รูปบทความ Decor Story : ‘ม่านดี’ ต้องมีมากกว่า ‘ความสวย’ รวมเทคนิคเลือกผ้าม่านให้ใช้งานได้จริง!

Decor Story : ‘ม่านดี’ ต้องมีมากกว่า ‘ความสวย’ รวมเทคนิคเลือกผ้าม่านให้ใช้งานได้จริง!

เพิ่มความสุขให้กับการอยู่อาศัย ด้วยการเลือกของแต่งบ้านที่ถูกใจ และใช้ประโยชน์ได้ตรงจุด

สำหรับคนที่รักการแต่งบ้านหรือคอนโด คงจะรู้สึกสนุกสนานไปกับการเลือกซื้อของตกแต่งห้อง ที่ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กหรือใหญ่ก็ต้องพิถีพิถัน เลือกสรรให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่คิดไว้ แต่นอกจากความสวยงามและดีไซน์อันโดดเด่นแล้ว เราก็ควรจะเลือกซื้อของตกแต่งให้ตอบโจทย์กันดีกับการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน อย่าง การมีฟังก์ชันที่ช่วยให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายขึ้น หรือการเลือกซื้อวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งจะช่วยเสริมให้การใช้ชีวิตภายในบ้านและคอนโดนั้น เป็นไปอย่างง่ายดายกว่าที่เคย

อย่างเรื่องของ ‘ผ้าม่าน’ ก็เป็นอีกหนึ่งของตกแต่งบ้านและคอนโดที่สำคัญ หลายคนอาจจะมองแค่ว่า ผ้าม่านเป็นเพียงผ้าที่ไว้สำหรับประดับให้เข้ากับสไตล์ของห้อง หรือถ้าเป็นในเรื่องของประโยชน์ก็ทำหน้าที่กันแสงลอดผ่านเข้ามาในห้องเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้ว...ผ้าม่านมีหน้าที่หลากหลายมากกว่าที่คิดไว้ เพราะนอกจากในแง่ของความสวยงาม ผ้าม่านยังช่วยกันฝุ่นละออง, ช่วยเก็บเสียง, ช่วยบังสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัว และยังช่วยควบคุมปริมาณแสงสว่างภายในห้องให้กับทั้งผู้อยู่อาศัย รวมถึงช่วยป้องกันเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอยู่ภายในห้องไม่ให้ซีดจาง และอยู่กับเราได้นานอีกด้วย


รู้จักกับรูปแบบของผ้าม่านก่อนเลือกซื้อมาใช้งาน

สำหรับม่านที่เรามักพบเห็นได้ทั่วไป ชุดหนึ่งจะประกอบด้วยผ้า 3 ชนิด ได้แก่ ผ้าม่านทึบ (ด้านในสุด), ผ้ากันแสง (อยู่ชั้นกลาง) และผ้าโปร่ง (ที่อยู่ติดหน้าต่าง) ซึ่งจากตำแหน่งของผ้าม่านทึบจะถือเป็นส่วนที่ส่งผลต่ออารมณ์ของห้องมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบด้านสีสัน, ลวดลาย หรือความหนาแน่นในการทอ โดยลวดลายและสีสันนี่เอง ที่จะเป็นตัวกำหนด Mood & Tone ของห้อง เช่น

  • ถ้าต้องการให้ห้องดูโล่งกว้างสบายตา ก็ควรเลือกใช้ผ้าม่านสีอ่อน แต่หากต้องการให้ห้องมีลุคเท่ๆ ดูเคร่งขรึม ก็ควรเลือกใช้ผ้าม่านสีโทนเข้มแทน
  • ส่วนผ้าม่านที่มีลวดลายหรือเส้นสายใหญ่ จะช่วยทำให้ห้องดูเล็กลง เหมาะกับการใช้ในห้องโถงหรือห้องรับแขก แต่ในทางตรงกันข้าม การใช้งานผ้าม่านที่มีลวดลายเล็กๆ หรือเน้นรูปแบบเรียบๆ จะช่วยทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น จึงเหมาะกับการใช้งานในห้องเฉพาะ หรือคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

ด้านความหนาแน่นของการทอ หรือวัสดุที่เราเลือกจะมีหลากหลายรูปแบบ โดยบางประเภทจะมีคุณสมบัติพิเศษที่มากกว่าป้องกันแสงสว่างจากภายนอกเท่านั้น เช่น

  • สามารถกัน UV ได้ การอยู่ในห้องตลอดเวลาก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถหลีกเลี่ยงรังสี UV จากแสงแดดได้ 100% ตราบใดที่เรายังเปิดหน้าต่างรับแสงสว่างจากภายนอกอยู่ ดังนั้น...การเลือกนวัตกรรมผ้าม่านที่ช่วยกรองแสง UV ก็ถือเป็นทางออกที่ช่วยทำให้ห้องเย็น อยู่สบาย และช่วยดูแลสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้อีกทางหนึ่ง
  • ปราศจากสารพิษและไม่อมฝุ่น สำหรับใครที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือภูมิแพ้ การเลือกซื้อผ้าม่านที่ปราศจากสารพิษบนเนื้อผ้าและไม่กักเก็บฝุ่น ก็จะช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยลงได้ด้วย


เทคนิคเลือกม่านให้เหมาะกับพื้นที่อยู่อาศัย

โดยปกติแล้วเราใช้พื้นที่กว่า 20-30% ของผนังสำหรับการติดม่าน ด้วยเหตุนี้ผ้าม่านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศห้องให้ดูแตกต่างไปจากเดิม แถมยังเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก เมื่อเทียบกับการซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งเข้าบ้านและคอนโดชิ้นอื่นๆ ดังนั้น...เราจึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับพื้นที่อยู่อาศัยในแต่ละส่วนให้มากขึ้น เพื่อการตกแต่งที่สวยงามและสอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละ Space ยกตัวอย่างเช่น


เลือกผ้าม่านสำหรับห้องนั่งเล่น

แนะนำให้เลือกใช้ม่านสองชั้นที่มีทั้งผ้าม่านทึบและผ้าม่านโปร่ง ที่ให้ทั้งความสวยงาม, ช่วยกันแสงและเสียง รวมถึงเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับแขกและเจ้าของห้อง ที่สำคัญอย่าลืมเลือกโทนสีให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ด้วย จะได้ช่วยให้บรรยากาศห้องดีขึ้นอีกเป็นกอง


เลือกผ้าม่านสำหรับห้องนอน

ผ้าม่านในห้องนอนควรมีคุณสมบัติป้องกันเสียงและแสงได้ดี ดังนั้นเนื้อผ้าจึงควรเป็นผ้าม่านเนื้อหนัก เช่น ผ้าที่ทำจากใยพอลิเอสเตอร์ หรืออะคริลิก ซึ่งจะเป็นตัวช่วยทำให้การนอนหลับของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตัดขาดจากสิ่งรบกวนได้ดียิ่งขึ้น


เลือกผ้าม่านสำหรับห้องครัว

ในห้องครัวควรเลือกใช้ผ้าม่านสีสดๆ เช่น สีเขียว, สีแดง, สีเหลือง หรือสีส้มเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร แต่ถ้าห้องไหนมาในสไตล์ที่เน้นสีแนวเอิร์ธโทนแล้วล่ะก็ อาจจะเลือกเป็นมู่ลี่แทนก็ได้เช่นกัน เพราะจะช่วยป้องกันทั้งเรื่องฝุ่น, ไอระเหยจากน้ำมันของอาหาร แถมยังเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

คราวนี้ก็เห็นแล้วนะ ว่าผ้าม่านมีความสำคัญมากกว่าแค่เรื่องสวยงามขนาดไหน แล้วแบบนี้จะรออะไรอยู่...ESTOPOLIS ของเราเลยอยากจะชวนไปเลือกชอปผ้าม่านแบบออนไลน์ผ่าน Index Living Mall ที่ให้คุณได้เลือกซื้อสินค้าหมวดของแต่งบ้านที่ถูกใจได้ง่ายๆ แถมมีโปรโมชันส่วนลดให้ถึง 200 บาทเมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาทผ่าน www.indexlivingmall.com


เงื่อนไข การใช้คูปองส่วนลด 200.-

- รับส่วนลด 200.- เมื่อซื้อสินค้าครบ 500.- เพียงกรอกรหัสส่วนลดที่คุณได้รับทางอีเมล

- รหัสส่วนลดนี้สามารถใช้ได้เฉพาะสั่งซื้อผ่านทาง www.indexlivingmall.com เท่านั้น

- รหัสส่วนลดสามารถใช้ซื้อสินค้าภายใน 30 วัน หลังจากได้รับอีเมล

- สามารถรับสิทธิ์ส่วนลดได้เพียง 1 ครั้ง / 1 อีเมล เท่านั้น

- ระยะเวลาร่วมโปรโมชันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2562 นี้เท่านั้น

- รหัสส่วนลดนี้ไม่สามารถใช้ได้กับสินค้าที่เข้าร่วมโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 ทุกรายการ

- บริษัทสงวนสิทธิ์ ในการยกเลิก-เปลี่ยนแปลงระยะเวลาการส่งเสริมการขาย, วิธีการร่วมรายการส่งเสริมการขาย, รางวัล และรายละเอียดเงื่อนไข และ/หรือรายละเอียดอื่นใดโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

- ในกรณีเกิดข้อโต้แย้งใดๆ ขึ้นคำตัดสินของบริษัทฯ ถือเป็นที่สุด


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.indexlivingmall.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์