่ปลายเท้าขึ้นมาถึงศีรษะก็ได้เช่นกัน เพียงแค่จดจ่อกับความรู้สึกที่เรารู้สึกได้เช่นลมที่เดินทางเข้าออกระบบหายใจของเราเป็นอย่างไร เท้ากำลังสัมผัสกับพื้นผิวแบบไหน


การนั่งสมาธิจะช่วยเรียบเรียงความคิด จัดระเบียบสิ่งที่อยู่ในหัวและทำให้เราใจเย็นมากขึ้น ส่งผลให้เราสามารถแก้ปัญหาได้ดีมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้การนั่งสมาธิยังมีผลดีอีกมากมาย ควรฝึกทำให้เป็นกิจวัตร

อ่านหนังสือ


สำหรับบางคนวิธีแก้เครียดคือการหาวิธีแก้ปัญหา แต่เราไม่เคยได้รู้ก่อนเลยว่าเรื่องแบบไหนจะเกิดขึ้น วิธีเตรียมรับมือที่เหมาะสมที่สุดคือการเพิ่มความรู้หรือความคิดที่จะคอยเป็นตัวซับพอร์ตเมื่อเกิดปัญหาให้เรา เราจึงแนะนำการอ่านหนังสือ เพราะยิ่งเรามีความรู้เก็บเอาไว้มากเท่าไหร่ กระบวนการในการคิดแก้ปัญหาก็จะออกมาได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น เหมือนเราได้ฝึกตัวเองให้รับมือเอาไว้แล้ว


ยิ่งไปกว่านั้น การอ่านหนังสือยังเป็นปลดปล่อยความเครียดได้อีกทางหนึ่ง เพราะเราจะได้วางเรื่องเครียดลงสักครู่และจดจ่อไปกับการรับรู้เรื่องราวที่ตัวหนังสือถ่ายทอดออกมา ช่วยให้สมองสามารถจัดการความเครียดที่เกิดขึ้นได้ดีมากขึ้น

เลี้ยงต้นไม้


ช่วงเวลาแบบนี้ไม่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ เพราะแม้เราจะต้องอยู่บ้านมากขึ้นแต่ความไม่แน่นอนยังมีอีกมาก ลองเปลี่ยนมาเลี้ยงต้นไม้ดูบ้าง นอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ดูเย็นตาแล้ว ต้นไม้ยังช่วยผ่อนคลายและทำให้ใจเราเย็นขึ้นด้วย ใครที่กลัวเบื่อลองหาต้นไม้ที่โตเร็วมาเลี้ยงดูก็ได้ เฝ้ามองพัฒนาการของมันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของเราได้นะ


อาหารแก้เครียดที่เราสามารถทานได้เป็นกิจวัตร

ชาเขียว


เป็นเครื่องดื่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและยังเต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์มากมาย ใครที่ต้องเผชิญเรื่องเครียด ลองหาชาเขียวมาไว้ติดบ้านดู เพราะหนึ่งในคุณประโยชน์ของชาเขียวคือการผ่อนคลายอารมณ์ ระบายความร้อนจากศีรษะ

นม


อีกหนึ่งเครื่องดื่มที่มีสารอาหารมากมายคอยช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างร่างกายในส่วนต่างๆ ได้ตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นคือการบำรุงประสาทและสมอง แต่ควรทดสอบดูก่อนว่าคุณแพ้นมหรือไม่

อัลมอนด์


อัลมอนด์นับเป็นอาหารมาคุณประโยชน์อีกหนึ่งอย่างเพราะนอกจากจะช่วยเสริมความจำ สมาธิและสติปัญญา ทั้งยังเสริมระบบเผาผลาญ เป็นอาหารที่คนควบคุมน้ำหนักสามารถทานได้

ดาร์กช็อกโกแลต


Super Food ที่มีประโยชน์มากมายนี้สามารถช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายของเราให้เป็นปกติ และยังช่วยให้ฮอร์โมนแห่งความสุขหรือสารเอนโดรฟินหลั่งออกมา ทำให้เรามีความสุข อารมณ์ดี รับมือกับเรื่องเครียดได้ดีมากขึ้น

ข้าวกล้อง


เราทานข้าวกันทุกวันอยู่แล้วลองเปลี่ยนจากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องดูบ้าง เพราะนอกจากจะมีใยอาหารที่มากกว่าแล้ว ยังมีสารอาหารมากมายอย่างวิตามินบี ที่ช่วยเรื่องการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทำให้เราสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีมากขึ้น


เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเราก็สามารถรับมือความเครียดหรือเรื่องที่ต้องคิดทุกวันได้อย่างแน่นอน มาเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับทุกๆ วันอย่างแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจไปด้วยกัน ผ่านวิกฤตครั้งนี้แล้วเราจะต้องเป็นคนใหม่ที่เก่งขึ้นและดีขึ้นได้อย่างแน่นอน หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยเหลือคุณได้บ้าง เราจะผ่านมันไปด้วยกันนะ


บทความที่น่าสนใจ

แต่งห้อง Work From Home จัดบ้านเพิ่มสุข สร้างมุมทำงานส่วนตัว

เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

SUMMER is Continoued!! ฤดูร้อนยังไปต่อ

Friday with Book หนังสือแสนสนุกกับศุกร์แสนสบาย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์