รูปบทความ เพราะโอกาสดีๆ พลาดไม่ได้ รวมเหตุผลที่คอนโดฯ เป็นคำตอบเรื่องที่พักอาศัย

เพราะโอกาสดีๆ มันพลาดไม่ได้ รวมเหตุผลที่คอนโดฯ เป็นคำตอบเรื่องที่พักอาศัย


กาลเวลาหมุนเปลี่ยนไปตามการพัฒนาปรับรูปแบบที่พักอาศัย ให้สนับสนุนต่อการใช้ชีวิตภายในเมืองที่เต็มไปด้วยความท้าทายและการแข่งขัน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องปรับไลฟ์สไตล์ให้พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ


ปัจจัยที่ทำให้คอนโดกลายเป็นคำตอบของคนปัจจุบัน ได้แก่


เมื่อความใกล้สำคัญกว่าความกว้าง


วิถีชีวิตคนเมืองในปัจจุบัน ต้องการความสะดวกสบายมารายล้อมชีวิตมากกว่าพื้นที่ที่กว้างใหญ่ เห็นได้จากสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาที่คอนโดมิเนียมหรือเหล่าห้องชุดมักลดขนาดห้องลง อย่าง 1 ห้องนอนที่เคยกว้างถึง 65 ตารางเมตร ก็ลดลงมาเหลือขนาดเล็กสุดเพียง 20 ตารางเมตรเท่านั้น



ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งคนโสด ผู้ต้องการที่พักแห่งที่สอง และนักลงทุนที่เข้ามาจากการเติบโตของเมือง จึงมีบางโครงการเลือกที่จะลดจำนวนห้อง 2 ห้องนอน หรือห้องขนาดใหญ่ลง แล้วเพิ่มจำนวนห้องเดี่ยวหรือสตูดิโอแทน เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสจับจอง เข้ามาอยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น


บริหารเวลาได้ดั่งใจ ทั้งจังหวะที่ต้องใกล้ และจังหวะที่ต้องกว้าง 


นอกจากการซื้อคอนโดเป็นที่พักแห่งที่สองเพื่อสร้างโอกาสด้านการลงทุน แล้ว ยังมีอีกหลายคนที่หันมาซื้อคอนโดมิเนียมเป็นที่พักอาศัยหลักไปเลย เหตุเพราะคอนโดมิเนียมมีพื้นที่ไม่กว้างเกินไป จึงไม่จำเป็นต้องดูแลรักษามากเท่าบ้าน ในขณะที่เราได้ความปลอดภัยมากกว่า และยังอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญอย่าง โรงเรียน, โรงพยาบาล, อาคารสำนักงานและสวนสาธารณะ ทำให้คนทุกวัยสามารถใช้ชีวิตได้ตามจังหวะที่ต้องการ


เมื่อความต้องการกระจุกตัวอยู่เป็นก้อน เราจึงต้องขยายขึ้นเป็นแนวดิ่ง



“ที่ดิน” เป็นอสังหาริมทรัพย์อย่างหนึ่งที่ไม่สามารถงอกเงยหรือขยายตัวได้เอง ในขณะที่รูปแบบของเมืองมีการพัฒนาตลอดเวลา จนผู้คนหลั่งไหลเข้ามาจับจองที่ดิน ทำให้รูปแบบที่อยู่อาศัยเริ่มพัฒนาขึ้นเป็นแนวดิ่ง อย่าง คอนโดมิเนียมนั่นเอง


การซื้อคอนโดมิเนียมเก็บไว้ ไม่ว่าจะเพื่ออยู่เองหรือลงทุนก็ตาม ล้วนเป็นการถือครองโฉนดห้องชุดและนับเป็นเจ้าของร่วมกันบนที่ดินผืนนั้นๆ ในรูปแบบของอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่ง ที่วันนี้เจ้าของอาจจะอยู่เอง แต่หากมีการขยับขยายต่อไปในอนาคต ก็สามารถนำทรัพย์สินชิ้นนี้มาลงทุนปล่อยเช่าหรือเก็งกำไรเพิ่มได้เช่นกัน


จะอยู่อาศัยเองหรือลงทุน คอนโดก็พร้อมสร้างโอกาสนั้นให้คุณ 


ปรับอสังหาฯ พัฒนาเมือง กลายเป็นเรื่องที่มิอาจละเลย



สงสัยหรือไม่ว่า ทำไมแต่ละพื้นที่ถึงมีรูปแบบการเติบโตที่ต่างกัน? หากเราสังเกตจากที่มาของย่านหรือพื้นที่จะพบว่า ส่วนหนึ่งมีปัจจัยมาจากรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในพื้นที่ต่างกันออกไป ส่งผลต่อรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ที่จำต้องแปรผันตามกันอีกทอดหนึ่ง


เช่น “สาทร” ย่านเศรษฐกิจสำคัญของไทย ที่เริ่มต้นการพัฒนาโดยคหบดีชาวจีน ในช่วง 2522 - 2525 ทำให้พื้นที่นี้เติบโตขึ้นมาเป็นย่านเก่าแก่ของพ่อค้าชาวจีนและชาวยุโรป สร้างเอกลักษณ์ดึงดูดให้เกิดการพัฒนา ทั้งอาคารสำนักงานและรถไฟฟ้าขึ้นในพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งการเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ CBD ที่มีนักลงทุนหลายคนต้องการจับจอง ส่งผลให้มูลค่าที่ดินของย่านนี้สูงขึ้นเกือบทุกปี


ยิ่งความต้องการ (Demand) มีมาก พื้นที่ยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น 


ดังนั้น หากเราต้องการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ สิ่งสำคัญจึงควรเลือกพื้นที่ทำเลให้ดี เพราะหากต้องการอยู่อาศัยเอง ก็ควรเลือกคอนโดที่ใกล้กับสถานที่ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อย่าง ที่ทำงานหรือมหาวิทยาลัย


แต่หากใครต้องการลงทุนปล่อยเช่า ก็อาจจะเลือกทำเลให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ที่เราต้องการปล่อยเช่าแทน เพื่อให้เราสามารถปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น


นอกจากพื้นที่ใจกลางเมืองต่างๆ ที่คอนโดมิเนียมกลายเป็นที่พักยอดนิยมแล้ว ในแถบปริมณฑลก็ยังมีแนวโน้มจะเกิดคอนโดมากถึง 76% เหตุเพราะการพัฒนาเมืองที่ขยายรัศมีออกไป ผู้คนจึงไม่จำเป็นต้องแย่งกันเข้ามาหาความสะดวกสบายภายในเมืองเพียงอย่างเดียว รองลงมาเป็นแถบชานเมือง 20% ขณะที่ใจกลางเมืองกลับได้รับการพัฒนาเพิ่มได้แค่ 4% เท่านั้น


Mega Project ช่วยทำนาย Mega Profit



อีกส่วนสำคัญสำหรับคนที่ต้องการลงทุนคอนโดมิเนียม ก็คือโครงการ Mega Project ที่กำลังจะพัฒนาต่อในอนาคต เพราะราคาขายคอนโดและศักยภาพทำเลมักปรับขึ้นตามโครงการเหล่านี้


และถ้าดูจากสถิติในปีก่อนหน้า ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่ให้บริการแล้ว จะมีการปรับตัวสูงขึ้นลดหลั่นกันไป เช่น


  • สายสีเขียวส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง เพิ่มขึ้น 25%
  • แนวรถไฟฟ้าสายเดิม MRT บางซื่อ-หัวลำโพง ราคาเพิ่ม 19 %
  • สายสีเขียวต่อขยายตากสิน-บางหว้า และสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค จะมีค่าเฉลี่ยของการปรับราคาอยู่ที่ประมาณ 15%
  • รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว สถานีอ่อนนุชก่อนรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ ขายกันแค่ประมาณ 68,000 บาท/ตร.ม. แต่ราคาในปัจจุบันนี้ (2561) เติบโตขึ้นเป็น 122,000 บาท/ตร.ม. ซึ่งนับเป็นการเติบโตขึ้นถึง 100 %


กล่าวได้ว่า การมาถึงของโครงการรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการปรับตัวของราคาที่ดินและคอนโดได้อย่างเร้าใจ โดยเฉพาะถ้าเป็นย่านที่ที่ดินหาได้ยาก ไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่หรือมีน้อย หรือเป็นทำเลที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อย่าง ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่, โครงการที่มีชื่อเสียงด้วยแล้ว ราคาก็จะยิ่งบวกขึ้นไปได้อีกขั้น


ด้วยเหตุผลเหล่านี้ คอนโดมิเนียมจึงเริ่มได้รับความนิยม แม้ว่าผู้อาศัยจะมีบ้านอยู่แล้ว แต่หากต้องการที่พักอาศัยชั่วคราวที่พร้อมนำไปลงทุนต่อได้ ก็สามารถพิจารณาคอนโดมิเนียมที่ดูแลง่ายกว่านี้เป็นตัวเลือก หรือหากต้องการซื้อคอนโดมิเนียมเป็นที่อยู่อาศัยหลัก ก็นับว่าตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์