รูปบทความ รวมเด็ด 7 แต่งคอนโด จัดห้องสำหรับเด็ก

รวมเด็ด 7 แต่งคอนโด จัดห้องสำหรับเด็ก

รวมเด็ด 7 ไอเดียแต่งห้องคอนโดของคุณให้เป็นสถานที่สุดโปรดของเหล่าลูก ๆ ซึ่งจะไปกระตุ้นพัฒนาการในตัวเด็ก พร้อมกับเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดให้เหมาะสม 

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ป้ายแดงมักจะมีความคิดเปลี่ยนห้องแต่งคอนโดต้อนรับเจ้าตัวน้อยกันทุกคน เพราะในสภาพแวดล้อมที่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ อยู่นั้นอาจไม่เหมาะสมกับตัวเด็กได้ วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวม 7 ไอเดียแต่งคอนโดเพื่อลูกน้อยมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านกัน


โดยไอเดียการแต่งห้องคอนโดให้ลูกทั้ง 7 ข้อนี้ทางเราได้คำนึงถึงความปลอดภัยและพัฒนาการของเด็กเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละข้อจะมีเรื่องใดบ้าง เลื่อนอ่านได้ที่ข้างล่างนี้เลย


1. แต่งห้องคอนโดให้โล่ง

แต่งคอนโด สำหรับเด็ก

ที่มา: http://capitangeneral.com/14834-child-room/child-room-comfortable-18-10-kids-bedrooms-decor-design-furniture-ideas-houser-co/

เป็นธรรมดาที่เด็ก ๆ มักจะชอบเล่นนู่นเล่นนี่ ถึงแม้จะซุกซนไปบ้างแต่ผู้ปกครองอย่างเรา ๆ ก็ควรให้การสนับสนุน เพราะมีผลงานวิจัยหลายชิ้นเห็นพ้องต้องกันว่าการเล่นใด ๆ ก็ตามที่อยู่ไม่นิ่งนั้นจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านสมองส่งผลให้มีความสามารถในการคิดและการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการที่จะให้เด็ก ๆ ได้เล่นอย่างเพียงพอและหลากหลายนั้น เราต้องจำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่เล่นของเด็กโดยการแต่งห้องคอนโดให้โล่งเสียก่อน


การแต่งห้องคอนโดให้โล่งนี้ไม่เพียงทำให้เด็ก ๆ มีพื้นที่วิ่งเล่นมากขึ้น แต่ยังทำให้คุณผู้ปกครองเก็บของที่พวกเขาทำกระจัดกระจายได้ง่ายอีกด้วย (ความจริงเราควรสอนให้เด็กเก็บเอง) โดยวิธีแรกในการทำห้องให้โล่งก็คือเราต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดให้เหมาะสมซึ่งเราจะกล่าวในหัวข้อถัดไปนี้




2. ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดให้เหมาะสม

แต่งคอนโดสำหรับเด็ก

ที่มา: http://www.homedit.com/wonderful-fun-storage-cubbies-ideas-inspiration/divide-and-conquer/

การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดให้เหมาะสมนั้นไม่เพียงทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แต่ยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการรับมือกับความรกที่เกิดขึ้นจากตัวเด็ก ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์ที่เราแนะนำให้คุณนำมาใช้แต่งคอนโดก็คือชั้นวางของที่เป็นช่อง ๆ ที่เราสามารถนำกล่องสีเหลี่ยมใส่เข้าไปอีกทีเพื่อทำให้เป็นระเบียบและเก็บของได้มากขึ้น


นอกจากนี้ทางเราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบเป็นกระจกหรือมีมุมเหลี่ยม เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุกับตัวเด็กได้ตอนที่พวกเขาเล่นซน แต่ถ้าเฟอร์นิเจอร์มุมเหลี่ยมมันโดนใจคุณเข้าอย่างจังหรือไม่สามารถหาเฟอร์นิเจอร์มุมมนมาแต่งคอนโดได้ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะเราสามารถใช้โฟมยางกันกระแทก มาติดตรงมุมที่เป็นเหลี่ยม ๆ ได้ เพียงเท่านี้การแต่งห้องคอนโดของคุณก็เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูก ๆ ได้ระดับหนึ่งแล้ว

โฟมหรือยางกันกระแทกสำหรับเฟอร์นิเจอร์คอนโด ที่แต่งสำหรับเด็ก ๆ

ที่มา: http://parentsneed.netcanyon.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2017/02/Top-5-Best-Babyproof-Corner-Guards.jpg


3. ให้ลูก ๆ มีส่วนร่วมในการแต่งคอนโด

แต่งคอนโดสำหรับเลี้ยงเด็ก

ที่มา: http://starwarsodyssey.com/wp-content/uploads/2016/11/unique-kid-room-ideas-inspirations-kid-room-ideas-kids-room-ideas-ikea.jpg


เราอาจเคยได้ยินสำนวนสุภาษิตที่ว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน” กันมาบ้าง ซึ่งแน่นอนการแต่งคอนโดเพื่อลูกก็ควรให้ตรงตามความต้องการของตัวเด็ก และถึงแม้พวกเขายังไม่บรรลุนิติภาวะจนสามารถตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง แต่เราก็สามารถให้พวกเขาช่วยเลือกเตียงนอนที่ชื่นชอบ สีของผ้าห่ม หรือ ไอเทมแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้


ประโยชน์อย่างหนึ่งของการให้ลูก ๆ มีส่วนร่วมในการแต่งห้องคอนโดก็คือสามารถเสริมสร้างการตัดสินใจและทำให้เด็กมีความมั่นใจในการคิดมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เจ้าตัวน้อยภูมิใจกับห้องที่เขาอยู่อีกด้วย


4. จะดีแค่ไหนถ้าแต่งห้องด้วยรูปที่ลูกคุณวาด

แต่งคอนโดสำหรับเลี้ยงเด็ก

ที่มา: http://cdn-media-2.lifehack.org/wp-content/files/2015/01/Kids-bedroom.jpeg

หากถามเด็ก ๆ ว่าชอบวิชาไหนเป็นพิเศษ เชื่อว่าวิชาศิลปะต้องเป็นคำตอบอันดับต้น ๆ เป็นแน่ เพราะเป็นวิชาที่ให้พวกเขาปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนผู้ปกครองอย่างเรา ๆ ควรสนับสนุนให้พวกเด็ก ๆ วาดรูปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และวิธีการที่ดีในการส่งเสริมลูกนอกจากซื้อเครื่องเขียนให้ก็คือการแต่งห้องคอนโดด้วยรูปที่พวกเขาวาด เพราะนั่นจะทำให้ลูกคุณรู้สึกภูมิใจและเกิดกำลังใจในการวาดรูปถึงแม้รูปที่เขาวาดจะไม่สวยก็ตาม แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่อธิบายได้เพราะรูปที่สวยในมุมมองของเด็กกับรูปที่สวยในมุมมองผู้ใหญ่นั้นต่างกัน


อย่างไรก็ตามการให้ลูก ๆ วาดรูปเล่นบนผนังก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว และไม่ต้องกังวลว่ามันจะเลอะเทอะอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีสีทาห้อง Nano Crystal Glass ที่สามารถเขียนและลบออกได้อย่างหมดจดทั้งคราบเคมี สีสเปรย์ สีเมจิก สีชอล์ค รวมไปถึงสีเทียน


5. แต่งคอนโดด้วยกำแพงหนังสือ

แต่งคอนโดสำหรับเด็ก

ที่มา: http://www.bookshelvesdesign.com/wp-content/uploads/2016/06/gallery-bookcase-white-for-kids-room.jpg

ผู้ปกครองหลายคนมักจะซื้อหนังสือต่าง ๆ มาให้เด็ก ๆ อ่าน ซึ่งเจ้าหนังสือเหล่านี้นอกจากจะเป็นแหล่งความรู้ชั้นดีแล้ว เรายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นไอเทมแต่งคอนโดได้อีกด้วยโดยการนำมาทำเป็นกำแพงหนังสือ


วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำชั้นว่างของที่เป็นร่อง ๆ มายึดติดกับผนังคอนโดและวางหนังสือเข้าไประหว่างร่อง แค่เท่านี้คุณก็ได้กำแพงหนังสือมาเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในการแต่งห้องให้ลูกแล้ว อย่างไรก็ตามอย่าติดชั้นวางหนังสือให้สูงจนเกินไป มิฉะนั้นหากวันใดวันหนึ่งที่คุณไม่อยู่และเจ้าตัวน้อยอยากอ่านหนังสือที่วางอยู่ชั้นบนจนพวกเขาปีนป่ายไปหยิบแล้วล่ะก็ อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้


6. แต่งคอนโดด้วยพื้นยาง

แต่งคอนโดสำหรับเด็ก

ที่มา: http://www.balkanjewel.com/2015/07/19/new-children-room/

ดังที่เราได้พูดไปในข้อ 1 ว่าเด็ก ๆ ส่วนใหญ่มักจะชอบเล่นซุกซนและความซนนี้เองที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุ เช่น การหกล้ม เป็นต้น และถ้าลูกคุณเป็นเด็กตัวกระจ้อยแล้วล่ะก็ การหกล้มครั้งหนึ่งน่าจะเจ็บไม่ใช่น้อย ซึ่งคงจะดีหากเราแต่งห้องคอนโดให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่นโดยคำนึงถึงอุบัติเหตุด้วยการใช้พื้นยาง

ในปัจจุบันนี้พื้นยางมีลายที่หลากหลายทั้งตัวอักษร ก – ฮ A – Z หรือแม้กระทั่งตัวเลข 1 – 10 ที่ช่วยให้เด็กทำความคุ้นเคยก่อนนำไปใช้ในโรงเรียน อย่างไรก็ตามก่อนเลือกซื้อพื้นยางมาแต่งคอนโดนั้นผู้ปกครองควรแน่ใจก่อนว่าพื้นยางที่นำมาปูทำมาจากสีปราศจากสารพิษ และได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ทั้งนี้ทางเราไม่แนะนำให้ใช้พรมไฟเบอร์ถึงแม้ว่าจะช่วยกันแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง แต่ข้อเสียของพรมชนิดนี้คือเป็นที่เก็บฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ดี ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลเสียต่อสุขภาพเด็ก


7. แต่งระเบียงคอนโดให้สดชื่นด้วยต้นไม้

แต่งคอนโดสำหรับเลี้ยงเด็ก

ที่มา: https://s-media-cache-ak0.pinimg title="รวมเด็ด 7 แต่งคอนโด จัดห้องสำหรับเด็ก".com/736x/c1/6f/03/c16f03b96b3076bc1d78f324fe0f53e8.jpg

ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 19 อะพาร์ตเมนต์คุณแม่ทั่วนิวยอร์กจะมีลูกกรงสำหรับเด็กทารกติดอยู่ที่นอกหน้าต่างกันทั้งนั้น เนื่องจากในหนังสือ The Care and Feeding of Children (ซึ่งแปลว่าการเอาใจใส่และการเลี้ยงลูก) ที่เขียนโดย ดร. ลูเธอร์ เอ็มเมตต์ ได้บอกว่าควรพาลูก ๆ ไปเจอกับอากาศบริสุทธ์เพราะเชื่อว่ามันจะทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น และในปัจจุบันนี้แนวความคิดที่ว่าเด็กทารกควรไปเจอกับอากาศบริสุทธิ์ก็ยังมีให้เห็นอยู่ เมื่อปี 2004 เว็บไซต์ Telegraph ได้เผยแพร่บทความการวิจัยชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่าการให้เด็กทารกสัมผัสกับอากาศที่สดชื่นและถูกแสงแดดอ่อน ๆ ทำให้เจ้าตัวน้อยนอนหลับสนิทและอาจไปกระตุ้นให้เด็กสร้างนาฬิกาชีวิตเร็วขึ้นได้ โชคดีที่ปัจจุบันที่พักอาศัยอย่างคอนโดมักจะมีระเบียงกันทุกห้อง ทำให้ผู้ปกครองไม่ต้องซื้อกรงเด็กมาติดหน้าต่างอีกต่อไป แค่แต่งระเบียงคอนโดให้ร่มรื่นด้วยต้นไม้เก๋ ๆ สักแถวสองแถว และวางเก้าอี้กับโต๊ะเพื่อให้คุณผู้ปกครองได้นั่งพักพร้อมกับอุ้มลูกก็เพียงพอแล้ว



กรงเด็กในศตวรรษที่ 19 ซึ่งเราไม่สามารถเห็นได้แล้วในปัจจุบันนี้
ที่มา: http://gothamist.com/2015/06/05/summer_of_the_baby_cage.php

เป็นไงกันบ้างกับ 7 ไอเดียแต่งคอนโดให้ลูกที่ทางเราเสนอไป โดยไอเดียแต่ละข้อนั้นทางเราได้คำนึงถึงความปลอดภัยและพัฒนาการของเด็กเป็นพิเศษดังที่เราได้เกริ่นไปข้างต้นเพราะเรารู้ว่านี่คือสิ่งที่ผู้ปกครองหลายคนคิดเวลาตัดสินใจทำอะไรสักอย่างให้กับลูก ซึ่งสุดท้ายนี้เราขอให้คุณผู้ปกครองทุกคนมีความสุขกับลูกที่คุณรักพร้อมกับห้องคอนโดที่จะกลายเป็นสถานที่สุดโปรดระหว่างคุณกับลูก ๆ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์