รูปบทความ รวมอุปกรณ์ดักกลิ่นห้องน้ำในคอนโด

รวมอุปกรณ์ดักกลิ่นห้องน้ำในคอนโด

คอนโดสุดหรู แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าติดแม่น้ำ หรือมองเห็นชายทะเล บรรยากาศชวนรื่นรมย์เพียงใดก็ตาม แต่ก็ต้องสะดุดเพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่หลุดลอดออกมาจากห้องน้ำ ทำลายบรรยากาศอันรื่นรมย์ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่ทำความสะอาดเป็นประจำด้วยน้ำยาทำความสะอาดราคาแพงก็แล้ว แต่กลิ่นห้องน้ำก็ยังคงมีอยู่ หรือเป็นๆ หายๆ ดังนั้นผู้พักอาศัยหรือเจ้าของห้อง ควรศึกษาและทำความเข้าใจถึงวิธีการจัดการกับปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์นี้ให้หมดสิ้นไปจากห้องน้ำคอนโดของท่าน

กลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ บางครั้งอาจเกิดจากท่อน้ำทิ้งที่พื้นห้องน้ำหรือท่อน้ำทิ้งที่อ่างอาบน้ำ ซึ่งทั้งสองจุดอาจจะไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ดักกลิ่น จึงทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยย้อนขึ้นมาทำลายบรรยากาศภายในห้องน้ำ และบางทีก็อาจหลุดลอดออกไปถึงบริเวณห้องนอนและห้องรับแขกในห้องพักด้วย


สำหรับวิธีการป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดกลิ่นจากท่อระบายน้ำนั้น ก็เพียงแค่ติดตั้งอุปกรณ์ดักกลิ่นที่ปลายท่อน้ำทิ้งในกรณีที่ติดตั้งท่อน้ำทิ้งแล้ว สำหรับกรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้งท่อน้ำทิ้ง ก็จะมีการใส่ท่อดักกลิ่นในตอนติดตั้งใหม่ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อดักป้องกันกลิ่นตั้งแต่ต้นทางไว้นั่นเอง

ในปัจจุบันมีอุปกรณ์ดักกลิ่นให้เราได้เลือกซื้อหามาติดตั้งมากมาย หลายประเภท หลายรุ่น ดังนั้นจึงขอแนะนำวิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์ดักกลิ่น ในกรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับลักษณะที่ใช้ ซึ่งอุปกรณ์ดักกลิ่นในห้องน้ำนั้นมีหลายประเภท ดังต่อไปนี้

อุปกรณ์ดักกลิ่นในห้องน้ำจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ


1. ข้องอดักกลิ่น (U-TRAP/P-TRAP)

อุปกรณ์ดักกลิ่นประเภทนี้พบได้ทั่วไปในสุขภัณฑ์ห้องน้ำ เช่น อ่างล้างมือ ซิงค์ล้างจาน ท่อระบายน้ำที่พื้น มีลักษณะเป็นท่อรูปโค้ง มีหลักการทำงานโดยการกักน้ำให้สามารถค้างในท่องอทุกครั้งที่มีการใช้งาน อาศัยหลักการทำงานให้น้ำผ่านไปได้แต่กลิ่นจะไม่สามารถย้อนกลับผ่านน้ำที่ค้างในท่อที่มีอยู่ได้ แต่ข้อควรระวังที่สำคัญสำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้คือ เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน น้ำที่ขังอยู่ในข้ออาจะระเหยไป ทำให้เกิดช่องว่างดังนั้นกลิ่นจะสามารถย้อนขึ้นมาทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นขขึ้นมา

สำหรับวิธีการทำความสะอาดข้องอดับกลิ่น U-TRAP หรือ P-TRAP นั้นให้เราถอดออกมาทำความสะอาดเมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากอาจมีเศษขยะซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นเส้นผม ที่ตกค้างในน้ำที่ขังอยู่ทำให้เกิดการหมักหมมและเกิดน้ำเน่าเสียจนทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นอีกแห่งหนึ่งได้ หรือหากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานก็ควรเปิดน้ำทิ้งไว้สักครู่ ก็จะมีน้ำเข้าไปเติมในส่วนของ U-TRAP/P-TRAP ทำให้อุปกรณ์ทำงานได้มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

หากต้องเปลี่ยนข้องอดับกลิ่น ควรเลือกซื้ออย่างไร ปกติข้องอดับกลิ่น U-TRAP/P-TRAP ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งให้กับเจ้าของห้องพักไว้เรียบร้อยแล้ว แต่บางกรณีเมื่อใช้งานไปเป็นระยะเวลานานก็อาจเกิดการชำรุดหรือเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นเจ้าของห้องอาจทำการเปลี่ยนข้องอดับกลิ่นตัวใหม่ โดยอาจเปลี่ยนเองหรือใช้บริการจากช่างผู้ชำนาญก็ได้ วิธีการเปลี่ยนก็แสนจะง่าย เพียงแค่เลือกซื้อข้องอดับกลิ่น U-TRAP/P-TRAP ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งมีจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าทั่วไป โดยเลือกขนาดที่เหมาะสมกับท่อ และควรเลือกที่ทำจากวัสดุอย่างดี เช่น สแตนเลส หรือพลาสติกอย่างดี



2. ตะแกรงระบายน้ำที่พื้น (Floor Drain)

เป็นรูระบายน้ำที่พื้น ลักษณะเป็นตะแกรงอยู่บนพื้น  ส่วนใหญ่จะติดตั้งเพิ่มเติมในส่วนของพื้นใต้ซิงก์น้ำด้วย ตะแกรงระบายน้ำที่พื้น หรือ Floor Drain ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ป้องกันกลิ่นติดมาด้วยกับตัวตะแกรง แต่ถ้าไม่มีติดมาด้วย เจ้าของห้องก็อาจเลือกซื้อหามาติดตั้งเพิ่มเติมได้ ซึ่งอุปกรณ์ดักกลิ่นนี้จะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ

ประเภทที่ 1 อุปกรณ์ดักกลิ่นย้อนแบบขังน้ำ หรือตะแกรงดักกลิ่นท่อ

ลักษณะจะเป็นท่อที่สามารถใส่ลงไปในรุท่อน้ำทิ้งได้เลย น้ำที่ขังปลายท่อกันกลิ่นจะทำหน้าที่ป้องกันกลิ่นไม่ให้ย้อนกลับขึ้นมา ตัวอย่างดังภาพประกอบ


สำหรับข้อดีของอุปกรณ์ดักกลิ่นประเภทนี้ ได้แก่

1. สามารถหาซื้อและติดตั้งได้โดยง่าย เพียงแค่เลือกขนาดท่อกันกลิ่นให้พอดีกับท่อระบายน้ำ เท่านี้ เจ้าของห้องพักก็สามารถติดตั้งด้วยตนเองได้แล้ว

2. สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้โดยง่าย

3. มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน เนื่องจากส่วนใหญ่จะผลิตจากวัสดุอย่างดี เช่น สแตนเลส หรือ พลาสติกอย่างดี

แต่ข้อควรระวังสำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ก็คือ เมื่อไม่ได้ใช้งานห้องน้ำเป็นเวลานาน ตัวดักกลิ่นจะแห้งได้ง่ายเพราะน้ำจะระเหยออกไปจนหมด ดังนั้นผู้ใช้ห้องน้ำหรือเจ้าของห้องควรมีการเทน้ำลงใน Floor Drain อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้อุปกรณ์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ดักกลิ่นประเภทนี้ สามารถเลือกซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าทั่วไป โฮมช็อป หรือร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไป ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามวัสดุที่ใช้ เช่น ถ้าผลิตจากสแตนเลส ราคาก็จะอยู่ที่ 200 – 500 บาทขึ้นไป ถ้าผลิตจากพลาสติก ราคาก็จะถูกลง

ประเภทที่ 2 อุปกรณ์แบบป้องกันกลิ่นย้อนแบบไม่ต้องใช้น้ำขัง หรือซิลิโคนดักกลิ่นท่อ 

สำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหลอดยางซิลิโคน ที่ปลายด้านหนึ่งปิดอยู่เป็นเหมือนวาล์วเปิดปิด ปลายที่ปิดจะทำหน้าที่ป้องกันกลิ่นและแมลง ย้อนกลับขึ้นมารบกวนผู้พักอาศัย หลักการทำงานของอุปกรณ์ประเภทนี้เมื่อน้ำไหลผ่านวาล์วจะเปิดออก น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวกและจะปิดสนิททันทีเมื่อไม่มีน้ำไหลผ่าน สามารถป้องกันกลิ่นและแมลงจากภายในท่อน้ำได้ ติดตั้งง่ายเพียงแค่ใส่ยางหรือซิลิโคนที่ใส่เข้าไป Floor Drain ได้เลย ดังตัวอย่างตามภาพประกอบ

สำหรับข้อดีของอุปกรณ์ประเภทนี้ ได้แก่

1. สามารถติดตั้งได้ง่าย เพียงแค่เลือกขนาดของอุปกรณ์กันกลิ่นให้ตรงกับขนาดรูระบายน้ำ เจ้าของ ห้องก็สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองได้แล้ว

2. อุปกรณ์ประเภทนี้ไม่ต้องอาศัยการใช้น้ำ ดังนั้นแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ห้องน้ำเป็นเวลานาน ก็มั่นใจได้ว่า กลิ่นจะไม่หลุดลอดขึ้นมารบกวนการพักอาศัยอย่างแน่นอน

3. ราคาถูกกว่าประเภทแรกมาก เพราะทำจากวัสดุประเภทยางหรือพลาสติก ข้อเสียของอุปกรณ์ประเภทนี้ คือต้องหมั่นถอดออกมาล้างทำความสะอาด แต่ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่นำออกมาฉีดน้ำล้างเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว และจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าประเภทแรกมาก

สำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ประเภทนี้ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปในแผนกสุขภัณฑ์ทั่วไป หรือตามร้านค้าอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป ราคาทั่วไปก็จะอยู่ที่ประมาณ 100 – 300 บาท เท่านั้น

เห็นไหมครับว่าเพียงแค่ผู้พักอาศัยใส่ใจอุปกรณ์ในห้องน้ำเพียงเพียงเล็กน้อย เท่านี้ก็ทำให้เราสามารถอยู่ในห้องพักได้อย่างมีความสุขแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือแมลง รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ ก็ไม่สามารถขึ้นมารบกวนการพักอาศัยของเราได้แล้ว

ขอบคุณภาพ : http://www.ultimatechristoph.com/19208-condo-bathroom-design/condo-bathroom-design-with-mirrors-and-marble-tiles/

http://news.buzzbuzzhome.com/2013/09/interiors-roccabella-condos.html

http://www.ebay.co.uk/itm/Kitchen-Sink-U-Bend-P-Trap-Waste-76mm-Seal-1-1-2-034-1-5INCH-40mm-43mm-Outlet-/281382978609

https://homeiq.wordpress.com/2011/05/25/kerdi-line-brings-more-choices-to-the-linear-drain-category/

http://rajabdeensons.com/Brand/HINDA

http://xm-flying.en.made-in-china.com/product/eSJEpdNYAwhu/China-Eco-Friendly-Anti-Odor-Anti-Insects-Silicone-Basement-Toilet-Floor-Drain-Check-Valves.html


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์