รูปบทความ เคล็ดลับแต่งคอนโดขนาดเล็กสุดคุ้ม

รวมเคล็ดลับการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กอย่างไรให้คุ้มค่า น่าอยู่อาศัย

ปัจจุบันคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมสำหรับคนเมืองเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว ซึ่งง่ายต่อการเดินทางและ มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบวงจร แต่ด้วยพื้นที่ใช้สอยในคอนโดมีจำกัด จึงทำให้สร้างความลำบากใจในการการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดสำหรับการอยู่อาศัย จะทำอย่างไรหากคุณเป็นอีกคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในการอยู่คอนโด ซึ่งมีพื้นที่ในการใช้สอยจำกัด หรือบางท่านอาจจะเจอปัญหาค่าใช้จ่ายในการตกแต่งที่ค่อนข้างสูงมาก จะทำอย่างไรเพื่อให้การอยู่อาศัยในคอนโดอย่างมีความสุข และช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ต้องสูญเสียไปกับการตกแต่งคอนโด

วันนี้เราจึง มีไอเดียในการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กอย่างไรให้คุ้มค่า และมีพื้นที่ในการใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้การอยู่อาศัยสะดวกสบาย ตกแต่งสวยงามได้อย่างลงตัว สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนเมืองได้ดีที่สุด จะเห็นได้ว่า คอนโด นอกจากจะมีขนาดเล็กแล้ว อีกสิ่งที่สร้างความลำบากใจสำหรับผู้อยู่อาศัยมากพอสมควร ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่การจัดตกแต่งคอนโดกลับเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายท่านเลยทีเดียว


ห้องคอนโดของคุณต้องแต่งโดยคำนึงถึงวิธีการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กแค่ไหน?

สำหรับการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กต้องแบ่งวิธีการออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. การตกแต่งคอนโดขนาดเล็กเพื่อประโยชน์ใช้สอย

2. การแต่งคอนโดขนาดเล็กเพื่อความรู้สึก

สำหรับการตกแต่งคอนโดเพื่อเน้นประโยชน์ใช้สอย เราขอแนะนำให้คุณคำนึงถึงสิ่งนี้เอาไว้เป็นหลักก่อน ส่วนเรื่องของการตกแต่งที่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อาศัย เช่น ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น ไม่อึดอัด คุณจะต้องคำนึงหรือไม่ ให้มองที่แปลนห้องน่าจะดีกว่า หากห้องของคุณมีแปลนคล้ายห้องแบบสตูดิโอ คือห้องรับแขกอยู่หน้าห้อง และมีห้องนอนอยู่ติดระเบียง ห้องของคุณจะดูไม่น่าอึดอัดมาก สามารถแต่งตามใจชอบได้บ้าง แต่ถ้าห้องของคุณเป็นแบบห้องรับแขกติดระเบียง คุณต้องคำนึกถึงการตกแต่งที่ไม่ทำให้ห้องรู้สึกคับแคบด้วย คุณจะไม่สามารถใช้สีโทนมืดในการแต่งคอนโดได้เลย เนื่องจากจะทำให้ห้องดูอึดอัดคับแคบนั่นเอง

แปลนห้องแบบ 1 ห้องนอนแบบไหนที่เหมาะสมกับคอนโดขนาดเล็ก สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


การตกแต่งห้องรับแขกสำหรับคอนโดขนาดเล็ก

คอนโดขนาดเล็กที่มีขนาดของห้องรับแขกที่มีพื้นที่จำกัด หากต้องการจัดตกแต่งภายในคอนโดให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้นและประหยัดพื้นที่ แนะนำควรเลือกจัดห้องรับแขกในคอนโดรวมกับห้องรับประทานอาหาร สำหรับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องรับแขกที่ถือว่าขาดไม่ได้เลย คือ โซฟา เก้าอี้ ควรเลือกที่มีขนาดพอดีไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ตามความชอบเพียงอย่างเดียว เพราะต้องเลือกขนาดให้เหมาะสม

ควรเลือกโซฟาขนาดสองที่นั่ง อีกทั้งยังสะดวกสบายง่ายต่อการสนทนาด้วยค่ะ ส่วนความสูงเตี้ยนั้น สามารถเลือกตามความชอบของผู้ที่ตกแต่งหรือผู้อยู่อาศัยได้เลยค่ะ

ถ้าหากเป็นโต๊ะ ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ ควรคำนึงถืงประโยชน์ของการใช้สอย รวมไปถึงความสูงที่เหมาะสมด้วย ทั้งนี้ควรคำนึงถึงความสะดวกในการสัญจรด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ลุก เดินไปมา รวมไปถึงง่ายต่อการทำความสะอาดด้วย สามารถระบายอากาศได้ดี

นอกจากนี้ บริเวณทางเข้าควรมีที่เก็บรองเท้า อาจจะเลือกเป็น Side Board ที่มีขนาดเล็ก ที่สามารถใช้วางรองเท้าเพื่อความเป็นระเบียบร้อย 


ตู้วางรองเท้าของ Ikea ออกแบบมาได้ดีโดยการจัดเก็บรองเท้าแบบแนวตั้ง ทำให้ประหยัดพื้น ลดความเกะกะลงได้มาก




การตกแต่งห้องรับประทานอาหารสำหรับคอนโดขนาดเล็ก

อันดับแรกเลยต้องถามตัวคุณเองก่อนว่าต้องการพื้นที่ทานอาหารแค่ไหนและต้องการกี่ที่ในคอนโดขนาดเล็กของคุณ หากคุณต้องการเพียงแค่ 2 - 3 ที่ โต๊ะทานอาหารขนาดเล็กท็อปสี่เหลี่ยมจตุรัส 85x85 ซม. กับเก้าอี้ 2 -3 ตัวก็คงเพียงพอ แต่ถ้าหากคุณต้องการมากกว่านั้น อาจจะเลือกเป็นโต๊ะที่สามารถพับขยายขนาดได้ ซึ่งจะทำให้คุณปรับเปลี่ยนขนาดของโต๊ะได้ตามความต้องการ

แต่ถ้าหากคุณไม่จำเป็นต้องใช้โต๊ะทานอาหารเลย เราแนะนำให้คุณเลือกเป็นโต๊ะทานอาหารแบบพับเก็บได้น่าจะดีกว่า เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณควรจะมีการคิดเผื่อเอาไว้ในกรณีที่มีแขกมาบ้าง

สุดท้ายเรื่องของรูปแบบและวัสดุ ควรเลือกทรงของโต๊ะและเก้าอี้ที่ดูโปร่ง ไม่ทึบมากเป็นหลัก อาจจะเลือกโต๊ะที่เป็นท็อปกระจกนิรภัยที่สามารถมองทะลุได้เพื่อลดความอึดอัดในคอนโดขนาดเล็กลง แม้ว่าท็อปกระจกนิรภัยจะเป็นคราบง่ายโดยเฉพาะรอยนิ้วมือเพียงมือเผลอไปโดน แต่ก็สามารถทำความสะอาดได้ง่ายไม่ต้องเช็ดแรงเช่นกัน


การตกแต่งห้องนอนคอนโดขนาดเล็ก

สำหรับการตกแต่งห้องนอนคอนโดขนาดเล็ก ยังคงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของเจ้าของห้อง เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่เป็นหลัก เพื่อไม่ให้ตกแต่งออกมาแล้วดูคับแคบจนเกินไป โดยเฉพาะการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก



เตียงนอนเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักในห้องนอน แน่นอนว่าไม่ควรเลือกขนาดที่ใหญ่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูอึดอัด คับแคบ โดยปกติเตียงขนาดควีนไซต์ หรือ 5 ฟุต เป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด แต่ถ้าหากไม่ชอบนอนกับใครและใช้พื้นที่น้อยๆ เตียงขนาด 3.5 ฟุต อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณค่ะ นอกจากนี้คุณควรเลือกโครงเตียงที่มีลิ้นชักหรือตู้สำหรับเก็บของใต้เตียง จะช่วยให้การจัดเก็บข้าวของจำนวนมากของคุณง่ายขึ้นด้วย ส่วนหัวเตียงขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นที่แนวราบเยอะ คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ทางเดินบริเวณปลายเตียงแคบลง


สำหรับตู้เสื้อผ้าในห้องนอน คอนโดขนาดเล็ก ควรเลือกเป็นตู้เสื้อผ้าที่เป็นบานตู้แบบเลื่อน หรือตู้ที่มีกระจกเงาติดที่บานตู้ ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย นอกจากนี้ตู้แบบมีกระจกยังเหมาะสำหรับห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัดและไม่สามารถวางโต๊ะเครื่องแป้งได้อีกด้วย


ห้องครัวของคอนโดขนาดเล็กควรตกแต่งโดยคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอย

สำหรับโครงการคอนโดใหม่ ๆ ห้องครัวจะมีการ Built - in แบบสำเร็จรูปมาให้อยู่แล้ว เรียกได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องแต่งอะไรเพิ่มเติม เพียงพยายามจัดของให้เข้าที่เข้าทางไม่รก และพยายามเก็บของมีคมให้มิดชิดก็เพียงพอแล้ว

สำหรับห้องครัวคอนโดขนาดเล็กทาง Estopolis อยากให้เน้นไปที่การดูเสป็กของชุดครัวที่โครงการให้มากกว่า ได้แก่

ควรมีช่องวางไมโครเวฟมาให้ และควรอยู่ด้านล่าง

ถ้าหากเค้าเตอร์ครัวไม่มีช่องวางไมโครเวฟ คุณจะต้องวางมันบนพื้นเค้าเตอร์ซึ่งจะทำให้เสียพื้นที่ อีกทางหนึ่งคุณอาจจะต้องวางไว้บนตู้เย็นซึ่งถ้ามันอยู่สูงเกินไปคุณจะไม่เห็นของที่คุณอุ่น และอาจจะหกลวกมือคุณได้เมื่อคุณนำมันออกมา

ไม่จำเป็นต้องมีเตาไฟฟ้าติดมากับท็อปครัว

บางคนมองว่าการมีเตาไฟฟ้าแถมมากับท็อปครัวเป็นเรื่องดี แต่จริง ๆ แล้วมันกินพื้นที่ค่ะ ยุคนี้ถ้าซื้อเตาแม่เหล็กไฟฟ้ามาใช้จะสะดวกมากกว่าเพราะสามารถเก็บได้เมื่อไม่ใช้ ทำให้การใช้สอยพื้นที่ครัวในคอนโดขนาดเล็กมีความสะดวกคุ้มค่ากว่า

เราสามารถเลือกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้ดูสวยหรูได้ แต่อาจจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากการแต่งคอนโดขนาดเล็กในแนว luxury ต้องใช้วัสดุที่ดูดีมีราคาและอาจจะต้องสั่งทำ Built in ในราคาที่สูง แต่ถ้าหากคุณอยากจะประหยัดงบ การแต่งคอนโดในสไตล์ Minimal ก็เป็นตัวเลือกที่ดี และหลาย ๆ โครงการก็นิยมแต่งห้องตัวอย่างคอนโดขนาดเล็กด้วยสไตล์นี้เช่นกัน





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์